• Không có kết quả nào được tìm thấy

Thực trạng kiểm soát chi quyết toán dự án công trình đầu tư XDCB

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC KIỂM SOÁT CHI ĐẦU TƯ XÂY

2.2. Thực trạng kiểm soát chi vốn đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước tại Kho

2.2.4. Thực trạng kiểm soát chi quyết toán dự án công trình đầu tư XDCB

giải ngân đạt 75%, Năm 2015tỷ lệ giải ngân đạt 79%, năm 2016 tỷ lệ giải ngân chỉ đạt 51%, năm 2017 tỷ lệ giải ngân đạt 87%. Tỷ lệ giải ngân so kế hoạch vốn giao là chưa cao nguyên nhân do tiến độ thực hiện dự án còn chậm, dẫn đến ảnh hưởng các yếu tố về giá cả, thị trường làm tăng cao so với dự toán được duyệt phải điều chỉnh lại dự toán. Thủ tục hành chính rườm rà làm kéo dài thời gian thanh toán, việc đấu thầu các dự án còn chậm, trình độ năng lực của chủ đầu tư và nhà thầu còn nhiều hạn chế.Công tác lập, thẩm tra, phê duyệt dự toán, tổng dự toán,công tácđấu thầu, chỉ định thầu, tổ chức thi công xây dựng, mua sắm trang thiết bị, hoàn tất hồ sơ, thủ tục thanh toán…Trên thực tế, năng lực của chủ đầu tư và nhà thầu còn yếu, nhất là các chủ đầu tưkhông chuyên nghiệp, ít kinh nghiệm quản lý dự án, trong điều kiện phân cấp mạnh mẽ cho chủ đầu tư theo quy định tại Nghị định 12/NĐ-CP và hướng dẫn tại luật đấu thầu và các nghị định hướng dẫn về đầu tư xây dựng công trìnhđã tạo sự lúng túng cho các chủ đầu tư này trong việc tổ chức thực hiện dự án, bên cạnh đó việc phát triển các chương trình mục tiêu quốc gia cần chú trọng hơn nữa để thực hiện thắng lợi phát triển kinh tế xã hội của tỉnh đã đề ra. Mặt khác như nguồn vốn ngân sách xãthường giao kế hoạch hàng năm dựa trên cơ sở dự toán thu chi ngân sách địa phương, nhưng đến cuối năm không đảm bảo chi theo kế hoạch vì do các nguồn thu từ quỹ đất, thu thuế tài nguyên, thu từ sự đóng góp của nhân dân ... không đạt dẫn đến ảnh hưởng tỷ lệ giải ngân trong năm. Các công trình sẽ bị ngưng trệ, tiến độ thực hiện dự án sẽ chậm lại vì không có vốn để thi công. Đây cũng là một thực trạng chung của nhiều công trìnhđang thi cônghiện nay.

2.2.4. Thực trạng kiểm soát chi quyết toán dự án công trìnhđầu tư XDCB

Một số chủ đầu tư chưa quan tâm đến trách nhiệm quyết toán khi dự án, công trình hoàn thành, thanh toán tiền cho nhà thầu cơ bản xong nên nhà thầu không tích cực phối hợp quyết toán, càng để lâu càng thất lạc hồ sơ, cán bộ thay đổi càng gặp khó khăntrong quyết toán, thanh toán các khoản nợ còn lại.

Mặt khác, chế tài để xử lý vi phạm trong quyết toán dự án hoàn thành trước khi có Công văn số 921/TTg-KTTH ngày 20/6/2008 của Thủ tướng Chính phủ chưa được triển khai thực hiện nghiêm túc. Vì thế, các chủ đầu tư và nhà thầu còn chây ỳ, không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ quyết toán dự án hoàn thành. Bên cạnh đó, phải nói rằng chính quyền các cấp chưa quan tâm bố trí cán bộ có chuyên môn đảm nhận công tác thẩm tra quyết toán đúng theo quy định để phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành thuộc thẩm quyền.

Thời gian qua, KBNN huyện Bố Trạch phối hợp với Phòng tài chính- kế hoạch huyện Bố Trạch thường xuyên có các văn bản hướng dẫn, đôn đốc, nhắc nhở các chủ đầu tư trên địa bàn về việc đẩy nhanh tiến độ quyết toán dự án hoàn thành thuộc nguồn vốn ngân sách. Nếu không sẽ không bố trí kế hoạch vốn cho các công trình khởi công mới.Vì vậy, công tác quyết toán dự án, công trình hoàn thành đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các chủ đầu tư trên địa bàn huyện đã chấp hành và thực hiện quyết toán các công trình hoàn thành, lên công nợ và tích cực thanh toán các khoản nợ động lâu năm cho các nhà thầu.

-Trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, các công trình dự án đã ngày càng được chú trọng hơn, các chủ đầu tư đã tăng cường công tác quyết toán để đảm bảo quy định. Các công trình dự án ở giai đoạn chuẩn bị đầu tư cũng tương đối ít, nhưng do sự chây lỳ, chỉ chạy vốn để rút vốn các công trình dự án, nên cũng chưa chăm lo quan tâm đến công việc quyết toán hoàn thành các công trình. Theo biểu đồ dưới ta thấy các công trình quyết toán giai đoạn chuẩn bị đầu tư năm 2014 có 15 công trình hoàn thành và bàn giao mặt bằng để thi công nhưng chỉ được 5 công trình quyết toán và tất toán tài khoản, năm 2015 có 20 công trình hoàn thành nhưng chỉ có 12 công trình dự án được quyết toán tất toán tài khoản, năm 2016 tăng lên được 15 công trình dự án được quyết toán so 22 công trìnhđã hoàn thành, đến năm 2017 được 20 công trình dự án được quyết toán so 25 công trình dự án

Trường Đại học Kinh tế Huế

hoàn thành. Đây cũng là một kết quả đáng khích lệ. Vì lâu nay công việc quyết toán không được quan tâm nhiều, các chủ đầu tư chỉ quan tâm đến việc thanh toán các công trình dự án. Nhờ có sự quyết liệt, đưa ra các chế tài nên các chủ đầu tư đã có ý thức trong việc quyết toán các công trình dự án.

0 5 10 15 20 25

Năm 2014 Năm 2015 Năm 2016 Năm 2017

Số công trình quyết toán Số công trình hoàn thành

Biểu đồ 2.1: Số dự án, công trình chuẩn bị đầu tưquyết toán giai đoạn 2014 - 2017

[Nguồn: Theo số liệu tổ THHC Kho bạc Nhà nước huyện Bố Trạch]

- Giai đoạn thực hiện đầu tư: Công tác quyết toán qua những năm qua ngày càng được chủ đầu tư chú trọng hơn,số công trình quyết toán ngày được tăng dần qua các năm, nhờcó các chính sách quyết liệt của các ban ngành địa phương. Các chủ đầu tư đã tăng cường quyết toáncác công trình đến thời hạn quy định .

Theo biểu đồ, tathấy năm 2014,có 145 công trìnhđã hoàn thành và đưavào sử dụng nhưng chỉ có 25 dự án được phê duyệt quyết toán và tất toán tài khoản, nhưng đến năm 2015, số lượng dự án phê duyệt quyết toán và tất toán tài khoản tăng lên đáng kể cụ thể là 80 dự án so với 210 công trình đã hoàn thành, và đến năm 2016, tổng số dự án được phê duyệt quyết toán và tất toán tài khoản là 145 dự án so với 270 công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, Năm 2017 có 350 công trình hoàn thành nhưng số công trình dự án quyết toán đã lên đến 275 dự án công trình. Qua số liệu phản ánh nêu trên, cho thấy KBNN huyện Bố Trạch đã rất tích cực trong công tác đôn đốc các chủ đầu tư trình phê duyệt dự án hoàn thành và thực hiện tất toán tài khoản giao dịch. Làm giảm tải khối lượng các tài khoản không sử dụng lâu năm trên hệ thống Tabmis.

Trường Đại học Kinh tế Huế

0 50 100 150 200 250 300 350

Năm 2014 Năm 2015 Năm 2016 Năm 2017

Số công trình quyết toán Số công trình hoàn thành

Biểu đồ 2.2: Số dự án, công trình thực hiện đầu tư quyết toán giai đoạn 2014- 2016

[Nguồn: Theo số liệu tổ THHC Kho bạc Nhà nước huyện Bố Trạch]

Qua số liệu giai đoan từ năm 2014 - 2017 thực hiện công tác kiểm soát, thanh toán vốn đầu tư XDCB qua hệ thống KBNN, KBNN huyện Bố Trạch đã từng bước khắc phục khó khăn tạo sự chuyển biến tích cực cho việc quản lý, kiểm soát vốn đầu tư nhanh chóng, đảm bảo đúng thời gian qui định, không để tồn đọng, hồ sơ, chứng từ tại KBNN. Đến nay, chủ đầu tư đã được cán bộ kiểm soát chi đầu tư KBNN giúp đỡ hướng dẫn quy trình tạm ứng, thanh toán, quyết toán theo cơ chế mới. Công tác kiểm soát chi đầu tư XDCB từng bước đi vào nề nếp, khắc phục được tình trạng chậm trễ, phiền hà, ách tắc cho các chủ đầu tư, sử dụng đồng vốn tiết kiệm và có hiệu quả.

2.2.5 Phân tích nguyên nhân từ chối thanh toán qua công tác kiểm soát chi đầu