• Không có kết quả nào được tìm thấy

Kiểm định độ tin cậy với hệ số Cronbach’s Alpha và phân tích nhân tố EFA được sử dụng để đảm bảo các thành phần thang đó có độ kết dính phù hợp với mục tiêu nghiên cứu.

Đặc biệt khó khăn là phân khúc văn phòng cho thuê với tỷ lệ gia tăng khu du lịch, nghỉ dưỡng phải tạm dừng hoạt động v.v khiến doanh nghiệp kinh doanh hầu như không có nguồn thu. Ngay như nguồn vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào lĩnh vực bất động sản cũng chứng kiến sựsụt giảm mạnh kể từ quý I, tụt từ vị trí thứ 2 đang được duy trì nhiều năm qua xuống vịtrí thứ 4 và vươn lên vịtrí thứ khi kết thúc tháng 9.

Thị trường bất động sản trong những quý đầu năm 2020 đã rơi vào trạng thái

“lò xo nén”. Nhiều phân khúc gần như “đóng băng”. Tuy nhiên, các chuyên gia đều kì vọng vềsức bật trởlại của thị trườngở giai đoạn tới.

Những tháng cuối năm cho thấy các doanh nghiệp bất động sản “tăng tốc” để hoàn thành những chỉ tiêu kinh doanh đề ra. Điều này khiến cho thị trường bất động sản có xu hướng sôi động trở lại sau khoảng thời gian dài trầm lắng. Cùng đó, niềm tin của các nhà đầu tư cũng tạo động lực thúc đẩy thị trường phát triển. Như việc các ngân hàng đảy mức lãi suất huy động xuống thấp đến mức kỷlục đã khiến dòng tiền chảy mạnh sang kênh đầu tư bất động sản. Tận dụng thời cơ, nhiều chủ đầu tư chủ động tung ra hàng loạt ưu đãi hấp dẫnởcác dựán lớn, có giá trị thực, thanh khoản lớn.

Thị trường bất động sản cũng diễn biến khá đặc biệt khi có sự lệch pha giữa thanh khoản và giá cả. Cho dù giao dịch hạn chế, thanh khoản ở mức thấp nhưng giá bất động sản lại không giảm, thậm chí có phân khúc còn tăng nhẹ. Lý do chủyếu là thị trường vẫn thiếu nguồn cung và dòng tiền của nhà đầu tư vẫn tiếp tục tin tưởng và lựa chọn bất động sản đểrót vốn. Trên thực tế, có thểthấy giai đoạn dịch bệnh lại chính là quãng thời gian để thị trường bất động sản tái cấu trúc lại cung – cầu, phân khúc sản phẩm, chiến lược kinh doanh v.v.

Phó Chủtịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam Nguyễn Mạnh Hà nhận định, thị trường bất động sản 2020 chỉ suy giảm chứkhông suy thoái về nguồn cung cũng như giao dịch. Những điều chỉnh của thị trường là cần thiết, trong đó có điều chỉnh vềphân khúc, quy mô, chất ượng và điều hướng đến mục tiêu thích ứng với thị trường. Qua những khó khăn cũng cho thấy các chủthểtham gia thị trường cũng tích lũy được kinh nghiệm đểsẵn sàng nắm lấy cơ hội.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp bất động sản cũng được đón nhận nhiều cơ hội từchính sách hỗtrợcủa Chính phủ. Thứ trưởng Bộxây dựng Nguyễn Văn Sinh chỉrõ,

Trường Đại học Kinh tế Huế

thời gian qua Chính Phủ đã ban hành nhiều chính sách kịp thời để thực hiện “mục tiêu kép” vừa đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh vừa chống dịch hiệu quả. Trong lĩnh vực bất động sản, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội được chọn là một trong những giải pháp cấp bách giai đoạn này. Do đó, Chính phủ đã cânđối thêm 1.000 tỷ đồng cho Ngân hàng Chính sách xã hội theo Nghị quyết số 71/2018/QH14 về điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 và bổ sung 2.000 tỷ đồng để cấp bù lãi suất cho 4 ngân hàng thương mại do Ngân hàng nhà nước Việt Nam chỉ định.

Từ đó, có thể huy động được hơn 60.000 tỷ đồng đểhỗ trợ cho doanh nghiệp vay xây nhàởxã hội vàngườidân vay đểmua, thuê nhàởxã hội.

Hiện Chính phủ đang nghiên cứu ban hành Nghị quyết vềphát triển dựán nhà ở thương mại giá thấp (căn hộ chung cư có quy mô dưới 70m2, giá bán không vượt quá 20 triệu đồng/m2), trong đó có nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi về tiền sử dụng đất, thuế, thủ tục đầu tư xây dựng, cơ chế huy động vốn tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư vào loại hình nhàở này v.v.

Các giải pháp của chính phủ là cơ hội rất lớn để doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, xây dựng tạo đà khôi phục lại sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, các địa phương cũng cần khẩn trương hoàn thành việc rà soát thủtục pháp lý bất động sản đang thực hiện nhưng bịtạm dừng và xửlý dứt điểm để đảm bảo kịp thời có nguồn cung hàng hóa cho thị trường trong thời gian tới.

1.2.2 Khái quát chung tình hình bất động sản tại Thừa Thiên Huế

Thị trường bất động sản tại Thừa Thiên Huế vẫn duy trì tình trạng ổn định khi tình hình chung trên cả nước đều bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Huế tiếp tục thực hiện chủ trương kêu gọi đầu tư trên địa bàn các dự án khu đô thị và công tác quản lý đối với các dự án đầu tư bất động sản.

Thị trường Huếkhông ngừng phát triển khi sởhữu nhiều tiềm năng, triển vọng.

Du lịch phát triển, cộng thêm những chính sách cởi mởcủa tỉnh đã kích thích làn sóng đầu tư mới vào lĩnh vực bất động sản. Từ năm 2019 sang đầu năm 2020, hàng loạt dự án lớn được tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, nhiều dự án tải khởi động như: dự án xây dựng công trình dịch vụ du lịch, văn phòng, căn hộ cao cấp của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam tại số 4 Hà Nội (267 tỷ đồng); dựán Le Babilone De Hue

Trường Đại học Kinh tế Huế

của Công ty Đầu tư kinh doanh nhà Thành Đạt tại đường Nguyễn Tri Phương (160 tỷ đồng); dựán xây dựng công trình dịch vụdu lịch, văn phòng của Công ty TCP Đầu tư xây dựng du lịch và Phát riển Đất Vàng tại khu nhà đất số14, 16, 18 và 20 Lý Thường Kiệt (600 tỷ đồng) v.v.

Theo Sở xây dựng, lũy kế đến nay trên địa bàn tỉnh có 10 dựán phát triển nhàở thương mại, dự án phát triển đô thị được chấp thuận đầu tư, đã và đang triển khai xây dựng, với diện tích đất khoảng 230 ha, tổng sốkhoảng 7.146 căn hộ.

Đối với nhà ở xã hội, từ năm 2010 – 2014 có 4 dự án, đến nay tỉnh có chủ trương kêu gọi đầu tư thêm 5 dựán với tổng căn hộdựkiến là 5.880 căn hộ.

Riêng tại Khu đô thịmới An Vân Dương, năm 2020 có 9 dựán thuộc danh mục dự án khởi công năm 2020. Trong đó, có 6 dự án được kêu gọi đầu tư trong giai đoạn 2020–2025 khoảng 13.000 tỷ đồng.

Theo định hướng phát triển đến năm 2025, Thừa Thiên Huế sẽcó trên 5.116 tỷ đồng đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật, các khu kinh tế, khu công nghiệp góp phần hoàn thiện hạtầng, thu hútđầu tư.

Có thểnhận định khách quan rằng, thị trường bất động sản tại Thừa Thiên Huế đang có bước chững lại trong những tháng đầu năm 2020 (lần Covid-19 thứnhất), tuy nhiên phân khúc nhàở dự án và đất nền vẫn ghi nhận những bước tăng trưởng tích cực so với các thị trường lân cận như Đà Nẵng, Quảng Nam, v.v. Và tính đến thời điểm hiện tại, Huế được đánh giá là thị trường tiềm năng cần được khai thác đúng giá trị thật.

Trong thời gian sắp đến, tỉnh chủ trương tái cơ cấu thị trường bất động sản, phát triển đa dạng các loại hàng hóa bất động sản, nhất là nhà ởphù hợp với nhu cầu của thị trường, khắc phục lệch pha cung cầu, chủ động bìnhổn thị trường, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội. Tạo điều kiện thông thoáng cho thị trường bất động sản nhằm thúc đẩy và quản lý thị trường bất động sản phát triển ổn định, bền vững và lành mạnh.

Trường Đại học Kinh tế Huế

CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG CÁC HOẠT ĐỘNG NÂNG CAO