• Không có kết quả nào được tìm thấy

Phân tích môi trường kinh doanh của công ty TNHH sinh dược phẩm Hera

PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ

CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG TẠO NGUỒN VÀ THU MUA NGUYÊN

2.3. Phân tích hoạt động tạo nguồn và thu mua nguyên vật liệu đầu vào của công ty

2.3.1. Phân tích môi trường kinh doanh của công ty TNHH sinh dược phẩm Hera

Tác động của môi trường vĩ mô:

 Tác động chung đến doanh nghiệp trong ngành

 Tạo cơ hội hay nguy cơ cho doanh nghiệp

Trường Đại học Kinh tế Huế

 Doanh nghiệp không thể hoặc ít thay đổi được môi trường vĩ mô

 Mức độ ảnh hưởng khác này tùy thuộc vào loại hình quy mô doanh nghiệp

Môi trường kinh tế

Trong nhóm lực lượng kinh tế, doanh nghiệp chịu ảnh hưởng các yếu tố như:

cán cân thương mại, đầu tư nước ngoài, định hướng thị trường, hệ thống tiền tệ, phối hợp thu nhập và sức mua, lạm phát, sức mua kinh tế, cơ sơ hạ tầng, tài nguyên thiên nhiên,…

Để đảm bảo thành công trước các biến động về kinh tế, các nhà quản trị doanh nghiệp phải theo dõi, phân tích, biến động từng biến động để đưa ra giải pháp, chính sách kịp thời, phù hợp với từng thời điểm cụ thể nhằm tận dụng, khai thác các cơ hội, giảm thiểu nguy cơ rủi ro. Khi phân tích, dự báo sự biến động của các yếu tố kinh tế, để đưa ra nhận định đúng, doanh nghiệp cần phân tích làm rõ các nhận định thật chính xác để đưa ra nhận định đúng nhất.

Dược là một trong những ngành công nghiệp ít chịu ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế nhất kinh tế Việt Nam những năm qua tăng trưởng đều và ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho ngành kinh tế phát triển. Nhưng cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đã ảnh hưởng mạnh đến nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt các ngành công nghiệp chế biến xuất nhập khẩu, tài chính, ngân hàng, bất động sản. Lạm phát cao làm cho người dân thận trọng hơn trong đầu tư và tiêu dùng. Điều này khiến cho các ngành công nghiệp gặp nhiều khó khăn hơn. So với các ngành khác thì được là một trong những ngành chịu ít ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng nhất, vì đây là một mặt hàng thiết yếu đối với người dân.

Môi trường chính trịvà pháp luật

Môi trường kinh tế, xã hội, an ninh ổn định tạo điều kiện tốt cho hoạt động kinh doanh của ngành dược nói riêng.Chính phủ ban hành nhiều văn bản pháp lý cho ngành dược, bao gồm các vấn đề liên quan như chính sách nhà nước về lĩnh vực ngành dược.

Đối với doanh nghiệp sản xuất dược phẩm trong nước và cả trong thế giới. Bị giám sát chặt chẽ bởi pháp luật và bộ y tế. Mọi hoạt động sản xuất phải đảm bảo chất

Trường Đại học Kinh tế Huế

lượng và bị kiểm tra thường xuyên. Vì đây là sản phẩm ảnh hưởng quan trọng đến sức khỏe và được chính phủ bảo hộ.

Môi trường văn hóa xã hội

Dân số tỷ lệ phát triển: dân số đông, khoảng 88 triệu người và hơn 90% đang ở độ tuổi lao động. Mức sống ngày càng naag cao và sức khỏe được mọi người quan tâm nhiều hơn.

Thói quen sử dụng hàng hóa hàng ngày của người tiêu dùng: mọi người thường dùng thuốc không cần đến bác sĩ, khi họ gặp vấn đề về sức khỏe các bệnh nhẹ họ thường đến các quầy thuốc để mua. Ngày nay, khi mọi người chú trọng vấn đề sức khỏe hơn họ thường sử dụng nhiều các thuốc bổ sung chức năng để cung cấp các chất tăng cường sức khỏe hơn.

Môi trường tựnhiên

Nước ta đang nằm trong vành đai xích đạo với nhiệt độ cao và độ lớn thuận lợi cho thực vật phát triển đa dạng chủng loại. Theo thống kê của năm 2010 Việt Nam có loài thực vật và nấm cung cấp một nguồn dược liệu khá dồi dào cho ngành dược trong tương lai.

Với sự phát triển nhanh của nền kinh tế trong nước và thế giới, đặc biệt là sự phát triển công nghiệp. Con người đã thải vào môi trường một khối lượng lớn các chất thải khác nhau như: chất thải sinh hoạt, chất thải từ các nhà máy và xí nghiệp làm cho hàm lượng các loại khí độc hại tăng lên nhanh chóng. Theo thống kê, hằng năm riêng đồng bằng sông Cửu Long đã thải vào môi trường một khối lượng chất thải rắn sinh hoạt khoảng 606.000 tấn/ năm, nước thải sinh hoạt lớn, chất thải công nghiệp gần 47,2 triệu tấn/ năm, rác thải y tế gần 4.000 tấn/ năm. Ngoài ra, theo số liệu của trạm không khí tự động đặt tại Đại học xây dựng Hà Nội năm 2002 nồng độ bụi PM10 trung bình năm ở Việt Nam cao 2,5 đến 3,5 lần tiêu chuẩn quốc tế. Hiện trạng trên cùng với tình trạng biến đổi khi hậu trên thế giới trong tương lai sẽ trở thành hiểm họa đối với đời sống và sức khỏe của con người và gây nên nhiều bệnh hô hấp, tim mạch, tiêu hóa,.. và ngày càng trầm trọng hơn. Điều đó là cơ sở để phát triển ngành Dược trong tương lai.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Môi trường công nghệ

- Công nghệ là yếu tố hết sức quan trọng trong ngành dược nói chung và công ty sinh dược phẩm Hera nói riêng. Đối với các doanh nghiệp trong nước họ tập trung khoảng 15%-20% vào nghiên cứu và phát triển nhưng với công ty sinh dược phẩm Hera. Công ty đi theo hướng nguồn vốn tập trung 50% vào nghiên cứu và mua lại các công thức sản xuất dược phẩm trên thế giới để về nghiên cứu và phát triển lên thành sản phẩm.

- Các thiết bị máy móc trang bị cho kỹ thuật sản xuất cũng được nhập từ nước ngoài và công ty luôn tạo mối quan hệ thân thiết với đối tác, thường xuyên trao đổi làm việc với kỹ sư nước ngoài và mời họ về làm việc thường xuyên để các nhân viên kỹ thuật cơ điện ở công ty học hỏi thêm kinh nghiệm.

2.3.1.2.Môi trường vi mô

Nguy cơ xâm nhập của các nhà cạnh tranh tiềm ẩn

- Để gia nhập ngành sản xuất dược phẩm là một vấn đề thật sự khó khăn vì cần vốn đều tư rất lớn để đầu từ các nhà xưởng, mọi dây duyền sản xuất thuốc đều phải nhập từ nước ngoài.

Các đối thủ cạnh tranh hiện tại trong ngành

- Dù đang trên đà cố gắng giúp công ty phát triển lớn mạnh nhung công ty dược phẩm Hera vẫn còn tuổi đời còn nhỏ với với các đối thủ cạnh tranh trong nước. Đây là top 10 công ty dược đứng đầu của Việt Nam

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Trên thị trường Việt Nam để các doanh nghiệp nhảy vào sản xuất dược liệu so với các ngành nghề khác thì giành dược chỉ có 180 doanh nghiệp tham gia vào hoạt động sản xuất. Đối với công ty sinh dược phẩm Hera vẫn đang còn nhiều khó khăn nhưng mục tiêu chính của công ty là nghiên cứu ra các sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng. Công ty Hera là một trong ít doanh nghiệp có đầu tư vào sản xuất thuốc ung thư. Để sản xuất thuốc ung thư thì phải có 1 dây chuyền riêng biệt với hệ thống đầu tư hiện đại.

Áp lực từ sản phẩm thay thế

- Hiện tại, người tiêu dùng quan tâm nhiều đến thực phẩm chức năng như canxi, các loại vitamin A, B, E… mà quên mất đi việc cung cấp các thành phần dinh dưỡng này thông qua các sản phẩm thức ăn và đồ uống. Chính vì vậy việc cạnh tranh chỉ mới diễn ra chủ yếu giữa các đối thủ trong ngành. Các doanh nghiệp nhận ra được con đường triển vọng đó nên đã tích cực đầu tư công nghệ tạo ra sản phẩm mới. Sự xuất hiện ngày càng nhiều của các sản phẩm thay thế sẽ làm gia tăng sức cạnh tranh trong ngành dẫn đến tăng cường độ cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong ngành và các doanh có liên quan.

Áp lực từ phía khách hàng

Nhu cầu lớn: Dược phẩm là sản phẩm chuyên biệt và không có khả năng thay thế nên người tiêu dùng thường ở thế bị động. Bên cạnh đó, nhu cầu về dược phẩm của khách hàng ngày càng tăng do nhận thứ về sức khỏe và sự xuất hiện ngày càng nhiều dịch bệnh dịch bệnh gây hại.

Hiểu biết về sản phẩm: Phần lớn khách hàng chưa có thói quen tìm hiểu và nắm bắt những thông tin về dược phẩm. Do đó mỗi khi bị mặc bệnh, bệnh lệ thuộc hoàn toàn vào đơn thuốc của bác sĩ hoặc sự hướng dẫn của các dược sĩ tại quầy thuốc.

Thương lượng giá: Do chính sách giá thuốc hiện không có nhiều rào cản và ít bị hạn chế nên giá thuốc mỗi nơi đều khách nhau. Khách hàng khi mua thuốc hầu hết họ cũng không mặc cả về giá. Ngoài ra, các doanh nghiệp đang gia tăng doanh thu bằng cách trả hoa hồng cho các bác sĩ ở bệnh viện, phòng khám nếu họ kê thuốc qua đơn (với giá hoa hồng cho bác sĩ là từ 10-30% trên tổng giá trị dược phẩm)

Trường Đại học Kinh tế Huế

Do đó tất cả cho thấy quyền thương lượng của khách hàng là thấp. Doanh nghiệp ít có áp lực từ khách hàng

Áp lực từ nhà cung ứng

Không hoành tráng như dược Hậu Giang hay Traphaco, nhưng Hera lại vẫn đang làm tốt hoạt động nhậ khẩu nguyên liệu từ ngoài về để sản xuất. Theo thống kê, hiện nay 90% nguyên vật liệu sản xuất thuốc đều phải nhập khẩu . dù vậy đây cũng đang là một trong những áp lực cho phía công ty khi chi phí cho tìm kiếm và chuyển đổi nhà cung ứng là rất lớn gây sức ép cho các công ty khi chuyển từ nhà cung cấp này sang nhà cung cấp khác.

2.3.2. Thị trường khách hàng và thị trường nguồn cung của công ty TNHH sinh