• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NGUỒN

3.2. Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản trị nhân sự tại trường Đại

3.2.2. Nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nhân sự

đối với mỗi tổchức. Thực hiện tốt công tác này đáp ứng được nhu cầu phát triển của tổ chức, đáp ứng được nhu cầu học tập và phát triển của người lao động, là những giải

Trường Đại học Kinh tế Huế

pháp có ý nghĩa chiến lược tạo ra lợi thế cạnh tranh cho tổ chức. Công tác đào tạo và phát triển tại Nhà trường hiện nay đang bộc lộ rất nhiều bất cập về việc đáp ứng các nhu cầu đào tạo và mục tiêu đào tạo; vềtổ chức thực hiện; về chính sách đào tạo, bồi dưỡng; về kinh phí cho đào tạo. Để hoàn thiện công tác đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nhân sựtại Nhà trường cần thực hiện các giải pháp sau:

Xác địnhđúng nhu cầu và mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng dài hạn

 Xác định đúng nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng là một nội dung quan trọng của kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nhân sự. Để xác định nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng cần dựa vào những yếu tốsau:

- Dựa vào mục tiêu và chiến lược của Nhà trường trong thời gian tới. Trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế, với mục tiêu trở thành một trường đào tạo đa cấp, đa ngành, trong khi đội ngũ nhân sự có trình độ cao còn ít, thiếu nhiều Giáo sư, Tiến sĩ chuyên môn nên vấn đề cấp thiết đối với Nhà trường là phải nhanh chóng cử những người có trình độ thạc sĩ đi đào tạo nâng cao để bù lấp khoảng trống đó và hoàn thành mục tiêu 100% cán bộ, giảng viên có trìnhđộ sau đại học vào năm 2020.

- Dựa vào nhu cầu được đào tạo, bồi dưỡng đểnâng cao trìnhđộ vềchuyên môn nghiệp vụ của bản thân mỗi người. Nhà trường cần thông báo công khai chủ trương, khuyến khích các cá nhân học tập, nâng cao trình độ,nếu cá nhân nào có nhu cầu thì chỉcần đăng ký với đơn vịchủquản sẽ được Nhà trường tạo điều kiện cho đi học.

- Dựa vào đánh giá kết quả thực hiện công việc của từng cá nhân và phân tích năng lực thực tếcủa họtrong công việc.

- Dựa vào xu thếphát triển chung của thời đại, sựtiến bộcủa khoa học kỹthuật công nghệ để xác định đúng nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng.

 Xác định mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng:

Mỗi đối tượng khác nhau thì có mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng cũng khác nhau.

Hiện tại Trường có hai đối tượng là những người đang công tác và những người mới được tuyển dụng.

- Đối với những người đang công tác: Mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng không chỉ đơn thuần là nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ mà còn là định hướng cho

Trường Đại học Kinh tế Huế

tương lai phát triển Nhà trường nên hình thức, nội dung và phương pháp đào tạo tập trung cho cá nhân để đápứng mục tiêu lâu dài của Nhà trường.

- Đối với những người mới được tuyển dụng thì đào tạo bồi dưỡng mang tính chất định hướng cho hiện tại, hình thức, nội dung và phương pháp đào tạo tập trung cho vào công việc, tăng cường các kỹ năng, khả năng thực hiện công việc.

Thực hiện thường xuyên công tác đào tạo, bồi dưỡng và tổchức đánh giá sau đào tạo

Để công tác đào tạo, bồi dưỡng đạt hiệu quả cao, Nhà trường cần tổ chức thực hiện thường xuyên, có định hướng các đối tượng và ngành nghề cần đào tạo.Sau khi kết thúc mỗi khóa đào tạo, bồi dưỡng cần tổ chức đánh giá hiệu quả của công tác này để rút kinh nghiệm và tìm giải pháp để thực hiện công tác đào tạo được tốt hơn. Việc tổchức và đánh giá sau đào tạo cần thực hiện như sau:

- Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng dựa vào chức năng, nhiệm vụvà mục tiêu phát triển chung của Nhà trường.

- Phân công nhiệm vụ, quyền hạn rõ ràng đối với các bộ phận tham mưu, giúp việc cho Hiệu trưởng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng nhân sự Nhà trường.

- Xác định thường xuyên, chính xác nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng của Trường cũng như khả năng tự đào tạo của các cá nhân.

- Xác định đúng nội dung cần đào tạo - Đào tạo lý luận kết hợp với thực tiễn

- Xây dựng nguồn kinh phí và các chính sách hỗtrợhợp lý cho đào tạo.

- Kiểm tra, đánh giá công tác đào tạo, bồi dưỡng đểphát huy những điểm mạnh, khắc phục những điểm hạn chếnhằm nâng cao hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng.

Trước thực trạng về đội ngũ đã nêuở trên và trước yêu cầu về đội ngũ có trìnhđộ cao cho sự phát triển Nhà trường ở những năm tiếp theo. Hơn lúc nào hết cần đẩy mạnh hơn nữa công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhân sự Nhà trường.

Xây dựng nguồn kinh phí cho đào tạo, bồi dưỡng nhân sự

Hiện nay, nguồn kinh phí đào tạo, bồi dưỡng của Nhà trường được hình thành từ nguồn ngân sách Nhà nước cấp và trích từnguồn thu học phí nhưng không quy định tỷ lệ được trích, điều này có ưu điểm giúp Nhà trường chủ động khi chi trả các chi phí

Trường Đại học Kinh tế Huế

đào tạo, bồi dưỡng nhưng lại là gánh nặng trong những năm có nhiều cán bộ, giảng viên đi học.

Do vậy, trong thời gian tới cần lập quỹ đào tạo, bồi dưỡng với nguồn kinh phí giành cho quỹ được trích ra với tỷlệ xác định từcác nguồn thu của Nhà trường. Từ đó xây dựng kế hoạch sử dụng quỹ này trên cơ sở kế hoạch đào tạo, phát triển nhân sự hàng năm.