• Không có kết quả nào được tìm thấy

Kinh nghiệm phát triển dịch vụ du lịch tâm linh tại một số quốc gia điển hình trên

CHƯƠNG 1. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN LIÊN QUAN ĐẾN

1.2. Kinh nghiệm phát triển dịch vụ du lịch tâm linh tại một số quốc gia điển hình trên

1.2.1. Ấn Độ.

Du lịch tâm linh là ngành du lịch lớn nhất Ấn Độ, trong đó hơn 70% du lịch trong nước là phục vụnhu cầu về tín ngưỡng của du khách và 20% thu nhập của ngành là du lịch tâm linh.

Một cuộc khảo sát du lịch ở Ấn Độdo bộdu lịchở nước này tiến hành vào năm 2002 cho biết có hơn 100 lượt khách đến du lịch vì mục đích tôn giáo và hành hương và 8 trong 10 điểm đến lớn nhất của du lịch là điểm hành hương.

Một trong những thành phốphát triển du lịch tâm linh thành công nhất ở Ấn Độ là Gujarat. Đểphát triển mô hình du lịch tâm linh chất lượng cao này, chính quyền đã đưa ra các mục tiêu và triển khai các hoạt động để đạt được những mục tiêu đó. Cụthể:

- Xây dựng hạtầng du lịch chất lượng tại các địa điểm du lịch tâm linh làm tăng sựquyến rũ của điểm đến.

- Tạo ra công ăn việc làm và các phúc lợi kinh tế - xã hội nhờ nâng cao năng lực và phát triển du lịch là chất xúc tác phát triển các công ty, các hãng buôn nhỏ.

- Bảo tồn đặc điểm nguyên thủy của các điểm du lịch tâm linh.

- Bảo tồn các tài nguyên.

-Huy động và tạo điều kiện cho sựtham gia của người dân.

- Các sản phẩm phục vụdu lịch : đểhấp dẫn du khách đến các địa điểm du lịch tâm linh, chính quyền đãđưa ra một sốsản phẩm đặc biệt như các chương trình du lịch sinh thái biển và khám phá đại dương tại Dwaraka, các tour du lịch sinh thái tại Ambaji… Du khách và khách hành hương khi đến các điểm du lịch tâm linh đều có mục đích khác nhau. Do đó cần phải xây dựng điểm nhấn gần trung tâm tôn giáo, đặc biệt là các công viên giải trí.

- Chiến lược xúc tiến du lịch : Chính quyền Gujarat đã xây dựng xúc tiến du lịch trong đó tập trung vào việc quảng bá hình

Trường Đại học Kinh tế Huế

ảnh thông qua các trang web, qua các

phương tiện khác như : poster, sách hướng dẫn, sách nhỏ quảng cáo, tờ rơi, CD – ROM, phối hợp với các công ty du lịch lữhành trong xây dựng các tour du lịch.

Như vậy, từmô hình du lịch tâm linh tại Gujarat có thểthấy :

-Đểphát triển du lịch tâm linh, thành phố đã xây dựng các chương trình du lịch đa dạng. Diều này thể hiện qua việc thành phố rất quan tâm đến các hoạt động tâm linh, từ các hoạt động phục vụ tín ngưỡng như : thiết lập các chuyến hành hương đến nơi thờ tự tôn giáo của Gujarat, đến việc tìm hiểu lịch sử và truyền thuyết của các vị thần… nhằm phục vụ khách đi lịch với mục đích tâm linh. Bên cạnh đó, thành phố cũng phát triển các hoạt động không liên quan đến tâm linh như vui chơi, giải trí…

nhằm phục vụnhững du khách không hướng đến tâm linh.

-Đầutư cơ sởhạtầng và văn hóa phục vụdu khách.

- Đa dạng hóa các hoạt động quảng bá ngành du lịch tâm linh của thành phố dưới nhiều hình thức.

- Khai thác các lợi thế, nguồn tài nguyên phục vụ du lịch nhưng vẫn tập trung bảo tồn các nguồn tài nguyên và quan tâm đến bảo vệ môi trường nhằm hướng đến phát triển bền vững.

- Để có đủnguồn tài chính phục vụcho các hoạt động trên, chính quyền đã kêu gọi tư nhân tham gia vào quá trình xây dựng cũng như phục vụ.

1.2.2. Thái Lan.

Thái Lan cũng là một đất nước nổi tiếng về du lịch tôn giáo, cụ thể là du lịch Phật giáo. Thái Lan là nơi tọa lạc của 3/10 địa điểm tâm linh nổi tiếng nhất thếgiới là:

Tượng Phật Emarald Buddha, tượng Phật chùa Watpho (Bangkok) và đầu tượng Phật ởcố đô Ayuthaya. Ngoài ra, còn có lễhội Nến tại tỉnh Ubon Ratchathani đã trởthành một sự kiện quốc tế kéo dài cả tháng, thu hút nhiều du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, chiêm bái và thưởng ngoạn.

Theo cục du lịch Thái Lan (Tourism Authority of Thailand–TAT), du lịch tâm linh có thể

Trường Đại học Kinh tế Huế

là hoạt động bổích cho những người có vấn đề tâm thần. Vì thếmà ngoài

các điểm du lịch sinh thái hay du lịch cảnh quan, Thái Lan rất chú trọng đến các địa danh tâm linh và phát triển du lịch sinh thái–tâm linh. Một trong những dựán du lịch sinh thái – tâm linh nổi tiếng ở Thái Lan là dự án Wai Pra Kao Wat Tour (tuyến du lịch chín miếu thờ) diễn ra vào những dịp cuối tuần. Một nghiên cứu do Charti Piromkul tiến hành năm 2008 đã kết luận rằng tuyến du lịch này có thể đáp ứng niềm tin của người dân Thái Lan là tham gia vào tuyến du lịch chín đền thờ này sẽmang lại sức khỏe và giàu có.

Trường Đại học Kinh tế Huế

CHƯƠNG 2. GIÁ TRỊCẢM NHẬN CỦA KHÁCH DU LỊCH ĐỐI VỚI DỊCH