• Không có kết quả nào được tìm thấy

Giới thiệu về các kênh bán hàng trực tuyến của công ty

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG TRỰC

2.1 Tổng quan về hoạt động bán hàng trực tuyến tại công ty TNHH Xuất

2.1.2. Tổng quan về hoạt động bán hàng trực tuyến tại công ty TNHH Xuất

2.1.2.1 Giới thiệu về các kênh bán hàng trực tuyến của công ty

nguồn nhân lực có trình độ đại học, cao đẳng vẫn ổn định, trình độ trung cấp và phổ thông có xu hướng tăng, song đều được đào tạo và hướng dẫn.

2.1.2. Tng quan v hoạt động bán hàng trc tuyến ti công ty TNHH Xut

quản lí, dành thời gian nhiều trên Internet. Điều này khiến công ty đã bỏ qua nhiều khách hàng tiềm năng có nhu cầu mà không tiếp xúc được với họ.

Sau đây là hìnhảnh vềwebsite và fanpage của công ty.

Hình 2.3 Giao diện Fanpage Facebook của Công ty TNHH Xuất Nhập Khẩu HTV Huế

(Nguồn: Công ty TNHH Xuất Nhập Khẩu HTV Huế)

Đây là giao diện của fanpage công ty trên Facebook, với tông màu xanh của logo công ty tạo điểm nhấn, tạo cảm giác uy tín, thân thiện với môi trường. Các thẻ chọn ảnh, video, đánh giá, gửi tin nhắn thuận tiện xem thông tin và liên hệvới quản trịviên.

Bài viết thu hút, cập nhật liên tục.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Hình 2.4 Giao diện website của Công ty TNHH Xuất Nhập Khẩu HTV Huế (Nguồn: Công ty TNHH Xuất Nhập Khẩu HTV Huế)

Tại website công ty có thểthấy được:

- Logo công ty sẽ là điểm nhấn, tông màu xanh nổi bật trên nền trắng.

- Thanh tìm kiếm nằm ngay đầu trang, các thẻ chọn danh mục sản phẩm nằm ngay bên trái màn hình,ở màn hình giao diện chính, giúp khách hàng nhanh chóng tìm hiểu thông tin.

- Những bài viết, sản phẩm mới được sắp xếp theo trình tự đăng tải mới nhất.

- Thanh Menu nằm ở phía góc phải màn hình, giúp khách hàng tra cứu thêm thông tin vềchính sách bán hàng, liên hệ, sản phẩm, blog.

- Thẻ chọn Đăng nhập/Đăng kí giúp khách hàng nhận thông tin nhanh hơn và nhận thêm ưu đãi thành viên.

- Thẻchọn giỏhàng giúp quản lý mua sắm.

- Góc dưới bên phải màn hình là hai kênh liên hệphổbiến là Zalo và Messenger.

Website và fanpage được điều hành bởi 2 quản trị viên, đó là 2 nhân viên văn phòng của công ty. Nội dung bài viết sẽ được 2 nhân viên này phụ trách. Về kĩ thuật của website và chỉnh sửa nội dung (âm thanh, video, hìnhảnh) do công ty thuê ngoài.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Một số thống kê của hoạt động bán hàng trực tuyến thông qua Fanpage Facebook

Hình 2.5 Thống kê các chỉtiêu fanpage của Facebook

(Nguồn: Công ty TNHH Xuất Nhập Khẩu HTV Huế) Đây là thông tin chung vềcác chỉ số đo lường trên fanpage facebook của công ty trong khoảng thời gian từ 10 – 16 tháng 12 năm 2020, về các chỉ số như Hành động trên trang, Số lượt xem trang, Số lượt xem trước trang, Lượt thích trang, Số người tiếp cận bài viết, Số người tiếp cậm qua tin, Đềxuất, Lượt tương tác với bài viết,Lượt xem Video, Người theo dõi trang.

Qua bảng thống kê trên của Facebook, có thể nhận thấy trong khoảng thời gian đó, chỉ có tăng 2 chỉ số là Hành động trên trang (2) tăng 100%, Số lượt xem trang (102) tăng 6% so với khoảng thời gian trước đó. Hai chỉsốkhông có dữliệu thống kê

Trường Đại học Kinh tế Huế

bài viết (733) giảm 33%, Lượt xem video (60) giảm 11%, Người theo dõi trang (8) giảm 38%.

Các chỉ số tăng, giảm cho thấy khoảng thời gian này hoạt động bán hàng trực tuyến trên fanpage faceook gặp nhiều vấn đề về khả năng tiếp thị và tiếp cận người dùng.

Đểthấy rõ hơn về hoạt động bán hàng trên fanpage facebook,sau đây là thống kê một số chỉ tiêu của khoảng thời gian dài hơn từ ngày 19 tháng 11 đến ngày 17 tháng 12 năm 2020.

+ Người theo dõi trang:

Hình 2.6 Số người theo dõi trang

(Nguồn: Công ty TNHH Xuất Nhập Khẩu HTV Huế)

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Có tổng tất cả Người theo dõi trang là 1152 người

- Chỉ tiêu này bao gồm Số người theo dõi tựnhiên, Số người theo dõi trả phí và Số lượt bỏtheo dõi.

Số người xem trả phí là số người đã nhìn thấy bài viết trả phí từ Trang của bạn hiển thịtrên màn hình của họ. Số người xem tựnhiên là số người đã nhìn thấy bài viết chưa trảphí từTrang của bạn hiển thị trên màn hình của họ.

Khoảng thời gian từ19/11-17/12/2020, số người theo dõi tăng ước tính 33 người, tháng 12 có số lượng tăng cao hơn tháng 11, đỉnh điểm 6 người theo dõi trong 1 ngày.

Trong tháng 11 ước tính có 3 người bỏtheo dõi trang.

- Không có số lượng người theo dõi trảphí.

+ Tổng số lượt xem

Hình 2.7 Tổng số lượt xem của fanpage công ty HTV Huế

(Nguồn: Công ty TNHH Xuất Nhập Khẩu HTV Huế) Khoảng thời gian từ 11/12 đến 16/12/2020, chủyếu người dùng xem bài viết trên trang chủcủa fanpage với 21 lượt xem, số lượt xem từcộng đồng rất ít. Cho thấy rằng, người dùng tìm kiếm fanpage và xem bài viết trên fanpage, còn độ hiển thị bài viết công khai với cộng đồng người dùng rất hạn chế.

+ Số người tiếp cận bài viết

Trường Đại học Kinh tế Huế

Hình 2.8 Số người tiếp cận bài viết của fanpage công ty HTV Huế

(Nguồn: Công ty TNHH Xuất Nhập Khẩu HTV Huế) Khoảng thời gian từ 19/11 đến 16/12/2020, số người tiếp cận bài viết hầu như là tựnhiên, giữa tháng 11 đỉnh điểm ước tính gần 6 nghìn người tiếp cận bài viết. Tháng 12 đỉnh điểm lên tới gần 8 nghìn người tiếp cận. Từngày 12-16/12 công ty có bắt đầu chạy quảng cáo với chi phí thấp, cũng làm gia tăng số người tiếp cận, dựkiến với việc chạy quảng cáo thì số lượng người tiếp cận ngày một tăng.

+ Tổng lượt xem trước trang

Là chế độ xem trước các trang khác khi lướt bảng tin.

Hình 2.9 Tổng số lượt xem trước trang của fanpage công ty HTV Huế (Nguồn: Công ty TNHH Xuất Nhập Khẩu HTV Huế)

Trường Đại học Kinh tế Huế

Fanpage công ty không hề có một ai bật chế độ xem trước, có thể đây là một sự thua cuộc trong kinh doanh trực tuyến thông qua kênh facebook. Người dùng có nhiều sựlựa chọn, khi cần họmới tìm hiểu đến công ty.

Thông qua một số thống kê hoạt động bán hàng trực tuyến thông qua Fanpage Facebook của công ty. Có thể thấy rằng, hoạt động bán hàng trực tuyến chưa được hiệu quả do các hoạt động đi kèm khác như tiếp thị, content marketing,…chưa đủ sức kéo để khách hàng tiếp xúc và cảm nhận với các chính sách bán hàng trực tuyến của công ty.

Một kênh khác được sử dụng, đó là Zalo. Là một mạng xã hội, cũng giống Facebook, Zalo cho phép người dùng có thể nhắn tin, gọi điện cùng bạn bè một cách miễn phí ở bất cứ đâu. Đặc biệt, là một dịch vụ OTT, tức là thuật ngữchỉ những dữ liệu được cung cấp trên nền tảng Internet nhưng không một nhà cung cấp mạng hay bất kỳtổ chức nào có thể can thiệp tới, nên độ bảo mật rất cao. Được nhiều người sử dụng song song với các mạng xã hội khác và tích hợp nhiều chức năng tiện ích. Đây cũng là một kênh bán hàng, tư vấn trực tuyến hiệu quả, được sửdụng rất phổbiến.

Zalo được công ty sử dụng để liên lạc, tư vấn, gửi các tài liệu tham khảo cho khách hàng.

Hình 2.10 Zalo–Kênh bán hàng trực tuyến hiệu quả

Trường Đại học Kinh tế Huế

2.1.2.2. Các hoạt động bán hàng trực tuyến của công ty TNHH Xuất Nhập Khẩu