• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN 3. KẾT LUẬN - KIẾN NGHỊ

2. Kiến nghị - đề xuất

2.1. Đối với Tổng cục Du lịch Việt Nam và Sở văn hóa, thể thao và du lịch Tỉnh Quảng Nam

Tiếp tục đưa ra những giải pháp, chính sách chiến lược và các hoạt động quảng bá tuyên truyền cho Du lịch Việt Nam trên các đoạn thị trường, đặc biệt là thị trường khách du lịch quốc tế nhằm duy trì thị trường đã có, mở rộng thị trường mới, tạo nguồn khách cho cả nước, cho Quảng Nam nói riêng. Số lượng khách tăng lên đồng nghĩa với nhu cầu sửdụng dịch vụ ăn uống tăng và từ đó ngành kinh doanh dịch vụ ăn uống sẽphát triển.

Giới thiệu trên các phương tiện thông tin đại chúng về tiềm năng du lịch của Hội An đểthu hút khách du lịch và các nhà đầu tư kinh doanh du lịch ý đến việc quảng bá tuyên truyền du lịch Hội An trên hệthống thông tin đại chúngở các thị trường quốc tếmục tiêu. Tham gia các hội chợ, sựkiện du lịchởcác thị trường quốc tế.

Giữvững và phát huy những nét đẹp nghệthuật văn hoá ẩm thực Việt Nam, đặc biệt là nghệ thuật ẩm thực tại Hội An – Quảng Nam để giới thiệu cho du khách trên toàn thế giới biết đến. Thường xuyên mở các cuộc triển lãm về nghệ thuật ẩm thực cũng như tham gia các cuộctriển lãm nghệthuật ẩm thực trên thếgiới để có cơ hội giới thiệu về nét đẹpẩm thực Việt Nam.

Để hạn chế sự cạnh tranh không lành mạnh và tránh tình trạng các khách sạn, nhà hàng mọc lên nhiều mà chất lượng lại không đảm bảo thì nên có những quy định chặt chẽ, những tiêu chuẩn cụthể về vệ sinh an toàn thực phẩm và phải thường xuyên kiểm tra để đánh giá tiêu chuẩn đạt được ở mỗi khách sạn, nhà hàng. Đồng thời, cần đưa ra khung giáchung nhằm hạn chếviệc bán phá giá.

Đẩy mạnh cải cách thủtục hành chính tạo thuận lợi cho phát triển du lịch, đơn giản hóa các thủ tục ra, vào, đi lại, cư trú, tham quan của khách du lịch quốc tế, đảm bảo an ninh trật tự, v a thuận lợi, văn minh, lịch sự, cải cách thủtục hành chính đối với vấn đề có liên quan đến nhà đầu tư du lịch theo hướng đơn giản hóa, nhanh gọn,đúng pháp luật. Việc có nhiều nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào Hội An cũng phần nào giúp Hội An thu hút khách du lịch quốc tế, vì các nhà đầu tư khi đến đây, ngoài mục đích chính là công việc, tất yếu sẽphải tham quan du lịch để nghỉ ngơi, thư giãn.Vậy nên,

Trường Đại học Kinh tế Huế

việc đơn giản hóa các thủ tục ra vào, đi lại cho khách du lịch quốc tế được đề cập ở trên còn phải bao gồm thủ tục visa thông thoáng, tạo điều kiện dễ dàng đi lại cho những người nước ngoài làm việc trong thành phốHội An–tỉnh Quảng Nam.

Phát triển cơ sở hạtầng và cơ sởvật chất kỹthuật cho hoạt động du lịch; phối hợp với các ngành liên quan trong xây dựng và thực hiện các kế hoạch phát triển và nâng cấp hệthống cơ sở hạtầng, đặc biệt là mạng lưới giao thông phục vụ phát triển du lịch.

Tăng cường năng lực đội ngũ lao động trong ngành du lịch, thực hiện chương trình phát triển nguồn nhân lực du lịch cả về số lượng lẫn chất lượng và hợp lý về cơ cấu.

Bên cạnh đó, phát triển du lịch đồng nghĩa với việc nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường sinh thái. Phát triển các hình thức du lịch miền quê, trải nghiệm cuộc sống thực tại, tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường thiên nhiên góp phần phát triển du lịch bền vững. Nhà nước nên có những chính sách hỗ trợ người dân tham gia vào hoạt động du lịch như có ưu đãiđầu tư vào các loại du lịch làng quê, làng nghề, du lịch cộng đồng, ưu đãi về thuế cho các cán bộkinh doanh trong những năm đầu hoạt động chưa có lãi.

Hỗtrợ đầu tư ngân sách đểHội An xây dựng nhanh hệthống hạtầng du lịch và giữgìn tôn tạo, nâng cấp các di tích lịch sử văn hóa, danh thắng quan trọng được xếp hạng nhằm thúc đẩy việc xây dựng các dự án đầu tư và khai thác tại các tuyến du lịch chính của tỉnh nhằm phục vụviệc phát triển du lịch.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam phối hợp với nhau để rà soát lại các quy hoạch phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh để đảm bảo cho bất cứquy hoạch nào cũng đặt trong sựcân nhắc kỹ lưỡng để không làm ảnh hưởng đến sự phát triển quy hoạch du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Bên cạnh đó, hai bên cùng cần theo dõi và đốc thúc để các dự án du lịch đã tiến hành xây dựng nhưng đang bị trì trệ được quy hoạch theo đúng tiến độdựán.

Trường Đại học Kinh tế Huế

2.2.Đối với lãnhđạo khách sạn và cán bộquản lý bộphận dịch vụ ăn uống

Cải tạo và nâng cấp những cơ sở vật chất cũ đã xuống cấp, tăng cường một số cơ sở vật chất kỹ thuật trong nhà hàng, bổ sung thêm các dụng cụ ăn uống còn thiếu, trang bị ghế xoay ở quầy bar cho khách ngồi, thay mới những dụng cụ nấu nướng trong bếp đã quá cũ, sửdụng loại gạch chống trơn trượt đểlát trong nhà bếp…

Đào tạo lại một số nhân viên đểnâng cao kỹ năng nghiệp vụ, tăng cường ý thức làm việc cho các nhân viên, đặc biệt là thái độphục vụphải nhiệt tình, chuđáo và vui vẻ hơn. Nâng cao tinh thần làm việc, tinh thần tập thểcủa các nhân viên.

Tuyển thêm nhân viên nam, nhân viên biết một số ngoại ngữ khác nhằm đtôi lại sựhài lòng cho khách, nắm bắt được những gì mà khách quan tâm.

Nâng cao ý thức, trách nhiệm của nhân viên trong việc bảo vệ, giữ gìn tài sản chung, sửdụng tiết kiệm điện, nước,... hạn chếtối đa các chi phí không cần thiết.

Tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm. Bên cạnh, khách sạn nên tìm những nhà cung cấp thực phẩm có uy tín, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và có giá thành hợp lý nhằm tiết kiệm chi phí tới mức tối thiểu, hạn chế việc giảm uy tín khách sạn.

Tham gia nhiều hơn nữa vào các cuộc triển lãm nghệ thuật ẩm thực, các cuộc thi nấu ăn giỏi do tỉnh tổchức.

Tổchức giao lưu giữa ban giám đốc với nhân viên và giữa nhân viên với nhau đểtạo không khí đoàn kết, thân mật trong nội bộ, tạo cơ hội đểlãnhđạo hiểu được tâm tư nguyện vọng của nhân viên, từ đó có sự quan tâm thích đáng hơn tới đời sống vật chất và tinh thần của họ.

Hoàn thiện các kênh phân phối, tiếp tục duy trì mối quan hệ với hãng lữ hành trong và ngoài nước để đảm bảo lượng khách được cung cấpổn định. Bên cạnh đó cần tăng cường khả năng liên kết với các khách sạn cùng thứ hạng khác trên địa bàn để hạn chếkhả năng bán phá giá, tiến tới cạnh tranh lành mạnh.

Trên đây là một số ý kiến đóng góp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống của khách sạn Mercure Hội An Royal. Kinh doanh dịch vụ ăn uống là loại hình kinh doanh khó khăn, khó đáp ứng đầy đủ mọi nhu cầu của khách hàng. Vì vậy cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộphận liên quan trong khách sạn,

Trường Đại học Kinh tế Huế

đồng thời phối hợp đồng bộgiữa khách sạn và các ban ngành liên quan.

Do thời gian và trìnhđộ lý luận, nhận thức và hoạt động thực tiễn còn hạn chế nên khoá luận của tôi không tránh khỏi những sai sót về tư duy và phương pháp luận, về nội dung và cách giải quyết vấn đề. Vì vậy, tôi rất mong được sựgóp ý của thầy cô, bạn bè và những người quan tâm đểkhoá luận được đầy đủvà hoàn thiện hơn.

Một lần nữa, tôi xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡtận tình của giáo viên hướng dẫn– Thầy giáo PGS.TS Nguyễn Khắc Hoàn và các thầy cô trong khoa Quản trịkinh doanh trường Đại học Kinh Tế Huế cũng như sự giúp đỡ của ban giám đốc, các cô chú, anh chịtrong Khách sạn Mercure Hội An Royal và bạn bè đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi hoàn thành tốt đềtài của mình.

Tôi hy vọng rằng với đề tài “Giải pháp nâng cao hiệu quảhoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống tại Khách sạn Mercure Hội An Royal” mà tôiđưa ra sẽ có ý nghĩa thực tế và ít nhiều giúp ban giám đốc của Khách sạn Mercure Hội An Royal vận dụng đểnâng cao hiệu quảkinh doanh dịch vụ ăn uống trong giai đoạn tới.

Trường Đại học Kinh tế Huế