• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ VỐN ĐẦU TƯ XÂY

2.1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ BAN QLDA KHU VỰC CHUYÊN NGÀNH

2.1.4. Tình hình quản lý các dự án sử dụng vốn đầu tư XDCB

Quá trình thực hiện các dự án giai đoạn 2015- 2017, Chủ đầu tư (Sở GTVT) và Ban QLDA đã thường xuyên theo dõi chỉ đạo, quản lý chất lượng, tiến độ, giá thành theo đúng các quy định, thủ tục trình tự quản lý xây dựng cơ bản; phối hợp với các địa phương, các đơn vị có liên quan trong công tác GPMB; kịp thời chủ động xử lý, giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện để phù hợp hơn với thực tế hiện trường về mặt kỹ thuật, chất lượng và tiến độ thi công công trình; phối hợp với các Sở Ngành liên quan và báo cáo UBND tỉnh để xử lý, giải quyết đối với các vướng mắc, phát sinh theo đúng thẩmquyền.

Các dự án đã thực hiện kể từ năm 2015 –2017:

- Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Kheve –Chalo;

- Nạo vét Sông Gianh;

-Đoạnh tránh Quốc lộ 1A qua Thành phố Đồng Hới;

- Mở rộng Quốc lộ 1 thuốc địa phận tỉnh Quảng Bình - Xây dựng Quốc lộ 12A đoạnh tránhNMXM Sông Gianh;

- Cầu và đường về xã Văn Hóa;

- Cầu Nhật Lệ 2;

- Xây dựng trục đường chính Bắc Nam, rộng 60m xã Bảo Ninh;

-Đường phí đông dọc bờ sông Nhật Lệ (Giai đoạn 1);

-Đường nối đường Trần Hưng Đạo –Lê Lợi;

-Đường vào khu du lịch Quảng Đông;

- Quốc lộ 12A đoạn tránh Thị aã BaĐồn;

-Đường Hữu Nghị đến đường Võ Thị Sáu (Đường 113);

-Đường Mai Thủy –An Thủy;

-Đường Mai Hóa – Ngư Hóa;

- Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 565;

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Đường Trần Hưng Đạo kéo dài đoạn nối từ chợ Ga đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông;

- Thảm nhựa mặt đường một số tuyến nội thành;

- Nút giao thông Hải Thành;

- Công viên cầu rào.

* Quản lý chất lượng

- Phương pháp quản lý: Chủ đầu tư quản lý chất lượng công trình thông qua Tổ giám sát Chủ đầu tư và Ban QLDA. Để quản lý chất lượng công trình, Ban QLDA trực tiếp giám sát thi công, đồng thời một số công trình ký hợp đồng với các đơn vị Tư vấn có đủ năng lực để giám sát thi công (Công trình Cầu Nhật Lệ 2, thành phố Đồng Hới; Cầu và Đường về xã Văn Hóa); ký hợp đồng với các đơn vị Tư vấn để tiến hành độc lập việc kiểm tra, đánh giá, kiểm định chất lượng các hạng công trình sau khi được thi công hoàn thành. Nhà thầu quản lý chất lượng công trình thông qua Ban điều hành công trường (gồm chỉ huy trưởng, các cán bộ kỹ thuật, cán bộ KCS,…) và hệ thống phòng thí nghiệm hiện trường đãđược Chủ đầu tư chấp thuận trong hồ sơ trúng thầu. Trong suốt quá trình thi công, tất cả các hạng mục công trình của từng Gói thầu đều được kiểm tra, kiểm soát chất lượng đối với từng công việc chi tiết; các hạng mục công trình được nghiệm thu hoàn thành theo từng điểm dừng kỹ thuật hoặc giai đoạn xây dựng, đảm bảo chất lượng yêu cầu theo hồ sơ thiết kế và chỉ dẫn kỹ thuật mới được tiếp tục triển khai công việc, hạng mục xây dựng tiếp theo.

- Phân công nhiệm vụ: Ban QLDA được Sở GTVT Quảng Bình ủy quyền thực hiện một số nhiệm vụ trong quản lý đầu tư XDCB; Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, Ban QLDA thành lập tổ TVGS gồm 01 tư vấn giám sát (TVGS) trưởng và các giám sát viên để trực tiếp giám sát thi công các gói thầu xây lắp. Ngoài ra, phòng Kế hoạch - Dự án và phòng Kỹ thuật - Tư vấn giám sát của Ban QLDA cử 01 cán bộ chuyên quản theo dõi dự án, thực hiện các công tác nội nghiệp và Giám sát Chủ đầu tư, kiểm tra giám sát định kỳ hoặc đột xuất việc thi công nghiệm thu trên công trường.

Trường Đại học Kinh tế Huế

-Các văn bản điều hành quản lý, các hình thức quản lý:

Ban QLDA được Chủ đầu tư (Sở GTVT Quảng Bình) giao nhiệm vụ và uỷ quyền cho thực hiện một số công việc trong quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình do Sở GTVT Quảng Bình làm Chủ đầu tư tại Quyết định số 131/2009/QĐ-SGTVT ngày 14/4/2009; Mỗi dự án, Giám đốc Ban QLDA quyết định thành lập Tổ TVGS để thực hiện công tác giám sát các gói thầu xây lắp.

Hàng tháng Chủ đầu tư và Ban QLDA đều tổ chức họp giao ban tại hiện trường để tổng kết, đánh giá về khối lượng, chất lượng, tiến độ công việc thực hiện trong tháng của các gói thầu.

Công tác quản lý dự án và giám sát thực hiện đầu tư xây dựng công trình được Ban QLDA Khu vực chuyên ngành GTVT tổ chức thực hiện chặt chẽ; nhật ký thi công và công tác quản lý chất lượng vật liệu, chất lượng xây lắp công trình, kiểm tra nghiệm thu chuyển giai đoạn vv... đều được thực hiện đảm bảo theo Nghị định số 46/2015/NĐ-CP ngày 12/5/2015 của Chính phủ về quản lý chất lượng và bảo trì công trình; Nghị định 59/NĐ-CP ngày 18/6/2015 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng.

Công tác giám sát thi công tuân thủ Quy chế tạm thời hoạt động tư vấn giám sát xây dựng công trình (XDCT) trong ngành GTVT ban hành theo Quyết định số 3173/QĐ-BGTVT ngày 11/10/2013 của Bộ GTVT.

- Kết quả thực hiện quản lý: Các hạng mục đã thi côngđãđược nghiệm thu đều đạt yêu cầu về chất lượng, thi công xây dựng theo đúng thiết kế bản vẽ thi công đãđược phê duyệt và chỉ dẫn kỹ thuật của dự án. Công tác quản lý chất lượng của Nhà thầu và Tư vấn giám sát đạt yêu cầu, các giai đoạn nghiệm thu đều có đầy đủ hồ sơ hoàn công, nhật ký thi công, bản vẽ hoàn công. Kết quả kiểm định của Đơn vị Tư vấn kiểm định độc lập tại các dự án đánh giá kết quả đạt yêu cầu về chất lượng đối với các hạng mục đã thi côngđược kiểm định.

* Quản lý giá thành

Công tác quản lý giá thành được thực hiện đúng trình tự, thủ tục, tuân thủ theo các quy định tại Nghị định số 32/2015/NĐ-CP ngày 25/3/2015 của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng; Thông tư số 06/2016/TT-BXD ngày 10/3/2016 về hướng dẫn xác định và quản lý chi phí đầu tư xây dựng.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Trong quá trình thực hiện dự án, có một số thay đổi về thiết kế Bản vẽ thi công (BVTC), biện pháp thi công đã được điều chỉnh để phù hợp với thực tế thi công tại hiện trường đảm bảo về kỹ thuật, mỹ thuật của công trình; điều chỉnh, bổ sung đơn giá phù hợp với các chế độ, chính sách và bù giá giá vật liệu, nhiên liệu (đối với hợp đồng điều chỉnh giá) đảm bảo theo quy định.

Công tác nghiệm thu được lập cơ bản đảm bảo theo qui định, Ban QLDA đã thực hiện chiết tính khối lượng nghiệm thu chi tiết, loại bỏ nhiều khối lượng chưa chính xác của hồ sơ thiết kế công trình.

Quá trình nghiệm thu, thanh toán được thực hiện qua các bộ phận quản lý bao gồm: Phòng kỹ thuật - Thẩm định, Phòng Kế hoạch - Tổng hợp, Phòng Tài chính - Kế toán.

* Quản lý tiến độ:

Các văn bản điều hành quản lý, các hình thức quản lý: Chủ đầu tư căn cứ tiến độ được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và kế hoạch đấu thầu để phê duyệt tiến độ thực hiện của từng Gói thầu thuộc dự án. Trên cơ sở tiến độ của Gói thầu đã được phê duyệt và các hợp đồng xây lắp đã ký, Ban QLDA căn cứ tiến độ được lập trong Hồ sơ dự thầu và Bảng tiến độ thi công chi tiết do Nhà thầu trìnhđể quản lý tiến độ thực hiện của từng Gói thầu trong dự án. Trong quá trình thực hiện, một số dự án do vướng mắc không thể bàn giao mặt bằng sạch toàn bộ cho các nhà thầu sau khi khởi công công trình làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án, đối chiếu với tiến độ được duyệt trong hồ sơ trúng thầu và hợp đồng ký kết, Ban QLDA trình Chủ đầu tư đề nghị gia hạn tiến độ thi công của các gói thầu xây lắp; trong trường hợp xét thấy tổng tiến độ thi công các gói thầu vượt quá thời gian thực hiện dự án, Ban QLDA thực hiện cácthủ tục cần thiết và báo cáo để Sở GTVT đề nghị Cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước.

Nhận xét chung:

-Ưu điểm: Công tác Quản lý chất lượng công trình, quản lý tiến độ thực hiện dự án, quản lý chi phí đầu tư; giá cả và nghiệm thu, thanh quyết toán thực hiện đúng trình tự, thủ tục và quy định của nhà nước; chấp hành đúng quy định chế độ quản lý

Trường Đại học Kinh tế Huế

tài chính, kế toán, chế độ quản lý và sử dụng vốn đầu tư, được các đoàn thanh tra, kiểm tra, kiểm toán Nhà nước đánh giá cao và được chính quyền nhân dân vùng thực hiện dự án ủng hộ.

-Nhược điểm:

+ Đối với công tác quản lý sử dụng chi phí quản lý dự án và các chế độ định mức tiêu chuẩn của Ban QLDA vẫn còn một số tồn tại như việc phản ánh chưa đúng tàisản cố định.

+ Đối với việc thực hiện quy trình, thủ tục và việc thực hiện một số các công trìnhđầu tư XDCB:Trong quá trình triển khai các dự án, do yêu cầu gấp rút về tiến độ nên có một số sai sót nhỏ khó tránh khỏi trong công tác khảo sát, thiết kế, lập dự toán, lập hồ sơ hoàn công: sai sót về khối lượng thiết kế; tính trùng khối lượng; nhật ký thi công ghi chép chưa đầy đủ.

Lãnhđạo Sở GTVT Quảng Bình (Chủ đầu tư) đã chỉ đạo các phòng, ban liên quan chấn chỉnh, chấp hành nghiêm các quy định của chế độ quản lý đầu tư xây dựng trong các khâu lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự toán và nghiệm thu, thanh toán; đồng thời chỉ đạo Ban QLDA thực hiện nghiêm túc, kịp thời các kiến nghị của Thanh tra, kiểm toán, đã điều chỉnh giảm trừ giá trị hợp đồng theo kiến nghị xử lý tài chính của Thanh tra, kiểm tra, kiểm toán.

2.2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ VỐN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG