• Không có kết quả nào được tìm thấy

Phân tích chính sách tiêu thụ sản phẩm ống nhựa nhiệt Việt-Úc tại Công

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2. PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TIÊU THỤ SẢN PHẨM ỐNG NHỰA

2.2. Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm ống nhựa nhiệt Việt-Úc tại Công ty

2.2.1. Phân tích chính sách tiêu thụ sản phẩm ống nhựa nhiệt Việt-Úc tại Công

được cho việc chiphí quản lý doanh nghiệp tăng lên khá nhiều.

Lợi nhuận khác trong năm 2017 có xu hướng giảm, năm 2016 là 1 751 triệu đồng đến năm 2017 còn lại là 1 611 triệu đồng giảm 140 triệu đồng tương ứng với 7.98%, chỉ tiêu này giảm do các khoản thu nhập khác giảm cụ thể năm 2016 là 1 751 triệu đồng đến năm 2017 còn lại là 1 629 triệu đồng giảm 122 triệu đồng tương ứng giảm 6.99% cùng với đó là việc các khoản phí khác năm 2017 tăng lên thêm 17 triệu đồng.

Đến năm2018, lợi nhuận khác có xu hướng tăng lên đạt 1 972 triệu đồng,tức là tăng thêm 361 triệu đồng tương ứng với tăng thêm 22.41% do các khoản thu nhập khác trong năm này tăng lên thêm 369 triệu đồng tương ứng với tăng thêm 22.68% so với năm 2017 trong khi các khoản chi phí khác chỉ tăng lên thêm khoản 8 triệu đồng không đáng kể so với các khoản thu nhập khác.

Tổng lợi nhuận kế toán trước thuế năm 2017 giảm nhẹ so với năm 2016, khiến cho chi phí thuế TNDN giảm theo nhưng không đáng kể. Điều này là dấu hiệu không tích cực, bởi nó là nguyên nhân làm cho lợi nhuận sau thuế giảm. Sang năm 2018, tổng lợi nhuận kế toán trước thuế có dấu hiệu tăng nhanh khiến lợi nhuận sau thuế tăng lên đáng kể. Cụ thể, lợi nhuận sau thuế năm 2017 giảm 1 triệu đồng, tương ứng với giảm 1,04%, đến năm 2018 so với năm 2017 thì tăng 87 triệu đồng, tương ứng tăng78,27%.

Để đứng vững trên thị trường kinh tế cạnh tranh khốc liệt, DN phải có sự linh hoạt, kịp thời đưa ra các chính sách phù hợp để tồn tại và phát triển. Luôn tìm ra những hướng kinh doanh mới, tìmđược đối tác tin cậy, nguồn hàng chất lượng nhưng vẫn tiết kiệm chi phí, sử dụng lao động một cách hợp lý, phối hợp hoạt động chính với các hoạt động khác có hiệu quả để đem lại nguồn lực cho doanh nghiệp.

2.2. Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm ống nhựa nhiệt Việt-Úc tại Công ty

nào cho việc tiêu thụ sản phẩm,có nhiều cách để công ty có thể áp dụng để đưa sản phẩm ra thị trường nhưng phải kể đến một trong số đó thì chắc chắn là chức năng của kênh phân phối. Sản phẩm của doanh nghiệp muốn đến tay người tiêu dùng cuối cùng phải thông qua giai đoạn phân phối. Phân phối là vấn đề quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Việc phân phối tốt sẽ đảm bảo cho việc vận động hàng hoá diễn ra nhanh chóng, kịp thời và dễ dàng hơn. Việc lựa chọn kênh phân phối như thếnào sẽ ảnh hưởng rất lớn đến các quyết định khác của công ty, tác động trực tiếp đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty.

Trong nền kinh tếngày nay hầu hết các nhà sản xuất không bán hàng hoá trực tiếp cho người tiêu dùng cuối cùng mà các chủ doanh nghiệp thường sử dụng các trung gian để đưa sản phẩm của mìnhđến người tiêu dùng cuối cùng nhằm đạt hiệu quảcao trong hoạt động kinh doanh. Công ty TNHH Phát Đạt cũng không nằm ngoài xu thế đó.

Hệthống kênh phân phối của công ty như sau:

Kênh 1

Kênh 2

Sơ đồ2.2.Mô hình kênh phân phối củaCông ty TNHH Phát Đạt

(Nguồn: Phòng kinh doanh,Công ty TNHH Phát Đạt) Mô hình kênh phân phối này đã được công ty xây dựng dựa trên những nghiên cứu về đặc điểm thị trường bán buôn, bán lẻ và khả năng có thể cung ứng thực tếcủa công ty. Nhìn vào sơ đồ ta có thể thấy công ty sử dụng kênh phân phối gián tiếp, từ nhà phân phối tiến hành phân phối tới các trung gian phân phối và từ đó phân phối trực tiếp tới người tiêu dùng cuối cùng. Kênh phân phối gián tiếp giúp công ty tận dụng được khả năng phân phối của các trung gian nhằm đem lại hiệu quả trong qua trình tiêu thụ sản phẩm, đồng thời có lợi trong việc phân phối không bị xé nhỏ, có thể quản lý chặt chẽ khách hàng của công ty. Nhưng đồng thời nó cũng khiến công ty khó kiểm soát được giá bán của các đại lý,cửa hàng dẫn đến tình trạng các khách hàng của

Công ty TNHH Phát Đạt

Nhà bán lẻ

Nhà bán buôn Nhà bán lẻ

Người tiêu dùng

cuối cùng

Trường Đại học Kinh tế Huế

đợt biến động và hiện tượng các khách hàng cạnh tranh không lành mạnh lẫn nhau như bán phá giá để nhận hàng khuyến mãi vàđược tham gia vào cách chương trình khuyến mãi do công ty tổchức.

Hiện nay, kênh phân phối 2 mang lại hiệu quả cao hơn cho công ty do đối với kênh 2 thì sản phẩm sẽ được bán qua trung gian các nhà bán buôn trước khi tới tay người tiêu dùng. Công ty chủ động mang sản phẩm của mình giới thiệu tới cácnhà bán buôn để họ nhận làm trung gian bán hàng cho công ty. Thông qua các nhà bán buôn,sản phẩm ống nhựa nhiệt Việt-Úc sẽ tới tay người tiêu dùng, đây chính là bộ phận có đóng góp quan trọng cho việc quảng bá sản phẩm, tạo điều kiện thuận lợi cho hành vi mua của khách hàng và giúp khách hàng thỏa mãn nhu cầu của họ một cách nhanh nhất. Nhà bán buôn là người trực tiếp giao dịch với công ty, vì là những người bán buôn nên ưu điểm của kênh này là tiêu thụ khối lượng sản phẩm lớn, nó ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu bán hàng và hoạt động kinh doanh của công ty.Việc thu hút khách hàng để tăng lượng sản phẩm tiêu thụ thường được áp dụng các chính sách như giảm giá, khuyến mãi, hỗ trợ vận chuyển, chiết khấu thanh toán … Điều này góp phần tạo nên uy tín của công ty với các nhà bán buôn trong việc thực hiện việc mua bán.Qua ba năm 2016-2018, doanh thu mà công ty bán qua kênh này cao nhất trong hai kênh phân phối, năm 2016 doanh thu tiêu thụ là 4671,4 triệu đồng, năm 2017 là 6055,8 triệu đồng và năm 2018là 7241,4 triệu đồng.

Công ty TNHH Phát Đạtnhận hàng từ công ty cổ phần nhựa Việt-Úc ở thành phố Thái Nguyên sau đó phân phối sản phẩm cho các trung gian ngoài ra nhà phân phối còn cung cấp hàng hóa cho nhóm khách hàng tổ chức như các doanh nghiệp; các tổ chức kinh tế xã hội,trường học,nhà thầu,công trình,… Đối với nhà bán buôn đây là những khách hàng mua hàng với số lượng lớn và bán lại cho những nhà bán lẻ hoặc bán cho người tiêu dùng, giữa nhà phân phối và nhà bán buôn có hợp đồng mua bán nhưng không được thanh lý hàng hóa khi có sự cố, giá bán của nhà bán buôn là do họ quyết định dựa vào tính toán chi phí. Nhà bán lẻ là những khách hàng mua với số lượng rất íthơn và bán trực tiếp cho khách hàng cuối cùng tại các điểm bán và người tiêu dùng cuối cùng có thể dễ dàng tiếp cận hơn.

Dựa trên cơ sở này,công ty cũng sẽ có những chính sách bán hàng riêng, phù hợp với từng đối tượng cũng như những chính sách của doanh

Trường Đại học Kinh tế Huế

nghiệp, nhằm kiểm soát chặt

2.2.1.2. Quản lý kênh phân phối

Việc quản lý kênh phân phối trong hoạt động phân phối sản phẩm là hết sức quan trọng, nó quyết định sự thành công hay thất bại trên thị trường của công ty đó. ỞCông ty TNHH Phát Đạt để quản lý lượng sản phẩm tiêu thụ, cũng như kênh phân phối thì vào cuốingày, quản lý kho sẽ báo số lượng hàng hóa tồn trong kho nếu thiếu hàng bộ phận kế toán sẽ yêu cầu công ty sản xuất cung cấp hàng hóa cho công ty. Đầu mỗi ngày, giám sát bán hàng sẽ đưa thông tin tồn kho ngày để nhân viên bán hàng biết và phân phối các mặt hàng.Và hàng hóa thường từ 2 – 5 ngày sẽ được cung cấp lại. Việc làm này nhằm đảm bảo cho hàng hóa luôn có sẵn để cung cấp cho khách hàng và nhằm tránh được tình trạng khan hiếm hàng hóa.

Để đảm bảo trong kênh phân phối không xảy ra tình trạng xung đột về mức giá công ty thường ghé thăm các cửa hàng nhằm kiểm tra tình hình bán cũng như việc phân phối hàng của các cửa hàng. Mức giá chênh lệch ởcác khách hàng bán lẻ và bán buôn là từ 300 –1000 đồng. Còn từ các cửa hàng đến tận tay người tiêu dùng thường là từ 700 – 2000 đồng. Mức giá này nhằm đảm bảo được lợi nhuận của các cửa hàng nhưng đồng thời cũng đảm bảo được tính cạnh tranh đối với các sản phẩm tương tự khác.

2.2.1.3. Chính sách hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm đối với các trung gian phân phối

Mọi doanh nghiệp kinh doanh đều hướng đến mục tiêu là làm sao cho hàng hóa của mình tiêu thụmột cách nhanh nhất và mang lại hiệu quảkinh tếcao nhất. Đểhàng hóa được tiêu thụ không cách nào khác là phải đưa nó vào các kênh phân phối và đến tay người tiêu dùng. Một doanh nghiệp lựa chọn được kênh phân phối hợp lý thì việc tiêu thụ hàng hóa sẽ trở nên thuận lợi và dễ dàng hơn nhiều. Bên cạnh đó đòi hỏi doanh nghiệp phải có những chính sách phân phối phù hợp để nâng cao hiệu quảtiêu thụ, từ đó có thểgóp phần nâng cao vị thếcạnh tranh của mình, tạo đà phát triển trong tương lai.

Một số chính sách hỗ trợ đang được công ty áp dụng là:

a)Tiếp nhận và xử lý đơn đặt hàng

Đối với các khách hàng bán buôn thì khi có nhu cầu mua hàng gửi giấy đềnghị đến phòng kinh doanh bằng fax hoặc liên hệ qua điện thoại sau đó tiến hành chuyển tiền thông qua số

Trường Đại học Kinh tế Huế

tài khoản ngân hàng củaCông ty TNHH Phát Đạt, ngân hàng sẽxác nhận

hàng gửi giấy nhận hàng đến phòng cung ứng để làm thủ tục nhận hàng tại tổng kho của công ty. Kho trung chuyển kiêm tất cả các vai trò tiếp nhận, bảo quản và dự trữ hàng hóa đồng thời cũng là nơi giao hàng cho các khách hàng bán buôn.

Còn đối với các khách hàng bán lẻ, số lượng hàng mua rất ít,ngoài việc đặt hàng trực tiếp với nhân viên sale của Việt-Úc, khách hàng còn có thể gọi điện trực tiếp đến công ty để đặt hàng, nhân viên phòng kinh doanh sẽ tiếp nhận đơn hàng và tiến hàng xử lý đơn hàng cho khách hàng một cách nhanhchóng nhất.

b) Chính sách thưởng doanh số

Công ty sẽ tiến hành thưởng 1.6 % doanh số vượt cho các cửa hàng có doanh số cao nhằm khuyến kích hoạt động bán hàng của các cửa hiệu, tạo môi trường cạnh tranh công bằng giữa các cửa hiệu và tăng thêm động lực bán hàng cho khách hàng hơn.

c) Chính sách vận chuyển

Sau khi khách hàng tiến hàng đặt hàng, nhân viên bán hàng lên đơn hàng và giao đơn hàng cho bộ phận vận chuyển.Bộ phận vận chuyển có nhiệm vụ phải vận chuyển hàng hóa đến từng cửa hàng, phải bảo đảm chất lượng cho sản phẩm,đúng số lượng hàn và thời gian giao mà các cửa hàng mua trên đơn hàng. Xe vận chuyển của công ty tiến hành vận chuyển miễn phí cho các cửa hàng mua hàng không kể khoảng cách địa lýở xa hay gần,với mọi địa điểm công ty đều sẽ vận chuyển miễn phí đến tận tay của cửa hàng và có nhân viên sắp xếp hàng tận nơi cửa hàng yêu cầu. Việc vận chuyển hàng hóa sẽ được vận chuyển nhanh chóng đến cửa hàng, sau khi có đơn hàng yêu cầu thì chậm nhất là ngày hôm sau hàng sẽ đến tận nơi cửa hàng để đảm bảo cho quá trình cung ứng hàng hóa của cửa hàng được diễn ra liên tục không bị gián đoạn do thiếu hàng để bán.Hàng hóa sẽ được giao trong vòng 24h sau khi khách hàngđặt hàng.

d) Chính sách ghé thăm,chăm sóc các cửa hàng

Hàng tuần nhân viên của công ty sẽ tiến hành đến các cửa hàng hỏi thăm, sắp xếp lại sản phẩm theo từng loại để thuận tiện cho việc mua bán của cửa hàng. Thông qua hoạt động hỏi thăm của nhân viên cũng như sự tham gia hỗ bán hàng của nhân viên bán hàng, mọi ý kiến của cửa hàng sẽ được thu thập lại và công ty sẽ tiến hành phản hồi cho cửa hàng qua nhân viên, nhân viên bán hàng hay thậm chí giám sát bán hàng sẽ điện thoại trực tiếp trả lời thắc mắc của cửa hàng. Ngoài ra để tiện cho việc trưng

Trường Đại học Kinh tế Huế

trưng bày hàng như kệ đựng hàng, giá treo hàng,băng rôn áp phích sản phẩm… để trưng bày và quảng cáo sản phẩm.

e) Chính sách hỗ trợ dành cho khách hàng lớn

Công ty thường xuyên có các chương trình chăm sóc dành cho khách hàng lớn như:

thưởng chiết khấu trả sau hàng tháng, hàng quý; tặng phiếu mua hàng; tích điểm đổi quà;bốc thăm trúng thưởng; tặng phiếu du lịch…

2.2.2. Phân tích kết quảcủa hoạt động tiêu thụsản phẩmống nhựa nhiệt Việt-Úc