• Không có kết quả nào được tìm thấy

Nội dung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp phường, xã

1.1. Cơ sở lý luận về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp phường xã

1.1.4. Nội dung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp phường, xã

Xây dựng quy hoạch và kế hoạch biên chế để phát triển đội ngũ CB, CC nói chung và đội ngũ CB, CC cấpphường, xã nói riêng là một công việc thường xuyên và quan trọng, đây là quy trình quen thuộc được thực hiện hàng năm. Quy hoạch tốt, đảm bảo tính khoa học và phù hợp với thực tếkhách quan thì góp phần cho sựphát triển, ngược lại sẽgây lãng phí.

Quy hoạch đội ngũ CB, CC là việc lập dựán, thiết kếxây dựng tổng hợp đội ngũ CB, CC; dựkiến bốtrí, sắp xếp tổng thể đội ngũ CB, CC theo một ý đồrõ rệt với một trình tựhợp lý trong một thời gian nhất định làm cơ sở cho việc lập kếhoạch đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí, đề bạt hoặc giới thiệu CB, CCứng cửcác chức danh lãnh đạo, quản lý. Làm tốt công tác quy hoạch sẽ thu hút, duy trì số lượng và chất lượng cần thiết cho tổchức bộ máy nhà nướcởcấpphường,xã, tạo cơ hội đểsửdụng tốt nhất nguồn nhân lựcởcấpphường,xã. Bên cạnh đó, công tác quy hoạch có thểgiúp chúng ta lường trước những vấn đềnảy sinh do dư thừa hay thiếu nguồn nhân lực trong hệthống, bảo đảm tính chủ động và hiệu quả cho công tác đào tạo, bồi dưỡng góp phần nâng cao chất lượng đội ngũCB, CC cấpphường, xã.

1.1.4.2. Công tác tuyn dng b trí và s dng cán b, công chc cp phường, xã

Tuyển dụng CB, CC là một hoạt động công, do cơ quan, tổ chức và người có thẩm quyền thực hiện và chịu sự điều chỉnh của các quy phạm pháp luật thuộc ngành [15]. Thông qua tuyển dụng đểtạo nguồn CB, CCđáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, tổchức.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Tuyển dụng CB, CC là một trong những nội dung quan trọng quyết định chất lượng của đội ngũ CB, CC hiện tại cũng như tương lai. Mục đích của việc tuyển dụng CB, CC là nhằm tìm được những người đủ tài và đức, đủ phẩm chất tốt để đảm nhiệm công việc. Tuyển dụng CB, CC là tiền đề hết sức quan trọng của việc xây dựng và phát triển đội ngũCB, CC nhà nước trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tếxã hội để đảm đương những nhiệm vụ được giao.

Để có được đội ngũ CB, CC phường, xã chất lượng cao thì việc tuyển dụng phải được thực hiện theo một quy trình chặt chẽ nhằm hạn chế những tiêu cực nảy sinh trong quá trình tuyển chọn. Các tiêu chuẩn tuyển dụng phải xuất phát trên cơ sở yêu cầu tiêu chuẩn chức danh đảm nhận, phải bám sát yêu cầu của tổ chức và bám sát định hướng chung của công tác tổ chức cán bộ là phải trẻ hóa đội ngũ CB, CC, nâng cao trìnhđộ đáp ứng yêu cầu của của quá trình CNH ,HĐH đất nước.

Tuyển dụng công chức phải chú ý đến việc tuyển dụng được nhân tài cho đội ngũ CB, CCphường, xã; cần có cơ chế, chính sách đãi ngộxứng đáng cho việc thu hút người giỏi tham gia tuyển dụng [14].

Công tác bố trí và sử dụng cũng là một hoạt động góp phần nâng cao chất lượng đội ngũCB, CC cấpphường, xã, việc bố trí công tác đúng người đúng việc là động lực thúc đẩy CB, CC cấpphường, xã phát huyđược năng lực, sở trường, hăng say, nhiệt tình, có ý thức trách nhiệm với công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, khuyến khích tinh thần học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũCB, CC cấp xã.

Bên cạnh đó, công tác điều động, luân chuyển, đề bạt, bổ nhiệm hợp lý góp phần tạo môi trường thuận lợi cho đội ngũ CB, CC cấpphường, xã phát huy được năng lực, sở trường và ý thức trách nhiệm để họ có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đồng thời, làm tốt công tác này còn khắc phục được tình trạng nơi thừa, nơi thiếu cán bộvà hiệntượng cục bộ, trì trệ, quan liêu tham nhũng, góp phần củng cốniềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước. Công tác điều động, luân chuyển, đề bạt, bổ nhiệm cũng là quá trình đào tạo, thử thách CB, CC ở những địa bàn, lĩnh vực khó khăn đểphát hiện người tài tạo nguồn CB, CC lãnhđạo cấp cao hơn.

Trường Đại học Kinh tế Huế

1.1.4.3. Đào tạo, bồi dưỡng cán b, công chc cấp phường, xã

Công tác đào tạo, bồi dưỡng CB, CC nói chung và CB, CC cấp phường, xã nói riêng trong những năm qua luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm, được coi là một khâu quan trọng trong công tác CB, CC. Đào tạo không chỉ dừng lại ở vấn đề chuyên môn mà còn gắn với đào tạo, bồi dưỡng về đạo đức, chính trị, ý thức trách nhiệm, tác phong làm việc, vai trò và vị trí của người CB, CC trong quản lý nhà nước.

Đào tạo, bồi dưỡng sẽ giúp cho đội ngũ CB, CC cấp phường, xã hoàn thiện vềtrình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phù hợp với chức danh công việc đảm nhiệm, thực hiện tốt phương châm phát triển toàn diện là thường xuyên cập nhật được những kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, giúp họthích ứng được với những đòi hỏi, yêu cầu thay đổi của môi trường làm việc và sự phát triển của khoa học, công nghệ, sự quản lý tiên tiến và tính chuyên nghiệp trong hoạt động công vụ cũng như yêu cầu phát triển của xã hội [13].

Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CB, CC cấpphường, xã là nhân tố ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng đội ngũ CB, CC cấpphường, xã, nhất là trong giai đoạn hiện nay khi mà cải cách hành chính diễn ra mạnh mẽ, đội ngũ CB, CC cấp phường, xã ngày càng được trang bị những thiết bịlàm việc hiện đại hơn: máy tính, máy in, máy photo, scan, công văn đi, đến được chuyển qua hộp thư điện thử, mail công vụ...trong khi đó, trình độ văn hóa, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của lực lượng CB, CC cơ sở nhìn chung chưa cao, còn nhiều hạn chế. Chủtịch HồChí Minh từng quan niệm "cán bộlà cái gốc của mọi công việc". Người xác định "huấn luyện cán bộlà công việc gốc của Đảng" [23]. Chính vì vậy, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CB, CC cấp phường, xã nhất thiết phải được quan tâm hàng đầu, thường xuyên và liên tục.

Do đó, địa phương nào có sự quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng sẽtạo nên đội ngũCB, CC có chất lượng góp phần thực hiện tốt mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao cho. Ngược lại, nếu không đào tạo, bồi dưỡng hoặc không quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng CB, CC cấpphường, xãđúng mức thì nơi đó không thể có đội ngũCB, CC cấp xã có chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụcủa thời kỳ đổi mới, CNH -HĐH đất nước.

Trường Đại học Kinh tế Huế

1.1.4.4. Vcông tác sdng, sp xếp đội ngũ cán bộ, công chc cp phường, xã

Sử dụng đội ngũ CB, CC thực chất là việc dùng người, với mục tiêu là sử dụng có hiệu quả đội ngũ CB, CC, bố trí đúng người, đúng việc để phát huy tối đa tiềm lực và khả năng của đội ngũ CB, CC, thu hút và giữ chân những CB, CC có thực tài và tiềm năng phát triển.

Công tác sửdụng cũng là một yếu tốquan trọng ảnh hưởng lớn đến chất lượng đội ngũ CB, CC cấpphường, xã. Bố trí đúng người, đúng việc là động lực thúc đẩy mỗi cá nhân hăng say, nhiệt tình, hăng say, có trách nhiệm với công việc, khuyến khích tinh thần học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, nâng cao chất lượng đội ngũ CB, CC.

Việc bốtrí, sửdụng, phân công công tác cho CB, CC phải đảm bảo phù hợp giữa quyền hạn và nhiệm vụ được giao với chức danh, chức vụ và ngạch CB, CC được bổnhiệm.

Trong sắp xếp, bốtrí CB, CC phải thực hiện theo nguyên tắc:

- Sắp xếp, bố trí theo ngành nghề được đào tạo: Xuất phát từ yêu cầu công việc đểbốtrí sắp xếp cho phù hợp.

- Sắp xếp, bốtrí theo nhiệm vụvà yêu cầu của công việc.

- Sắp xếp, bốtrí theo sở trường, ưu điểm của từng người [11].

Tuy nhiên, trên thực tế hiện nay, công tác sử dụng đội ngũ CB, CC cấp phường, xã còn tồn tại nhiều hạn chế. Các vấn đề như bổ nhiệm, điều động... sai, không đúng quy trình và thủ tục quy định, đối tượng bổ nhiệm không đủ tiêu chuẩn... còn xảy ra khá phổbiến tại một số địa phương. Vì vậy, các cơ quan, đơn vị sửdụng CB, CC cần quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước vềvấn đềnày.

1.1.4.5. Về công tác đánh giá việc thc hin công việc đối vi cán b, công chc cpphường, xã

Đánh giá CB, CC là việc cơ quan, đơn vị quản lý, sử dụng CB, CC tiến hành đánh giá, phân loại, làm rõ phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực, trìnhđộchuyên môn kỹthuật, kết quảthực hiện nhiệm vụ được giao của từng CB, CC. Kết quả đánh giá là căn cứ đểbốtrí, sửdụng, bổnhiệm, đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng, kỷluật và thực hiện các chính sách đối với CB, CC, cũng như phát huy ưu điểm, khắc phục nhược

Trường Đại học Kinh tế Huế

điểm, góp phần nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, năng lực và hiệu quả công tác chuyên môn của CB, CC tại cơ quan, đơn vị. Đây là khâu quan trọng, nếu cơ quan quản lý, sửdụng đánh giá sai sẽ dẫn tới sửdụngngười không đúng, dùng người năng lực kém, bỏ sót người tài, gâyảnh hưởng không tốt trong nội bộ cơ quan, đơn vị, làm giảm lòng tinđối với toàn bộ đội ngũ CB, CC.

Theo Luật CB, CC năm 2008 thìđánh giá CB, CC dựa vào các nội dung sau:

- Chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước;

- Phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong và lề lối làm việc; Năng lực, trìnhđộchuyên môn, nghiệp vụ;

- Tiến độvà kết quảthực hiện nhiệm vụ;

- Tinh thần trách nhiệm và phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ;

- Thái độphục vụnhân dân.

Ngoài ra đối với CB, CC lãnh đạo, quản lý còn được đánh giá theo các nội dung sau đây:

- Kết quảhoạt động của cơ quan, tổchức, đơn vị được giao lãnh đạo, quản lý;

- Năng lực lãnhđạo, quản lý;

- Nănglực tập hợp, đoàn kết CB, CC [26].

Việc đánh giá CB, CC được thực hiện hàng năm, trước khi bổ nhiệm, quy hoạch, điều động, đào tạo, bồi dưỡng, khi kết thúc thời gian luân chuyển, biệt phái.

Khi đánh giá phải bảo đảm tính khách quan, toàn diện, tính lịch sử - cụ thể;

trên cơ sở thực hiện tự phê bình và phê bình; thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ; công khai đối với CB, CC được đánh giá. Phát huy đầy đủtrách nhiệm của tập thể và cá nhân, lấy kết quả, hiệu quả hoàn thành nhiệm vụ làm thước đo chủ yếu trong đánh giá CB, CC.

1.1.5. Các nhân tố ảnh hưởng đến nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ,