• Không có kết quả nào được tìm thấy

Thông qua khảo lược các tài liệu nghiên cứu, có nhiều nhân tố nội tại ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Đề tài nghiên cứu tiến hành xây dựng mô hình hồi quy tuyến tính ban đầu với biến phụ thuộc là năng lực cạnh tranh động của doanh nghiệp và 5 biến độc lập:

Như đã nói trong phần phương pháp thu thập thông tin, các yếu tốbiến độc lập được xây dựng dựa trên mô hình nghiên cứu Năng lực cạnh tranh động của các nghiên cứu khác ởViệt Nam cũng như trên thếgiới. Căn cứ vào mô hình nghiên cứu năng lực động của Wang và Ahmed (2007), mô hình nghiên cứu năng lực động và kết quảkinh doanh của Nguyễn Đình Thọ & Nguyễn Thị Mai Trang (2009). Tuy nhiên trong quá trình triển khai để tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu thập thông tin phân tích, nội

Năng lực nguồn nhân lực

Danh tiếng doanh nghiệp Năng lực marketing

Định hướng kinh doanh

Năng lực sáng tạo

Năng lực động của doanh nghiệp

Sơ đồ 4: Mô hình năng lực động của doanh nghiệp

Trường Đại học Kinh tế Huế

dung sẽ gắn với thực tế doanh nghiệp đang điều tra nên không hoàn toàn giống với nghiên cứu gốc.

Tác giả kế thừa 4 yếu tố trong mô hình Năng lực động của tác giả Huỳnh Thị Thúy Hoa. Yếu tố còn lại là Năng lực nguồn nhân lực được rút ra từ cơ sở việc xem xét tình hình cụthểcủa doanh nghiệp cũng như tham khảo ý kiến của cán bộBan lãnh đạo trong các cuộc phỏng vấn sâu vì tác giả tựxét thấy yếu tố Năng lực tổ chức dịch vụ trong mô hình đề xuất của Huỳnh Thị Thúy Hoa không phù hợp để áp dụng tại công ty bất động sản. Do vậy, tác giả đã tham khảo ý kiến Ban lãnh đạo công ty cũng như cán bộ hân viên lâu năm tại công ty để đề xuất thay yếu tố Năng lực tổchức dịch vụ như trong mô hình nghiên cứu ban đầu thành Năng lực nguồn nhân lực. Yếu tố Năng lực nguồn nhân lực cũng đãđược chứng minh có ý nghĩa tác động đến mô hình Năng lựcđộng của doanh nghiệp thông qua nghiên cứu của tác giả Nguyễn Đình Thọ trong bài “Một số yếu tố tạo thành năng lực động và giải pháp nuôi dưỡng, Nguyễn Đình Thọ, 2009”

Xây dựng thang đo

Điều tra khảo sát đối tượng là khách hàng đã vàđang sử dụng dịch vụcủa công ty. Bảng câu hỏi sẽ được gửi trực tiếp cho khách hàng, đồng thời cũng nhờ các anh chị phòng kinh doanh gửi cho hách hàng của họ để trả lời cho đến khi đạt được số lượng mẫu cần thiết. Bảng câu hỏi sau khi thu thập sẽ được lựa chọn và làm sạch nhằm loại bỏ những bảng câu hỏi trả lời thiếu thông tin, không phù hợp với yêu cầu phân tích.

Sau đó, bảng câu hỏi sẽ được mã hóa và nhập vào hệ thống máy tính và được xử lý bằng phần mềm SPSS và sẵn sàng cho việc phân tích.

Bảng 2: Các biến nghiên cứu và nguồn gốc thang đo

Nhân tố Nguồn

Năng lực Marketing Homburg và cộng sự, 2007; Kotler và cộng sự, 2006;

Li & Calatone, 1998; Tho & Trang, 2009; Nguyen &

Barrett, 2007; Jayachandran, 200; Menguc & Auh, 2006; Wang & Ahmed, 2007.

Định hướng kinh doanh Covin & Slevin, 1989; Lumpkin & Dess, 1996; Keh

Trường Đại học Kinh tế Huế

Thiết kế bảng hỏi: bảng hỏi được xây dựng dựa trên mô hình nghiên cứu Năng lực động của các nghiên cứu khácở Việt Nam cũng như trên thế giới. Căn cứ vào mô hình nghiên cứu năng lực động của Wang và Ahmed (2007), mô hình nghiên cứu năng lực động và kết quả kinh doanh của Nguyễn Đình Thọ và Nguyễn Thị Mai Trang (2009).

Tuy nhiên trong quá trình triển khai đểtạo điều kiện thuận lợi cho việc thu thập thông tin phân tích, nội dung sẽgắn với thực tếdoanh nghiệp đang điều tra nên không hoàn toàn giống với nghiên cứu gốc.

Các nhân tốhay biến được lấy từcác nghiên cứu trước đây, những nội dung của các nhân tố này được cấu thành dựa trên việc xem xét các định nghĩa của chính nhân tố đó và các nghiên cứu liên quan. Và đây cũng là cơ sở đểxây dựng các biến quan sát dưới dạng câu hỏi nghiên cứu của đềtài này.

Thang đo của bảng hỏi được thiết kế bằng thang đo Likert 5 mức độ gồm các mức đánh giá từ 1 đến 5tương ứng với mức từ “Rất không đồng ý” đến “Rất đồng ý”.

Căn cứ vào thang đo này, người được hỏi sẽ đưa ra đánh giá của mình cho từng phát biểu được nêu trong bảng hỏi.

Ngoài ra bảng câu hỏi còn dùng các thang đo định danh, thang đo tỷ lệ để thu thập thêm các thông tin chung về khách hàng như độtuổi, giới tính, thu nhập v.v.

Các khách hàng nhận được bảng hỏi sẽ phản hồi trực tiếp và kết quả phản hồi sẽ được lọc và làm sạch trước khi tiến hành các ước nghiên cứu tiếp theo.

và cộng sự, 2007; Tho & Trang, 2009; Wang &

Ahmed, 2007.

Năng lực sáng tạo Dess & Picken, 2000; Hult và cộng sự, 2006; Tho &

Trang, 2009.

Năng lực nguồn nhân lực Một số yếu tố tạo thành năng lực động và giải pháp nuôi dưỡng, Nguyễn Đình Thọ, 2009

Danh tiếng doanh nghiệp Trout, 2004; Gronroos, 1984; Kang & James, 2004;

Roberts & ctg, 2002; Wang & Ahmed, 2007.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Kiểm định độ tin cậy với hệ số Cronbach’s Alpha và phân tích nhân tố EFA được sử dụng để đảm bảo các thành phần thang đó có độ kết dính phù hợp với mục tiêu nghiên cứu.