• Không có kết quả nào được tìm thấy

Mức độ nhận diện thương hiệu đồng phục BiCi của khách hàng

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG MỨC ĐỘ NHẬN BIẾT THƯƠNG HIỆU ĐỒNG

2.3. Mức độ nhận biết của khách hàng về thương hiệu đồng phục BiCi

2.3.2. Mức độ nhận diện thương hiệu đồng phục BiCi của khách hàng

Với tổng số 120 đối tượng khảo sát, nghiên cứu thu được 301 lượt trả lời (trung bình mỗi người trả lời 2,5 lượt). Mỗi tiêu chí được xét riêng lẻ với câu hỏi để thể hiện rõ tính phân bổ các câu trả lời của đối tượng.

Kết quả thống kê điều tra được thể hiện ở bảng sau:

Bảng 2.5: Thương hiệu đồng phục ngoài BiCi mà khách hàng biết đến Công ty đồng phục Số lượt trả lời (lượt) Tỷ lệ (%)

F.Color 63 20,9

Yên Vy 60 19,9

Trần Couture 66 21,9

Action 66 21,9

Khác 46 15,3

(Nguồn: Kết quả xử lý SPSS 20)

Trường Đại học Kinh tế Huế

Qua số liệu thống kê ở bảng trên ta có thể thấy rằng, các thương hiệu đồng phục được kể đến phía trên hầu hết có độ nổi tiếng về thương hiệu là như nhau. Bởi số lượt trả lời giữa các thương hiệu đó là không quá cao.

Tuy nhiên, đồng phục Trần Couture và Action là 2 thương hiệu được nhiều khách hàng biết đến nhất với cùng 66 lượt trả lời (chiếm 21,9%) trong tổng số 301 lượt trả lời. Hai thương hiệu F.Color và Yên Vy với số lượt trả lời tương ứng là 60 và 60, chiếm lần lượt 20,9% và 19,9%. Ngoài ra, khách hàng cũng biết đến một vài thương hiệu đồng phục khác tại Đà Nẵng với con số khá cao, 46 lượt trả lời (chiếm 15,3%).

Sở dĩ, những con số này tương đương nhau là vì trên thực tế, những thương hiệu đồng phục nêu trên đều có tiếng và quy mô, năng lực cạnh tranh gần giống nhau. Đồng phục BiCi cũng thuộc thương hiệu Top 10 tại Đà Nẵng, nên việc cạnh tranh với những thương hiệu nêu trên là điều tất nhiên. Đây là một căn cứ để đồng phục BiCi xác định rõ phương hướng cạnh tranh với các đối thủ có quy mô tầm cỡ trong thời gian tới.

2.3.2.2. Phương tiện giúp khách hàng biết đến thương hiệu đồng phục BiCi

Với tổng số 120 đối tượng khảo sát, nghiên cứu thu được 343 lượt trả lời (trung bình mỗi người trả lời 2,8 lượt). Mỗi tiêu chí được xét riêng lẻ với câu hỏi để thể hiện rõ tính phân bổ các câu trả lời của đối tượng.

Kết quả thống kê điều tra được thể hiện ở bảng sau:

Bảng 2.6: Phương tiện giúp khách hàng biết đến đồng phục BiCi Phương tiện Số lượt trả lời (lượt) Tỷ lệ (%)

Truyền hình, báo chí, mạng xã hội 80 23,9

Nhân viên của công ty 70 20,9

Bạn bè, đồng nghiệp, người thân 58 17,3

Hoạt động xã hội 58 17,3

Sử dụng sản phẩm đồng phục của BiCi 51 15,2

Khác 18 5,4

(Nguồn: Kết quả xử lý SPSS 20)

Trường Đại học Kinh tế Huế

Qua bảng kết quả thống kê về phương tiện giúp khách hàng biết đến thương hiệu đồng phục BiCi, ta có thể nhìn thấy được đa số khách hàng biết đến thương hiệu đồng phục BiCi thông qua truyền hình, báo chí và mạng xã hội và nhân viên của công ty.

Cụ thể, khách hàng biết đến đồng phục BiCi thông qua truyền hình, báo chí và mạng xã hội chiếm 23,9% , tương ứng với 80 lượt trả lời trong tổng 335 lượt trả lời của120 khách hàng tham gia trả lời phỏng vấn. Xếp ở vị trí thứ 2 là nhân viên công ty, đây là một trong những phương tiện giúp cho khách hàng biết đến đồng phục BiCi, chiếm tỷ lệ khá cao, 20,9% - tương ứng với 70 lượt trả lời. Tiếp theo đó là 58 lượt trả lời thông qua bạn bè, đồng nghiệp, người thân (chiếm tỷ lệ 17,3%). Con số này bằng với số lượt trả lời của khách hàng biết đến đồng phục BiCi qua hoạt động xã hội.

Ngoài những phương tiện trên, khách hàng còn biết đến đồng phục BiCi qua một số phương tiện khác như tờ rơi, banner, các sự kiện, chương trình được tổ chức tại các trường Đại học, Cao đẳng và một số nơi khác.

Sở dĩ sự chênh lệch này là do thương hiệu đồng phục BiCi luôn đẩy mạnh quảng bá thương hiệu của mình đến khách hàng thông qua việc làm marketing mạnh mẽ dựa trên các nền tảng mạng xã hội phổ biến hiện nay. Đó có thể coi là một bước đi đúng đắn của thương hiệu đồng phục BiCi bởi sự người dùng mạng xã hội càng ngày càng tăng. Và qua kết quả thống kê này cũng cho thấy, những khách hàng đã từng đặt may đồng phục tại BiCi hay biết đến BiCi và đội ngũ nhân viên làm làm việc tại công ty đều rất có thiện cảm với thương hiệu đồng phục này, họ không ngừng giới thiệu sản phẩm của công ty đến người quen, bạn bè. Đây là một trong những lợi thế cạnh tranh mà thương hiệu đồng phục BiCi đang có được, công ty nên tận dụng lợi thế này để đẩy mạnh hoạt động kinh doanh.

2.3.2.3. Yếu tố giúp khách hàng có thể nhận biết thương hiệu đồng phục BiCi

Với tổng số 120 đối tượng khảo sát, nghiên cứu thu được 293 lượt trả lời (trung bình mỗi người trả lời 2,4 lượt). Mỗi tiêu chí được xét riêng lẻ với câu hỏi để thể hiện rõ tính phân bổ các câu trả lời của đối tượng.

Kết quả điều tra và thống kê được thể hiện ở bảng sau:

Trường Đại học Kinh tế Huế

Bảng 2.7: Yếu tố giúp khách hàng có thể nhận biết thương hiệu đồng phục BiCi

Yếu tố Số lượt trả lời (lượt) Tỷ lệ(%)

Tên gọi 96 32,8

Logo và slogan 94 32,1

Đồng phục nhân viên 58 19,8

Sản phẩm của công ty 27 9,2

Khác 18 6,1

(Nguồn: Kết quả xử lý SPSS 20) Dựa vào những con số được thể hiện ở bảng trên, ta có thể thấy được rằng 2 yếu tố nổi bật giúp khách hàng nhận biết thương hiệu đồng phục BiCi nhận được nhiều lượt trả lời nhất từ khách hàng là tên gọi, logo và slogan. Cụ thể với 96 và 94 lượt trả lời (chiếm lần lượt 32,8% và 32,1%) trong tổng số 293 lượt trả lời của 120 khách hàng tham gia trả lời phỏng vấn. Cùng với đó là yếu tố đồng phục nhân viên với 58 lượt trả lời (chiếm 9,2%) và yếu tố sản phẩm của công ty với 27 lượt trả lời (chiếm 9,2%).

Ngoài ra, có 18 lượt trả lời yếu tố khác chiếm 6,1%).

Qua đó, chứng tỏ rằng tên gọi và logo, slogan của thương hiệu đồng phục này đã để lại khá nhiều ấn tượng cho khách hàng so với những yếu tố khác. Đây sẽ là một trong những yếu tố quan trọng mà công ty nên tận dụng ở mức tốt nhất có thể để góp phần xây dựng hình ảnh thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Đồng thời, kết quả này cũng cho thấy công ty cần có những phương hướng để cải thiện sản phẩm và đưa ra những biện pháp nhằm đẩy mạnh việc nhận diện thương hiệu của khách hàng thông qua các sản phẩm.

2.3.2.4. Nhận biết về logo của thương hiệu đồng phục BiCi

Trong các câu trả lời được đưa ra thì hình A là lựa chọn đúng của logo thương hiệu đồng phục BiCi. Với 120 đối tượng khảo sát, kết quả thu được về thống kê nhận biết logo của thương hiệu đồng phục BiCi được thể hiện ở bảng sau:

Trường Đại học Kinh tế Huế

Bảng 2.8: Nhận biết về logo thương hiệu đồng phục BiCi

Hình logo Số người trả lời (người) Tỷ lệ(%)

Hình A 59 49,2

Hình B 12 10

Hình C 23 19,2

Hình D 26 21,7

Tổng 120 100

(Nguồn: Kết quả xử lý SPSS 20) Từ kết quả trên, có thể nhận thấy rằng có rất nhiều khách hàng có thể nhận biết được logo của thương hiệu đồng phục này. Cụ thể, có đến 59 khách hàng lựa chọn đúng (chiếm 49,2%) trong tổng số 120 đối tượng khảo sát. Đồng nghĩa với việc có 61 khách hàng không lựa chọn đúng logo của công ty (chiếm 50,8%). Theo đó, ta có thể thấy được rằng, logo của thương hiệu đồng phục này tuy ấn tượng và đã có nhiều khách hàng biết đến nhưng không phải tất cả các khách hàng đều có thể nhớ và lựa chọn đúng. Chính vì vậy mà công ty cần có những giải pháp phù hợp trong thời gian tới để đưa hình ảnh logo đến với khách hàng, cũng như tăng cường sự nhận biết của khách hàng đối với thương hiệu đồng phục của mình.

2.3.2.5. Nhận biết về Slogan của thương hiệu đồng phục BiCi

Với một phương châm mang đến khách hàng những thiết kế theo ý muốn, công ty đã đưa ra một câu slogan ý nghĩa và dễ nhớ “Make Your Own Style” cho thương hiệu đồng phục của mình. Nghiên cứu với 120 đối tượng khảo sát, kết quả thu được về thống kê nhận biết slogan của thương hiệu đồng phục BiCi được thể hiện ở bảng dưới đây:

Bảng 2.9: Nhận biết về Slogan của thương hiệu đồng phục BiCi

Slogan Số người trả lời Tỷ lệ(%)

Make Your Own Style 70 58,3

Sharing To Make The Life 16 13,3

Painting Your Ideas 14 11,7

Sống trọn tuổi trẻ 10 16,7

Tổng 120 100

(Nguồn: Kết quả xử lý SPSS 20)

Trường Đại học Kinh tế Huế

Theo đó, số đối tượng khách hàng điều tra có thể chọn đúng slogan của thương hiệu là khá cao. Đây là một tín hiệu đáng mừng cho kết quả của việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu của công ty trong suốt thời gian qua.

Cụ thể, có 70 đối tượng chọn đúng slogan (chiếm 58,3%) trong tổng số 120 đối tượng tham gia trả lời phỏng vấn. Đồng nghĩa với việc có 40 đối tượng khách hàng chọn không đúng logo thương hiệu (chiếm 41,7%). Qua đây cũng cho thấy rằng vẫn còn nhiều khách hàng chưa thể nhận biết được slogan của thương hiệu. Công ty nên đưa ra những chiến lược và biện pháp nhằm quảng bá hình ảnh thương hiệu cũng như câu khẩu hiệu, slogan của mình đến khách hàng nhiều hơn nữa.

2.3.2.6. Nhận biết về màu sắc chủ đạo của trang phục nhân viên công ty BiCi Màu sắc chủ đạo của đồng phục nhân viên công ty TNHH BiCi Center là màu trắng – xanh lá. Với 120 đối tượng khảo sát, kết quả thu được về thống kê việc nhận biết màu sắc chủ đạo của trang phục nhân nhân viên công ty TNHH BiCi được thể hiện ở bảng dưới đây:

Bảng 2.10: Nhận biết màu sắc chủ đạo của trang phục nhân viên Màu sắc chủ đạo Số người trả lời (người) Tỷ lệ(%)

Màu trắng – xanh lá 54 45

Màu đen – trắng 11 9,2

Màu xanh lá 34 28,3

Màu vàng 21 17,5

Tổng 120 100

(Nguồn: Kết quả xử lý SPSS 20) Theo kết quả ở bảng trên, có 54 đối tượng khảo sát trả lời đúng về màu sắc chủ đạo trong đồng phục nhân viên của công ty (chiếm 45%) trong tổng số 120 đối tượng tham gia khảo sát. Đồng nghĩa với việc có hơn 60% đối tượng khảo sát chưa nhận biết được màu chủ đạo của đồng phục nhân viên của công ty. Trong khi đó, đồng phục nhân viên là một trong những yếu quan trọng trong bộ hệ thống nhận diện thương hiệu. Chính vì thế mà trong thời gian tới, công ty cần đưa ra những giải pháp như trong khi tham gia các hoạt động xã hội, các chương trình được tổ chức tại thành phố Đà Nẵng nói chung và các nơi khác nói riêng, tất cả các nhân viên thuộc công ty đều phải mang áo đồng phục, hay một vài giải pháp khác nhằm quảng bá hình ảnh đồng phục công ty cũng như thương hiệu đến khách hàng.

Trường Đại học Kinh tế Huế

2.3.2.7. Cấp độ nhận biết thương hiệu của khách hàng đối với thương hiệu đồng phục BiCi

Với 120 đối tượng khảo sát, kết quả thu được về thống kê cấp độ nhận diện thương hiệu đồng phục BiCi được thể hiện ở bảng dưới đây:

Bảng 2.11: Cấp độ nhận biết thương hiệu đồng phục BiCi

Cấp độ Số người trả lời (người) Tỷ lệ(%)

Nhớ đến đầu tiên 36 30

Tự nhận biết không cần gợi nhắc 34 28,3

Nhận biết khi có sự trợ giúp 39 32,5

Không nhận biết 11 9,2

Tổng 120 100

(Nguồn: Kết quả xử lý SPSS 20) Thông qua những con số được thể hiện ở bảng trên, chúng ta có thể đưa ra một lời nhận xét rằng đa số khách hàng đều có thể nhận biết thương hiệu đồng phục BiCi.

Đây là một tín hiệu đáng mừng cho kết quả của việc xây dựng thương hiệu của đồng phục BiCi trong thời gian qua.

Cụ thể, có 36 khách hàng cho rằng họ có thể nhớ ngay đến đồng phục BiCi khi nhắc về đồng phục và 34 khách hàng có thể tự nhận biết đồng phục BiCi mà không cần sự gợi nhắc. Hai con số này chiếm lần lượt 30% và 28,3% trong tổng số 120 khách hàng tham gia trả lời phỏng vấn. Trong khi đó, có 39 khách hàng có thể nhận biết thương hiệu đồng phục BiCi khi có sự trợ giúp, chiếm tỷ lệ cao nhất là 32,5%. Tuy nhiên, vẫn có 11 khách hàng không thể nhận biết thương hiệu đồng phục BiCi dù có sự trợ giúp, con số này chiếm tỷ lệ 9,2%. Một con số không quá cao nhưng cũng không phải thấp. Đây được coi là một tín hiệu nhắc nhở, cũng như một vấn đề mà công ty cần quan tâm và chú ý đến trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu đồng phục BiCi trong tâm trí khách hàng trong thời gian tới.

Trường Đại học Kinh tế Huế

2.3.3. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến mức độ nhận biết thương hiệu của