• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II. NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

1.2 Phát triển dịch vụ thẻ của Ngân hàng thương mại

1.2.2 Nội dung về phát triển dịch vụ thẻ

1.2.2.1 Phát triển về sự đa dạng và tiện ích của dịch vụ thẻ

Đa dạng vềcác sản phẩm thẻ: Việc cho ra đời một loại thẻmới cũng là một sản phẩm mới đòi hỏi Ngân hàng phải thực hiện hàng loạt các công đoạn như: nghiên cứu thị trường, thiết kếsản phẩm, marketing, bước đầu sản phẩm ra thị trường, điều chỉnh, bán sản phẩm rộng rãi…

Vềtiện ích của dịch vụ thẻ: Từ những chiến thẻ đơn thuần đểrút tiền, hiện nay còn dùng để thanh toán, chuyển khoản, mua hàng qua mạng, nhận lương qua thẻ, thanh toán các hóa đơn điện, nước,…và rất nhiều tiện ích khác giúp cho thẻthật sựlà phương tiện thanh toán hiện đại. Như vậy, nếu dịch vụ thẻ Ngân hàng càng cung cấp nhiều tiện ích rõ ràng thì càng có thế mạnh trong việc thu hút Khách hàng, đóng góp vào sựphát triển nói chung của dịch vụnày.

1.2.2.2 Phát triển về thị phần dịch vụ thẻ

Trường Đại học Kinh tế Huế

Sự phát triển về thị phần (có thể thông qua chỉ tiêu doanh số hoặc số lượng khách hàng) để đánh giá về sự gia tăng thị phần trong mối quan hệ với các loại hình dịch vụkhác của ngân hàng và trong mối quan hệvới thị phần của các chi nhanh ngân hàng khác trên địa bàn Thành phốHuế.

1.2.2.3 Tăng trưởng doanh thu và thu nhập từ dịch vụ thẻ tại Ngân hàng

Doanh số hoạt động thanh toán thẻ đánh giá sự phát triển của hoạt động dịch vụ thẻ là số tuyệt đối, phản ánh tổng giá trị thanh toán trong một kỳ kế toán của ngân hàng (thường là 1 năm). Chỉtiêu này cần được xem xét trong một quá trình và so sánh giữa các kỳvới nhau để có thể có cái nhìn chính xác hơn vềsựphát triển dịch vụthẻ.

Nếu doanh sốthanh toán thẻthấp cho thấy hoạt động của thanh toán thẻcủa ngân hàng không phát triển và chỉ ra rằng ngân hàng ít có khả năng phát triển hoạt động thanh toán thẻ và ngược lại.

Thu nhập dịch vụ thanh toán thẻ: Thông qua đánh giá doanh thu và phí dịch vụ thanh toán qua các năm là bao nhiêu, hằng năm có tăng lên hay không, mức độ tăng trưởng doanh thu qua các năm như thế nào, tăng giảm ra sao, có tăng trưởng mạnh hay không, mức độ tăng trưởng càng cao đánh giá được hiệu quảcủa sản phẩm dịch vụmà hiện tại ngân hàng cungứng càng cao.

1.2.2.4 Nâng cao chất lượng dịch vụ thẻ

* Cơ sởvật chất phục vụhoạt động thanh toán:

Cơ sở vật chất phục vụ hoạt động thanh toán bao gồm: Hệthống chi nhánh, các phòng giao dịch, hệthống máy ATM và thiết bị thanh toán thẻ(POS) và cơ sở hạtầng kỹthuật công nghệthanh toán.

Để tiếp cận với khách hàng một cách tốt nhất, các ngân hàng không ngừng gia tăng và mở rộng mạng lưới ATM, POS khắp nơi. Nếu các khách hàng dễ dàng tìm kiếm và sử dụng thanh toán của ngân hàng qua các ATM, POS thì ngân hàng sẽ thu hút thêm một lượng khách hàng trung thành đểphát triển hoạt động thanh toán thẻ.

Hạ tầng công nghệlà một yếu tố then chốt có ảnh hưởng lớn đến triển khai hoạt động thanh toán thẻ. Sựphát triển sản phẩm dịch vụ điện tử mới, các kênh phân phối hiện đại cho phép dân cư tiếp cận dịch vụ khách hàng 24/24h và công nghệ cũng là tiền đề cho sự ra đời các kênh phân phối hiện đại và đa dạng như ATM, Mobile

Trường Đại học Kinh tế Huế

Banking,…là những phương thức cung cấp dịch vụ thanh toán thẻ ngày càng trở nên phổbiến.

Trường Đại học Kinh tế Huế

* Tiện ích và các dịch vụ đi kèm:

Hình thức thanh toán thẻcủa ngân hàng đều có những tiện ích dịch vụ đi kèm theo. Đây là một hình thức quảng bá, thu hút khách hàng sửdụng thẻ khi ngân hàng đã trực tiếp đánh vào tâm lý muốn được phục vụnhiều hơn của khách hàng. Hiện nay các ngân hàng đang cạnh tranh nhau đưa ra những hình thức khuyến mại, dịch vụ đi kèm mà khách hàng được hưởng khi sửdụng các dịch vụthanh toán thẻtại ngân hàng.

* Phí dịch vụ:

Mức phí và chi phí dịch vụthanh toán phổ biến hiện nay bao gồm: quản lý tài khoản thanh toán, phí cung ứng các phương tiện thanh toán, phí phát hành, sửa đổi bổ sung lệnh thanh toán, cungứng thông tin vềtài khoản, chuyển tiền…

* Mức độhài lòng của khách hàng:

Khó có thể đánh giá chính xác mức độ hài lòng của mỗi khách hàng vì mức độ hài lòng của mỗi khách hàng là khác nhau. Tuy nhiên trong mọi khả năng có thể, các Ngân hàng phải cần cố gắng hết sức thỏa mãn nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Nếu mức độhài lòng của khách hàng càng cao thì khách hàng vẫn sẽtiếp tục duy trì và sử dụng dịch vụ của ngân hàng và ngược lại. Điều này giúp cho ngân hàng thu hút thêm một lượng khách mới và xây dựng lòng trung thành của khách hàng đối với ngân hàng.

1.2.3 Các ch tiêu phân tích đánh giá phát trin dch v th tại Ngân hàng thương