• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH TIÊU THỤ RAU AN TOÀN CỦA

2.2. Kết quả nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua rau an toàn

2.2.1. Mô tả mẫu nghiên cứu

2.2.1.5. Mức độ thường xuyên mua rau an toàn của siêu thị Co.opmart Huế

Mức độ thường xuyên mua rau an toàn của siêu thị Co.opmart Huế

Số quan sát

Tỷ lệ (%) Rất thường xuyên (Mỗi ngày hoặc gần như thế) 66 44.0

Thường xuyên (Hai đến ba lần/tuần) 44 29.3

Thỉnh thoảng (Tối đa một lần/tháng) 40 26.7

Tổng 150 100

(Nguồn: Sốliệu điều tra và phân tích trên phần mềm SPSS 20) Từ bảng phân tích số liệu ta thấy số lượng khách hàng mua rau an toàn chiếm một tỷ lệ lớn nhất lên tới 44% và lượng khách hàng mua thường xuyên hoặc thỉnh thoảng cũng chiếm tỷ lệ tương đối cao, tương ứng 29.3% và 26.7%. Qua đó ta thấy mặt hàng rau an toàn là một loại thực phẩm thiết yếu trong mỗi bữa cơm gia đình.

Cũng như vấn đềan toàn thực phẩm đang ngày càng báo động thì tỷ lệ quan tâm đến an toàn vềvệsinh, về sức khỏe cũng ngày một tăng cao. Điều này làm cho các người nội trợbuộc phải lựa chọn thông minh hơn những mặt hàng an toàn và dĩ nhiên rau an

Trường Đại học Kinh tế Huế

Mức chi tiêu trung bình mỗi lần mua rau an toàn Số quan sát Tỷ lệ (%)

Dưới 50 ngàn đồng 74 49.3

Từ 50 ngàn đồng đến dưới 100 ngàn đồng 64 42.7

Trên 100 ngàn đồng 12 8.0

Tổng 150 100

(Nguồn: Sốliệu điều tra và phân tích trên phần mềm SPSS 20) Theo bảng thống kê thì số lượng khách hàng mua rau an toàn dưới 50 ngàn đồng chiếm tỷlệcao nhất khoảng 49.3% và từ 50 ngàn đồng đến dưới 100 ngàn đồng chiếm 42.7%. Ta cũng dễ dàng hiểu được là khách hàng ở đây cũng chỉmua một phần đểcó thể về chế biến một bữa ăn trong gia đình, cũng như rau là loại thực phẩm khuyến khích sử dụng trong ngày nên phải chọn rau tươi, không nên mua quá nhiều để dành thì những lần chế sau sẽ không đảm bảo được độ tươi xanh cũng như chất lượng nữa.

Và con số khách hàng mua rau trung bình trong khoảng dưới 50 ngàn đồng và từ 50 ngàn đồng đến 100 ngàn đồng chiếm tỷlệ cao hơn những khách hàng mua rau trên 100 ngàn đồng là hợp lý.

2.2.1.7. Cách hiu về định nghĩa rau an toàn

Bảng 2.14: Cách hiểu về định nghĩa rau an toàn Cách hiểu về định nghĩa rau an toàn Số quan

sát

Tỷ lệ (%) Rau an toàn là rau có màu sắc hình dạng tự nhiên, không có

mùi lạ và không tươi tốt màu mỡ bất thường 105 19.2 Rau an toàn là rau có lượng thuốc tăng trưởng, thuốc trừ sâu,

phân hóa học không vượt chuẩn cho phép 80 14.6

Rau an toàn là rau được chứng nhận tiêu chuẩn (VietGAP),

có xuất xứ và thương hiệu 121 22.1

Rau an toàn là rau mang lại những lợi ích cho sức khỏe của

bạn, an toàn, bổ dưỡng, duy trì vóc dáng… 112 20.4 Rau an toàn là rau được trồng theo phương pháp hữu cơ,

hoàn toàn không sử dụng hóa chất 130 23.7

Tổng 548 100

(Nguồn: Sốliệu điều tra và phân tích trên phần mềm SPSS 20) Theo như khái niệm đã nêu ở trên, rau an toàn được hiểu là rau được canh tác trên diện tích đất có thành phần hóa - thổ nhưỡng được kiểm soát (nhất là kiểm soát

Trường Đại học Kinh tế Huế

bảo vệ thực vật và chất thải sinh hoạt còn tồn đọng trong đất đai), được sản xuất theo những quy trình kỹthuật nhất định (đặc biệt là quy trình sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu và nước) và trong quá trình sản xuất rau, người ta vẫn sử dụng phân bón nguồn gốc vô cơ và các chất bảo vệthực vật, tuy nhiên với liều lượng hạn chế hơn, thời điểm phù hợp hơn và chỉsửsụng các chất bảo vệthực vật trong danh mục cho phép.

Đây là một câu hỏi có nhiều sự lựa chọn, dễ dàng cho khách hàng có thể chọn những câu mà mình cho là hợp lý, theo khảo sát từ150 khách hàng chúng ta thấy rằng:

Có tới 105/150 khách hàng cho rằng rau an toàn là rau có màu sắc hình dạng tựnhiên, không có mùi lạ và không tươi tốt màu mỡ bất thường; 121/150 khách hàng tin rằng rau an toàn là rau được chứng nhận tiêu chuẩn (VietGAP), có xuất xứ và thương hiệu, ởyếu tốnày ta thấy tiêu chuẩn VietGAP khá nổi tiếng cho việc chứng nhận rau này có phải rau an toàn hay không hay nói cách khác mọi người khá tin tưởng vào tiêu chuẩn này. Từ đó ta thấy được các khách hàng đã đặt một niềm tin khá lớn và họ xem đây là một tiêu chuẩn quan trọng để khẳng định rau an toàn có đạt chất lượng tốt hay không;

tiếp theo có 112/150 khách hàng chọn Rau an toàn là rau mang lại những lợi ích cho sức khỏe của bạn, an toàn, bổ dưỡng, duy trì vóc dáng…; 139/150khách hàng đều tin rau an toàn là rau được trồng theo phương pháp hữu cơ, hoàn toàn không sửdụng hóa chất và chỉ 80/150 khách hàng chọn rau an toàn là rau có lượng thuốc tăng trưởng, thuốc trừ sâu, phân hóa học không vượt chuẩn cho phép. Qua đó ta thấy đại đa số khách hàng đều hiểu theo cách cảm nhận của bản thân mình, họ luôn tin rằng rau an toàn là rau hoàn toàn không sửdụng hóa chất và nó rất tốt cho sức khỏe. Họchỉ tin là đó là một loại rau tốt chứvẫn chưa phân biệt được rau an toàn và rau sạch khác nhau chổ nào. Nhìn chung, thì theo cách hiểu như vậy nhưng rau an toàn vẫn tốt cho sức khỏe và không hề độc hại và đó cũng là một lựa chọn thông minh của người tiêu dùng.

Trường Đại học Kinh tế Huế

2.2.1.8. Cách hiu vrau an toàn theo tiêu chun VietGAP

Bảng 2.15: Cách hiểu về rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP Cách hiểu về rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP Số quan

sát

Tỷ lệ (%) Là một quy trình sản xuất rau có độ an toàn thực phẩm cao,

đảm bảo không có hóa chất nhiễm khuẩn

132 29.7

Là rau được sản xuất theo một quy trình đúng với các tiêu chí đã quy định như về đất đai, nước tưới...

99 22.3

Là rau có quy trình sản xuất khép kín 83 18.7

Tiêu chuẩn Vietgap chỉ là một quy trình do Bộ Nông nghiệp

đưa ra để đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng 55 12.4 Tiêu chuẩn VietGAP là những nguyên tắc, trình tự nhằm

nâng cao chất lượng sản phẩm 75 16.9

Tổng 444 100

(Nguồn: Sốliệu điều tra và phân tích trên phần mềm SPSS 20) Dựa vào quá trình điều tra và phân tích bảng hỏi từ 150 khách hàng được khảo sát, vìđây là câu hỏi có nhiều sựlựa chọn nên khách hàng đã chọn các câu trảlời khá đa dạng và hiểu theo cách của họ, ta thấy rằng hầu như các khách hàng đều hiểu đúng theo nghĩa của tiêu chuẩn VietGAP đưa ra cho sản xuất rau an toàn là như thế nào. Có tới 132/150 khách hàng hiểu tiêu chuẩn VietGAP cho rau an toàn là một quy trình sản xuất rau có độ an toàn thực phẩm cao, đảm bảo không có hóa chất nhiễm khuẩn.

99/150 khách hàng hiểu theo nghĩa là rau được sản xuất theo một quy trình đúng với các tiêu chí đã quyđịnh như về đất đai, nước tưới... 83/150 khách hàng cho rằng là rau có quy trình sản xuất khép kín, 75/150 khách hàng chọn tiêu chuẩn VietGAP là những nguyên tắc, trình tự nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và 55/150 khách hàng chọn tiêu chuẩn VietGAP chỉ là một quy trình do Bộ Nông nghiệp đưa ra để đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng.

Theo định nghĩa tiêu chuẩn VietGAP cho rau an toànở trang www.vietgap.com như đã nêu

Trường Đại học Kinh tế Huế

ởtrên thì các hàng hàng đã mua/sửdụng mặt hàng rau an toàn của siêu thị

Co.opmart Huế đều hiểu theo đúng nghĩa của nó và họ rất tin tưởng vào tiêu chuẩn VietGAP.

2.2.1.9. Cách thc biết đến rau an toàn ca siêu thCo.opmart Huế

Bảng 2.16: Cách thức biết đến rau an toàn của siêu thị Co.opmart Huế Cách thức biết đến rau an toàn

của siêu thị Co.opmart Huế

Số quan sát

Tỷ lệ (%)

Được bạn bè, người thân giới thiệu 135 32.8

Qua quảng cáo ( tờ rơi, tạp chí… ) 110 26.7

Tình cờ thấy trong siêu thị 97 23.5

Được nhân viên bán hàng siêu thị giới thiệu 70 17.0

Tổng 412 100

(Nguồn: Sốliệu điều tra và phân tích trên phần mềm SPSS 20) Siêu thị Co.opmart Huế ra đời cũng khá lâu và nó nổi tiếng mang thương hiệu Việt nên toàn bộ thực phẩm nói chung và rau an toàn nói riêng đều đảm bảo chất lượng Việt. Siêu thị luôn đặt lợi ích của khách hàng lên làm đầu nên phần lớn cách thức biết đến rau an toàn của siêu thị Co.opmart Huếlà thông qua bạn bè, người thân giới thiệu và nó chiếm tới 135 người chọn trên tổng số 150 khách hàng đượcđiều tra.

Ngoài ra siêu thị đầu tư một khoản khá mạnh về mảng Marketing như giành một khoản chi phí không nhỏ để quảng cáo trên truyền hình, tờ rơi, in những quyển tạp chí mà những trang đầu luôn là những trang có các mặt hàng rau an toàn luôn tươi xanh với giá cực kỳ hấp dẫn gửi tới tận nhà cho khách hàng. Đó cũng là lý do vì sao trong 150 khách hàng được điều tra có tới 110 người lựa chọn biết đến rau an toàn Co.op thông qua quảng cáo: tivi, tờ rơi, tạp chí... Và một lượng khách hàng cũng không hề nhỏ biết đến mặt hàng rau an toàn thông qua nhân viên bán hàng siêu thị giới thiệu cũng như tình cờthấy trong siêu thị.

Trường Đại học Kinh tế Huế

2.2.1.10. Lý do quan trng nhất để chn mua/s dng mt hàng rau an toàn ti siêu thCo.opmart Huế

Bảng 2.17: Lý do quan trọng nhất để chọn mua/sử dụng mặt hàng rau an toàn tại siêu thị Co.opmart Huế

Lý do quan trọng nhất để chọn mua/sử dụng mặt hàng rau an toàn tại siêu thị Co.opmart Huế

Số quan sát

Tỷ lệ (%)

Muốn mua và sử dụng cho biết 8 2.7

Vì thấy nhiều khách hàng khác cũng mua 11 3.7

Do quảng cáo, khuyến mãi hấp dẫn 18 6.0

Do giá rẻ hơn các sản phẩm cùng loại được bán ở các cửa

hàng khác 20 6.7

Do tin tưởng vào thương hiệu Co.opmart 129 43.0

Rau an toàn có chất lượng tốt 114 37.9

Tổng 300 100

(Nguồn: Sốliệu điều tra và phân tích trên phần mềm SPSS 20) Nhìn vào bảng thống kê số liệu ta thấy, lý do quan trọng nhất để khách hàng chọn mua/sửdụng mặt hàng rau an toàn tại siêu thị Co.opmart Huếphần lớn tập trung vào 2 lý dođó là: “Do tin tưởng vào thươnghiệu Co.opmart”và“Rau an toànở đây có chất lượng tốt”. Con số thống kê cho thấy có tới 129/150 khách hàng tin tưởng vào thương hiệu Co.opmart và 114/150 khách hàng cho rằng rau an toàn có chất lượng tốt.

Từ đó ta có thể thấy rằng, người dân ở thành phố Huế đã xem Co.opmart là một nơi mua sắm quen thuộc. Mọi mặt hàng của Co.opmart đều thểhiện được chất lượng và uy tín của mình. Họhầu như đặt niềm tin tuyệt đối vào các mặt hàng được bày bán ở đây.

Đặc biệt trong thời kỳ thực phẩm bẩn đang lấn át thị trường, thì việc chọn mua rau ở các chợlà một điều quá thờ ơ với sức khỏe, vìởchợquá tràn lan các mặt hàng rau tươi xanh không rõ nguồn gốc. Nên khách hàng chọn mua rau an toàn đã qua kiểm định chất lượng là một lựa chọn tối ưu của khách hàng.

Trường Đại học Kinh tế Huế