• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH TRONG

3.3. Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển thông tin di động của

3.3.2. Nâng cao năng lực Marketing

a, Nâng cao chất lượng và đa dạng hoá dịch vụ

Viettel cần đa dạng hóa các loại hình dịch vụ gia tăng vềsố lượng và khả năng thích ứng với thiết bị đầu cuối và khả năng phù hợp với nhiều nhóm đối tượng khách hàng, đặc biệt làởcác nhóm khách hàng trẻvà nhóm khách hàng có nhu cầu vềgiao dịch thương mại với đối tác có yếu tố nước ngoài. Ngoài việcứng dụng và liên kết công nghệ dịch vụ nội dung của các công ty cung cấp dịch vụ nội dung, công ty cần xây dựng riêng cho mình một kênh dịch vụnội dung phù hợp với nhiều

Trường Đại học Kinh tế Huế

loại thiết bị đầu cuối và nhóm khách hàng này để khai thác hiệu quả năng suất hệ thống.

Viettel cần áp dụng các tính năng mới và sáng tạo của dịch vụ gia tăng mới nhằm thu hút một lượng khách hàng tiềm năng đến với mạng. Trong thời đại công nghệ thông tin và truyền thông như ngày nay thì việc ra đời một dịch vụ chỉ phát huy tốt trong giai đoạn đầu vì sauđó tính chất bắt chước trong kinh doanh bắt buộc tất cảcác mạng đều áp dụng dịch vụ này, từ đó không tạo được khác biệt giữa các mạng. Do đó, tiên phong trong việc ra đời và áp dụng dịch vụ mới sẽ khiến cho khách hàng hài lònghơn khi sửdụng dịch vụviễn thông di động của Viettel.

b, Đổi mới và thực hiện tốt chính sách chăm sóc khách hàng

Tính chuyên nghiệp trong kinh doanh thể hiện trên nhiều góc độ. Trước hết là việc cung cấp dịch vụ có chất lượng cao với quy trình cung cấp dịch vụ dễ dàng thuận tiện cho khách hàng. Tiếp đến là việc xây dựng được một chuẩn mực thống nhất trong công tác chăm sóc khách hàng cũng như giải quyết khiếu nại nhằm đảm bảo giải quyết các thắc mắc, khiếu nại của khách hàng một cách kịp thời. Cuối cùng là một hệ thống phản hồi thông tin có hiệu quả để đảm bảo nhận được những phản ánh của khách hàng từ nhiều kênh khác nhau.

Ngoài ra, Viettel cần tổ chức lực lượng chăm sóc khách hàng một cách có hiệu quả bằng những hành động trực tiếp đến khách hàng lớn: đề xuất một số giải pháp, tránh giành quá nhiều ngân sách cho quảng cáo, khuyến mãi mà quên khách hàng lớn, khách hàng truyền thống.

c, Xây dựng những chiến lược, chính sách về giá phù hợp

Cần đa dạng hóa giá gói cước dịch vụ cho nhiều nhóm đối tượng khách hàng khác nhau dựa vào việc phân khúc khách hàng theo từng nhóm nghề nghiệp, theo từng nhóm tuổi hay theo từng nhóm phân biệt khác.

Viettel có thể cho phép khách hàng tự tạo gói cước phù hợp nhất cho mình, mỗi sản phẩm có các giá cước khác nhau nhằm giữ cho khách hàng lựa gói cước phù hợp với điều kiện mỗi người.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Xây dựng các chính sách giá có sự phân biệt giữa các giờ trong ngày và các ngày trong tuần, phân biệt theo từng phân đoạn thị trường, theo nhóm đối tượng và theo mức độ sử dụng.

Theo dõi sát sao chính sách giá của đối thủ và thực hiện hạ giá trước khi cần thiết.

Duy trì hoặc giảm giá cước tin nhắn SMS, cũng như giữ nguyên hoặc tăng số lượng tin nhắn SMS nội mạng miễn phí cho các gói thuê bao đang sử các gói cước đang lưu hành của nhà mạng.

d, Mở rộng hệ thống kênh phân phối

Gia tăng số lượng các chi nhánh, đại lý, cửa hàng bán lẻ... ở các vùng sâu, vùng xa, đặc biệtở các vùng huyện nhằm mởrộng thị trường tiêu thụ. Bên cạnh đó, cần gia tăng quyền hạn và trách nhiệm đối với đại lý nhằm giảm thiểu công việc tại các chi nhánh, cửa hàng vì đội ngũ nguồn nhân lực tại các cửa hàng này còn thiếu, và yếu không đủ để đáp ứng với tất cảvới khối lượng công việc như hiện nay.

Tăng cường, nâng cao chất lượng đội ngũ bán hàng trực tiếp, nhằm đa dạng kênh phân phối và có điều kiện phục vụ và chăm sóc khách hàngtốthơn.Thông qua đó, tạo dựng uy tín, thương hiệu cho khách hàng.

e, Tăng cường công tác truyền thông, quan hệ công chúng

Đưa ra nhiều chương trình quảng cáo nhằm phục vụ, lôi kéo nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, đặc biệt là đối tượng học sinh, sinh viên tại Quảng Trị, đây là một thị trường có rất nhiều triển vọng, chiếm tỷtrọng khá lớn trên thị trường.

Tăng nhận thức đối với những nỗ lực của Viettel, đây là một biện pháp quan trọng để giúp công chúng tiêu dùng nhận thức một cách đúng đắn về Viettel cũng như những gì mà Viettel đã làmđược vì sự phát triển chung của xã hội. Riêng đối với khu vực dịch vụ công ích, so với các doanh nghiệp khác, Viettel là doanh nghiệp thực hiện với khối lượng công việc cũng như giá trị cao hơn gấp nhiều lần như việc phát triển mạng lưới viễn thông vùng sâu, vùng xa, xây dựng nhà tình nghĩa, ủng hộ đồng bào khó khăn, lũ lụt... Tuy nhiên, mức độ phổ biến rộng rãi những thông tin này đến người dân là khá mờ nhạt. Một phần là do thiếu tính đồng

Trường Đại học Kinh tế Huế

bộ trong việc phối hợp thực hiện giữa các chương trình với nhau để tạo hiệu ứng cộng hưởng, mặt khác, là do trước đây, Viettel còn thiếu các chương trình truyền thông đi kèm để khuyếch trương cho các sự kiện này. Một số công cụ truyền thông có thể xem xét sử dụng ở đây đó là:

- Các phương tiện báo chí, phát thanh, truyền hình dưới dạng các sách quảng cáo hoặc các bài viết, phóng sựvềViettel.

- Tổ chức các sự kiện, hội nghị khách hàng để thông qua đó truyền tải các thông điệp Viettel tới kháchhàng.

- Tổ chức các chương trình triển lãm, hội thảo. Đây là những hoạt động mà trung tâm thông tin bưu điện đã thực hiện khá tốt trong thời gian vừa qua. Viettel cần xem xét để tăng cường đầu tư cho công tácnày.

Ngoài ra, cũng cần lưuý tới công tác truyền thôngnộibộ đểbản thân ngườilao động có thểhiểu chínhxác vềnhữnggì mìnhđã làmđược để từ đó tạora sự gắn bó, đoànkếtvà caohơn nữalà xây dựng đượcbảnsắc văn hoáriêng.

Viettel là doanh nghiệp đã thực hiện được mục tiêu truyền thông này với hàng loạt các chương trình tài trợ cũng như sự kiện và đặc biệt gần đây đã cho ra đời cuốn tin tức Viettel trong đó ca ngợi những gì đã làm được để tuyên truyền trong đội ngũ nhân viên và cả bên ngoài.

3.3.3. Nâng cao năng lực tài chính bằng các chiến lược thu hồi vốn, khấu hao