• Không có kết quả nào được tìm thấy

Kinh nghiệm của một số Kho bạc Nhà nước cấp huyện về kiểm soát chi vốn đầu tư

1.4. Kinh nghiệm của một số Kho bạc Nhà nước cấp huyện và bài học đối với Kho

1.4.1. Kinh nghiệm của một số Kho bạc Nhà nước cấp huyện về kiểm soát chi vốn đầu tư

1.4.1.1 Kinh nghiệm tại KBNN huyện Hải Lăng Thứ nhất, Công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện:

Trong những năm qua, công tác quản lý đầu tư XDCB nói chung, thanh quyết toán vốn đầu tư XDCB nói riêng trên địa bàn huyện Hải Lăng đã có nhiều cố gắng.

Trên cơ sở các nghị định của Chính phủ, thông tư của các bộ ngành; UBND huyện và KBNN huyện Hải Lăng đã kịp thời có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án triển khai kịp thời các thủ tục, hồ sơ… theo quy định. Đặc biệt, KBNN huyện Hải Lăng đã hệ thống các văn bản quy định của các bộ, ngành để hướng dẫn các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án từ khâu đăng ký giao dịch, mở tài khoản, mã dự án, đến các hồ sơ chứng từ của các giai đoạn thanh toán, từ khâu tạm ứng, thanh toán, thu hồi tạm ứng, đến quyết toán vốn, đối chiếu, chuyển nguồn.

Giai đoạn 2014-2017cơ chế chính sách về đầu tư xây dựng của Nhà nước có nhiều thay đổi lớn, nhiều văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thực hiện Luật Xây dựng, Luật Đấu thầu… được sửa đổi, bổ sung, thay thế nhưng được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp chính quyền địa phương, các sở, ban ngành cũng như của KBNN huyện Hải Lăng nên công tác đầu tư XDCB nói chung, công tác kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB nói riêng đã đạt được những kết quả tốt, nhiều dự án, công trình được xây dựng nhanh, đảm bảo chất lượng, phát huy tốt hiệu quả vốn đầu tư, đã góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế-xã hội củahuyện.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Thứ hai, Sự phối hợp tốt, chặt chẽ với các chủ đầu tư trong quá trình kiểm soát, thanh toán vốn đầu tư XDCB, thực hiện tốt vai trò tham mưu cho chính quyền địa phương. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, KBNN huyện Hải Lăng chủ động phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư trên địa bàn huyện, phòng tài chính huyện hướng dẫn kịp thời cho các chủ đầu tư, ban quản lý dự án về chế độ quản lý kiểm soát, thanh toán vốn đầu tư của Nhà nước khi mới ban hành; Tổ chức kiểm tra nắm bắt kịp thời những khó khăn, vướng mắc từ cơ sở, tổng hợp đề xuất, xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên để tháo gỡ kịp thời cho các chủ đầu tư; Tập trung nghiên cứu cơ chế, chính sách của Nhà nước để tham gia, đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoàn thiện giúp cho công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp và công tác triển khai thực hiện của các chủ đầu tư được thuận lợi. Tích cực đôn đốc, hướng dẫn các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục giải ngân, kịp thời báo cáo những khó khăn, vướng mắc để có biện pháp tháo gỡ, định kỳ và đột xuất báo cáo tình hình thực hiện và kiến nghị đề xuất tham mưu cho UBND cấp huyện chỉ đạo các chủ đầu tư, BQLDA, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Tổ chức tốt công tác kiểm soát thanh toán vốn, đẩy nhanh tốc độ xử lý, rút ngắn thời gian giải quyết công việc, kịp thời giải ngân vốn đáp ứng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án. Ngoài ra, KBNN huyện Hải Lăngcòn chủ động kiểm tra thực tế tại hiện trường một số dự án trọng điểm để nắm bắt tình hình triển khai thực hiện các dự án, từ đó tham mưu đề xuất cho UBND huyện các giải pháp chỉ đạo, tháo gỡvướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thi công, thu hồi tạm ứng, quyết toán dự án hoàn thành, điều chỉnh kế hoạch vốn, bố trí sử dụng vốn hợp lý, không để vốn tồn đọng gây lãng phí.

Thứ ba, Mặc dù trong giai đoạn 2014 - 2017và cho đến nay cơ chế chính sách có liên quan đến công tác kiểm soát thanh toán vốn đầu tư thay đổi rất nhiều, cùng với đó là quy trình kiểm soát thanh toán vốn đầu tư và vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư cũng phải thay thế cho phù hợp (năm 2009 KBNN ban hành quy trình kèm theo Quyết định số 686/QĐ-KBNN ngày 18/8/2009, thì đến 20/4/2012 được thay thế bằng quy trình theo Quyết định số 282/QĐ-KBNN) nhưng cán bộ công

Trường Đại học Kinh tế Huế

chức làm công tác kiểm soát thanh toán vốn đầu tư đã nắm bắt kịp thời và tổ chức thực hiện kiểm soát thanh toán vốn khá tốt theo các quy định và quy trình mới, đảm bảo việc kiểm soát thanh toán vốn được chặt chẽ, hiệu quả, góp phần tích cực trong thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí trong lĩnh vực đầu tưXDCB.

Thứ tư, Công tác quyết toán nguồn vốn và tất toán tài khoản được quan tâm.

Hàng năm báo cáo quyết toán được lập đầy đủ, chính xác gửi KBNN cấp trên. Năm 2014, tiến hành rà soát đôn đốc các chủ đầu tưthực hiện tất toán tài khoản các công trình, dự án hoàn thành và phê duyệt quyết toán trước năm 2010 và các công trình giai đoạn 2004 đến 2010 nên đã giảm được đáng kể số lượng tài khoản các công trình, dự án không còn phát sinh cấp phát thanh toán . Đồng thời, hàng năm tiếp tục rà soát, đôn đốc chủ đầu tư thực hiện tất toán khi dự án được phê duyệt quyết toán và sau khi quyết toán ngân sách năm được phê chuẩn.

1.4.1.2. Kinh nghiệm tại KBNNhuyện Triệu Sơn

Thứ nhất, KBNN huyện Triệu Sơn thực hiện hệ thống văn bản ban hành quy định và hướng dẫn về quá trình quản lý kiểm soát chi ngân sách có nhiều tiến bộ.

KBNN huyện Triệu Sơn thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ kiểm soát thanh toán với các cán bộ trong đơn vị, tổ chức các buổi họp thảo luận liên quan đến công tác kiểm soát thanh toán vốn đầu tư, các văn bản mới được ban hành.

Thứ hai, về tổ chức thực hiện chế độ thông tin báo cáo và ứng dụng công nghệ tin học vào quản lý, kiểm soát thanh toán các dự án đầu tư, trong đó: Về chế độ thông tin báo cáo: Nhận thức được tầm quan trọng của công tác thông tin báo cáo, để chỉ đạo, điều hành tốt công tác quản lý, kiểm soát thanh toán vốn đầu tư, đảm bảo thanh toán vốn kịp thời, đầy đủ, đúng tiến độ cũng như có các biện pháp xử lý kịp thời những vướng mắc phát sinh nhằm phát huy tối đa hiệu quả của vốn đầu tưthì phải làm tốt công tác thông tin báo cáo.

Thứ ba, KBNN huyện Triệu Sơn đã quan tâm phối hợp thực hiện công tác thanh tra kiểm tra nội bộ gắn với quá trình kiểm soát thanh toán vốn ngân sách.

Những năm gần đây, công tác thanh tra, kiểm tra được KBNNhuyện Triệu Sơn đặc biệt quan tâm và chú trọng. Qua phối hợp cơ quan tài chính thực hiện việc thanh tra,

Trường Đại học Kinh tế Huế

kiểm tra khâu “ kiểm soát sau” đã phát hiện nhiều đơn vị chi tiêu sử dụng NSNN các cấp còn lãng phí, sử dụng không đúng mục đích, không hiệu quả, thu về cho NSNN hàng tỷ đồng. Thông qua công tác này, giúp đơn vị hiểu và chấp hành đúng các quy định về quản lý NSNN, cơ chế kiểm soát thanh toán. Mặt khác, qua đây nắm bắt được những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách có liên quan để tham mưu cho các cơ quan chức năng kịp thời bổ sung, sửa đổi. Hoạt động kiểm tra, kiểm soát nội bộ đã phát hiện và chấn chỉnh kịp thời những vi phạm trong hoạt độngnghiệp vụ nói chung và kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB nói riêng của chính đội ngũ cán bộ, công chức KBNN. Kiểm tra, kiểm soát giám sát nội bộ thực sự đã trở thành công cụ không thể thiếu được trong hoạt động KBNN, giúp cho KBNN huyện Triệu Sơntriểnkhai thực hiện có hiệu quả công tác kiểm soát.

1.4.2. Bài học kinh nghiệm đối với Kho bạc Nhà nước huyện Bố Trạch , tỉnh