• Không có kết quả nào được tìm thấy

Bài học kinh nghiệm đối với Kho bạc Nhà nước huyện Bố Trạch , tỉnh Quảng

1.4. Kinh nghiệm của một số Kho bạc Nhà nước cấp huyện và bài học đối với Kho

1.4.2. Bài học kinh nghiệm đối với Kho bạc Nhà nước huyện Bố Trạch , tỉnh Quảng

kiểm tra khâu “ kiểm soát sau” đã phát hiện nhiều đơn vị chi tiêu sử dụng NSNN các cấp còn lãng phí, sử dụng không đúng mục đích, không hiệu quả, thu về cho NSNN hàng tỷ đồng. Thông qua công tác này, giúp đơn vị hiểu và chấp hành đúng các quy định về quản lý NSNN, cơ chế kiểm soát thanh toán. Mặt khác, qua đây nắm bắt được những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách có liên quan để tham mưu cho các cơ quan chức năng kịp thời bổ sung, sửa đổi. Hoạt động kiểm tra, kiểm soát nội bộ đã phát hiện và chấn chỉnh kịp thời những vi phạm trong hoạt độngnghiệp vụ nói chung và kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB nói riêng của chính đội ngũ cán bộ, công chức KBNN. Kiểm tra, kiểm soát giám sát nội bộ thực sự đã trở thành công cụ không thể thiếu được trong hoạt động KBNN, giúp cho KBNN huyện Triệu Sơntriểnkhai thực hiện có hiệu quả công tác kiểm soát.

1.4.2. Bài học kinh nghiệm đối với Kho bạc Nhà nước huyện Bố Trạch , tỉnh

sơ thanh toán ngay khi có khối lượng hoàn thành được nghiệm thu, tránh dồn dập vào những ngày cuối năm. Thường xuyên phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, ban quản lý dự án nắm bắt tình hình thực tế cụ thể tiến độ thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cơ bản thuộc phạm vi quản lý, kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân các cấp để chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ giải ngân cho các dự án.

Định kỳ hàng tháng rà soát tỷ lệ giải ngân so với kế hoạch vốn của từng công trình, dự án, trong đó đặc biệt lưu ý nhóm các công trình, dự án có tỷ lệ giải ngân thấp, phối hợp với các chủ đầu tư phân tích tìm nguyên nhân ảnh hưởng tới tốc độ giải ngân, từ đó đề xuất các giải pháp báo cáo UBND các cấp có chỉ đạo kịp thời nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công và tiến độ giải ngân vốn của dự án. Tổ chức khảo sát, kiểm tra thực tế tại hiện trường thi công nhằm nắm bắt tiến độ thi công, phối hợp vớicác chủ đầu tưtháo gỡ vướng mắc tại hiện trường cơ sở. Những vướng mắc phát sinh vượt quá phạm vi thẩm quyền, Kho bạc Nhà nước huyện kịp thời báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của KBNN tỉnh, UBND tỉnh… đồng thời đề xuất ý kiến tham mưu xử lý cho các đơn vị, không để dây dưa kéo dài. Tổ chức duy trì tốt chế độ thông tin, báo cáo ngoài công tác điện báo, báo cáo theo quy định để KBNN cũng như cấp ủy, chính quyền địa phương có cơ sở chỉ đạo, điều hành, KBNN thường xuyên thực hiện báo cáo kết quả giải ngân, tình hình quản lý, những tồn tại, vướng mắc, nguyên nhân và các giải pháp xử lý

1.4.2.3. Thực hiện công tác thanh tra kiểm tra nội bộ

Xây dựng kế hoạch kiểm tra và tổ chức thực hiện kế hoạch kiểm tra đãđược phê duyệt. Kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về các khoản chi đầu tư xây dựng cơ bản thực hiện kiểm soát chi qua hệ thống Kho bạc Nhà nước. Xác định tính hợp pháp, hợp lệ của các hồ sơ mà các chủ đầu tư, ban quản lý gửi đến Kho bạc Nhà nước theo quy định để Kho bạc Nhà nước kiểm soát và thực hiện tạm ứng, thanh toán; đảm bảo các khoản chi theo đúng chế độ, đúng mục đích, đúng đối tượng và trong phạm vi dự toán được giao; việc chấp hành quy định về trình tự, thủ tục đối chi đầu tư xây dựng cơ bản thực hiện kiểm soát chi qua hệ thống Kho bạc

Trường Đại học Kinh tế Huế

Nhà nước; xem xét, xác định việc sử dụng vốn tạm ứng đúng mục đích.

Việc kiểm tra rà soát hồ sơ, kiểm tra chéo hồ sơ của các cán bộ kiểm soát chi giúp cho cán bộ kiểm soát chi tránh được nhiều sai phạm, nâng cao được năng lực, trìnhđộ nghiệp vụ. Việc này cần được làm định kỳ theo từng quý. Kết quả của công tác rà soát hồ sơ, kiểm tra chéo hồ sơ của các cán bộ kiểm soát chi cần được công khai rút kinh nghiệm, cho công tác kiểm soát chi vốn đầu tư XDCB. Rà soát, sắp xếp hồ sơ, chứng từ, tài liệu đầy đủ, khoa học theo công trình, dự án và từng lần thanh toán, kịp thời phối hợp với chủ đầu tư bổ sung, hoàn thiện những tài liệu còn thiếu hoặc chưa đủ tính pháp lý như: giấy đề nghị thanh toán, các văn bản liên quan là bản sao dấu đen… Kiên quyết không nhận những hồ sơ tài liệu không ghi đầy đủ yếu tố, không đủ tính pháp lý, thiếu logic về trình tự thời gian… Khi nhận hồ sơ, tài liệu dự án và chứng từ thanh toán, nếu phát hiện hồ sơ còn thiếu hoặc chưa đảm bảo tính hợp pháp, hợp lệ phải nhanh chóng thông báo kết quả tiếp nhận hồ sơ; khi từ chối thanh toán phải thông báo bằng văn bản cho chủ đầu tư. Hướng dẫn các chủ đầu tư đầy đủ, rõ ràng về hồ sơ, tài liệu, chứng từ và thời gian thanh toán vốn cho các công trình, dự án theo quy định, những vướng mắc cần nêu rõ lý do hoặc chỉ rõ theo quy định tại văn bản nào. Tuyệt đối không được tự ý yêu cầu chủ đầu tư gửi thêm các tài liệu ngoài quy trình kiểm soát thanh toán vốn đầu tư hiện hành Chủ động kiểm tra thực tế tại hiện trường một số dự án trọng điểm để nắm bắt tình hình triển khai thực hiện các dự án, từ đó tham mưu đề xuất cho UBND huyện các giải pháp chỉ đạo, tháo gỡ vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thi công, thu hồi tạm ứng, quyết toán dự án hoàn thành, điều chỉnh kế hoạch vốn, bố trí sử dụng vốn hợp lý, không để vốn tồn đọng gây lãng phí.

Trường Đại học Kinh tế Huế

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC KIỂM SOÁT CHI ĐẦU TƯ