• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG 2. ĐÁNH GIÁ CHÍNH SÁCH MARKETING - MIX CHO SẢN PHẨM

2.2. Đánh giá chính sách marketing - mix cho sản phẩm Bia Hà Nội của HABECO

2.2.2. Chính sách Marketing – Mix cho sản phẩm bia Hà Nội của HABECO tại

2.2.2.1. Chính sách sản phẩm

Môi trường tự nhiên

Là một mặt hàng đặc thù sản phẩm Bia Hà Nội phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố thời tiết.

Quảng Bình nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, luôn bị tác động bởi khí hậu của phía Bắc, phía Nam và được chia làm hai mùa rõ rệt. Mùa hè nóng nhiệt độ trung bình trên 25 và có những tháng nắng nóng đỉnh điểm nên đến trên 40 và trung tuần tháng 5 và tháng 6 và kéo dài 3-4 tháng và đang có xu hướng kéo dài hơn và nóng hơn nên nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm giải khát vào mùa hè là vô cùng lớn. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp kinh doanh sản xuất nước giải khát nói chung và sản xuất bia nói riêng.

Mùa mưa kéo dài từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau, vào mùa này hầu như không tiêu thụ được, khách hàng chủ yếu chuyển sang uống rượu.

Bên cạnh những khó khăn do thời tiết gây ra HABECO phải đối mặt với những khó khăn về mặt địa lý. Thị trường tiêu thụ của công ty là toàn tỉnh Quảng Bình, có những khu vực thị trường dân số ít không tập trung như: huyện Tuyên Hoá, huyện Bố Trạch, huyện Quảng Trạch … địa bàn rộng đường vận chuyển hàng hóa khó khăn đã gây rất nhiều khó khăn cho công tác tiêu thụ của Công ty làm cho công ty khó nắm bắt thông tin thị trường không chăm sóc sát xao đến các điểm bán khả năng lưu thông hàng hóa gặp rất nhiều khó khăn.

Như vậy điều kiện tư nhiên của khu vực đã tạo ra không ít thuận lợi cho Công ty đồng thời cũng gây ra rất nhiều khó khăn cho công ty nhất là trong công tác tiêu thụ phát triển thị trường. Khai thác tốt các yếu tố tự nhiên có chính sách phù hợp cho từng vùng để khai thác tối đa lợi thế và khắc phục khó khăn của tự nhiên công ty mới có thể xây dựng hệ thống tiêu thụ rộng khắp nâng cao doanh thu và lợi nhuận của mình.

2.2.2. Chính sách Marketing Mix cho sản phẩm bia Hà Nội của HABECO

Với chính sách chất lượng trên thì các loại sản phẩm đều đạt huy chương vàng trong các hội chợ hàng công nghiệp tiêu dùng Việt Nam, hội chợ quốc tế thương mại EXPO, liên tục được cơ quan kiểm tra chất lượng sản phẩm của Nhà nước công nhận sản phẩm đạt chất lượng trong liên tục nhiều năm từ năm 1998 – 2003, được hội người tiêu dùng Việt Nam bình chọn là hàng Việt Nam chât lượng cao, ba năm liên tục 1998 – 2000 được bộ khoa học công nghệ và môi trường tặng cúp vàng chất lượng Việt, năm 2003 được tặng giải “Sao Vàng Đất Việt”.

Nhãn Hiệu Sản Phẩm: Nhãn hiệu sản phẩm thể hiện triết lý kinh doanh cũng như mục tiêu định vị sản phẩm của tất cả các công ty nói chung và với HABECO nói riêng trên thi trường. Nhãn hiệu sản phẩm đó là một yếu tố quan trọng, nó thể hiện nhiều những thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải tới khách hàng như những cam kết về chất lượng, uy tín, sự khác biệt… với khách hàng. Với khách hàng trước hết đó là một dấu hiệu để khách hàng nhận biết và phân biệt sản phẩm này với sản phẩm khác, một nhãn hiệu thành công là một nhãn hiệu luôn xuất hiện trong bộ nhớ của khách hàng đầu tiên khi khách hàng có nhu cầu về hàng hoá đó và sản phẩm luôn trong bộ sưu tập các sản phẩm được khách hàng lựa chọn. Nhận thức được tầm quan trọng của việc đặt tên cho sản phẩm trong những năm gần đây HABECO mà cơ quan phụ trách chịu trách nhiệm trực tiếp là sự liên kết giữa hai phòng là phòng Tiêu Thụ – Thị Trường và phòng kế hoạch để tìm ra những nhãn hiệu sản phẩm luôn thể hiện được những mong muốn mà doanh nghiệp gửi tới khách hàng và khách hàng dễ nhận biết nhất và được khách hàng chấp nhận cao nhất, đặc biệt đó là một sự phân biệt rõ ràng cho sản phẩm của công ty vì hiện nay vớikhách hàng Việt Nam nhìn chung đều nhìn nhận nhãn hiệu là cái tên đơn thuần để phân biệt giữa sản phẩm này với sản phẩm khác. Tuy vậy, những sản phẩm có nhãn hiệu của HABECO vẫn mang nạng âm hưởng “uống nước nhớ nguồn” chứ không có tính quốc tế.

Bao bì sản phẩm: Hiện nay, bao bì của HABECO về sản phẩm luôn đạt đầy đủ tiêu chuẩn vệ sinh an toàn chât lượng thực phẩm, không gây ô nhiễm môi trường, có thể tái chế sử dụng lại. Với việc phân khúc thị trường theo từng sản phẩm thì hình

Trường Đại học Kinh tế Huế

thức bao bì, màu sắc đã tạo được nét riêng cho Bia Hà Nội, bia lon 330ml Nhãn vàng gợi lên sự hoài cổ, bia lon 330ml nhãn xanh tạo sự trẻ trung năng động……..

Hình 2.1: Bia lon 330ml nhãn vàng và bia chai 450ml Nhãnđỏ

(Nguồn:Phòng Tiêu thu–thị trường) - Bia chai 450 ml Nhãn đỏ: là sản phẩm mũi nhọn và mang lại nhiều lợi nhuận cho HABECO. Bia chai 450ml Nhãn đỏ là sản phẩm bia đầu tiền mà HABECO đưa vào thâm nhập thị tường Quảng Bình. Loại bia này được đóng chai màu nâu, xếp trong két nhựa có in logo của HABECO với số lượng 20 chai/két. Lâu nay Bia chai Hà Nội luôn được người tiêu dùng ưa chuộng (đặc biệt ở khu vực miền Bắc) với hương vị bia đậm đà, tuy nhiên lại không hợp với thị hiếu của người dân miền Trung, vì vậy sản phẩm này không được người tiêu dùng tỉnh Quảng Bìnhưa chuộng.

- Bia lon 330ml nhãn vàng: Được đóng trong lon có dung tích 330ml đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Bia lon được đóng vào hộp giấy (24lon/hộp) không cồng kềnh. Thời hạn sử dụng dài (1 năm) nên thuận lợi vận chuyển đi xa.

Tuy nhiên sản phẩm bia lon Hà Nội 330ml Nhãn vàng vẫn chưa được người tiêu dùng ưa chuộng do kiểu dáng mẫu mã vẫn chưa hấp dẫn, hương vị không phù hợp người dân Quảng Bình, ít có các cách thức khuyến khích tiêu dùng hợp lý … điều này có ảnh hưởng không nhỏ tới doanh thu tiêu thụ sản phẩm này nói riêng và tổng doanh thu nói chung.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Hình 2.2: Bia chai Premium

(Nguồn:Phòng Tiêu thu–thị trường) - Bia chai 330ml Premium: Với yêu cầu cải tiến mẫu mã, bao bì trên một sản phẩm sản xuất năm 2004 và được ra mắt trong quý 4 năm 2004 – Premium với dung tích 330ml, kiểu dáng chai hiện đại, phù hợp với thị hiếu khách hàng hiện nay. Việc HABECO cho ra mắt loại bia chai mới này sẽ có tác động tích cực tới hoạt động tiêu thụ sản phẩm của HABECO. Sản phẩm mới này ra đời cho phép HABECO đa dạng hoá sản phẩm từ đó tạo điều kiện để HABECO có thể đáp ứng được nhu cầu của các tập khách hàng khác nhau, nâng cao khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường của mình.

Hình 2.3: Bia lon 330ml Trúc Bạch và bia chai Trúc Bạch

(Nguồn:Phòng Tiêu thu–thị trường) - Bia lon và chai Trúc Bạch: Đây là sản phẩm nhằm tới nguời tiêu dùng có thu nhập cao, hướng tới sự sang trọng, đẳng cấp. Được đóng trọng hộp giấy (24lon/hộp), ánh bạc sang trọng, sản phẩm được tiêu thụ chủ yếu ở thành phố Đồng Hới.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Hình 2.4: Bia lon 330ml nhãn nhãn và bia chai 450ml Nhãn xanh

(Nguồn:Phòng Tiêu thu–thị trường) - Bia lon 330 ml Nhãn Xanh: Đây là sản phẩm mà Habeco đã nghiên cứu phù hợp thị hiếu của người dân miền Trung, trong đó có tỉnh Quảng Bình.Được đóng trong lon có dung tích 330ml đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Bia lon được đóng vào hộp giấy (24lon/hộp) không cồng kềnh. Thời hạn sử dụng dài (1 năm) nên thuận lợi vận chuyển đi xa. Nồng độ bia lon Nhãn Xanh nhẹ hơn so với bia lon Nhãn Vàng, và khi ra mắt đãđược người tiêu dùng tỉnhQuảng Bình hưởng ứng tích cực.

- Bia chai Nhãn Xanh: tương tự như bia lon 330 ml Nhãn Xanh thì bia chai cũng là sản phẩm dành riêng cho người dân miền Trung. Loại bia này nhằm vào người tiêu dùng có thu nhập thấp, và nó cũng được người tiêu dùng Tỉnh hưởng ứng tích cực.