• Không có kết quả nào được tìm thấy

Giới thiệu tổng quan về công ty xăng dầu Thừa Thiên Huế

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN & THỰC TIỄN VỀ SỰ HÀI LÒNG CÔNG VIỆC

2.1. Tổng quan về vấn đề nghiên cứu

2.1.1. Giới thiệu tổng quan về công ty xăng dầu Thừa Thiên Huế

CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ HÀI LÒNG TRONG CÔNG VIỆC CỦA NHÂN VIÊN TẠI CÔNG TY

XĂNG DẦU THỪA THIÊN HUẾ

phần tăng nguồn ngân sách cho nhà nước, tạo điều kiện làm việc tốt cho nhân viên.

Trải qua hơn 40 năm hình thành và phát triển, công ty đã được Đảng và nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng và danh hiệu cao quý như: Huân chương lao động hạng ba năm 1987, Huân chương lao động hạng nhì năm 2000... và nhiều phần thưởng khác từ các ban ngành, địa phương và của tổng công ty xăng dầu Việt Nam.

Từng thành viên trong công ty luôn làm việc một cách có trách nhiệm, chủ động sáng tạo và chấp hành nghiêm kỉ luật của công ty và làm theo đúng Bộ luật lao động và luật doanh nghiệp nhằm tạo nên một môi trường làm việc nghiêm túc, kỉ cương, hoàn thành hiệu quả công việc được giao và góp phần vào việc xây dựng công ty phát triển một cách bền vững.

2.1.1.2. Chức năng, nhiệm vụ của công ty xăng dầu Thừa Thiên Huế

Chức năng

Công ty Xăng dầu Thừa Thiên Huế là đơn vị kinh doanh trực thuộc Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam, chịu trách nhiệm với tổng giám đốc công ty về hoạt động kinh doanh xăng dầu và tiêu dùng trong phạm vi toàn tỉnh và các tỉnh lân cận. Công ty có các chức năng chính như sau:

- Đảm bảo công tác kiểm tra, giám sát, theo dõi nhu cầu, giá cả xăng trên thị trường của địa bàn tỉnh, điều tra phân tích và thống kê số liệu, báo cáo đầy đủ và kịp thời cho tổng công ty về tình hình kinh doanh cũng như thị trường tại tỉnh để có phương pháp chỉ đạo kịp thời giải quyết các vấn đề nảy sinh trong khi kinh doanh và giúp thăm dò thị hiếu người dùng.

- Xây dựng mở rộng quy mô và nâng cấp các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh nhằm đáp ứng nhu cầu xăng dầu cho thị trường, thúc đẩy công ty phát triển mạnh và vững chải hơn, đem thương hiệu Petrolimex phổ biến trên thị trường.

- Hoàn thành tốt nghĩa vụ đối với ngân sách nhà nước, đảm bảo phát triển nguồn vốn góp phần xây dựng, phục vụ cho địa phương.

Đại học kinh tế Huế

Nhiệm vụ

Công ty đảm nhiệm nhiệm vụ chính là kinh doanh các loại xăng dầu và các sản phẩm hóa dầu. Để thực hiện nhiệm vụ này một cách có hiệu quả thì công ty cần phải chủ động xây dựng kế hoạch kinh doanh theo từng thời kì, tiến hành tổ chức hoạt động kinh doanh một cách có logic, rõ ràng.

Đảm bảo cung ứng kịp thời, đúng chất lượng nguồn hàng cho thị trường.

Chủ động xây dựng giá bán xăng theo mức giá thị trường, đảm bảo có lãi và cạnh tranh với các công ty khác.

Công ty phải thực hiện đầy đủ và đúng luật doanh nghiệp, luật lao động, các chính sách lương thưởng, phúc lợi, bảo hộ lao động.

Thực hiện nghiêm túc hoạch toán kinh tế theo quy định của nhà nước, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với ngân sách nhà nước, sử dụng hợp lí và có hiệu quả nguồn tài nguyên có hạn như nguồn nhân lực, vật tư, tài sản… Tiết kiệm tối đa nguồn chi phí phát sinh từ hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.

Tiến hành áp dụng công nghệ kĩ thuật, khoa học vào sản xuất, hiện đại hóa cơ sở hạ tầng phù hợp với nhu cầu phát triển của đơn vị.

2.1.1.3. Tổ chức bộ máy quản lý

Việt Nam đang trong thời kì hội nhập vào nền kinh tế quốc tế, mỗi một doanh nghiệp phải xây dựng bộ máy quản lý tốt thì mới có thể đứng vững trên thị trường.

Bộ máy quản lý phải đáp ứng các yêu cầu: linh hoạt, gọn nhẹ, khoa học và hiệu quả.

Dựa vào cơ sở đó, công ty đã quyết định xây dựng mô hình tổ chức quản lý theo kiểu trực tuyến – chức năng. Với mô hình này, Giám đốc là người trực tiếp chỉ đạo và đưa ra quyết định về mọi mặt của công ty, còn phó giám đốc, trưởng phòng, trưởng các ban, bộ phận làm nhiệm vụ tham mưu cho giám đốc về nhiều lĩnh vực liên quan.

Cơ cấu trực tuyến – chức năng là sự kết hợp giữa cơ cấu theo trực tuyến và cơ cấu theo chức năng. Cơ cấu tổ chức này sẽ thu hút các chuyên gia vào việc giải quyết các vấn đề chuyên môn, do đó giảm bớt gánh nặng cho các nhà quản lý, tránh được sự bố trí chồng chéo chức năng, nhiệm vụ giữa các bộ phận, tạo thuận lợi cho

Đại học kinh tế Huế

việc áp dụng chế độ tập trung, thống nhất, nhanh nhạy, linh hoạt với sự thay đổi của môi trường và giảm chi phí quản lý doanh nghiệp, tuy nhiên đòi hỏi người lãnh đạo phải luôn điều hòa phối hợp hoạt động của các bộ phận để khắc phục nhược điểm của cơ cấu tổ chức này.

Chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận

Sơ đồ 2.2: Sơ đồ bộ máy quản lý của Công ty

(Nguồn: Công ty Xăng dầu Thừa Thiên Huế)

Quan hệ chức năng Quan hệ trực tuyến

Giám đốc

Phó giám đốc kinh doanh Phó giám

đốc nội chính

Phòng Tổ chức hành

chính

Phòng Kế toán tài

chính

Phòng Kỹ thuật

Phòng Kinh doanh

Phòng Kinh doanh Vật tư

Tổng kho Xăng dầu

Các cửa hàng xăng

dầu

Xí nghiệp vận tải

Cửa hàng Chuyên

doanh

Đại học kinh tế Huế

Chức năng, nhiệm vụ của các bộ phận thuộc Văn phòng Công ty

Giám đốc: Là người có quyền lực cao nhất trong Công ty, được bổ nhiệm (miễn nhiệm) và chịu sự chi phối, chỉ đạo của tập đoàn, là người đại diện pháp lí trước pháp luật và cơ quan quản lý nhà nước về quyền và nghĩa vụ của công ty, là người ra quyết định và chịu trách nhiệm chính về hoạt động kinh doanh của công ty.

Phó Giám đốc nội chính: Là người được ủy nhiệm thay mặt Giám đốc thực hiện các công việc phát sinh và điều hành công ty khi không có mặt Giám đốc tại công ty.

Phó Giám đốc kinh doanh: Là người trực tiếp chỉ đạo hoạt động kinh doanh, đề ra phương hướng, kế hoạch kinh doanh cho công ty và chịu trách nhiệm với giám đốc về lĩnh vực liên quan.

Phòng tổ chức hành chính: Có chức năng quản lý nhân sự, tham mưu cho giám đốc về công tác tổ chức, đào tạo cán bộ, các chính sách lương thưởng, quy định, kỉ luật công ty và các chính sách hỗ trợ khác.

Phòng kế toán tài chính: Có nhiệm vụ tham mưu cho Giám đốc trong lĩnh vực tài chính – kế toán, cung cấp số liệu thông tin kinh tế cho lãnh đạo, tính toán doanh thu và chi phí bỏ ra, kết quả kinh doanh trong năm của công ty, đồng thời phản ánh tình hình vốn và khả năng huy động vốn của công ty, cung cấp số liệu kế toán cho việc kiểm tra của cơ quan nhà nước.

Phòng kỹ thuật: Tham mưu cho Giám đốc trong lĩnh vực quản lý kỹ thuật, tiến hành áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào kinh doanh, kiểm tra chất lượng hàng hóa và quản lý kho, bến bãi một cách tốt nhất.

Phòng kinh doanh: Đây là bộ phận quan trọng nhất trong hoạt động kinh doanh của công ty, có nhiệm vụ đưa ra các chiến lược phát triển lâu dài, bền vững, xây dựng mở rộng mạng lưới kinh doanh, tiêu thụ hàng hóa đáp ứng nhu cầu thị trường, đưa thương hiệu của công ty ra bên ngoài và chịu trách nhiệm về mọi hoạt động kinh doanh của công ty trên địa bàn tỉnh.

Phòng kinh doanh vật tư:Là một bộ phận tách ra từ phòng kinh doanh, trở thành một phòng ban riêng biệt, chịu trách nhiệm lập kế hoạch, phương án kinh doanh các sản phẩm gas, dầu mỡ nhờn, phòng hoạt động với chức năng như một Tổng đại lý

Đại học kinh tế Huế

của Công ty gas Petrolimex và Công ty dầu mỡ nhờn PLC, thiết kế các phương án marketing – mix cho các sản phẩm trên.