• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG 2. ĐÁNH GIÁ CHÍNH SÁCH MARKETING - MIX CHO SẢN PHẨM

2.1. Tổng quan về HABECO

2.1.2. Bộ máy tổ chức của Habeco

Tổng côngty được quản lý bởi Hội đồng quản trị và được điều hành bởi Tổng giám đốc. Hội đồng quản trị là đại diện trực tiếp chủsởhữu nhà nước tại Tổng công ty, có toàn quyền nhân danh công ty để quyết định mọi vấn đề liên quan đến việc xác định và thực hiện mục tiêu, nhiệm vụvà quyền lợi của Tổng công ty, trừnhững vấn đềthuộc thẩm quyền, trách nhiệm của chủsở hữu phân cấp cho các cơ quan, tổ chức khác là đại diện chủsởhữu thực hiện.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Sơ đồ2.1: Bộ máy tổ chức của HABECO

(Nguồn: Phòng tổchức– lao động) Tổng giám đốc do Bộ trưởng Bộ công nghiệp bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷluật theo đềnghịcủa Hội đồng quản trị. Tổng giám đốc là đại diện pháp nhân của Tổng công ty và chịu trách nhiệm trước Hội đồng quản trị, trước Bộ Chi

nhánh

Văn phòng

Tài chính-Kếtoán

Tiêu thụ–thịtrường P. tổchức-LĐ

Bộphận vật tư Xí nghiệp

chếbiến

Xí nghiệp cơ điện Xí

nghiệp động lực Xí nghiệp

thành phẩm

P.kỹthuật cơ điện Vật tư nguyên liệu

Bảo vệ

Phó tổng giám đốc

KHKT-Đầu tư Phó Tổng giám

đốc tài chính

Phó Tổng giám đốc KT-SX

P. KT công nghệ Phòng kếhoạch

P. đầu tư Ban Y tế

Hội đồng quản trị

Ban kiểm Tổng giám soát

đốc

Trường Đại học Kinh tế Huế

trưởng Bộ công nghiệp và trước pháp luật về điều hành hoạt động của Tổng công ty. Tổng giám đốc là người có quyền điều hành cao nhất trong Tổng công ty.

Phó Tổng giám đốc là người giúp việc Tổng giám đốc điều hành một hoặc một số lĩnh vực hoạt động của Tổng công ty theo phân công hoặc uỷ quyền của Tổng giám đốc và chịu trách nhiệm trước Tổng giám đốc và pháp luật vềnhiệm vụ được Tổng giám đốc phân công hoặc uỷquyền.

Phó tổng giám đốc sản xuất - kỹ thuật là người đươc tổng giám đốc phân công chỉ đạo quá trình sản xuất – kỹ thuật theo kế hoạch của HABECO chịu trắch nhiệm trước tổng giám đốc về lĩnh vực được giao.Thay mặt Tổng giám đốc khi Tổng giám đốc guỷquyền.

Phó Tổng giám đốc tài chính: là người được Tổng giám đốc phân công tổ chưc quan lý công tác tài chính kếtoán, đổi mới sắp sếp doanh nghiệp trong toàn bộ HABECO. Thay mặt Tổng giám đốc khi Tổng giám đốc uỷquyền.

Phó tổng giám đốc Khoa học kỹthuật và Đầu tư: Là người được Tổng giám đốc phân công chỉ đạo lĩnh vực khoa học kỹ thuật và phát triển của Tổng công ty.Thay mặt Tổng giám đốc khi Tổng giám đốc uỷquyền.

Văn phòng: Đảm nhận và chịu trách nhiệm trước Tổng giám đốc vềlĩnh vực văn phòng như: công tác hành chính, tổng hợp, công tác quản trị, công tác thi đua khen thưởng, công tác y tế, công tác bảo vệ, an ninh trật tựvà quân sự.

Phòng tổchức - lao động:Đảm nhận và chịu trách nhiệm vềlĩnh vực tổchức – lao động: Công tác tổ chức cán bộvà quản lý lao động… và lĩnh vực quản lý các hệthống chất lượng và môi trường.

Phòng kếhoạch: Đảm nhận và chịu trách nhiệm vềlĩnh vực quy hoạch và kế hoạch kinh doanh của công ty mẹvà tổhợp công ty mẹ –công ty con.

Phòng vật tư- nguyên liêu: Đảm nhận và chịu trách nhiệm về lĩnh vực cung cấp vật tư, nguyên liệu, kho tàng, vận chuyển… đáp ứng yêu cầu kinh doanh.

Phòng tiêu thụ – thị trường: Đảm nhận và chịu trách nhiệm về việc tiêu thụ sản phẩm của công ty

Trường Đại học Kinh tế Huế

Phòng kỹ thuật công nghệ – KCS: Đảm nhận và chịu trách nhiệm về lĩnh vực quản lý kỹthuật công nghệvà KCS trong HABECO.

Phòng kỹthuật – cơ điện:Đảm nhận và chịu trách nhiệm vềlĩnh vực quản lý cơ-điện trong HABECO.

Phòng đầu tư:Đảm nhận và chịu trách nhiệm vềlĩnh vực quản lý đầu tư của HABECO và các công ty con.

Phòng nghiên cứuứng dụng và phát triển sản phẩm mới:

Đảm nhận và chịu trách nhiệm trước HABECO về lĩnh vực quản lý công tác nghiên cứuứng dụng và phát triển sản phẩm mới của toàn HABECO và các công ty con.

Các Xí nghiệp sản xuất:

Xí nghiệp chế biến: Thực hiện các công đoạn trong sản xuất gồm: Nấu, lên men, lọc bia thành phẩm theo kế hoạch đảm bảo chất lượng, số lượng cho toàn bộ quá trình sản xuất của HABECO.

Xí nghiệp thành phẩm: Thực hiện chiết bia các loại: bia chai, bia lon theo kế hoạch đảm bảo chất lượng, số lượng, mẫu mã của HABECO.

Xí nghiệp cơ điện: Cung cấp điện bảo dưỡng, sửa chữa toàn bộmáy móc, thiết bịvà phục vụsản xuất theo kếhoạch được giao; lắp đặt, xây dựng và sửa chữa công trình nhỏtại HABECO.

Xí nghiệp động lực: Sản xuất và cung câp hơi nóng, lạnh, khí nén, CO2, nước cho các qúa trính sản xuất và phục vụ sản xuất; xử lý nước thải trong toàn HABECO.

Các công ty con:

Công ty TNHH một thành viên Rượu Hà Nội.

Công ty CổPhần Bia Hà Nội - Thanh Hoá.

Công ty Bao Bì Rượu–Bia–NGK

Công ty CổPhần Bia Hà Nội - Hải Dương.

Công ty CổPhần Bia Hà Nội –Quảng Bình.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Công Ty CổPhần Bia Hà Nội–Thái Bình.

Công Ty CổPhần Bia Hà Nội - Quảng Ninh.

Công Ty CổPhần Bia Hà Nội–Hải Phòng.

Công ty CổPhần Bia Hà Nội –Quảng Trị

Mô hình tổ chức của HABECO là mô hình hỗn hợp, kết hợp giữa mô hình chức năng và trực tuyến nhưng trong đó mô hình chức năng là chủ yếu. Tổng giám đốc là người có quyết định sau cùng và có hiệu lực nhất, theo chế độ “một thủ trưởng”. Các phòng ban có nhiệm vụ tư vấn, giúp đỡTổng giám đốc trong phạm vi chức năng do phòng mình quản lý. Chỉ có phòng vật tư và phòng tiêu thụthị trường là có thêm quyền ra quyết định các chi nhánh và các bộphận vật tư