• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II : NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN ĐỘNG LỰC

2.6. Phân tích ANOVA

Kết quả bảng phân tích phương sai ANOVA với biến phụ thuộc cho thấy trị thống kê F là 23.908 với giá trị Sig. rất nhỏ (= 0.000 < 0.05), kết luận rằng mô hình lý thuyết phù hợp với thực tế. Các biến độc lập có tương quan tuyến tính với biến phụ thuộc trong

mô hình.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: Hà Ngọc Thùy Liên Bảng 2. 14 : Phân tích ANOVA về sự phù hợp của mô hình hồi quy.

Mô hình

Tổng các bình phương

Bậc tự do df

Bình phương

độ lệch

Giá trị F Hệ số Sig.

Hồi quy 38.541 7 5.506 23.908 .000b

Phần dư 9.672 42 0.230

Tổng 48.213 49

Biến độc lập: ĐĐ, CS, ĐT, PC, ĐK, QH, VH Biến phụ thuộc: ĐL

(Nguồn: Tổng hợp từ kết quả phân tích trên SPSS) Phương trình hồi quy bội thể hiện các yếu tố ảnh hưởng đến động lực có dạng:

ĐL = 0.241*ĐT + 0.236*QH + 0.182*CS + 0.177*ĐĐ + 0.169*PC + 0.139*ĐK Trong đó: Động lực làm việc = 0.241 * Đào tạo và phát triển.

0.236 * Quan hệ đồng nghiệp.

0.182 * Chính sách lương thưởng phúc lợi.

0.177 * Đặc điểm công việc.

0.169 * Phong cách lãnh đạo.

0.139 * Điều kiện làm việc.

Mức độ ảnh hưởng (tầm quan trọng) của các yếu tố đến yếu tố Động lực làm việc được xác định thông qua hệ số beta chuẩn hóa như sau:

- Đặc điểm công việc là yếu tố ảnh hưởng cùng chiều tới động lực làm việc, cụ thể là Đặc điểm công việc tăng giảm 1 đơn vị độ lệch chuẩn trong điều kiện các biến còn lại không thay đổi thì động lực làm việc tăng giảm 0.177 đơn vị độ lệch chuẩn.

- Chính sách lương thưởng là yếu tố ảnh hưởng cùng chiều tới động lực làm việc, cụ thể là Chính sách tăng giảm 1 đơn vị độ lệch chuẩn trong điều kiện các biến còn lại không thay đổi thì động lực làm việc tăng giảm 0.182 đơn vị độ lệch chuẩn.

- Điều kiện làm việc là yếu tố ảnh hưởng cùng chiều tới động lực làm việc, cụ thể là Điều kiện làm việc tăng giảm 1 đơn vị độ lệch chuẩn trong điều kiện các biến còn lại không thay đổi thì động lực làm việc tăng giảm 0.139 đơn vị độ lệch chuẩn.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: Hà Ngọc Thùy Liên - Đào tạo và thăng tiến là yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến động lực làm việc của người

lao động vì có hệ sô beta lớn nhất là 0.241, và ảnh hưởng cùng chiều tới động lực làm việc, cụ thể là đào tạo tăng giảm 1 đơn vị độ lệch chuẩn trong điều kiện các biến còn lại không thay đổi thì động lực làm việc tăng giảm 0.241 đơn vị độ lệch chuẩn. Tại công ty TNHH thương mại và dịch vụ Thanh Công, qua quan sát và thực tế và quá trình nghiên cứu cho thấy công tác đào tạo và phát triển cán bộ công nhân việc là vấn đề hết sức cần thiết nên công ty có nhiều chương trình đạo tạo nâng cao tay nghề, đào tạo tại chổ, cầm tay chỉ việc giữa các nhân viên mới và nhân viên kinh nghiệm, bồi dưỡng cán bộ nhân viên điều này tạo nên động lực làm việc cho người lao động khi người lao động có đủ năng lực, sự giúp đỡ giữa các nhân viên tạo nên sự tự tin để nhân viên nâng cao năng suất lao động cũng như doanh thu cho công ty. Đi đôi với đào tạo là vấn đề thăng tiến giúp công ty giữu chân được những nhân tài, những nhân viên có kinh nghiệm, năng lực cao để giúp công ty phát triển vững mạnh. Vì vậy công ty cần câng nhắc đặt công tác đạo tạo và phát triển ưu tiên hàng đầu để tạo động lực cho người lao động.

- Phong cách lãnh đạo là yếu tố ảnh hưởng cùng chiều tới động lực làm việc, cụ thể là phong cách lãnh đạo của cấp trên tăng giảm 1 đơn vị độ lệch chuẩn trong điều kiện các biến còn lại không thay đổi thì động lực làm việc tăng giảm 0.169 đơn vị độ lệch chuẩn.

- Quan hệ đồng nghiệp là yếu tố ảnh hưởng cùng chiều tới động lực làm việc, cụ thể là các mối quan hệ đồng nghiệp tăng giảm 1 đơn vị độ lệch chuẩn trong điều kiện các biến còn lại không thay đổi thì động lực làm việc tăng giảm 0.236 đơn vị độ lệch chuẩn.

Sau khi thực hiện các kiểm định thang đo, phân tích nhân tố khám phá EFA, phân tích hồi quy tương qua thì có 7 nhân tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của người lao động đề xuất ban đầu thì qua nghiên cứu thì có 6 nhân tố: Đặc điểm công việc, điều kiện làm việc, chính sách lương thưởng, đào tạo và phát triển, phong cách lãnh đạo, quan hệ lao động có ảnh hưởng đến động lực làm việc của người lao động tại công ty, riêng nhân tố văn hóa công ty không ảnh hưởng đến động lực làm việc của người lao động tại công ty TNHH thương mại và dịch vụ Thanh Công.

Kết quả kiểm định mô hình lý thuyết: Sau khi tiến hành hồi quy để tìm ra được những nhân tố thực sự có ảnh hưởng tới động lực làm việc của người lao động tại Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Thanh Công, mô hình nghiên cứu được điều chỉnh lại

Trường Đại học Kinh tế Huế

Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: Hà Ngọc Thùy Liên

HÌNH 2. 2 : Mô hình các nhân tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của công ty.

2.7. Đánh giá chung về động lực làm việc của người lao động tại Công ty TNHH