• Không có kết quả nào được tìm thấy

1.3. Kinh nghiệm của các ngân hàng về việc nâng cao chất lượng tín dụng khách

1.3.4. Bài học kinh nghiệm cho ngân hàng Vietinbank Chi nhánh Thừa Thiên Huế

Hoạt động cho vay cá nhân của các Ngân hàng nước ngoài ở các nước phát triển đã xuất hiện từ lâu và song hành với cuộc sống của người dân, phục vụ các nhu cầu thiết yếu của người dân về nhà ở, xe cộ, học tập,... nhưng ở Việt Nam còn ít. Việt Nam với thuận lợi là dân số đông và mức thu nhập bình quân đầu người ngày càng tăng, đây là thị trường đầy tiềm tăng cho các ngân hàng phát triển hoạt động tín dụng cá nhân.

Hiện nay, trong bối cảnh có sự tham gia và cạnh tranh hết sức khốc liệt của ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam, các NHTM Việt Nam nói chung và Ngân hàng Vietinbank không thể ngồi yên hưởng lợi thế sân nhà như trước kia, nhiều ngân hàng xác định phát triển tín dụng cá nhân là một bộ phận quan trọng trong chiến lược phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ.

Thông qua việc xem xét cách thức mà các ngân hàng nước ngoài đã làm được trong lĩnh vực ngân hàng bán lẻ tại thị trường Việt Nam, có thể rút ra một số bài học kinh nghiệm cho các NHTM Việt Nam để phát triển ngân hàng bán lẻ nói chung và phát triển tín dụng nói riêng như sau:

- Nghiên cứu và phát triển các sản phẩm tín dụng cá nhân một cách đa dạng và linh hoạt, bám sát với hoàn cảnh thực tế và đáp ứng được tối đa nhu cầu thực tiễn của khách hàng cá nhân.

- Cần nghiên cứu và cập nhật thông tin thị trường tài chính Ngân hàng, bất động sản..., các chính sách điều tiết nền kinh tế của Chính phủ để xây dựng chiến lược phát triển phù hợp hoặc kịp thời điều chỉnh phương hướng hoạt động. Chiến lược phát triển tổng thể được xây dựng trên cơ sở mục tiêu của ngân hàng, chiến lược khách hàng, phát triển sản phẩm và hệ thống mạng lưới, cơ sở vật chất.

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Có chính sách đào tạo đội ngũ cán bộ tín dụng thông thạo pháp luật, chuyên môn trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng để tư vấn hồ sơ khách hàng chính xác và nhanh chóng. Các NHTM tùy theo năng lực tài chính của mình, cân đối nguồn vốn đáp ứng cho hoạt động tín dụng cá nhân đảm bảo khả năng cạnh tranh về giá (cả về lãi suất và phí).

- Để phát triển hoạt động tín dụng cá nhân, cần xây dựng các chiến lược Marketing, chiến lược truyền thông phù hợp để xây dựng hìnhảnh và thương hiệu, tạo được lòng tin và cảm tình của các khách hàng cá nhân.

- Tại Việt Nam, dư nợ cho vay mua bất động sản chiếm tỷ trọng lớn trong tổng dư nợ tín dụng cá nhân mà thời hạn vay mua bất động sản thường là trung dài hạn. Vì vậy các NHTM không nên vì mục tiêu lợi nhuận mà sử dụng nguồn vốn ngắn hạn để cho vay nhiều trong lĩnh vực bất động sản một cách bất hợp lý nhằm tránh rơi vào tình trạng mất thanh khoản một khi thị trường tài chính hay thị trường bất động sản bị biến động.

- Muốn phát triển được hoạt động tín dụng cá nhân, cần có hệ thống mạng lưới giao dịch phù hợp theo chiến lược tổng thể. Tuy nhiên phát triển mạng lưới phải căn cứ vào khả năng ứng dụng công nghệ, khách hàng mục tiêu và khả năng khai thác thị trường.

- Ứng dụng công nghệ hiện đại trong các sản phẩm dịch vụ Ngân hàng điện tử để mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng, giúp thu hút thêm nhiều khách hàng và giảm chi phí cho Ngân hàng.

Trường Đại học Kinh tế Huế

TÓM TẮT CHƯƠNG 1

Chương 1 của luận văn đã đề cập đến một số lý luận chung về KHCN, từ khái niệm, đặc điểm, vai trò, nhu cầu vốn cũng như những khó khăn của KHCN khi tiếp cận nguồn vốn ngân hàng. Chương 1 cũng đã đề cập đến những tiêu chí đánh giá hiệu quả hoạt động cho vay cũng như những nhân tố chủ quan và khách quan ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động cho vay KHCN. Bên cạnh đó, kinh nghiệm phát triển dịch vụ tín dụng cho vay đối với khách hàng cá nhân cũng được nghiên cứu phân tích. Có thể thấy cho vay KHCN của NHTM đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với nền kinh tế. Việc nâng cao hiệu quả hoạt động cho vay đối với KHCN tại NHTM có ý nghĩa quan trọng, quyết định sự tăng trưởng hoạt động cho vay của các ngân hàng, đảm bảo cho các NHTM hoạt động an toàn, hiệu quả và góp phần thúc đẩy nền kinh tế phát triển, ổn định chính sách tiền tệ quốc gia.

Trường Đại học Kinh tế Huế

CHƯƠNG 2: THỰCTRẠNG CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG CHO VAY