• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO SỰ HÀI LÒNG

3.2. Giải pháp nâng cao mức độ hài lòng trong công việc của nhân viên tại công ty

3.2.2. Giải pháp cụ thể

Dựa vào kết quả nghiên cứu thực tiễn mức độ hài lòng công việc của nhân viên tại công ty xăng dầu Thừa Thiên Huế, đề tài xin đưa ra một số giải pháp cụ thể nhằm nâng cao năng lực nhân sự của công ty theo 5 nhân tố chính: Lương và thưởng, Điều kiện làm việc, Đào tạo – Thăng tiến, Lãnh đạo – Đồng nghiệp, Bản chất công việc.

3.2.2.1. Nhóm giải pháp về Lương và thưởng

Con người làm việc mục đích chính là kiếm thu nhập vì vậy vấn đề lương, thưởng là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu tác động mạnh mẽ đến sự hài lòng trong công việc của nhân viên. Điều này là một phần quyết định việc nhân viên có gắn bó và làm việc hết năng lực vốn có của họ hay không.

 Vấn đề đầu tiên cần làm là công ty phải rà soát, điều chỉnh hợp lí mức lương. Công ty cần điều chỉnh mức lương căn cứ vào mặt bằng chung ở khu vực và những công ty cùng ngành. Ngoài ra cần trả lương theo năng lực thực sự, hiệu quả làm việc mà họ mang lại đồng thời chú ý đến những biến động kinh tế thị trường, xã hội nhằm điểu chỉnh mức lương phù hợp với sự biến động về giá và lương trong xã hội tại những thời điểm nhất định.

 Công ty cần có hình thức giải thích cho nhân viên rõ ràng hơn về cách thức trả lương hiện tại phù hợp như thế nào với nhân viên, lợi ích của họ khi được công ty trả mức lương này, đối với nhân viên mới vào làm cần tư vấn, hỗ trợ rõ ràng về chính sách lương thưởng.

Đại học kinh tế Huế

 Thường xuyên khảo sát định kì thái độ của nhân viên đối với chính sách lương, thưởng ít nhất 1 năm 1 lần.

 Thực hiện công tác chấm công chính xác, tránh sai sót, thường xuyên thông báo tình hình ngày công cho từng nhân viên nắm rõ.

 Nâng cao đãi ngộ cho nhân viên lâu năm, thưởng xứng đáng cho nhân viên làm việc tốt, tuyên dương các tấm gương làm việc tốt.

 Công bằng, phù hợp trong chính sách lương, thưởng cho nhân viên, đúng người đúng sức, quy định rõ mức thưởng rõ ràng cho nhân viên để dựa vào đó họ phấn đấu, đẩy nhanh quá trình hoàn thành công việc đúng tiến độ.

 Việc trả lương công bằng sẽ giúp họ cảm thấy hài lòng và làm việc tốt hơn, đồng thời cải thiện mối quan hệ, sự gắn bó với công ty. Nếu không thì họ sẽ cảm thấy bị đối xử không công bằng dẫn đến sự thờ ơ, lơ đảng trong công việc và có thể bỏ công ty để tìm kiếm công việc mới.

3.2.3.2. Nhóm giải pháp về Điều kiện làm việc

Hiện nay cơ sở vật chất của công ty khá đầy đủ, tuy nhiên với tốc độ phát triển của khoa học công nghệ thì đòi hỏi công ty cần đầu tư thêm các trang thiết bị hiện đại, máy móc mới để giúp công việc được diễn ra nhanh chóng, hiệu quả và thuận lợi hơn. Điều này là một trong những cách nâng cao năng suất lao động.

 Tiến hành nâng cấp các trang thiết bị đã sử dụng lâu dài, hoặc có thể thay đổi nếu quá cũ, góp phần cải thiện điều kiện làm việc tăng năng suất lao động. Bổ sung thêm thiết bị còn thiếu, đặc biệt tại phòng thí nghiệm để quá trình phân tích thực hiện tốt và chính xác hơn.

 Đầu tư thêm các thiết bị bảo hộ lao động và cố gắng tạo ra môi trường đảm bảo an toàn cho nhân viên.

 Phân bố công việc hợp lí, không nên quá ít hay quá nhiều vượt quá khả năng làm việc của nhân viên khiến nhân viên cảm thấy bị chèn ép, áp lực, bị bóc lột sức lao động.

Đại học kinh tế Huế

 Tuyển thêm nhân viên mới, giảm áp lực công suất và giảm thời gian làm thêm, tăng ca của nhân viên, đảm bảo sức khỏe cho nhân viên yên tâm công tác và bảo đảm được năng suất.

 Nâng cao công tác giữ gìn vệ sinh tại nơi làm việc, có đội ngũ giám sát vệ sinh tại nơi làm việc, có đội ngũ giám sát vệ sinh thường xuyên kiểm tra và phổ biến công tác giữ gìn vệ sinh chung.

3.2.2.3. Nhóm giải pháp về Đào tạoThăng tiến

Công tác phát triển nguồn nhân lực của công ty là việc rất quan trọng và là một công việc không thể thiếu trong công ty. Điều này ảnh hưởng đến sự phát triển và sống còn của công ty. Sau đây đề tại xin đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa sự hài lòng trong công việc của nhân viên bằng nhân tố Đào tạo – Thăng tiến trong công ty:

 Công ty cần nâng cao trình độ nghiệp vụ cho nhân viên tùy theo cấp bậc, trình độ hiện tại của nhân viên. Đào tạo theo trọng tâm, chú ý nhấn mạnh các trọng điểm, nội dung và cách thức hợp lý để thu được hiệu quả tốt.

 Đào tạo cần mang tính thực hành, thực tiễn cao thay vì chỉ mang tính lý thuyết xuông, mang nặng hình thức trên giấy tờ.

 Bên cạnh đó công ty cần tạo ra nhiều cơ hội thăng tiến cho nhân viên nhằm kiểm tra trình độ nhân viên đồng thời tạo sự thi đua trong công việc đẩy nhanh tiến độ công việc đề ra.

 Xem xét thành tích đạt được của nhân viên, tạo cơ hội thăng tiến cho những nhân viên có năng lực thật sự, điều chỉnh các yếu tố ảnh hưởng đến công việc hợp lý, tìm hiểu rõ nhu cầu phát triển của nhân viên trong công ty.

 Tổ chức thường xuyên các khóa đào tạo và nghiệp vụ.

 Phổ biến, giảng dạy, giúp nhân viên quen và sử dụng thành thạo các trang thiết bị để tăng năng suất trong quá trình sản xuất, hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra.

 Công bố rõ ràng và minh bạch việc quy hoạch đào tạo để nhân viên phấn đấu và thấy được đối xử công bằng, đảm bảo đào tạo đúng người, đúng chuyên

Đại học kinh tế Huế

ngành, đúng quy hoạch đào tạo.

3.2.2.4. Nhóm giải pháp cải thiện mối quan hệ giữa lãnh đạo với nhân viên, giữa đồng nghiệp với nhau.

Trong xã hội, chúng ta phải xây dựng các mối quan hệ tốt vì rất nhiều lí do, đặc biệt là ở nơi làm việc. Xã hội cũng giống như một mạng lưới các mối quan hệ, nó đòi hỏi tất cả mọi người phối hợp với nhau để tạo ra kết quả tốt đẹp. Các mối quan hệ cần dựa trên sự tích cực, hợp tác, bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau.

Trong một công ty, một doanh nghiệp thì mọi người làm việc hướng vào mục tiêu phát triển chung. Vì vậy giữa mọi người phải có hiểu biết chung và có mối quan hệ tốt. Điều này có sự tác động lớn đến tâm lý của các nhân viên. Do đó công ty cần nhận thức rằng nhân viên là những người bạn, những người cùng chí hướng và cùng nhau làm việc vì mục tiêu chung, phải coi trọng họ thay vì giữ quan niệm nhân viên là người làm công, người làm thuê. Đồng thời tạo cho nhân viên một tinh thần thoải mái và cho họ thấy rằng việc họ đang làm có ý nghĩa, là một phần quan trọng trong tổ chức. Vì vậy, một số giải pháp được đưa ra nhằm cải thiện các mối quan hệ, đó là:

 Các cấp lãnh đạo, cấp trên phải quan tâm đến đời sống cũng như tinh thần của nhân viên. Thường xuyên trao đổi, tiếp cận, hỗ trợ những khó khăn, tìm hiểu nhu cầu và đề ra phương pháp tạo sự hài lòng của nhân viên đối với nhu cầu đó. Tạo cảm giác ổn định về mặt tinh thần sẽ giúp họ làm việc tốt hơn, từ đó mang lại lợi ích cho chính họ cũng như công ty. Ngoài ra, cần đối xử giữa các nhân viên một cách công bằng, khách quan, tránh tạo cảm giác thiên vị, bóc lột sức lao động.

 Công ty nên thường xuyên tổ chức các hoạt động thi đua tập thể như các cuộc giả ngoại, picnic, các hội thi theo chủ đề, văn hóa xã hội, tổ chức các buổi party, các sự kiện... nhằm tạo sự gắn kết, khơi dậy sự sáng tạo, năng động cũng như giúp các nhân viên gắn bó với nhau hơn.

 Khuyến khích nhân viên góp ý vào bộ máy hoạt động của công ty cũng như các vấn đề khác qua hòm thư tín, trang web, hộp thư điện thoại, email... để xem hoạt động và cải thiện công ty và những bất cập công ty cần khắc phục.

Đại học kinh tế Huế

 Công ty cần có các chính sách hỗ trợ đối với những nhân viên tùy theo cấp bậc. Đối với nhân viên lâu năm thì cần quan tâm đến sự thăng tiến và đào tạo cao hơn, còn với các nhân viên mới vào làm thì cần quan sát hỗ trợ kịp thời những vướng mắc, đào tạo huấn luyện nghiệp vụ, cần giúp đỡ nhiệt tình để họ thích nghi và làm tốt công việc. Ngoài ra cần sắp xếp công việc hợp lý, đúng người đúng việc, tránh gánh nặng áp lực trong công việc và sự tách biệt với tập thể.

3.2.2.5. Nhóm giải pháp về Bản chất công việc

Một công việc lặp đi lặp lại một cách tuần hoàn sẽ tạo nên sự nhàm chán, vì vậy cần tạo sự mới mẻ, hấp dẫn trong công việc. Điều này sẽ nâng cao động lực làm việc, tăng năng suất lao động. Đề tài đề xuất một số phương pháp cải thiện như sau:

 Tạo nhiều thử thách trong công việc hơn, tạo ra các cuộc thi tăng độ sáng tạo cho nhân viên. Đồng thời tạo sự hấp dẫn, năng nổ trong công việc. Tạo thử thách phù hợp với từng công việc, từng bộ phận, tăng khả năng của từng người nhằm tạo ra sự thú vị cũng như sự gắn kết trong công việc giữa các nhân viên.

 Các nhà quản lý đưa ra công việc cụ thể, xong từ đó họ chủ động đặt mục tiêu, từ đó đề ra cách giải quyết cho vấn đề đó trong thời gian đã quy định. Việc tạo sự chủ động cho nhân viên sẽ làm họ thực hiện công việc một cách chủ động, có trách nhiệm hơn, thực hiện và hoàn thành công việc tốt theo mục tiêu.

 Tạo sự cân bằng giữa công việc và gia đình cũng như các mối quan hệ xã hội khác, tránh quá nhiều công việc chiếm hết thời gian nghỉ ngơi, riêng tư của họ tạo cảm giác áp lực công việc quá lớn khiến xuất hiện tình trạng stress. Hỗ trợ, giải quyết các vấn đề khó khăn ở bên ngoài trước khi làm việc để công việc được hiệu quả hơn.

Đại học kinh tế Huế