• Không có kết quả nào được tìm thấy

Phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức và định hướng phát triển

CHƯƠNG III. MỘT SỐ ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO

1. Phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức và định hướng phát triển

CHƯƠNG III. MỘT SỐ ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO

cầu về phân bón cao. Hơn nữa, Huếlà thị trường có khối lượng tiêu thụphân bón hằng năm khá lớn nên việc công ty đặt trụsởvà nhà máyở đây khá thuận lợi.

- Nguồn nguyên liệu đầu vàoởHuếdồi dào và giá rẻ hơn so với các tỉnh thành khác nên sẽgiúp công ty tiết kiệm được chi phí.

-Công ty đang thành công ởthị trường Lào nên cơ hội xâm nhập vào thị trường nước ngoài khá cao.

phân bón với quy mô vừa và lớn. Công ty CP VTNN Thừa Thiên Huế đang ngày càng phải cạnh tranh với nhiều đối thủlớn.

-Lượng nhập khẩu phân bón ngày càng tăng lên dẫn đến tình hình cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

- Thời tiết ởmiền Trung và đặc biệt là Thừa Thiên Huế thường xuyên có mưa bão, lũ lụtảnh hưởng khá lớn đến hoạt động sản xuất và bảo quản phân bón của công ty.

1.2. Định hướng phát triển của công ty trong thời gian tới

Với xu thế hội nhập và phát triển như hiện nay đã tạo cho Công ty CP VTNN Thừa Thiên Huếnhiều cơ hội và thách thức trong kinh doanh. Vì vậy, để đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu phân bón của bà con nông dân, công ty cần phải đưa ra những định hướng, mục tiêu cụ thể cho việc sản xuất kinh doanh của công ty trong những năm tới. Cụthểlà:

- Tiếp tục củng cố, giữvững và mởrộng thị trường tiêu thụ. Nếu có điều kiện, Công ty có thể mở thêm các chi nhánh, đại lý ở các tỉnh để hoạt động tiêu thụphân bón có hiệu quả hơn và quy mô ngày càng lớn mạnh.

- Tích cực tham gia các hoạt động xã hội nhằm duy trì và xây dựng giá trị văn hóa lành mạnh, tốt đẹp

- Tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện để nâng cao hơn nữa chất lượng đội ngũ nhân viên bán hàng nhằm nâng cao năng suất lao động và trìnhđộchuyên môn.

- Không ngừng cải tiến công nghệ, đổi mới dây chuyền sản xuất, nâng cao năng suất lao động.

- Phát triển, đa dạng hóa sản phẩm chủ lực và nâng cao chất lượng sản phẩm. Sản xuất phân bón thân thiện với môi trường.

Trường Đại học Kinh tế Huế

-Thường xuyên kiểm tra, đánh giá và tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của công nhân viên đểkịp thời xem xét và đáp ứng những mong muốn của họ. Tạo điều kiện tốt nhất để nhân viên an tâm làm việc, từ đó góp phần nâng cao năng suất chất lượng công việc.

1.3. Một số giải phápnâng cao khả năng tiêu thụ phân bón NPK

Dựa vào kết quả phân tích, đánh giá ở phần 2 và những định hướng cho hoạt động tiêu thụ sản phẩm ở trên, tác giả đề xuất một sốgiải pháp nhằm tăng cường khả năng tiêu thụ phân bón NPK của Công ty Cổ phần Vật tư Nông nghiệp Thừa Thiên Huế. Cụthể:

1.3.1. Vềsản phẩm

- Các yếu tố về chất lượng sản phẩm như hàm lượng, thân thiện với môi trường, mẫu mã kiểu dáng muốn có sự đảm bảo tốt nhất thì cần phải có sựkiểm soát chặt chẽ trong khâu sản xuất và kiểm tra chất lượng sản phẩm.

- Phòng kếhoạch - kinh doanh cần tổchức tốt công tác nghiên cứu, phát triển nhằm nắm bắt được thị hiếu của khách hàng, nâng cao vị thế cạnh tranh cho phân bón NPK trên thị trường.

- Ngoài sản phẩm chủ lực là phân bón NPK thì công ty cũng nên phát triển mạnh hơn các dòng phân bón hữu cơ khác để đáp ứng nhu cầu thị trường nông sản sạch ngày càng tăng.

1.3.2. Vềgiá cả

- Giá phân bón của công ty đang có sự bấp bênh theo từng thời vụ. Điều này gây khó khăn cho các nhà phân phối và hộ nông dân Vì vậy, công ty cần hạn chế vấn đề này, phải đảm bảo được tínhổn định giá phân bón để người dân an tâm sản xuất.

- Cần có nhân viên kinh doanh thị trường để nghiên cứu về giá cảcủa đối thủ cạnh tranh từ đó đưa ra mức giá phù hợp cho từng loại sản phẩm, không quá chênh lệch với đối thủ.

- Qua kết quả điều tra cho thấy, công ty cần có thêm các chính sách hỗtrợbán hàng, các chương trình khuyến mãi, chiết khấu cho các nhà phân phối và hộnông dân.

Trường Đại học Kinh tế Huế

1.3.3. Vềnhân viên bán hàng

Nhân viên bán hàngchính là người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng, là người quyết định bước còn lại trong quyết định mua của khách hàng.

Đối với khách hàng, nhân viên bán hàng chính là cửa hàng. Điều đó cũng có nghĩa là, trong suy nghĩ của họvềnhân viên bán hàng tốt thì cửa hàng đó tốt, còn nhân viên bán hàng không tốt thì cửa hàng đó là không tốt. Qua kết quả điều tra, đa sốkhách hàng đều hài lòng vềnhân viên bán hàng của công ty. Tuy nhiên, công ty vẫn cần phải không ngừng nâng cao trìnhđộ, kĩ năng bán hàng của nhân viên đểphục vụkhách hàng tối ưu nhất.

- Chú trọng công tác tạo động lực, khuyến khích nhân viên làm việc. Công ty tính lương cần có sựgắn kết vềlợi ích của Công ty với lợi ích của người lao động, xác định mức tiền thưởng theo doanh số bán hàng đểtạo động lực, hứng thú và thái độnhiệt tình hơn trong công việc đềnâng cao hiệu quảhoạt động kinh doanh.

- Nâng cao tính kỷ luật, kỷ cương của cán bộ và nhân viên ở các bộ phận để nhân viên ý thức được công việc phải làm, tránh xảy ra sai lầm đáng tiếc. Tổchức giao lưu giữa nhân viên và giám đốc nhằm thiết lập mối quan hệ thânthiết, tạo cảm giác thoải mái trong làm việc.

- Tổchức các lớp huấn luyện kỹ năng bán hàng, kỹ năng giao tiếp cho nhân viên.

1.3.4. Vềxúc tiến

-Đối với thông tin vềchính sách khuyến mãi, công ty cần lựa chọn phương tiện phù hợp để đăng tải. Hiện công ty đang có trang web riêng và đây là một phương tiện hữu ích để đưa những thông tin về các đợt khuyến mãiđến khách hàng, nhất là những khách hàng có nhu cầu mua hàng trực tuyến.

- Công tác quảng cáo cũng phải được đầu tư thực sự mạnh mẽ hơn nữa. Việc tập trung quảng cáo trên truyền hình và báo chí chuyên ngành là hoạt động cần thiết. Vào mùa vụ, công ty nên tập trung cho khâu này nhiều thông qua các phương tiện thông tin đại chúng phổbiến như đài địa phương.

- Quan tâm tới các đại lý, cửa hàng bán lẻ của công ty bằng các hình thức khuyến mãi như các hàng tặng khi tiêu thụ được lượng sản phẩm nhất định, hỗ trợ các chi phí quảng cáo cũng như trưng bày tại các nơi bán hàng của đại lý như: Bảng hiệu,

Trường Đại học Kinh tế Huế

catalogue, hàng mẫu…việc này sẽ khuyến khích các đại lý tìm cách để bán được nhiều hơn.

1.3.5. Vềhoạt động bán hàng

- Đảm bảo sản phẩm trong kho đầy đủ để luôn có sản phẩm đáp ứng kịp thời và chính xác theo đơn hàngcho khách hàng.

- Nhân viên bán hàng cần phải ghi chép rõ ràng, cẩn thận để đáp ứng chính xác các đơn hàng mà khách hàng mua về số hàng giao cho từng khách hàng, địa điểm giao nhận và thời gian cungứng. Để bốtrí lực lượng hỗtrợcho phù hợp, đầy đủ, thỏa mãn mọi khách hàng theo đúng hẹn, tránh trường hợp nhầm lẫn giữa các khách hàng với nhau.

- Giao hàng nhanh chóng, đúng thời hạn, đúng số lượng, đúng mặt hàng yêu cầu tránh trường hợp giao không đúng yêu cầuảnh hưởng đến uy tín của công ty. Vì vậy, công ty nên thắt chặt hoạt động giao hàng, xử lý một cách nghiêm túc đối với những trường hợp giao hàng không đúng yêu cầu.

Trường Đại học Kinh tế Huế

PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ