• Không có kết quả nào được tìm thấy

Chương 3: ĐỊNH HƯỚNG, MỤC TIÊU, GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT

3.2. Một số giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho các

3.2.5. Nhóm giải pháp nâng cao chất lượng nghiệp vụ

gia xây dựng chính sách về lao động và phát triển thị trường lao động.

trị vững vàng cho đội ngũ nhân lực du lịch tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Quảng Bình, đây là nhiệm vụ rất cần thiết nhất là trong giai đoạn hiện nay. Đạo đức nghề nghiệp, phong cách của người làm du lịchcó vai trò quan trọng trong quá trình tiếp nhận và truyền tải thông tin đến khách tham quan, hìnhảnh điểm đến có thể để lại ấn tượng tốt hay không trong lòng du khách, đều có sự tác động về mặt ý thức chính trị của người làm du lịch. Do vậy các nhà quản lý cần đặc biệt quan tâm giáo dục, bồi dưỡng đạo đức, tác phong nghề nghiệp cho đội ngũ này. Coi đây là một trong những giải pháp nâng cao chất lượng nghiệp vụ nhân lực du lịch tại các doanh nghiệp nhỏ và vừatỉnh Quảng Bình.

Tăng cường đầu tư trang thiết bị, ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại để tăng cường hiệu quả công tác phục vụ du lịch. Những phương tiện kỹ thuật hiện đại về nghe, nhìn nếu được sử dụng phù hợp sẽ làm tăng chất lượng phục vụ, tạo nên những hiệu quả cao trong thu nhận thông tin cho du khách.

Cần thiết phải xây dựng quy chế đối với nhân lực du lịch tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở tỉnh Quảng Bình, trên cơ sở đó xác định rõ quyền lợi và nghĩa vụ của họ. Đồng thời phải có những chế độ đãi ngộ với nhân lực du lịchhợp lý, nhất là đối với những người làm công điểm di tích, các khu du lịch ở những vùng sâu, vùng xa, có như vậy mới khuyến khích, tạo điều kiện cho họ yên tâm công tác phát huy hết sức mình vào việc bảo tồn và phát huy di sản văn hóa dân tộc, góp phần thúc đẩy cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động du lịch và ngành du lịch tỉnh Quảng Bình phát triển.

Có thể khẳng định rằng, đội ngũ nhân lực du lịch tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa đóng một vai trò hết sức quan trọng đối với việc phát huy giá trị các di sản văn hoá dân tộc và giới thiệu quảng bá hình ảnh tỉnh Quảng Bình nói riêng, đất nước và con người Việt Nam nói chung đến với bạn bè thế giới. Chất lượng nhân lực du lịch tốt của các DN du lịch sẽ góp phần làm nên chất lượng tốt cho sản phẩm du lịch nói chung và du lịch văn hóa nói riêng, mang lại hiệu quả cao về lợi ích kinh tế, văn hoá, chính trị cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, cho tỉnh Quảng Bình và chođất nước.

Trường Đại học Kinh tế Huế

KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ

KẾT LUẬN

Phát triển nguồn nhân lựcdu lịchchất lượng cao là một trong ba khâu đột phá trong Chiến lược phát triển kinh tế xã hội 2011 - 2020 của đất nước nói chung và tỉnh Quảng Bình nói riêng. Đại hội Đảng lần thứ XII đã xác định: “Xây dựng chiến lược phát triển nguồn nhân lực cho đất nước nói chung và từng ngành, lĩnh vực nói riêng, với những giải pháp đồng bộ, trong đó tập trung cho giải pháp đào tạo, đào tạo lại nguồn nhân lực trong nhà trường cũng như trong quá trình sản xuất kinh doanh”. Đối với ngành du lịch nguồn nhân lực được xem là tài sản quý giá, tác động trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp cũng như sự phát triển bền vững của ngành. Đào tạo nhân lực theo nhu cầu xã hội và xu hướng hội nhập quốc tế hiện nay luôn được tất cả các doanh nghiệp kinh doanh du lịch lưuý.

Quảng Bình là một trong những tỉnh có nguồn tài nguyên đa dạng, phong phú để phát triển các loại hình du lịch. Trong những năm qua, ngành du lịch Quảng Bình đã có những đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế bền vững của tỉnh, trong đó cácdoanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm 67% doanh số. Tuy nhiên, thực tế cho thấy ngành du lịch Quảng Bình vẫn chưa khai thác thác hiệu quả những tiềm năng, thế mạnh của mình, nguồn nhân lực của các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh vực du lịch đa số vẫn chưa chuyên nghiệp, trình độ chuyên môn còn hạn chế, khả năngngoại ngữ và tin học còn yếu.

Thực trạng này là do công tác đào tạo, các cơ sở đào tạo và chương trình đào tạo nhân lực du lịch trong tỉnh còn hạn chế, nghèo nàn và không có cơ chế thống nhất đồng bộ khiến cho nhân lực đầu ra không đáp ứng được các yêu cầu sử dụng của DN, trong đó doanh nghiệp nhỏ và vừa vốn chiếm gần 70% nhu cầu sử dụng nhân lực dulịnh trong toàn ngành du lịch của tỉnh.

Để đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, và phát triển theo đúng mục tiêu đãđề ra, đáp ứng được nhu cầu nhân lực chất lượng cao của các DN, trong đó có cácdoanh nghiệp nhỏ và vừa, Quảng Bình cần tập trung nhiều giải pháp mang tính đột phá, trong đó phát triển nguồn nhân lực du lịch là một giải pháp quan

Trường Đại học Kinh tế Huế

trọng. Trên cơ sở đó luận văn đã đề xuất một số giải pháp nhằm phát triển nguồn nhân lựcdu lịchQuảng Bình cho các doanh nghiệp nhỏ và vừatrong thời gian tới. Với các kết quả trên, tác giả rất hy vọng sẽ góp một phần nhỏ công sức của mình vào sự phát triển của ngành du lịch tỉnh Quảng Bình. Tuy nhiên dođề tài có phạm vi nghiên cứu khá rộng, điều kiện nguồn số liệu doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh vực du lịch tỉnh Quảng Bình rất hạn chế nên luận văn không thể tránh khỏi những khiếm khuyết trong phân tích. Tác giả rất mong nhận được ý kiến đóng góp của Hội đồng, các thầy cô và các độc giả quan tâm để luận văn được hoàn chỉnh hơn.

KIẾN NGHỊ

Kiến nghị tới UBND tỉnh Quảng Bình:

- UBND tỉnh Quảng Bình cần đề xuất các tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội quán triệt, nhận định, đánh giá thực trạng chất lượng nguồn nhân lực du lịch tại địa phương, hỗ trợ chính sách, dự báo nhu cầu; xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình hànhđộng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong tỉnh. Trong đó chú trọng khảo sát, đánh giá thực trạng nguồn nhân lực, dự báo, xác định nhu cầu đào tạo, tiếp nhận và bố trí, sử dụng nhân lực du lịch qua đào tạo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụtại địa phương; định kỳ hàng năm sơ kết rút kinh nghiệm, đề ra biện pháp thực hiện trong thời gian tới.

- Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành về ý nghĩa và tầm quan trọng đối với công tác nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch cho các DN nói chung và doanh nghiệp nhỏ và vừa nói riêng trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.Đồng thời chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong ngành du lịch của tỉnh.

- Các cấp, các ngành xây dựng quy hoạch, liên kết với cácdoanh nghiệp nhỏ và vừahoạt động du lịch đểbồi dưỡng đào tạo đội ngũ nhân lực du lịchlãnhđạo, quản lý DNtheo giai đoạn và từng năm làm cơ sở cho việc hoạch định kế hoạch tuyển chọn, đào tạo và bố trí sử dụngnhân sự quản lý có chất lượng cho các DN, phù hợp, đảm bảo tính kế thừa và phát triển đội ngũnhân lực du lịch tại cácdoanh nghiệp nhỏ và vừa.

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan tham mưu về công tác đào tạo, sử dụng nhân lực hợp lý, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh vực du lịch tăng cường huy động nguồn lực để phát triển nhân lực thuận lợi.

- Sửa đổi, bổ sung chính sách hỗ trợ đào tạo, thu hút để thu hút nhân lực du lịch giảng dạy có trình độ chuyên môn cao về làm việc tại tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho chủ doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh vực du lịch học tập nâng cao trình độ về mọi mặt.

Kiến nghị tới Bộ GD&DT:

- Cần ban hành một quy chế đào tạo nhân lực du lịch thống nhất tại tất cả các cơ sở đào tạo trong nước theo các cấp bậc đào tạo mà có những chương trình đào tạo phù hợp và thống nhất.

- Liên kết với các trường đại học, học viện bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học kiến thức quản lý, kiến thức nghiệp vụ du lịch cho nhân lực du lịch.

- Cần dựa trên nhu cầu thực tế của các chủ DN, trong đó có cácdoanh nghiệp nhỏ và vừa trong việc tuyển dụng và sửdụng nhân sự mà đề xuất chương trình đào tạo phù hợp, đáp ứng nhu cầu thực tiễn cũng như chuẩn đầu ra trong khu vực và quốc tế.

- Cần có cơ chế hỗ trợ cho đại học Quảng Bình và các cơ sở đào tạo nhân lực du lịch tỉnh Quảng Bình xây dựng cơ sở vật chất, đội ngủ giảng dạy, chương trình đào tạo phù hợp để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch, đáp ứng nhu cầu sử dụng nhân lực ngày càng lớn của các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại địa phương.

Trường Đại học Kinh tế Huế

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Lê Xuân Bá (1996), Du lịch và tác động của nó đối với người nghèo, Tạp chí nghiên cứu kinh tế (số 219),tr 15.

2. Bộ Tài chính (1996), Từ điển thuật ngữkinh tế du lịch,NXB Tài chính, Hà Nội.

3. Bộ Tài chính (2002),Hoàn thiện chính sách tài chính hỗ trợ phát triển du lịch ở Việt Nam, Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ,Hà Nội.

4. Ngô Thị Cúc,(1995), Hoạt động tài chính trong kinh tế thị trường, Sở kinh tế đối ngoại Hà Nội và Trung tâm giao lưu Quốc tế về văn hoá, giáo dục, khoa học hợp tác xuất bản, Hà Nội.

5. Đỗ Kim Chung (2005), Tài chính vi mô cho du lịch một số vấn đề lý luận và thực tiễn,Tạp chí Nghiên cứu kinh tế,Hà Nội.

6. Chính phủ (2015),Nghị định số 55/2015/NĐ-CP về chính sách tín dụng phục vụ phát triển du lịch,Hà Nội.

7. Phạm Thị Mỹ Dung (2010), Khả năng tiếp cận thị trường dịch vụ du lịch:

Trường hợp nghiên cứu ở vùng lân cận ngoại thành Hà Nội, Tạp chí Khoa học và phát triển,Trường Đại học Nông nghiệp 1, Hà Nội.

8. Lâm Chí Dũng, (2004), “Nâng cao chất lượng nhân lực các công ty lữ hành Miền Trung qua một cuộc khảo sát- nhận định và giải pháp” .Luận văn Thạc sĩ Đại học Quy nhơn, BìnhĐịnh

9. Nguyễn Thị Bích Đào (2008), Phát triển định chế nhân sự trong du lịch ở Việt Nam,Đại Học Quôc gia Hà Nội.

10.Trần Đình Định (2002), Giải pháp tín dụng phục vụ phát triển dịch vụ trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa giai đoạn 2001-2010, Học viện ngân hàng, tr 17,37.

11. Nguyễn Ngọc Lam (2007), “Tình hình phát triển nguồn nhân lực du lịch ở Đồng bằng sông Cửu Long”. NXB Hà Nội

12. Nguyễn Linh (2006), với đề tài “Hiện trạng và những giải pháp sử dụng nhân lực trong hoạt động du lịch ở địa bàn huyện Đồng Hỷ - Thái Nguyên.”. Luận văn thạc sĩ Kinh tế, trường đại học Kinh tế Đà Nẵng.

13.Trương Đông Lộc (2010), “Thực trạng tổ chức và đào tạo lao động du lịch trên địa bàn Hậu Giang.”Nghiên cứu khoa học đại học Bách khoa Đà Nẵng.

Trường Đại học Kinh tế Huế

14.Đỗ Tất Ngọc (2006), Nhân lục với kinh tế du lịch ở Việt Nam, Nxb Lao động, Hà Nội.

15. Lê Khương Ninh (2011),“Giải pháp hạn chế thất thoát nhân lực du lịch ở các hoạt động chui”.Bài đăng báo Tri thức ngày nay số 43, ngày 25/10/2011, Hà Nội.

16. Nhóm nghiên cứu Kinh tế Phát triển (DERG) Đại học Copenhagen (UoC),

“Tính sẵn có và hiệu quả của nguồn nhân lực du lịch Việt Nam: Bằng chứng từ Điều tra tiếp cận nguồn lực của các doanh nghiệp du lịch ở Việt Nam giai đoạn 2006-2010” .Viện nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) Bộ Kế hoạch và Đầu tư (MPI), Trung tâm Tư vấn Chính sách kinh tế(CAP)Viện Chính sách và Chiến lược phát triển du lịch (IPSARD) Văn hóa Thể Thao và Du lịch (MARD) phối hợp thực hiện theo chương trình Phát triển du lịch (ARD), Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam.

17.Đỗ Đức Quân (2001), Thị trường du lịchViệt nam trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Luận án tiến sỹ kinh tế, Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Hà Nội.

Trường Đại học Kinh tế Huế

PHỤ LỤC

Nội dung điều tra,khảo sát

1. Nội dung

Số lượng mẫu: chọn50 bảng khảo sát.

Số lượng câu hỏi: sắp xếp 6 câu hỏi, trong mỗi câu hỏi có các câu hỏi nhỏ theo trình tự:

Thứ nhất câu hỏi mở nhằm diễn tả những ý dễ trả lời, gây được thiện cảm.

Thứ hai câu hỏi hâm nóng nhằm gây cho người nhớ và bắt đầu suy nghĩ về những vấn đề liên quan.

Thứ ba là những dạng câu hỏi đặc thù với mục đích nhấn vào trọng tâm cảm xúc, thái độ người được phỏng vấn.

2. Đối tượng được điều tra khảo sát

Nhân sự đang làm việc tại một số doanh nghiệp du lịch lữ hành nhỏ và vừa của tỉnh Quảng Bình.

3. Phương pháp khảo sát

Phương pháp: sử dụng bảng câu hỏi điều tra, khảo sát. Trong đó, câu hỏi khảo sát bao gồm 2 loại thang đo: thang đo định danh và thang đo khoảng cách.

Phiếu điều tra khảo sát

Số lượng bảng:50 bảng khảo sát Số lượng phát ra là:50bảng Số lượng thu về là:46 bảng

Thời gian phát: 11/11/2017–16/11/2017 Thu thập phiếu: 21/11/2016–22/11/2017

Thời gian xử lý thông tin: 25/11/2017

Trường Đại học Kinh tế Huế

–30/11/2017

PHIẾU KHẢO SÁT

Xinchào các Đồng chí

Tôi là Nguyễn Tiến Ngà hiện là học viên cao học chuyên ngành Quản lý kinh tế trường Đại học Kinh Tế - Đại học Huế. Hiện nay tôi đang thực hiện nghiên cứu đề tài “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp nhỏ và va trong lĩnh vực du lịch ở tỉnh Quảng Bình” cho luận văn cao học của mình. Để hoàn thành nghiên cứu này, tôi cần sự giúp đỡ của các Đồng chí công tác tại các doanh nghiệp lữ hành tại tỉnh Quảng Bình bằng cách trả lời những câu hỏi trong bảng câu hỏi này. Tôi xin cam đoan mọi thông tin của các Đồng chí sẽ được giữ bí mật, các thông tin điều tra chỉ phục vụ mục đích nghiên cứu mà không vì các mục đích nào khác.

Hướng dẫn trả lời:Đánh dấu “x” vào ô trả lời thích hợp I. Thông tin chung

1. Xin vui lòng cho biết vị trí công tác hiện tại của đồng chí?

………..………

2. Xin vui lòng cho biết thời gian giữ chức vụ hiện tại của đồng chí?

Dưới 5 năm Từ 5 đến 10 năm Trên 10 năm

II. Nội dung chính

1. Xin vui lòng cho biết trình độ chuyên môn của đồng chí?

Trung cấp Cao đẳng

Đại học Thạc sỹ

Tiến sỹ

2. Trình độ ngoại ngữ của đồng chí

Sơ cấp Trung cấp

Cử nhân và cao cấp Khác

3. Mức độ hoàn thành công việc của đồng chí

Hoàn thành xuất sắcnhiệm vụ Hoàn thành tốt nhiệm vụ Hoàn thành nhiệm vụ Chưa hoàn thành nhiệm vụ

Trường Đại học Kinh tế Huế

4. Đồng chí hãy đánh giá kỹ năng thực hiện công việc của mình bằng cách trả lời vào bảng đánh giá sau (1- Kém, 2- trung bình, 3 – tốt)

STT Kỹ năng

Mức độ thực hiện các kỹ năng 1- Kém 2- Trung

bình 3- Tốt 1 Kỹ năng nghiệp vụ hướng dẫn

2 Kỹ năng thuyết trình 3 Kỹ năng lãnhđạo

4 Kỹ năng sử dụng máy tính 5 Kỹ năng ngoại ngữ

6 Kỹ năng giải quyết vấn đề 7 Kỹ năng nghiệp vụ nhà hàng 8 Kỹ năng tổ chức hoạt náo 9 Kỹ năng làm việc theo nhóm 10 Kỹ năng giao tiếp

Trường Đại học Kinh tế Huế

5. Nhu cầu đào tạo của đồng chí

Các khóa bồi dưỡng đào tạo

Mức Cần thiêt Sẵn sàng tham gia Không Trung

bình

Cần

thiết Không

1. Nâng cao trìnhđộ chuyên môn (học đại học, sau đại học)

2. Nghiệp vụ lữ hành

3. Nghiệp vụ quản trị nhà hàng khác sạn

4. Ngoại ngữ 5. Tin học

6. Kỹ năng dành cho nhân lực du lịch lãnh đạo, quản lý (kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng ra quyết định, kỹ năng giao tiếp…)

III. Thông tin cá nhân (không bắt buộc)

1. Họ và tên………..

2. Đơn vị công tác………

Xin chân thành cảm ơn các đồng chí!

Trường Đại học Kinh tế Huế

Bảng 2.4. Khung chương trình đào tạo trình độ đại học ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành đại học Quảng Bình

Số TT Mã môn

học Tên môn học Số tín chỉ

Số giờ tín chỉ Mã số môn học tiên quyết

thuyết

Thực hành

Tự học

I

Khối kiến thức chung

(Chưa tính các môn học từ số 9 đến số 11)

27

PHI1004

Những nguyên lí cơ bản của chủ nghĩa Mác–Lênin 1

2 21 5 4

PHI1005

Những nguyên lí cơ bản của chủ nghĩa Mác–Lênin 2

3 32 8 5 PHI1004

POL1001 Tư tưởng Hồ Chí

Minh 2 20 8 2 PHI1005

HIS1002

Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam

3 35 7 3 POL1001

INT1004 Tin học cơ sở 3 17 28

FLF1105 FLF1205 FLF1305 FLF1405

Tiếng Anh A1 Tiếng Nga A1 Tiếng Pháp A1 Tiếng Trung A1

4 16 40 4

FLF1106 FLF1206 FLF1306 FLF1406

Tiếng Anh A2 Tiếng Nga A2 Tiếng Pháp A2 Tiếng Trung A2

5 20 50 5

FLF1105 FLF1205 FLF1305 FLF1405 FLF1107

FLF1207 FLF1307 FLF1407

Tiếng Anh B1 Tiếng Nga B1 Tiếng Pháp B1 Tiếng Trung B1

5 20 50 5

FLF1106 FLF1206 FLF1306 FLF1406 Giáo dục thể chất 4

Giáo dục quốc

phòng-an ninh 8

Kĩ năng mềm 3

II Khối kiến thức 23

Trường Đại học Kinh tế Huế