• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II : NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN ĐỘNG LỰC

2.4. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của người lao động và

2.4.1. Lương, thưởng và phúc lợi

Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: Hà Ngọc Thùy Liên trung vào độ tuổi trẻ từng này trẻ hóa cơ cấu lao động của công ty để thích nghi với hoạt

động kinh doanh của công ty được tốt hơn. Ở độ tuổi từ 25 đến 37 tuổi và 38 đến 49 tuổi có sự chuyển biến nhẹ nhưng không đáng kể. cụ thể là độ tuổi 25 đến 37 tuổi có dấu hiệu giảm vào năm 2018 nhưng sau đó lại tăng lại mức ổn định ở năm 2019, còn độ tuổi 38 đến 49 lại có đấu hiệu tăng vào năm 2018 nhưng sau đó giảm vào năm 2019. Nhưng ở độ tuổi trên 50 tuổi chủ yếu là các cán bộ quản lý đây là đội ngũ giàu kinh nghiệm và giữ những vị trí quan trọng của công ty rất cần thiết cho sự phát triển ổn định của công ty, Lực lượng lao động này có trình độ chuyên môn và kinh nghiệm cao, là nòng cốt trong việc đưa ra các chiến lược, chính sách quản trị nhằm đạt được mục đích phát triển của đơn vị, vì vậy có xu hướng tăng theo từng năm, năm 2018 tăng tương đương 11,11% so với năm 2017 và tiếp tục tăng 30,00% ở năm 2019.

Nhận xét chung tình hình cơ cấu lao động nguồn lao động của công ty có nhiêu biến động và biến đổi không ngừng. Luôn tăng cơ cấu lao động chú trọng trẻ hóa lực lượng lao động nhưng vẫn giữ vững lực lượng lao động giàu kinh nghiệm, đây hầu như là đội ngũ cán bộ quản lý cấp cao tại công ty. Lực lượng lao động này có trình độ chuyên môn và kinh nghiệm cao, là nòng cốt trong việc đưa ra các chiến lược, chính sách quản trị nhằm đạt được mục đích phát triển của đơn vị. Đội ngũ nhân sự trẻ sẽ học hỏi, phát triển nhờ vào lực lượng lao động giàu kinh nghiệm này, tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững của đơn vị.

2.4. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của người lao động và

Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: Hà Ngọc Thùy Liên Thấu hiểu được điều này công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Thanh Công áp

dụng hình thức trả lương theo thời gian lao động, tùy thuộc theo mức độ hoàn thành công việc cũng như năng lực của từng nhân viên, từng vị trí công việc được phân công.

Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Thanh Công chi trả lương theo cách, hàng tháng bộ phận kế toán tổng hợp số thời gian làm việc bao gồm làm việc trong giờ và ngoài giờ trên bản chấm công của công ty và hệ số lương của từng nhân viên. Mức lượng người lao động được chi trả theo đúng qua định mức lương tối thiểu của nhà nước quy định cũng như mức lương của công ty quy định.

Nguyên tắc trả lương của công ty như sau:

- Tính lương cho người lao động hưởng theo thời gian, căn cứ vào thời gian làm việc thực tế, được đối chiếu với bản chấm công khi cần thiết.

- Lương tháng được chi trả cho một tháng xác định trên cơ sở hợp động lao động.

- Tiền lương chi trả theo nguyên tắc công khai, công bằng, những vị trí làm việc khác nhau sẽ có mức lương khác nhau.

Theo hình thức:

Tiền lương = lương + phụ cấp (nếu có) / ngày công chuẩn của tháng * số ngày làm việc thực tế.

Các khoảng phụ cấp của công ty.

Phụ cấp xăng xe đi lại, cư trú: 150.000 đồng.

Phụ cấp thâm niên: Từ 1 đến 3 năm là 150.000 đồng, trên 4 năm là 300.000 đồng.

Phụ cấp làm thêm giờ cụ thể như sau:

Bảng 2. 4: Phụ cấp thêm giờ.

Ngày làm việc

Làm thêm giờ Thời gian

ban ngày

Thời gian ban đêm

Chưa làm thêm ban ngày Đã làm thêm ban ngày

Ngày bình thường 150% 200% 210%

Ngày nghỉ 200% 270% 270%

Ngày lễ, tết 300% 390% 390%

Trường Đại học Kinh tế Huế

Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: Hà Ngọc Thùy Liên 2.4.1.2. Chính sách thưởng

Bên cạnh tiền lương mà mỗi công nhân đạt được công ty TNHH Thương Mại và Dịch vụ Thanh Công cũng đưa ra những chính sách thưởng để khuyến kích về mặt vật chất lẫn tinh thần cho các bộ công nhân viên. Từ đó các bộ công nhân viên có động lực làm việc cũng như phát huy tất cả khả năng, năng lực của nhân viên, góp phần tạo sự gắn bó của nhân viên đối với công ty. Hàng tháng, quý, năm ban lãnh đạo tiến hành họp để đánh giá nhận xét thành tích thi đua của từng cá nhân cũng như các phòng ban của công ty từ đó đưa ra những khăn thưởng cũng như kỹ luật đối với những cá nhân và tổ chức.

Công ty áp dụng những hình thức khen thưởng như sau:

Tiền thưởng lễ: Căn cứ vào các ngày nghỉ Lễ lớn trong năm theo quy định của pháp luật, căn cứ hiệu quả sản xuất kinh doanh, công ty có quyết định mức thưởng lễ nhằm động viên toàn thể cán bộ công nhân viên trong toàn công ty.

- Tiền thưởng Tết: Nhằm đáp ứng nguyện vọng của toàn thể cán bộ công nhân viên trong công ty. Mức thưởng Tết căn cứ hiệu quả sản xuất kinh doanh. Mức thưởng Tết lấy mức lương làm cơ sở tính toán tham gia hàng năm. Ngoài ra mức thưởng Tết còn căn cứ vào quá trình chấp hành nội quy của công ty đối với công nhân. Cụ thể, doanh nghiệp sẽ thưởng 01 tháng lương cho toàn bộ cán bộ công nhân viên của công ty vào dịp Tết.

- Thực hiện xét các mức hoàn thành công việc, chấp hành nôi quy, quy luật của công ty (bậc A, B, C, D) để từ đó xét thi đua cuối năm.

- Khen thưởng các cá nhân có thành tích tốt, xuất sắc trong tháng, quý, năm.

- Khen thường đối với các phòng ban có hoạt động tốt vượt mức kế hoạch đề ra theo từng tháng quý năm.

- Khen thưởng với những cá nhân, tập thể có đóng góp tích cực cho công ty cũng như nhưng sáng kiến nâng cao năng suất lao động, cải thiện doanh số của công ty.

2.4.1.3. Chính sách về phúc lợi

Công ty đảm bảo việc thực hiện các khoản phúc lợi bắt buộc theo quy định của pháp luật. Công ty đóng đầy đủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp cho công nhân lao động theo đúng quy định của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Đảm bảo

Trường Đại học Kinh tế Huế

Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: Hà Ngọc Thùy Liên Bảo hiểm xã hội: Công ty đóng 17% vào quỹ BHXH (trong đó 3% vào quỹ ốm

đau và thai sản, 14% vào quỹ hưu trí và tử tuất), người lao động đóng 8% tiền lương cơ bản/ tháng.

Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp: Công ty đóng 0,5%.

Bảo hiểm y tế: Công ty đóng 3% của tổng quỹ lương cơ bản của những người lao động tham gia bảo hiểm trong công ty, người lao động đóng 1,5% tiền lương cơ bản/

tháng để tham gia chế độ bảo hiểm.

Bảo hiểm thất nghiệp: Công ty đóng 1% và người lao động đóng 1%.

Công ty có quỹ Công đoàn để hỗ trợ vào những ngày lễ như ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Ngày Quốc tế thiếu nhi, Trung thu.

Công ty luôn có chế độ chi đám hiếu, hỷ của người lao động và gia đình người lao động.

- Chi nghỉ mát cho người lao động học kế toán thực hành ở đâu tốt tại hà nội - Chi hỗ trợ điều trị cho người lao động.

- Chi hỗ trợ bổ sung kiến thức học tập cho người lao động tại cơ sở đào tạo.

- Chi hỗ trợ gia đình người lao động bị ảnh hưởng bởi thiên tai, địch họa, tai nạn, ốm đau.

- Chi khen thưởng cho con của người lao động khi có thành tích tốt trong học tập.

- Chi hỗ trợ người lao động chi phí đi lại ngày lễ, tết.

Những ngày nghỉ được hưởng lương:

- Tết Dương lịch (ngày 01/01 Dương lịch): 01 ngày - Tết Âm lịch: 05 ngày

- Ngày Giải phóng miền Nam (ngày 30/04 Dương lịch): 01 ngày - Ngày Quốc tế lao động (ngày 01/05 Dương lịch): 01 ngày - Ngày Quốc khánh (ngày 02/09 Dương lịch): 01 ngày - Ngày Giỗ tổ Hùng Vương (ngày 10/03 Âm lịch): 01 ngày - Bản thân kết hôn: Nghỉ 03 ngày

- Con kết hôn: Nghỉ 01 ngày

Trường Đại học Kinh tế Huế

Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: Hà Ngọc Thùy Liên

❖ Chế độ thai sản

Công ty áp dụng chế độ thai sản theo quy định của Luật BHXH 2014 và các điều khoảng sửa đổi năm 2020.

Với những chính sách về phúc lợi mà công ty đang thực hiện đã làm cho người lao động hài lòng, cảm thấy mình được quan tâm, được coi khi làm việc tại công ty. Sự cảm kích của người lao động dành cho công ty khiến cho họ gắn bó lâu dài và tận tâm cống hiến hết mình với công việc và công ty.