• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG II: NGHIÊN CỨU CÁC CHIẾN LƯỢC MARKETING- MIX TẠI

II. NGHIÊN CỨU CHIẾN LƯỢC MARKETING - MIX TẠI CÔNG TY

1. Phân tích thị trường:

7 Trưởng phòng kỹ thuật

Trần Mẫn Duy 10 Kỹ sư Điện- kỹ thuật

8 Trưởng VPĐN Lương

Quang Thịnh 10 Kỹ sư Điện- điện tử

9 Nguyễn Hoàng Phong 5 Kỹ sư Điện- điện tử

10 Huỳnh Thị Nhàn 5 Kỹ sư Sản xuất tự động

11 Hoàng Trọng An 5 Kỹ sư Điện- điện tử

12 Bùi Trọng Anh 8 Kỹ sư Điện- điện tử

13 Đặng Thanh Sơn 6 Cử nhân kỹ

thuật Điện- kỹ thuật

14 Nguyễn Huy Hoàng 7 Cử nhân kinh

tế Kinh doanh

15 Nguyễn Thị Tuyết

Sương 4 Cử nhân kinh

tế Kế toán

16 Trần Vĩnh Lợi 6 Kỹ sư Điện- điện tử

Nguồn: Phòng Kế toán 2.2.3. Tiềm lực vô hình:

Công ty luôn chú trọng đầu tư nhằm nâng cao khả năng bán hàng cũng như hậu bán hàng,... đây là các cơ sở góp phần tạo nên thương hiệu, sự uy tín và khác biệt của công ty đối với khác hàng so với đối thủ. Lợi thế vô hình này không phải có ngay khi mới thành lập mà được hình thành trong quá trình hoạt động. Điều này được thể hiện qua việc công ty đã trãi qua hơn 10 năm kinh nghiệm và doanh thu của doanh nghiệp tăng dần qua các năm.

Ngành điện là một trong những ngành có tính đặc thù rất cao, bởi ngành điện là ngành có vốn độc quyền và được đầu tư 100% từ Nhà Nước. Những đặc thù của ngành điện cũng kéo theo các đặc thù của các doanh nghiệp kinh doanh thiết bị điện như Công ty TNHH Thiết bị Kỹ thuật Mê Kông. Đây là một ngành với những quá trình rất phức tạp bởi nó đòi hỏi một sự nhạy bén của các nhà lãnh đạo công ty. Việc kinh doanh của các doanh nghiệp được thực hiện qua 2 giai đoạn như sau:

Giai đoạn đầu: bao gồm các hoạt động tìm hiểu thị trường, tìm hiểu nhu cầu của khách hàng, tìm kiếm và thực hiện việc kinh doanh với các công ty, các hãng sản xuất lớn trên thế giới.

Giai đoạn sau: tiến hành việc thõa mãn nhu cầu của khách hàng, tìm kiếm và tham gia vào các hoạt động quảng bá, xúc tiến, thương mại với các khách hàng trong nước nhằm thực hiện mục tiêu kinh doanh đã đưa ra của công ty.

Hiện nay, nhu cầu sử dụng điện của người tiêu dùng ngày càng cao. Điều này tạo ra nhiều cơ hội cũng như các thách thức cho ngành điện nói chung. Vì vậy, để đảm bảo cho việc an toàn của những người công nhân cũng như đảm bảo cung cấp điện đầy đủ cho người tiêu dùng, các công ty điện lực luôn chú trọng đến công tác thường xuyên kiểm tra và đo lường điện trên cả toàn bộ hệ thống điện Việt Nam bao gồm:

- Các nhà máy điện( bao gồm Nhà máy thủy điện, nhà máy nhiệt điện và nhà máy điện hạt nhân): Do đây là nơi sản xuất ra điện năng từ các năng lượng khác nhau nên nhu cầu sử dụng các thiết bị điện, thiết bị đo kiểm không ngừng tăng lên nhằm đảm bảo tính an toàn và hoạt động 100% của các nhà máy.

- Hệ thống lưới điện( bao gồm lưới hệ thống, lưới truyền tải và lưới phân phối): đây là các con đường vận chuyển điện từ nhà máy đến tay người tiêu dùng. Với khoảng cách địa lý và địa hình phức tạp của nước ta, không thể tránh khỏi các khó khăn cũng như các sai xót trong quá trình thực hiện cũng như vận hành hệ thống lưới điện. Do đó, nhu cầu sử dụng các loại máy đo kiểm cũng không ngừng tăng lên.

- Hộ tiêu thụ bao gồm các nhóm khách hàng sử dụng. Hộ tiêu thụ được chia ra thành 3

Đại học kinh tế Huế

nguy hiểm đến tính mạng và sức khỏe con người như kinh tế, quốc phòng, an ninh, y tế; Loại 2 là hộ tiêu thụ quan trọng, nếu không có điện sẽ gây thiệt hại về kinh tế như quá trình sản xuất bị gián đoạn,...; Loại 3 là các hộ gia đình còn lại. Với tính chất khác nhau giữa các loại hộ tiêu thụ sẽ có những nhu cầu khác nhau trong ngành điện.

Trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà máy điện ra đời, đây là thời cơ cũng như những thách thức đối với Công ty TNHH Thiết bị Kỹ thuật. Không những vậy, sự ra đời của các công ty đối thủ mới cũng như sự phát triển của các công ty đối thủ cạnh tranh ngày càng cao, đòi hỏi ban lãnh đạo của công ty phải đưa ra các chính sách phù hợp cho doanh nghiệp mình.

1.2. Vị thế của công ty trên thị trường:

Với bề dày hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành cung cấp thiết bị điện tại thị trường Việt Nam, cùng với sự có mặt trên cả 3 miền Bắc- Trung- Nam, hiện nay công ty đang ở vị thế khá cao trên thị trường. Ở một số thiết bị mới như thiết bị thí nghiệm, đặc biệt thiết bị Flycam, doanh nghiệp đã mạnh dạn tiên phong trong việc tìm kiếm đối tác là công ty sản xuất ở nước ngoài và tiến hành giới thiệu cũng như thử nghiệm thiết bị ngay tại khách hàng của công ty tại Việt Nam.

Cùng với đó, công ty không ngừng cải thiện hệ thống kỹ thuật cũng như những chính sách marketing phù hợp và đúng lúc giúp đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty.

1.3. Thị trường mục tiêu:

Vấn đề phân khúc thị trường và lựa chọn thị trường mục tiêu có vai trò rất quan trọng vì đó chính là nền tảng để công ty nắm bắt được sức mua tiềm năng của khách hàng ở từng khúc thị trường để từ đó đưa ra các chính sách marketing- mix phù hợp.

Từ những năm đầu, ban lãnh đạo công ty đã thấy rõ nhu cầu sử dụng điện ở khu vực Miền Nam và Miền Trung khá cao, đặc biệt là khu vực Miền Nam, nhưng do nguồn lực có hạn, công ty chỉ tập trung nguồn lực ở khu vực Miền Nam.

Với tính đặc thù vốn có của mình là kinh doanh các sản phẩm thiết bị điện với công nghệ và giá thành khá cao nên ngay từ đầu, công ty đã xác định rõ đối tượng khách

Đại học kinh tế Huế

hàng mà công ty hướng đến là các tổ chức lớn trong ngành điện lực của Việt Nam. Sau này, trong quá trình mở rộng thị trường kinh doanh và mở rộng quy mô kinh doanh của mình, công ty nhận thấy một lượng khách hàng tiềm năng khác trong thị trường đó là các tổ chức, trung tâm thí ngiệm và đặc biệt là ở các trường Đại học, Cao đẳng chuyên đào tạo kỹ thuật ở các thiết bị điện.

Sau khi đã ổn định nguồn tài chính và nguồn lực của mình, công ty đã quyết định thành lập một Văn phòng đại diện ở Hà Nội, nhằm mở rộng thị trường, tìm kiếm nhu cầu và khách hàng cho công ty. Đặc biệt, Văn phòng Miền Bắc đang hướng đến việc tìm kiếm khách hàng là các nhà máy thủy điện và nhiệt điện rư khu vực Miền Bắc. Ngoài ra, nhiều trung tâm đào tạo và nghiên cứu, cũng như các trung tâm thí nghiệm đang ngày càng mọc lên, đây là nhóm khách hàng mục tiêu mà công ty đang hướng đến trong thời gian tới.

Với việc mở rộng thị trường ở cả 3 miền, công ty hiện nay đang tập trung chiến lược Marketing ở các trụ sở và các tỉnh lân cận, cụ thể như sau:

- Khu vực Miền Bắc: Hà Nội, Thanh Hóa, Quảng Ninh,...

- Khu vực Miền Trung: gồm các tỉnh Duyên hải Bắc và Nam Trung Bộ, ngoài ra một số tỉnh ở khu vực Tây nguyên như Gia Lai, Đak Lak,...

- Khu vực Miền Nam: Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận như Bình Dương,…