• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: NÂNG CAO HIỆU QUẢ THU HÚT KHÁCH HÀNG THÔNG

2.1. Tổng quan về Khách sạn ÊMM Huế

2.1.7. Tình hình khách hàng sử dụng các kênh bán hàng trực tuyến để đặt phòng

2.1.7.1. Các kênh bán hàng trực tuyến tại Khách sạn ÊMM Huế

a) Website của khách sạn

(Nguồn: Khách sạn ÊMM Huế)

Website của khách sạn là hệ thống đặt phòng trực tiếp giữa khách hàng với khách sạn. Website cung cấp đầy đủcác thông tin vềkhách sạn đến khách hàng, đồng thời cũng nhận các phản hồi trực tiếp của khách hàng vềchất lượng dịch vụcủa khách sạn. Website của khách sạn cung cấp dịch vụ đặt phòng và chăm sóc khách hàng 24/7.

Trường Đại học Kinh tế Huế

b) Các trang bán hàng trực tuyến khác 1. TripAdvisor

(Nguồn: Tripadvisor.com)

Tripadvisor được biết đến là website du lịch lớn nhất thế giới với lượt khách truy cập trung bình mỗi tháng là 390 triệu lượt. Đối với du khách, trang web này là cẩm nang du lịch khổng lồ với hơn 500 triệu ý kiến đánh giá về các địa điểm du lịch trên toàn thế giới, cùng hệthống thông tin của hơn 7 triệu địa điểm lưu trú, hãng hàng không, nhà hàng và các địa danh tham quan nổi tiếng.

Với sự hỗ trợ của hơn 50 ngôn ngữ khác nhau, Tripadvisor sẽ mang đến cho bạn những lời khuyên tốt nhất từcộng đồng người sử dụng đông đảo trên toàn thếgiới. Ngoài ra, TripAdvisor còn giúp du khách so sánh giá phòng từ hơn 200 website đặt phòng trực tuyến để tìm ra mức giá tốt nhất, giúp bạn tận hưởng trọn vẹn mỗi chuyến đi với mức chi trảhợp lý nhất.

Đối với các khách sạn, Tripadvisor là kênh giúp thu thập các thông tin phản hồi của

Trường Đại học Kinh tế Huế

nhiều du khách hơn. Vì vậy, Tripadvisor là một trong 9 kênh OTA bán phòng cho khách sạn, homestayhàng đầu, uy tín hiện nay.

2. Booking

(Nguồn: Booking.com)

Booking.com là một trong những trang thương mại điện tử du lịch lớn nhất trên thế giới, sở hữu đội ngũ nhân viên lên đến 15.000 người với 204 văn phòng đại diện tại hơn 70 quốc gia trên thếgiới. Hiện nay, Booking.com là một trong những trang OTA được sử dụng nhiều nhất trên thếgiới, với hơn 1.500.000 đêm phòngđược đặt mỗi ngày.

Ưu điểm của website đặt phòng trực tuyến này là khả năng kết nối du khách với hơn 1.500.000 địa điểm lưu trú tuyệt vời trên thế giới, từ những khách sạn, khu nghỉ dưỡng hạng sang cho đến những dịch vụ homestay, hostel, thậm chí là những khu nhà trên cây hay các khu lều tuyết. Bên cạnh đó, Booking.com còn sở hữu hệthống trang web và các ứng dụng được chuyển ngữsang 43 thứ tiếng khác nhau, với giao diện thiết kếthân thiện, dễ sử dụng, thông tin về khách sạn cũng như các dịch vụ du lịch được cung cấp rất chi tiết.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Ưu điểm lớn của trang OTA này là du khách không phải đặt cọc hay thanh toán trước để đặt phòng, các dịch vụkhách hàng thì hoàn toàn miễn phí, nhiều khách sạn trên Booking.com còn cho phép du khách tới sát ngày lưu trú vẫn có thể huỷ phòng đặt mà không phải bù bất cứchi phí nào.

3. Agoda

(Nguồn: Agoda.com)

Là một trong những website đặt phòng trực tuyến uy tín và đang chiếm lĩnh phần lớn thị trường châu Á. Agoda.com nắm giữ trong tay hàng trăm ngàn khách sạn tại 110 quốc gia trên thế giới, điển hình như: Singapore, Thái Lan, Malaysia, Nhật bản, Sydney, Hồng Kông, Hungary, hay sự hiện diệnở các thành phố lớn trên khắp châu Á, châu Phi, Trung Đông, Châu Âu, và châu Mỹ. Với các bạn đam mê du lịch thì nhu cầu tìm khách sạn giá cả rẻ là khá cao. Nên Agoda tập trung chủ yếu thị phần ở việc đưa ra các khách sạnởphân khúc 3 sao.

Agoda.com còn sở hữu đội ngũ hơn 2000 chuyên gia du lịch, đại diện cho hơn 20 quốc gia, phụtrách nghiên cứu thị trường và duy trì mối quan hệchặt chẽ với các đối tác khách sạn trên toàn cầu, tạo ra những chương trình khuyến mại, ưu đãiđặc biệt cho khách hàng cũng như các chương trình tiếp thị tốt nhất cho Agoda. Đồng thời, cung cấp những dịch vụ du lịch tốt nhất trên internet, đảm bảo cả vềchất lượng cũng như giá thành dịch

Trường Đại học Kinh tế Huế

Agoda còn sở hữu hệ thống website với 38 phiên bản ngôn ngữ khác nhau, được thiết kế thân thiện, dễsửdụng với quy trìnhđặt phòng đơn giản.

4. Expedia

(Nguồn: Expedia.com)

Expedia.comđược biết đến là một trong những kênh OTA chất lượng và có tốc độ phát triển nhanh nhất tại thị trường châu Á, thuộc sự sởhữu của Expedia Inc–công ty du lịch trực tuyến hàng đầu thếgiới của Mỹ. Thế mạnh của Expedia.com là cung cấpđầy đủ thông tin cũng như đưa ra nhiều sự lựa chọn cho du khách từ đặt phòng khách sạn, phương tiện di chuyển cho đến đặt tour và các dịch vụdu lịch.

Có thể đáp ứng mọi khả năng tài chính, mang đến cho du khách nhiều sự lựa chọn với giá cảcạnh tranh nhất. Ngoài ra, Expedia.com còn là một trong những trang web đặt phòng có nhiều Coupon giảm giá nhất hiện nay. Đặc biệt, với dịch vụExpedia+, du khách còn có thể tích điểm khi đặt phòng và sử dụng điểm thưởng cho lần đặt phòng sau để được hưởng ưu đãi.

5. Traveloka

Trường Đại học Kinh tế Huế

(Nguồn: Traveloka)

Hiện nay, Traveloka đã có mặt tại hầu hết quốc gia Đông Nam Á, như Thái Lan, Singapore, Malaysia, Philippine và cả Việt Nam. Với hơn 120.000 khách sạn trong khu vực và trên toàn thế giới, cùng hơn 100.000 đường bay khắp châu Á, Châu Âu và châu Mỹ cũng đã bắt tay với Traveloka để đưa ra các chính sách giá thân hiện với túi tiền của người dùng. Với hơn 100 đối tác hàng không nội địa và quốc tế, Traveloka mang đến hơn 200.000 chặng bay trên toàn thếgiới.

Kho phòng khách sạn khổng lồ với nhiều loại hình lưu trú như khách sạn, căn hộ, nhà nghỉ, homestay, biệt thự và khu nghỉ dưỡng. Với Traveloka, khách hàng có hơn 40 phương thức thanh toán ở Indonesia, Thái Lan, Việt Nam, Malaysia, Singapore và Phillippines. Ngoài ra, Traveloka còn cung cấp dịch vụhỗtrợ khách hàng 24/7 bằng tiếng địa phương.

Không chỉ quản lý đặt chỗ, bạn còn có thể thay đổi lịch trình bay với tính năng

“Easy Reschedule”, hủy đặt chỗ, gọi điện tới khách sạn, thậm chí có cả hướng dẫn đường tới khách sạn bằng tiếng bản địa. Trước chuyến đi, ứng dụng còn thông báođể bạn không quên chuẩn bị cho chuyến bay ngày hôm sau đó. Tất cả các mức giá niêm yết trên ứng dụng hay trang web Traveloka đều là giá cuối cùng, không lo phải cộng thêm bất cứ khoản thuế, phí nào khác.

Hàng tháng, Traveloka còn thường xuyên thực hiện các chương trình giảm giá từ 10%– 30% đểgiảm bớt gánh nặng chi phí vé máy bay, phòng khách sạn cho người dùng.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Với những ưu thế tuyệt vời này, Traveloka đang dần nhận được nhiều sự ưu ái và trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu của dân mê du lịch tại Việt Nam.

6. Airbnb

(Nguồn: Airbnb)

Airbnb là viết tắt của cụm từ AirBed and Breakfast, là một startup với mô hình kết nối người cần thuê nhà, thuê phòng nghỉ với những người có phòng cho thuê trên khắp thếgiới thông qua ứng dụng di động tương tự như ứng dụng chia sẻ xe Uber. Tất cả việc thanh toán sẽ được thực hiện thông qua Airbnb, sử dụng thẻ tín dụng và nhà trung gian này sẽthu một khoản phí đối với cả người cần đặt phòng và chủnhà.

Ởmột số nước như Mỹ, Úc, Thái Lan… hệthống các khách sạn đã phải bắt đầu chia sẻ thị phần với Airbnb. Tại Việt Nam, tính đến tháng 6/2017 có khoảng 6.500 cơ sở Airbnb và con số này chưa có dấu hiệu dừng lại, dựbáo một thời kỳ sôi động của Airbnb.

Nhiều người dân cũng bắt đầu tận dụng phòng trống, nhà trống để đăng ký kinh doanh Airbnb. Đặc biệt, Airbnb Hà Nội, Airbnb Hồ Chí Minh, Airbnb Nha Trang, Airbnb Vũng Tàu… có sựphát triển mạnh mẽnhất vìđây đều là những trọng điểm du lịch.

Airbnb Việt Nam hiện nay có nhiều loại hình khác nhauđể khách lựa chọn theo nhu cầu và điều kiện của mình. Nhiều gia đình giàu có thường mua các biệt thự, villas ven biển hoặc tại các điểm du lịch và tần suất sử dụng rất ít, họ chỉ đến nghỉ ngơi vào những dịp lễ, cuối tuần… Phần lớn thời gian còn lại, họbỏtrống và từkhi có Airbnb, họ đăng ký để cho thuê biệt thự, villas. Nếu bạn đi nghỉ dưỡng cùng gia đình hoặc đông bạn bè, có thể thuê được những biệt thự, villas như vậy với giá rẻ. Với những ai thích du lịch bụi và

Trường Đại học Kinh tế Huế

7. Vntrip

(Nguồn: Vntrip.vn)

Vntrip.vn là hệthống đặt phòng khách sạn trực tuyến với hơn 1 triệu khách sạn quốc tế và hơn 8.000 khách sạn tại Việt Nam. Vntrip cung cấp dịch vụ xe ô tô đưa đón khách hàng miễn phí từ sân bay vềkhách sạn, đồng thời là đơn vịtiên phong tại Việt Nam cung cấp dịch vụ đặt phòng quaứng dụng di động và áp dụng công nghệ “Click đểgọi” chăm sóc khách hàng 24/7. Ngoài ra, Vntrip còn có dịch vụ đặt vé máy bay, hỗ trợ marketing khách sạn, căn hộ homestay…

8. Luxstay

(Nguồn: Luxstay)

Luxstay làứng dụng hoạt động trên nền tảng “home-sharing” mang tính kết nối giữa

Trường Đại học Kinh tế Huế

biệt, đây là dựán khởi nghiệp do chính người Việt sáng lập vào nửa cuối năm 2016, đến nay Luxstay đã xây dựng được mạng lưới gần 10.000 chỗ ở trên khắp cả nước. Với giao diện đơn giản, dễ sử dụng và mức phí hợp tác với dịch vụ listing trọn gói thấp (tối đa 15%), Luxstay cung cấp dịch vụ tư vấn, hỗ trợ chăm sóc khách hàng 24/7, phần mềm quản lý đặt phòng, hỗtrợ marketing cho cơ sở lưu trú.

2.1.7.2. Tình hình khách hàng sửdụng các kênh bán hàng trực tuyến để đặt phòng Bảng 2.6. Tình hình khách hàng sửdụng các kênh bán hàng trực tuyến để đặt phòng

Đơn vị tính: Người

Chỉ tiêu Năm

2017

Năm 2018

Năm 2019

Chênh lệch 2018/2017 2019/2018 Tuyệt

đối

Tương đối %

Tuyệt đối

Tương đối %

Website của

khách sạn 538 682 895 144 26,77 213 31,23

Các kênh bán hàng trực tuyến

khác

1.328 1.573 1.968 245 18,45 395 25,11

(Nguồn: Bộphận Kếtoán–Khách sạn ÊMM Huế)

Website của khách sạn: Lượt khách đặt phòng thông qua website của khách sạn năm 2017 đạt 538 lượt, sang năm 2018 đạt 682 lượt tăng 144 lượt (tương ứng 26,77%). Năm

Trường Đại học Kinh tế Huế

2019, số lượt khách đặt phòng thông qua website của khách sạn đạt 895 lượt tăng 213 lượt so với năm 2018 (tương ứng 31,23%). Lượt khách đặt phòng qua website của khách sạn có tăng quacácnăm nhưng tăng khá chậm do chưa tận dụng được hết các tiện ích của website và phần nào đó khách hàng vẫn còn tâm lý e ngại khi đặt phòng trực tuyến. Do đó, Khách sạn ÊMM Huế cần có những hoạt động nhằm thu hút khách hàng và giúp khách hàng hiểu rõ hơncác tiện ích khi sửdụng website của khách sạn đặt phòng.

Các kênh bán hàng trực tuyến khác: Lượt khách đặt phòng thông qua các kênh bán hàng trực tuyến khác tương đối nhiều hơn so với đặt phòng thông qua website, lý do là có nhiều kênh bán hàng trực tuyến khác nhau và khả năng tiếp cận với các kênh bán hàng trực tuyến đó tốt hơn so với website của khách sạn. Năm 2017, có 1.328 lượt khách, sang năm 2018 đạt 1573 lượt, tăng 245 lượt tương ứng 18,45%. Năm 2019, có 1968 lượt tăng 395 lượt tương ứng 25,11% so với năm 2018. Điều này cho thấy khách hàng đang rất hài lòng khiđặt phòng thông qua các kênh bán hàng trực tuyến. Do đó, Khách sạnÊMM Huế cần phải đưa ra các biện pháp nhằm phổ biến rộng hơn để khách hàng biết đến các kênh bán hàng trực tuyến của khách sạn, đồng thời thực hiện các chương trìnhưu đãi, giảm giá phòng… để có thể thu hút nhiều khách hàng đến với khách sạn hơn nhằm tăng doanh thu cho khách sạn.

2.2. Phân tích đánh giá của khách hàng về hiệu quả thu hút khách hàng thông qua các kênh bán hàng trực tuyến tại Khách sạn ÊMM Huế

Nghiên cứu được thực hiện theo phương pháp phát bảng hỏi trực tiếp cho các khách hàngđã và đangsử dụng dịch vụ lưu trú tại Khách sạn ÊMM Huế. 120 phiếu khảo sát hợp lệ được nhập và xử lí bằng phần mềm SPSS 20 và Excel đểtiến hành thống kê mô tả, kiểm định thang đo.