• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II. NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: MÔ HÌNH LÃNH ĐẠO BA CHIỀU VÀ KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG

2.2. Đánh giá sự ảnh hưởng của mô hình lãnh đạo ba chiều đến kết quả hoạt động của

2.2.5. Phân tích hồi quy đa biến

2.2.5.2. Phân tích hồi quy đa biến

Trường Đại học Kinh tế Huế

Bảng 2.17. Kết quả phân tíchhồi quy đa biến

Mô hình

Hệsốhồi quy chưa chuẩn hóa

Hệsốhồi quy chuẩn

hóa T Sig. VIF

B Std.

Error Beta

Constant 0,331 0,200 1,656 0,100

MO 0,382 0,061 0,404 6,210 0,000 1,644

RO 0,175 0,048 0,230 3,661 0,000 1,531

PO 0,314 0,053 0,361 5,886 0,000 1,462

(Nguồn: Kết quảxửlý SPSSnăm 2018) Kiểm định t trong phân tích hệsố hồi quy cho ta thấy: giá trị Sig. của tất cảcác biến độc lập đều nhỏ hơn 0.05. Do đó ta có thểnói rằng tất cảcác biến độc lập đều có tác động đến kết quảhoạt động kinh doanh. Tất cảcác nhân tố này đều có ý nghĩa trong mô hình và tác động cùng chiều đến sự đánh giá của nhân viên, do các hệsốhồi quy đều mang dấu dương. Đồng thời hệsố phóng đại phương sai VIF (Variance inflation fator) đều nhỏ hơn 10. Do vậy, ta khẳng định rằng mô hình hồi quy không xảy ra hiện tượng đa cộng tuyến.

Đa cộng tuyến là trạng thái trong đó các biến độc lập có tương quan chặt chẽ với nhau. Vấn đề của hiện tượng cộng tuyến là chúng cung cấp cho mô hình những thông tin rất giống nhau, và rất khó tách rời ảnh hưởng của từng biến một đến biến phụ thuộc. Hiệuứng khác của sự tương quan khá chặt giữa các biến độc lập là nó làm tăng độ lệch chuẩn của các hệsốhồi quy và làm giảm trị thống kê t của kiểm định ý nghĩa của chúng nên các hệ số có khuynh hướng kém ý nghĩa hơn khi không có đa cộng tuyến trong khi hệsố xác định R square vẫn khá cao.

Phương trình hồi quy tổng quát của mô hìnhđược viết lại dưới 2 dạng:

Trường Đại học Kinh tế Huế

Phương trình hồi quy tổng quát chưa chuẩn hóa

Phương trình hồi quy tổng quát chuẩn hóa

 Phương trình hồiquy chưa chuẩn hóa của mô hìnhđược viết lại như sau:

FP = 0,331 + 0,382*MO + 0,175*RO + 0,314*PO

Kết quảhoạt động kinh doanh = 0,331 + 0,382*Định hướng nhiệm vụ + 0,175*Định hướng quan hệ

+ 0,314 * Định hướng đại diện tham gia Dựa vào mô hình hồi quychưa chuẩn hóaảnh hưởng của năng lực lãnhđạo ba chiều đến kết quảhoạt động kinh doanh tại VNPT Thừa Thiên Huế ta có thểnhận thấy hệsố β1 bằng 0,382 có nghĩa là khi nhân tố Định hướng nhiệm vụ thay đổi 1 đơn vịthì làm cho kết quả hoạt động kinh doanh biến động cùng chiều 0,382đơn vị trong khi các yếu tốkhác không đổi.Đối với nhân tố Định hướng quan hệcó hệsố β2bằng 0,175 cũng có nghĩa là khi nhân tố này thay đổi 1 đơn vị thì làm cho kết quảhoạt động kinh doanh biến động cùng chiều 0,175đơn vịtrong khi các yếu tố khác không đổi. Đối với nhân tố Định hướng đại diện/tham gia có hệsố β3 bằng 0,314 có nghĩa là khi nhân tố này thay đổi 1 đơn vịthì làm cho kết quảhoạt động kinh doanh biến động cùng chiều 0,314đơn vịkhi các nhân tố khác không thay đổi.

 Phương trình hồi quy chuẩn hóa của mô hìnhđược viết lại như sau:

FP = 0,404*MO + 0,230*RO + 0,361*PO

Kết quảhoạt động kinh doanh = 0,404*Định hướng nhiệm vụ + 0,230*Định hướng quan hệ

+ 0,361*Định hướng đại diện tham gia

Dựa vào mô hình hồi quy chuẩn hóa ảnh hưởng của năng lực lãnh đạo ba chiều đến kết quả hoạt động kinh doanh tại VNPT Thừa Thiên Huế ta có thể nhận thấy hệ số β1 bằng 0,404 có nghĩa là khi nhân tố Định hướng nhiệm vụ thay đổi 1 đơn vịthì làm cho kết quả hoạt động kinh doanh biến động cùng chiều 0,404đơn vị trong khi các yếu tốkhác không đổi.Đối với nhân tố Định hướng quan hệcó hệsố β2bằng 0,230 cũng có nghĩa là khi nhân tố này thay đổi 1 đơn vị thì làm cho kết quảhoạt động kinh doanh biến động cùng chiều 0,230đơn vịtrong khi các yếu tố khác không đổi. Đối với nhân tố Định hướng

Trường Đại học Kinh tế Huế

đại diện/tham gia có hệsố β3 bằng 0,361 có nghĩalà khi nhân tố này thay đổi 1 đơn vịthì làm cho kết quảhoạt động kinh doanh biến động cùng chiều 0,361đơn vịkhi các nhân tố khác không thay đổi.

Kết quảphân tích hồi quy cho thấy nhân tố Định hướng nhiệm vụ có tác động mạnh nhất đến kết quảkinh doanh của doanh nghiệp, trong khi đó nhân tố Định hướng quan hệ có tác động yếu nhất. Tuy nhiên hệ số β của các nhân tố cho thấy sự tác động của các nhân tố đến kết quảkinh doanh là không chênh lệch nhiều, các nhân tố tác động gần bằng nhau đến kết quảkinh doanh.

Sơ đồ: Mô hình sự ảnh hưởng của năng lực lãnhđạo ba chiều đến kết quảhoạt động kinh doanh của VNPT Thừa Thiên Huế.

H1 β1= 0,382

H2 Β2= 0,175

H3 Β3= 0,314

Kết quả xây dựng mô hình nghiên cứu

Mô hình trên được xây dựng dựa trên các kết quả thu được từ phép hồi quy đa biến phản ánh sự phụthuộc của biến Kết quảhoạt động kinh doanh đối với các biến độc lập.

Định hướng quan hệ

Định hướng đại diện/tham gia

Kết quảhoạt động của doanh

nghiệp Định hướng

nhiệm vụ

Trường Đại học Kinh tế Huế

Bảng 2.18. Tổng hợp các giả thuyết nghiên cứu

Giả

thuyết Nội dung

Hệsố hồi quy

chưa chuẩn hóa (B)

Hệsố hồi quy

chuẩn hóa (Beta)

Kiểm định

T

Sig.

(2 phía)

Kết luận

H1

Định hướng nhiệm vụcó tác động tích cực đến kết quả hoạt động của doanh nghiệp.

0,382 0,404 6,210 0,000 Chấp nhận

H2

Định hướng quan hệcó tác động tích cực đến kết quả hoạt động của doanh nghiệp.

0,175 0,230 3,661 0,000 Chấp nhận

H3

Định hướng đại diện/tham gia có tác động tích cực đến kết quảhoạt động doanh nghiệp.

0,314 0,361 5,886 0,000 Chấp nhận

Bàn về sự ảnh hưởng của Định hướng nhiệm vụ đến kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Như cơ sở lý thuyết trình bày ở chương 1, năng lực này liên quan đến việc tập trung vào việc thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ. Nhiệm vụ hoàn thành trước hết dựa vào khả năng truyền đạt và cam kết của người lãnhđạo đối với các thành viên về điều kiện hoàn thành mục tiêu. Người lãnhđạo cùng với các thành viên chia sẻ hiểu biết về mục tiêu, xây dựng các bước tiến hành và phải đảm bảo rằng tất cả các thành viên đều được trang bị đầyđủ điều kiện phù hợp đểhoàn thành mục tiêu đó. Định hướng nhiệm vụ có yêu cầu bắt buộc là (1) người lãnh đạo phải triển khai sao cho các thành viên trong phòng, ban biết rõ những yêu cầu của tổ chức (2) đảm bảo chắc chắn rằng các

Trường Đại học Kinh tế Huế

thành viên luôn sẵn sàng làm việc (3) trong khi thực hiện các nhiệm vụ chiến lược, người lãnh đạo phải đảm bảo một hệthống thông tin thông suốt và phải cập nhật liên tục vềnhững thay đổi đang diễn ra cho người lao động. Nếu các nhà quản trị thực hiện tốt các điều này thì nó sẽcó nhữngảnh hưởng tích cực đến kết quảkinh doanh.

Kết quảkhảo sát cho thấy khả năng đáp ứng của đội ngũ cán bộquản trị ởVNPT Thừa Thiên Huế cho nhóm năng lực này là cao thứ 2 trong 3 nhóm của năng lực lãnh đạo ba chiều (Điểm trung bìnhđánh giá là 3,64). Điều này cho thấy nhân viên đánh giá khá cao khả năng đáp ứng về Định hướng nhiệm vụ.Trong đó nhân viên đánh giá cao nhất về việc nhà quản trị định nghĩa rõ nhiệm vụ khi giao việc cho người lao động (điểm đáp ứng trung bình là 3,83). Nhưng nếu xét về mức độ ảnh hưởng của Định hướng nhiệm vụ đến kết quả kinh doanh thì nó ảnh hưởng cao nhất điều đó được thể hiện ở hệ số hồi quy của nó là 0,404. Mặt khác dựa vào bảng 2.19 ta thấy định hướng nhiệm vụ và kết quả kinh doanh có mối tương quan cùng chiều với nhau. Tức là nếu đội ngũ cán bộ quản trị tại VNPT Thừa Thiên Huế thực hiện tốt năng lực định hướng nhiệm vụthì kết quả kinh doanh đạt được sẽ cao và ngược lại. Vì vậy đội ngũ cán bộ quản trị cần phải cốgắng hơn nữa đểtập trung vào việc thực hiện và hoàn thành nhiệm bằng cách cùng với thành viên chia sẻ hiểu biết về mục tiêu, xây dựng các bước tiến hành và phải đảm bảo rằng tất cả các thành viên đều được trang bị đầy đủkỷ năng phù hợp đểhoàn thành mục tiêu đó đểtừ đó nâng cao kết quảkinh doanh.

Bàn về sự ảnh hưởng của định hướng quan hệ đến kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiêp.

Định hướng quan hệ là nhằm xây dựng mối quan hệhài hòa, thiện chí và niềm tin giữa người lãnh đạo với các thành viên . Để làm được điều này, người lãnhđạo phải biết cách tạo được không khí làm việc thân thiện, tôn trọng và cởi mở. Mặt khác người lãnh đạo phải luôn biết cách khuyến khích các thành viên tham gia xây dựng môi trường làm việc tích cực, hỗ trợ và tạo điều kiện cho sựphát triển của từng cá nhân.

Nếu các nhà quản trị thực hiện tốt những điều này sẽ có ảnh hưởng tích cực đến kết quảkinh doanh của doanh nghiệp.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Kết quảkhảo sát cho thấy khả năng đáp ứng của đội ngũ cán bộquản trị của VNPT Thừa Thiên Huế cho nhóm năng lực này là thấp nhất trong 3 nhóm năng lực lãnh đạo ba chiều (Điểm trung bình đánh giá là 3,31). Mặc dù khả năng đáp ứng là thấp nhất trong 3 nhóm nhưng điểm trung bình 3,31 cho thấy nhân viên đánh giá tốt về năng lực định hướng nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ quản trị tại VNPT Thừa Thiên Huế. Bên cạnh đó, xét về mức độ ảnh hưởng của định hướng quan hệ đến kết quả kinh doanh cũng thấp nhất với hệsốhồi quy là 0,230. Mặt khác thì dựa vào bảng 2.19 ta thấy định hướng quan hệvà kết quảkinh doanh có mối tương quan cùng chiều với nhau. Tức là nếu đội ngũ cán bộ quản trị có năng lực định hướng quan hệtốt thì kết quảkinh doanh đạt được sẽ tốt và ngược lại. Vì vậy đội ngũ cán bộ quản trị của VNPT Thừa Thiên Huế cần phải cố gắng hơn nữa để nâng cao năng lực định hướng quan hệ bằng cách thường xuyên quan tâm, động viên, khuyến khích tinh thần người lao động, nhà quản trịvà nhân viên phải thân thiện, trao đổi, hướng dẫn và kèm cặp thường xuyên đểgiúp nhân viên giải quyết vấn đềmột cách tốt nhất,…

Từ đó cho thấy định hướng quan hệ có sự ảnh hưởng nhiều đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Bàn vềsự ảnh hưởng của định hướng đại diện/tham gia đến kết quảhoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Thểhiện sự quan tâm của người lãnhđạo đến mục tiêu hay nhu cầu của người lao động trong tổ chức. Đối với định hướng này, người lãnh đạo cần thiết phải chia sẻ thông tin và khuyến khích người lao động tham gia vào quá trình ra quyết định của tổ chức. Người lao động cũng được khuyến khích tham gia vào quản lý tổ chức trong phạm vi chính sách và quy trình của tổchức. Phong cách lãnh đạo này được xem như là giải pháp cho những đơn vị có tinh thần làm việc kém và năng suất lao động thấp.

Đây cũng chính là hình thức phân công vềtrách nhiệm cũng như quyền hạn cho người laođộng trong tổchức. Theo Robbins (2002) hình thức đại diện/tham gia có hai dạng thức phổ biến đó là: ban đại điện (board representative) và tổ công tác (works councils). Tổ công tác là nhóm những người lao động được đồng nghiệp bầu chọn, nhằm tham gia đóng góp hoặc phản ảnh ý kiến với tổ chức. Ban đại diện là những

Trường Đại học Kinh tế Huế

người lao động có tay nghềhoặc vị trí cấp cao được tín nhiệm, nhằm đại diện tham gia bảo vệlợi ích cho người lao động.

Kết quảkhảo sát cho thấy khả năng đáp ứng của đội ngũ cán bộ quản trị ở VNPT Thừa Thiên Huế cho nhóm năng lực này là cao thứ 1trong 3 nhóm năng lực lãnh đạo ba chiều (điểm trung bìnhđánh giá là 3,835). Điều này cho thấy nhân viên đánh giá rất cao vềkhả năng đáp ứng về định hướng đại diện/tham gia của đội ngũ cán bộ quản trị.

Trong đó nhân viên đánh giá cao nhất vềviệc nhà quản trị tạo được hình ảnh tốt với người lao động (điểm đáp ứng trung bình là 4,14)điều này chứng tỏrằng các nhà quản trịtại VNPT Thừa Thiên Huếluôn tạo được hìnhảnh tốt đối với nhân viên. Với hệsố hồi quy là 0,361 cũng nói lên sự ảnh hưởng của định hướng đại diện/tham gia đến kết quả kinh doanh là khá nhiều. Và dựa theo bảng 2.19 ta thấy nhóm định hướng đại diện/tham gia và kết quả kinh doanh có sự tương quan cùng chiều với nhau. Tức là khả năng đáp ứng định hướng đại diện/tham gia tốt thì sẽ dẫn đến kết quả hoạt động kinh doanh tốt và ngược lại. Vì vậy đội ngũ cán bộ quản trị của VNPT Thừa Thiên Huế phải cố gắng phát huy tốt năng lực định hướng đại diện/tham gia tốt hơn nữa bằng cách xây dựng hìnhảnh; tạo dựng niềm tin; tạo không khí làm việc dân chủ; tôn trọng ý kiến tập thểvà bảo vệquyền lợi chính đáng cho nhân viên….

Từ đó cho thấy năng lực định hướng đại diện/tham giaảnh hưởng lớn đối với kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Trường Đại học Kinh tế Huế

CHƯƠNG 3: MỘT SỐHÀM Ý QUẢN TRỊGIÚP NHÀ LÃNHĐẠO HOÀN