• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO GIÁ TRỊ CẢM NHẬN

3.2. Những giải pháp nhằm nâng cao giá trị cảm nhận của khách du lịch đối với dịch

3.2.1. Nhóm giải pháp về chất lượng cảm nhận

(Hương Thủy)... bước đầu thu hút du khách. Thế nhưng, so với vị trí là một trong những trung tâm tôn giáo của cảnước, DLTL ởHuếvẫn chưa khai thác hết tiềm năng, thếmạnh vốn có.

3.1.3. Định hướng phát triển của Công ty HGH Travel Huế.

Định hướng phát triển kinh doanh của công ty là: Phát triển gắn liền bảo tồn và phát huy các giá trịtài nguyên du lịch và nhân văn, đặc biệt là khai thác một cách sáng tạo yếu tố văn hoá dân tộc, văn hoá Huế được thểhiện trong từng sản phẩm dịch vụdu lịch của công ty; góp phần quảng bá văn hóa Huế - Việt Nam, khẳng định thương hiệu công tytrên thương trường trong nước và quốc tế. Trên cởsở định hướng phát triển du lịch tỉnh Thừa Thiên Huếkết hợp với định hướng phát triển của công ty, HGH Travel Huế căn cứ vào tình hình, điều kiện du lịch cụ thể để đưa ra các sản phẩm một cách linh hoạt. Công ty luôn ưu tiên phát triển các sản phẩm dịch vụ du lịch ở tỉnh nhà nhằm giới thiệu những giá trị văn hóa Huế đến với đông đảo bạn bè trong nước cũng như quốc tế. Với mục tiêu duy trì, phát triển và làm mới các tour tuyến truyền thống, bên cạnh đó luôn khảo sát thị trường, hoạt động xúc tiến, xây dựng các sản phẩm mới lạ, hấp dẫn du khách, HGH Travel định hướng phát triển, mở rộng các sản phẩm dịch vụmới như du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng và du lịch văn hóa tâm linh. Việc lồng ghép các loại hình du lịch mới mẻ vào các chương trình du lịch đặc sắc, đãđược định hình từ trước góp phần đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ và đáp ững ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách du lịch đến với Thừa Thiên Huế.

3.2. Những giải pháp nhằm nâng cao giá trị cảm nhận của khách du lịch đối với

Đối với công ty lữ hành, sản phẩm phải luôn luôn có sự thay đổi, mới mẻ và độc đáo để đáp ứng nhu của du khách. Khách du lịch không muốn lặp lại các sản phẩm đơn điệu mà họluôn mong muốn tìm tòi, khao khát những sản phẩm mới, ý tưởng mới để thỏa mãn tính hiếu kỳ của mình. Do vậy mà việc đa dạng hóa sản phẩm du lịch cũng như phát triển những sản phẩm mới là vấn đề thiết yếu đối với công ty. Các sản phẩm còn tạo điều kiện để khai thác tốt hơn các khả năng của Công ty. Mặt khác các chương trình du lịch mới là phương hướng chủ yếu để tăng cường khả năng tiêu thụ trên một khách du lịch và thu hút khách du lịch quay lại với Công ty.

Trên thực tế, nhu cầu của du khách đối với hoạt động DLTL ở Huế là rất lớn, song các hoạt động DLTL mà HGH Travel cung cấp cho du khách chỉ dừng lại ở mức độ tham quan, tìm hiểu các nét kiến trúc, lịch sử văn hóa,…chứ chưa đi vào chiều sâu của các hoạt động văn hóa tâm linh. Do đó, Công ty cần xây dựng các sản phẩm mới nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu DLTL của du khách đến Huế. Việc tận dụng tốt nguồn tài nguyên DLTL dồi dào ở địa phương để đưa vào cung ứng các hoạt động du lịch cho du khách sẽmang lại cho công ty những sản phẩm du lịch tốt hơn.

Thứ nhất là, HGH Travel cần hướng đến việc mở rộng các điểm đến DLTL.

Trên địa bàn Thừa Thiên Huế và các vùng phụ cận có hàng trăm điểm đến tâm linh là các ngôi chùa lớn nhỏ, các đền đài, miếu mạo,…mang đậm bản sắc văn hóa tâm linh cũng như bản sắc vùng miền của vùng đất linh thiêng này. Nếu như hiện tại công ty chỉ đưa vào khai thác một số điểm đến du lịch vốn đã quá quen thuộc như: Chùa Thiên Mụ, Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã mà bỏ qua các điểm đến hấp dẫn khác thì không những làm lãng phí tài nguyên du lịch, mà còn khôngđáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch đến Huế. Một số điểm đến tâm linh có thể đưa vào xây dựng sản phẩm như là: Khu du lịch tâm linh Quan ThếÂm, Huyền Không Sơn Thượng, tổ đinh Từ Đàm, Đền thờ Huyền Trân công chúa, Tượng đài Hoàng đế Quang Trung, điện Hòn Chén... Những điểm đến này không chỉ hấp dẫn du khách bởi cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, lối kiến trúc độc đáo mà còn bởi những giá trị văn hóa lịch sử của nó.

Việc mởrộng các điểm đến DLTL làm cho sản phẩm du lịch trởnên hấp dẫn du khách hơn và qua đó góp phần giới thiệu đến du khách gần xa không gian văn hóa tâm linh

Trường Đại học Kinh tế Huế

của người dân xứHuế. Bên cạnh đó, công ty cần nghiên cứu, mở rộng thêm các tour tuyến kết nối các điểm đến tâm linh trong khu vực để tạo ra sản phẩm có sức hút lớn hơn với du khách.

Thứ hai là, ngoài việc mở rộng các điểm đến tâm linh, HGH Travel cũng nên làm đa dạng các hoạt động du lịch trong tour. Hiện tại, Công ty chỉ mới cung cấp cho du khách các hoạt động tham quan, thưởng ngoạn không gian, kiến trúc; giới thiệu các giá trị văn hóa, lịch sử của điểm đến,...Qua khảo sát nhu cầu của khách du lịch đến Huế, có thể thấy nhu cầu về các hoạt động như: trải nghiệm nấu ẩm thực chay; trải nghiệm về thư pháp, cắm hoa, tranh Thiền; học Thiền, tu tập; lưu trú và sinh hoạt tại các điểm đến tâm linh,…vẫn chưa được đáp ứng. Với nguồn tài nguyên du lịch văn hóa tâm linh đa dạng ở Huế, công ty nên lồng ghép thêm các hoạt động trải nghiệm tâm linh trên vào sản phẩm du lịch của mình để tạo một sản phẩm dịch vụDLTL trọn vẹn và đặc sắc. Du khách tìm đến với DLTL bên cạnh việc tìm hiểu các giá trị văn hóa, chiêm bái, cầu nguyện thì cũng hướng đến việc tìm lại sựcân bằng, tĩnh tại trong tâm hồn. Do đó, nhu cầu có các hoạt động trải nghiệmvăn hóalà hết sức chính đáng.

Thứ ba là, công ty cần liên kết với các điểm đến DLTL, các đơn vị cung ứng dịch vụ để có thể đáp ứng tốt các nhu cầu của du khách. Do công ty lữhành không thể tựmình cung ứng các dịch vụdu lịch, nên việc liên kết và đưa ra đề xuất với các bên liên quan là việc làm không thểthiếu. Đối với một số hoạt động trải nghiệm cần có sự hợp tác của các điểm tâm linh như: học Thiền, tu tập, lưu trú và sinh hoạt tại điểm đến tâm linh,…công ty cần có sự liên kết với các điểm đến và cũng cần có sự ủng hộ từ các cấp chính quyền địa phương. Nếu chỉ mình công ty lữhành mong muốn phát triển sản phẩm mà không có sự hợp tác của các bên liên quan thì sản phẩm không thể nào hoàn thiện được. Đây cũng là một rào cản khó khăn của công ty trong việc phát triển dịch vụDLTLởHuế.

Thứ tư là, DLTL là một loại hình du lịch văn hóa đặc thù vậy nên thời gian khách du lịch tham gia vào loại hình du lịch này cũng căn cứdựa trên thời gian diễn ra các lễ hội văn hóa tâm linh tại địa phương. Do đó, Công ty cần căn cứ vào các thời gian diễn ra lễ

Trường Đại học Kinh tế Huế

hội trong năm để cung cấp đến du khách các sản phẩm du lịch cụ thể.

Công ty có thể đưa các hoạt động lễhội văn hóa tâm linh vào sản phẩm của mìnhđể tạo ra nét đặc trưng khác biệt cho các sản phẩm DLTL.

Thứ năm là, công ty có thể đa dạng hóa các phương tiện vận chuyển du khách đểtạo nên sản phẩm mới độc đáo. Thay vì phương tiện vận chuyển truyền thống là xe ô-tô, công ty có thể cung cấp thêm các tour du lịch với xe đạp, xich-lô hay thuyền rồng,…Việc trải nghiệm các phương tiện mới mẻcó thể mang lại cho du khách nhiều giá trị thỏa mãn hơn. Ví dụ, công ty có thể phát triển tour DLTL bằng đường sông, sử dụng phương tiện vận chuyển là thuyền rồng, một nét đặc trưng của xứHuế. Tour liên kết các điểm đến tâm linh nổi bật như: Điện Hòn Chén, chùa Thiên Mụ, chùa Diệu Đế.

Việc phát triển các sản phẩm du lịch mới trên cơ sở khai thác triệt để các tài nguyên du lịch sẵn có của địa phương sẽ mang đến nhiều cơ hội lựa chọn cũng như hấp dẫn du khách đến với DLTL xứHuế.

Đa dạng hóa các sản phẩm DLTL

Ngoài các chương trình du lịch văn hóa tâm linh hiện có, HGH Travel cần tập trung nghiên cứu và xây đa dạng các sản phẩm du lịch. Các sản phẩm này có thể mang lại cho du khách nhiều sự lựa chọn về loại hình tour, có thể là tour DLTL độc lập, cũng có thể là tour kết hợp nhiều loại hình du lich khác nhau. Việc có nhiều sựlựa chọn cho du khách tức là công ty đã quan tâm hơn đến nhu cầu cụ thể của du khách.

Có thể du khách mới đến Huế lần đầu mong muốn được trải nghiệm tour kết hợp đa dạng các loại hình du lịch như DL văn hóa di sản, du lịch làng nghề truyền thống, du lịch tâm linh, du lịch biển, du lịch sinh thái,... Ở sản phẩm này, du khách có cơ hội tham quan, tìm hiểu rất đa dạng các điểm đến du lịch và có cái nhìn toàn diện về du lịch Huế. Bên cạnh đó tourDLTL đơn thuần chỉ cung cấp các hoạt động văn hóa tâm linh sẽphù hợp hơn với đối tượng khách du lịch đã có điều kiện tham quan Huếnhiều lần và mong muốn trải nghiệm về du lịch tâm linh ở đây. Do có sự khác nhau về nhu cầu của khách du văn hóa nên công ty cần đưa ra các sản phẩm du lịch đa dạng, phù hợp với từng nhu cầu cụthểcủa du khách.

Bên cạnh việc đa dạng hóa các sản phẩm DLTL, công ty cũng nên có sự linh hoạt trong việc xây dựng sản phẩm của mình. Công ty có thể đưa ra loại hình tour du

Trường Đại học Kinh tế Huế

lịch tự chọn để du khách có thể tự lựa chọn điểm đến, phương tiện vận chuyển cũng như lịch trình phù hợp với nhu cầu của mình.

Đáp ứng tối đa nhu cầu của khách du lịch bằng việc đa dạng hóa sản phẩm của mình sẽ là một lợi thế cạnh tranh lớn của công ty trên thị trường du lịch nhộn nhịp hiện nay.