• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG 3 GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ VỐN ĐẦU

3.2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ VỐN

3.2.4. Hoàn thiện công tác lập kế hoạch đầu tư, kế hoạch vốn và phân bổ vốn nhằm

Kết quả phân tích thực trạng cho thấy, công tác thi công chưa thực hiện theo đúng kế hoạch, vẫn còn hiện tượng tập trung khối lượng vào một số thời điểm nhạy cảm giá nguyên, nhiên vật liệu, nhân công tăng. Việc làm hồ sơ hoàn công của một

Trường Đại học Kinh tế Huế

số đơn vị xây lắp chưa đầy đủ, kịp thời. Do đó, công tác quản lý vốn đầu xây dựng cơ bản phải làm sao đảm bảo được tiến độ thi công của các dự án. Các giải pháp cụ thể như sau:

Thứ nhất, nâng cao chất lượng của kế hoạch vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đô thị tỉnh Quảng Bình.

- Kế hoạch vốn đầu tư phải được xây dựng dựa trên những căn cứ lý luận và thực tiễn bao gồm:

+ Cơ sở quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đô thị tỉnh Quảng Bình.

+ Đánh giá khả năng thực hiện kế hoạch của giai đoạn trước và khả năng huy động vốn để triển khai kế hoạch trong thực tiễn.

+ Điều kiện thực hiện kế hoạch (Tài chính, bộ máy, cơ chế chính sách...) - Áp dụng các công cụ dự báo tiên tiến trong lập kế hoạch vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đô thị

+ Tăng cường việc áp dụng các công cụ dự báo tiên tiến (thông qua các phần mềm xây dựng dự báo thu, phân bổ dự toán chi...) để phục vụ tốt hơn cho công tác xây dựng và thẩm định dựtoán của các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

+ Thúc đẩy công tác dự báo kinh tế- xã hội tỉnh để phục vụ cho công tác xây dựng, thảo luận, quyết định dự toán.

+ Khuyến khích các tổ chức kinh tế độc lập đưa ra các dự báo về ngân sách, nhằm giúp các cơ quan nhà nước có thẩm quyền có thêm các kênh thông tin phục vụ cho việc quyết định kế hoạch vốn.

Thứ hai, nâng cao chất lượng phân bổ và thanh quyết toán vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông tỉnh Quảng Bình

- Rà soát, đánh giá các dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đô thị đang triển khai, lập danh mục các dự án ưu tiên đầu tư; tập trung nguồn lực để sớm hoàn thành đưa vào sử dụng. Cơ quan QLNN, các chủ đầu tư phải thực hiện nghiêm túc trình tự, nội dung lập, thẩm định, phê duyệt các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đô thị của tỉnh. Các cơ quan QLNN có thẩm quyền cần phải mạnh tay

Trường Đại học Kinh tế Huế

cắt những dự án đầu tư nếu không đạt các tiêu chí về hiệu quả kinh tế - xã hội và chưa bảo đảm các yêu cầu về thủ tục, tập trung vốn cho các dự án bảo đảm hoàn thành trong hạn định và có hiệu quả cao. Với các công trình đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đô thị bằng nguồn ngân sách có quy mô quá lớn, chưa thật cấp bách, có thời gian đầu tư dài cũng phải cắt giảm. Có như vậy, thì nguồn vốn mớitập trung vào những công trình cần thiết.

- Kiểm tra các căn cứ pháp lý cụ thể liên quan đến hoạt động của các dự án đầu tư phát triển giao thông đô thị như: các chứng cứ pháp lý về tư cách pháp nhân của tổ chức tham gia dự án, các văn bảo giao nhiệm vụ cho phép nghiên cứu dự án của cơ quan QLNN, các chứng từ pháp lý về khả năng huy động vốn và năng lực kinh doanh của chủ đầu tư, các thỏa thuận về việc sử dụng tài nguyên, đất đai, huy động tài sản...

- Việc phân bổ vốn đầu tư phải được thực hiện đúng quy định và gắn với nhu cầu thực tế của công trình, phù hợp với tiến độ thi công của các hạng mục công trình, tránh tình trạng cấp phát vốn sai quy định thiếu kiểm tra, giám sát dẫn đến hiệu quả sử dụng vốn không cao. Cần tránh việc phân bổ vốn tràn lan, thừa so với yêu cầu vốn để thực hiện xây dựng công trình đó, nhưng lại thiếu vốn cho công trình khác, quađó dẫn đến tình trạng chỗ thiếu chỗ thừa, nơi thì khối lượng vốn nợ động không thanh quyết toán được công trình, nơi thì thất thoát vốn. Nghiêm cấm việc ứngvốn nợ khối lượng dẫn đến quản lý vốn không chặt chẽ.

Để đảm bảo vốn cho các công trình, tạo điều kiện thi công đúng tiền độ, công tác phân bổ vốn đầu tư nên thực hiện theo hướng: Dành 40% để thanh toán nợ các dự án đầu tư đã hoàn thành; dành 45% để phân bỏ cho các công trình chuyển tiếp; dành 15% để phần bổ cho các công trình mới đã đủ thủ tục đầu tư theo quy định. Đảm bảo đủ vốn để hoàn thành công trình nhóm C trong 2 năm và công trình nhóm B trong 4 năm kể từ ngày thi công.

- Cần đổi mới công tác phân bổ vốn đầu tư từ NSNN cho các dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đô thị theo hướng phân bổ theo đời dự án. Việc phân bổ vốn NSNN hàng năm căn cứ vòa phân kỳ thời gian thực hiện dự án, tiến độ

Trường Đại học Kinh tế Huế

thực hiện dự án và dự kiến khối lượng công việc thực hiện theo tiến độ thực hiện dự án; năm cuối cùng khi dự án hoàn thành bố trí vốn NSNN cho dự án bằng tổng mức vốn cả đời của dự án trừ đi số vốn NSNN đãđược bố trí các năm trước.

- Các cơ quan QLNN của tỉnh Quảng Bình cần có sự phối hợp chặt chẽ trong các bước thực hiện đầu tư vốn cho các công trình giao thôngđô thị từ xây dựng kế hoạch, huy động, phân bổ, thanh, quyết toán vốn đầu tư. Các chế độ báo cáo cần được duy trì giữa các Sở kế hoạch và đầu tư, Sở tài chính, kho bạc nhà nước của tỉnh.

3.2.5. Hoàn thiện quản lý vốn đầu tư XDCB trong quá trình thanh toán, quyết