• Không có kết quả nào được tìm thấy

Hoàn thiện công tác kiểm tra, đánh giá đội ngũ cán bộ, công chức cấp

CHƯƠNG 3: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT

3.3. Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức cấp phường, xã Thành

3.3.6. Hoàn thiện công tác kiểm tra, đánh giá đội ngũ cán bộ, công chức cấp

BHXH, tham quan du lịch... Đồng thời tổ chức tốt các phong trào thi đua lao động giỏi, thực hiện đẩy mạnh CCHC với xây dựng lề lối tác phong làm việc, ý thức tổ chức kỷluật trong CB, CC cấp phường, xã (như: Thực hiện đọc báo đầu giờ, 100%

CB, CC cấp xãđeo thẻkhi làm việc...). Thường xuyên chăm lo đời sống tinh thần cho CB, CC cấp phường, xã thông qua các hoạt độngnhư: tổchức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thểthao, tổchức tham quan, du lịch... góp phần nâng cao sức khỏe cho CB, CC cấp phường, xã tạo động lực cho họphấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xây dựng môi trường làm việc, văn hóa, văn minh và thân thiện với nhân dân.

3.3.6. Hoàn thiện công tác kiểm tra, đánh giá đội ngũ cán bộ, công chức cấpphường, xã

- Công tác kiểm trađánh giá đối với đội ngũ CB, CC cấpphường, xã được xác định là công cụ quan trọng trong việc đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị và đạo đức, lối sống của CB, CC, góp phần tích cực vào việc đánh giá và sửdụng đội ngũ CB, CC cấpphường, xã nói riêng và CB, CC nói chung.

Để thực hiện tốt vấn đề này, đòi hỏi cần nhanh chóng xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách kiểm tra, giám sát CB, CC và hiện thực hóa trong thực tiễn. Cần thành lập Ban thanh tra nhân dân của các xã, thị trấn, phối hợp với Ban kiểm tra Đảng ủy để góp phần củng cố và tăng cường hiệu quả hoạt động của đội ngũ CB, CC cấp xã, phát hiện và kịp thời xửlý những CB, CC có biểu hiện vi phạm đạo đức, vi phạm pháp luật, nhũng nhiễu nhân dân. Bên cạnh đó, cần tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực giám sát việc thực thi các quy định của pháp luật, thực hiện dân chủ ở địa phương.

- Về công tác đánh giá theo định kỳ hàng năm phải tuân theo đúng quy định về nguyên tắc, trình tự, thủtục và quy chế đánh giá CB, CC cấp phường, xã. Việc đánh CB, CC phải đảm bảo tính khách quan, trung thực toàn diện, lịch sử và cụ thể,

Trường Đại học Kinh tế Huế

không hẹp hòi định kiến vềlý lịch gia đình và thành phần xuất thân, phải xuất phát từyêu cầu nhiệm vụphát triển kinh tếxã hội của địa phương. Phải lấy kết quảthực hiện nhiệm vụ được giao của CB, CC cấp phường, xã làm căn cứ nhận xét đánh giá và lấy tiêu chuẩn CB, CC làm chuẩn mực. Phải làm rõ ưu điểm, khuyết điểm, mặt mạnh, mặt yếu vềphẩm chất chính trị, lối sống, năng lực và hiệu quảthực thi công vụ, chiều hướng phát triển của CB, CC cấp phường, xã.

Để thực hiện tốt vấn đề này, đòi hỏi cần nhanh chóng xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách kiểm tra, giám sát CB, CC và hiện thực hóa trong thực tiễn. Cần thành lập Ban thanh tra nhân dân của các xã, thị trấn, phối hợp với Ban kiểm tra Đảng ủy để góp phần củng cố và tăng cường hiệu quả hoạt động của đội ngũ CB, CC cấpphường, xã, phát hiện và kịp thời xửlý những CB, CC có biểu hiện vi phạm đạo đức, vi phạm pháp luật, nhũng nhiễu nhân dân. Bên cạnh đó, cần tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực giám sát việc thực thi các quy định của pháp luật, thực hiện dân chủ ở địa phương.

- Mở rộng thực tiễn công tác kiểm tra, giám sát, nắm tình hìnhđịa bàn, cơ sở, kịp thời phát hiện và kiểm tra các CB, CC có dấu hiệu vi phạm. Qua kiểm tra phải kết luận rõ đúng, sai, nội dung, tính chất, mức độ, tác hại, hậu quả của hành vi vi phạm, chỉ ra nguyên nhân khách quan, chủ quan, thái độ của đối tượng bị kiểm tra.

Nếu vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật thì phải xử lý kịp thời, nghiêm minh, được đa sốcán bộ, đảng viên vànhân dân đồng tình,ủng hộ. Phải giám sát, đôn đốc việc thực hiện kết luận kiểm tra, nhất là việc khắc phục hậu quả. Đồng thời, giúp cho các cá nhân rút ra các bài học thực tiễn để khắc phục, sửa chữa, có tác dụng giáo dục, phòng ngừa, ngăn chặn.

- Xửlý nghiêm khắc những CB, CC có biểu hiện vi phạm đạo đức, vi phạm pháp luật, những CB, CC không làm đúng chức trách, nhiệm vụ, tham ô, nhũng nhiễu, gây khó dễcho nhân dân dẫn đến tình trạng khiếu kiện kéo dài, khiếu kiện vượt cấp. Tuyệt đối tránh cảnể, xửlý hời hợt trong quá trình thanh tra, kiểm tra, giám sát, phát hiện sai phạm. Việc xửlý nghiêm CB, CC vi phạm giúp CB, CC có ý thức, trách nhiệm hơn với công việc của mình, tạo dựng được lòng tin của nhân dân, xây dựng nề nếp làm việc nghiêm túc, công khai, minh bạch tại các địa phương. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ CB, CC và chất lượng các hoạt động tại cácphường, xã.

Trường Đại học Kinh tế Huế

TÓM TẮT CHƯƠNG 3

Trong chương 3 luận văn đã nêu được phương hướng, mục tiêu nâng cao chất lượng đội ngũ CB, CC cấpphường, xã tại thành phốQuảng Ngãi. Quan trọng nhất, từ thực tế đánh giá phân tích thực trạng đội ngũ CB, CC cấp phường, xã của thành phố Quảng Ngãi nói chung cũng như của các xã nghiên cứu khảo sát nói riêng, sự đánh giá của người dân và chính sự đánh giá của CB, CC cấp xã luận văn đã đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ CB, CC cấp phường, xã. Những giải pháp trên cần phải được vận dụng, tiến hành một cách đồng bộ để làm tăng hiệu quả thực tế, đồng thời cần căn cứ trên những kết quả đạt được để tiếp tục nghiên cứu, bổsung, giải quyết kịp thời những phát sinh trong quá trình thực hiện.

Trường Đại học Kinh tế Huế