• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CHÍNH SÁCH ĐÃI

3.2. Các giải pháp hoàn thiện công tác đãi ngộ tại công ty

3.2.2. Các giải pháp cụ thể

Ngoài việc áp dụng những quy định của Nhà nước về tiền lương cơ bản, tiền thưởng, phụ cấp, trợ cấp, phúc lợi bắt buộc thì công ty nên chủ động trong việc nên trích thêm những khoản lương thưởng, phụ cấp lương, trợ cấp, phúc lợi tự nguyện,...

cho cán bộnhân viên tại công ty để khuyến khích họcống hiến hết mình cho công ty.

Bên cạnh đó, hằng năm phải không ngừng nâng cao mức tiền lương, tiền thưởng, mức phụ cấp, trợ cấp, phúc lợi,... phù hợp với điều kiện sống của người lao động và mức tăng trưởng trên thị trường. Từ đó nhằm giúp người lao động có điều kiện nghỉ ngơi, chăm lo gia đình, tái sản xuất sức lao động là giải pháp hữu hiệu động viên kích thích tinh thần làm việc hăng say của người lao động.

Giải pháp về lương, thưởng

- Lương bổng là chính sách hàng đầu của công ty, việc điều chỉnh giải pháp tiền lương phải linh động, phù hợp với khả năng của công ty, đáp ứng yêu cầu của nhân viên và cạnh tranh được với thị trường. Không nên áp dụng chính sách lương bổng một cách máy móc, áp đặt.

- Hoàn thiện hình thức trả lương theo thời gian:

Để khắc phục phương thức trả lương không gắn với kết quả công việc của nhân viên và hiệu quảkinh doanh của công ty, ngoài khoản lương phân phối cho người lao động công ty nên trả thêm khoản tiền bổ sung được tính dựa trên hiệu quả làm việc của nhân viên:

Lương tháng = Lương cơ bản + Phụcấp + Lương hiệu quả*Hệsốhiệu quả Trong đó:

+ Lương hiệu quả:phụthuộc vào cấp bậc và thâm niên của nhân viên trong công ty + Hệ số hiệu quả: phụ thuộc vào đánh giá của cán bộ quản lí đối với nhân viên cấp dưới vềhiệu quảlàm việc của nhân viên.

- Linh hoạt sửdụng thêm hình thức trả lương khác đối với từng bộphận:

Bộ phận thị trường: nên bổ sung thêm hoa hồng vào lương cho từng đơn khách để kích thích nhân viên có động lực thuyết phục khách hàng sửdụng dịch vụcủa khách sạn.

Bộphận bảo trì và sân vườn: nên áp dụng hình thức lương khoán vì ở hai bộphận này không phải lúc nào cũng có việc để

Trường Đại học Kinh tế Huế

làm hay nói cách khác là công việc thường chỉ

đến vào một thời điểm như: cơ sởvật chất bị hỏng cần thay thế, lắp đặt các trang thiết bị, trang trí sửa chữa khu vườn,…

Giải pháp vềphụcấp, trợcấp

Đối với các loại phụ cấp thường thì mỗi công ty áp dụng một cách khác nhau, tùy theo chiến lược cạnh tranhvà đặc thù của từng công ty.

Hiện tại, công ty cổ phần đầu tư du lịch Huế chỉ mới áp dụng các loại phụcấp như phụcấp trách nhiệm, phụcấp ăn ca, phụcấp đi lại điện thoại. Công ty nên bổsung thêm:

- Phụcấp thâm niên: dành cho những người lao động làm việc lâu năm tại công ty, phụ cấp này sẽgiúp cho người lao động gắng bó với công ty nhiều hơn.

- Phụ cấp độc hại: dành cho người lao động tại bộphận bảo trì, qua quá trình thực tập tôi nhận thấy họ thường phải làm những công việc thường xuyên tiếp xúc với các chất độc hại như sơn tường, dầu máy, hóa chất tẩy,…

Chính sách trợcấp nhằm hỗtrợcho nhân viên phần lớn vềmặt tinh thần, sức khỏe và đời sống, tránh ảnh hưởng đến năng suất và kết quả công việc, nó còn là yếu tố dùng để cạnh tranh với các công ty trong ngành nhằm thu hút và giữ chân người lao động.

Nguồn trợ cấp của công ty đã phần nào đáp ứng nhu cầu của nhân viên, tuy vậy công ty cần có một số biện pháp để cải thiện mức trợ cấp và thành lập một sốquỹtrợ cấp cho nhân viên có hoàn cảnh khó khăn, những trường hợp bất khảkháng hay bị mất việc nhằm giúp đỡ họtrong cuộc sống cũng như ổn định đểlàm việc tốt hơn. Đối với những trường hợp này theo định kỳ hàng năm tổchức công đoàn sẽtrích từquỹra một khoản tiền đến thăm hỏi giađình, thểhiện sựquan tâm của công ty tới người laođộng.

Các giải pháp vềphúc lợi

Hiện nay, tại công ty đang áp dụng rất nhiều chế độ phúc lợi đa dạng nhằm đáp những nhu cầu cơ bản nhất của người lao động. Tuy nhiên, qua nghiên cứu cho thấy yếu tố phúc lợi vẫn chưa thực sự thỏa mãn được sự hài lòng của nhân viên một cách tốt nhất.

Sửdụng nguồn quỹphúc lợi có hiệu quảcông ty cần xây dựng một quy chếchi trả phúc lợi rõ ràng, hợp lý. Khắc phục các điểm còn hạn chếtrong các khoản phúc lợi và

Trường Đại học Kinh tế Huế

đa dạng hóa nó. Các chế độ phúc lợi hiện nay của công ty đa phần chỉ là các chế độ phúc lợi cơ bản, các chế độ chưa thực sự đánh vào sự hài lòng và động lực làm việc của nhân viên. Công ty có thểbổsung thêm một sốchế độphúc lợi như sau:

-Thưởng hoặc cho phép nhân viên mua cổphần của công ty: chế độnày sẽgiúp nhân viêncó động lực cống hiến cho công ty nhiều hơn và gắng bó với công ty lâu hơn vì nếu công ty kinh doanh càng thuận lợi thì thu nhập của người lao động càng tăng.

- Xây thêm căn tin phục vụ cho nhân viên và đồng thời phục vụkhách hàng: hiện tại công ty vẫnchưa có căn tin riêng, các nhân viên của công ty thường ăn tại bếp ngột ngạt khiên cho bữa ăn không thoải mái. Tác dụng của căn tin còn giúp nhân viên lúc làm việc mệt hoặc giờnghỉ trưa có thể ra nghỉ ngơi.

- Giảm giá, tặng quà cho nhân viên khi họ làm đám cưới hoặc người thân làm đám cưới tại trung tâm tiệc cưới của công ty hoặc giảm giá cho nhân viên khi họ hoặc người thân họsửdụng các dịch vụkhác tại công ty.

- Thường xuyên cho nhân viên tham gia các khóa đào tạo, hội thảo, hội nghị để nâng cao trình độ, nhận thức và kinh nghiệm làm việc.

Các giải pháp đãi ngộthông qua công việc

Công ty cần rà soát, bố trí lao động hợp lý; sửa chửa, bổ sung các văn bản quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của nhân viên một cách rõ ràng, chặt chẽvà phổbiến rộng rãi cho nhân viên.

Thường xuyên đánh giá năng lực, phẩm chất của cán bộ để bố trí, điều hành hợp lý, phát huy được khả năng của họvà nâng cao hiệu quảcông việc cho công ty.

Phân công, bố trí công việc cụthể cho từng nhân viên, tránh tình trạng người làm quá nhiều việc, người thì ngồi không.

Tạo điều kiện cho nhân viên phát huy hết năng lực của mình, thử sức với công việc mới.

Lãnh đạo cần nắm bắt hoàn cảnh của từng nhân viên, động viên và hỏi thăm sức khỏe nhân viên thường xuyên. Quan tâm, chia sẻcông việc và tạo bầu không khí làm việc thoải mái nhằm giảm bớt khoảng cách giữa cấp trên và cấp dưới.

Đánh giá thành tích của nhân viên, tổ chức khen thưởng khi nhân viên có thành tích tốt, công ty nên tạo cơ hội cho nhân viên giỏi có cơ hội thăng tiến.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Khích lệtinh thần làm việc của nhân viên, ghi nhận sựcốgắng và nỗ lực của họ, trực tiếp khen thưởng khi nhân viên hoàn thành công việc, có thể khen thưởng trước tập thểnhân viên.

Khả năng đềbạt, thăng chức của nhân viên là như nhau, như vậy sẽgiúp nhân viên có thêm nỗlực làm việc.

Để làm được điều này công ty cần đặt ra các tiêu chuẩn cụthể để nhân viên có thể nắm rõ và nỗlực thực hiện.

Giải pháp đãi ngộ thông qua môi trường làm việc

Để xây dựng một môi trường làm việc lý tưởng, tạo cơ hội cho nhân viên phát triển công ty nên thực hiện:

- Xây dựng một chế độlàm việc, nghỉ ngơi hợp lý: Công ty cần quyđịnh thời gian làm việc rõ ràng, tránh việc đểnhân viên làm việc quá sức hoặc nghỉ ngơi không đúng thời gian quy định, ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc. Sựluân phiên giữa làm việc và nghỉ ngơi sẽnâng cao khả năng làm việc của nhân viên.

- Linh hoạt áp dụng thêm hình thức làm việc theo chế độ khoán việc đối với bộ phận bảo trì và sân vườn để tránh được hạn chế của làm việc theo thời gian đó là lúc thì rảnh không có việc, lúc thì việc dồn tới làm không hết.

- Xây dựng mối quan hệgiữa nhân viên và lãnhđạo: Trong doanh nghiệp quan hệ giữa cấp trên và cấp dưới là hết sức quan trọng, đặc biệt ảnh hưởng lớn đến tinh thần làm việc của nhân viên. Vì vậy, lãnhđạo cần quan tâm, động viên nhân viên khi giao nhiệm vụ và khen thưởng khi hoàn thành nhiệm vụ, không nên quá chăm chú vào những lỗi nhỏ của nhân viên khiến nhân viên áp lực và làm việc thụ động. Đánh giá minh bạch và đối xửcông bằng với tất cảnhân viên, không thiên vị, công khai thưởng, phạt để nhân viên an tâm làm việc. Lãnh đạo cần quan tâm, hỏi thăm đời sống nhân viên, giúp đỡnhân viên khi gặp khó khăn. Những điều trên sẽgiúp nhân viên tôn trọng lãnhđạo và gắng bó với công ty.

- Xây dựng tình đồng nghiệp đoàn kết: Để công việc hoàn thành nhanh chóng và hiệu quảcần sựhợp tác giữa các nhân viên với nhau. Giúp nhân viên hiểu và gắng bó với nhau thì công ty cần tổchức nhiều hơn nữa các hoạt động tập thể như văn hóa, văn

Trường Đại học Kinh tế Huế

nghệ, thể dục thể thao; các buổi tham quan, dã ngoại để nhân viên có những trải nghiệm chung, chia sẻcảm xúc và thu ngắn khoảng cách hơn.

- Tạo dựng bầu không khí công ty thoải mái, năng động hơn, từ đó giúp nhân viên thỏa sức làm việc.

Trường Đại học Kinh tế Huế