• Không có kết quả nào được tìm thấy

Nhiệm vụ của từng vị trí tại bộ phận Kinh doanh dịch vụ ăn uống

CHƯƠNG 3. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH DỊCH VỤ ĂN

3.2. Thực trạng và hiệu quả kinh doanh dịch vụ ăn uống tại Khách sạn Mercure Hội

3.2.3. Mô hình quản lý và cơ cấu đội ngũ lao động của bộ phận kinh doanh dịch vụ ăn

3.2.3.2. Nhiệm vụ của từng vị trí tại bộ phận Kinh doanh dịch vụ ăn uống

-Đứng đầu là trưởng bộphận nhà hàng người này có nhiệm vụ sắp xếp lịch làm việc và khu vực làm việc cho nhân viên. Kiểm tra, giám sát tinh thần và thái độ làm việc của nhân viên. Chịu trách nhiệm hướng dẫn, đào tạo và kiểm tra các nhân viên phục vụ. Giải quyết những khiếu nại, phàn nàn và thắc mắc của khách. Hướng dẫn và giúp đỡnhân viên mới cũng như nhân viên cũ đểchất lượng phục vụtốt hơn.

-Trưởng ca là người có trách nhiệm cùng các nhân viên thực hiện công việc khi vao ca làm. Phân công nhân viên thực hiên công việc chuẩn bị, kiểm tra mọi thứ trước giờ phục vụ. Quản lý toàn bộnhân viên phục vụ, điều động nhân viên làm đúng công việc, quản lý công cụlàm việcở nhà hàng. Thường xuyên kiểm tra ,máy móc, thiết bị thuộc khu vực phụ trách trước khi vào ca. Lập phiếu xuất kho cho quản lý duyệt và tổ chức nhận hàng kho. Và cuối cùng là kiểm tra toàn bộcác công việc kết thúc của tầng phụtrách rồi giao ca cho ca sau.

-Và cuối cùng là bộ phận quan trọng nhất trong nhà hàng, đây có thể gọi là

“nguồn sống” của nhà hàng, đó là bộ phận nhân viên, nhân viên nhà hàng gồm có 2công việc: nhân viên thu ngân, nhân viên phục vụ. Hai công việc khác nhau nhưng lại hỗtrợ cho nhau đểcông việc phục vụtrở nên nhanh chóng và kịp thời hơn.

+Nhân viên thu ngân: là người chịu trách nhiệm thu tiền từ những dịch vụ đã phục vụ cho khách hàng, sau đó là in hóa đơn, kiểm tra tiền thừa, chuẩn bị tiền chi tiêu hằng ngày trong nhà hàng, cuối cùng là báo cáo doanh số bán cho trưởng bộphận.

Quy trình thực hiện thanh toán cho khách:

 In hóa đơn từ máy tính tiền (tính giảm giá nếu khách có thẻ VIP hoặc đang trong Happy hour của nhà hàng đưa ra). Kiểm tra in đúng hóa đơn của từng bàn, vị trí phải chính xác.

 Nhận tiền của khách từ phục vụ. Nhân viên phải kiểm tiền và thối tiền rõ ràng chính xác, xếp tiền theo từng loại.

 Khi thanh toán cho khách bằng thẻtín dụng, phải kiểm tra số thẻtín dụng, chữ ký, quẹt thẻchính xác.

 Kiểm tra chính xác thông tin ghi hoá đơn, theo dõi việc xuất hoá đơn và gửi hoá đơn chokhách trong sổ theo dõi hoáđơn, ghi số lượng hoá đơn đã xuất theo ca vào sổ

Trường Đại học Kinh tế Huế

theo dõi hoá đơn.Sau mỗi ngày làm việc, nhân viên thu ngân phải để lại một bộ hoá đơn giá trị gia tăng đểbiết hoá đơn bán lẻ, kiểm tra mã số thẻ, tên công ty, địa chỉ, số tiền bằng số, bằng chữ, tên khách hàng trước khi tách liên đỏ cho khách. Nguyên tắc viết hoá đơn: không viết lùi ngày ghi hoá đơn, hoá đơn của ngày nào thì ghi vào ngày đó, khi viết sai hoá đơn tuyết đối không xé bất kỳliên nào, nếu đã xuất cho khách mới phát hiện viết sai thì phải báo đểhuỷ hoá đơn.

 Và cuối cùng cuối ca nhân viên thu ngân có nhiệm vụin báo cáo ca, setllement và các giao dịch thẻ. In các báo cáo bán hàng vào cuối ngày theo trình tự: báo cáo cân đối chi tiết bán hàng, các loại phiếu tiếp khách hoá đơn chưa thanh toán, bảng cân đối bán hàng thực tế, giấy nộp tiền mặt, Bil settlement của máy quẹt thẻ, báo cáo tài chính.

Cuối mỗi ca, thu ngân phải sắp xếp chứng từtheo trình tự: toàn bộ bill bán hàng bấm ghi lại, không được bấm bill thẻ theo bill bán hàng. Các voucher khuyến mại nếu có, phải bấm vào mặt sau của bill được tính khuyến mại cho bàn đó.

+Nhân viên phục vụ nhà hàng: đây là những người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng, phục vụ khách mỗi ngày. Đáp ứng nhu cầu chính đáng của khách hàng. Nhân viên phục vụ phải đảm bảo khu vực làm việc sạch sẽvà phục vụkhách hàng một cách hiệu quảcho nhà hàng.

Quy trình phục vụkhách hàng:

 Lấy order từ khách hàng, ghi nhận thông tin yêu cầu của khách hàng như: thông tin chính xác món ăn, số lượng, …

 Giới thiệu những món đặc biệt hay nổi bật của nhà hàng cho khách, nhân viên phải hiểu biết về ẩm thực và các món ăn nhà hàng để tránh trường hợp khách hỏi nguyên liệu làm nên món ăn hoặc nước uống.

 Làm đúng quy cách và phong cách phục vụcủa nhà hàng khi phục vụ đồ ăn và đồuống cho khách.

 Luôn luôn kiểm tra món ăn trước khi đtôi ra phục vụ cho khách, khi phục vụphải phục vụ đúng bàn, đúng món ăn, đúng số lượng mà khách đã yêu cầu.

 Dọn dẹp bàn ăn và thay đồmới khi khách đã dùng xong bữa và đứng dậy đi ra khỏinhà hàng tránh trường hợp khách cònăn.

Trường Đại học Kinh tế Huế

 Sẵn sàng trả lời và giải đáp thắc mắc của khách, luôn niềm nở, ân cần, hòa nhã với khách đểtránh tình trạng khách nghĩ mình làm phiền nhân viên.

-Bộphận bếp: đây là bộphận thực hiện công việc chếbiến thức ăn từ order của khách, trong quá trình chếbiến phải đảm bảo vềchất lượng, hợp vệsinh từthức ăn và cả người nấu thức ăn. Duy trì tốt vệsinh thực phẩm và vệ sinh môi trường, kiểm tra về số lượng, chất lượng món ăn, đảm bảo món ăn đa được chuẩn bịvà chếbiếntheo đúng quy trình, tiêu chuẩn số lượng, phù hợp với các yêu cầu về vệ sinh thực phẩm đây là bước quan trọng nhất cũng là cách lấy niềm tin nhanh nhất của khách.

-Bartender – Bar: là người chịu trách nhiệm chuẩn bị và phục vụ đồ uống cho khách hàng, một bartender phải thông hiểu hầu hết các loại đồ uống để có thểpha chế đồ uống theo yêu cầu của khách. Bartender phải luôn biết cách để có thể duy trì giao tiếp với khách hàng trong khi họ ngồi chờ thức uống được pha chế tại quầy bar, việc giữsạch sẽquầy bar và luôn nởnụ cười thân thiện sẽ gây được thiện cảm tốt.

Quy trình phục vụkhách hàng của bartender:

 Nhận order từ nhân viên phục vụ và pha chế thức uống theo yêu cầu của khách

 Lên menu thức uống phù hợp với món ăn mà nhà hàng se phục vụ khách, và kết hợp với bếp để đưa ra những quyết định đúng nhất

 Luôn kiểm tra nguyên liệu đảm bảo phải tươi ngon và đầy đủ, các thiết bị pha chếluôn sạch sẽvà hoạt động tốt.

 Giới thiệu với khách về nhưng thức uống đặc biệt của nhà hàng hoặc theo mùa vụ mà nhà hàng đangphục vụ

 Đảm bảo duy trì sự sạch sẽ, tươm tất tại quầy bar, đảm bảo theo đúng tiêu chuẩn an toàn vệsinh.

 Thực hiện tốt các nhiệm vụkhác mà quản lý nhà hàng giao.

Trường Đại học Kinh tế Huế

3.2.3.3. Cơ cấu đội ngũ lao động của bộ phận kinh doanh dịch vụ ăn uống