• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG II: NGHIÊN CỨU CÁC CHIẾN LƯỢC MARKETING- MIX TẠI

I. GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY:

2.1. Các yếu tố bên ngoài:

2.1.1. Môi trường vĩ mô:

- Môi trường kinh tế:

Đây là nội dung quan trọng trong phân tích môi trường vĩ mô của doanh nghiệp.

Sức tiêu thụ trên thị trường phụ thuộc khá nhiều vào giá cả của sản phẩm. Vì vậy các vấn đề như tăng trưởng kinh tế, cơ cấu kinh tế, phân phối thu nhập, cán cân thanh toán, tỷ lệ lạm phát, trượt giá, hệ thống nhân hàng, lãi suất, ... đều ảnh hưởng tới nhu cầu sản phẩm trong ngành thiết bị điện.

Hiện nay, công ty đang kinh doanh các thiết bị mà hầu hết đều được nhập khẩu từ nước ngoài, vậy nên các biến động của yếu tố kinh tế đều là con dao 2 lưỡi, có thể vừa tạo ra cơ hội và cả những thách thức đối với doanh nghiệp.

Để đảm bảo sự hoạt động cho doanh nghiệp, công ty cần đưa ra các giải pháp, các chính sách tương ứng trong từng thời điểm và thời kì cụ thể nhằm tận dụng, khai thác các cơ hội cũng như để né tránh, giảm thiều các nguy cơ và đe dọa.

Về tốc độ tăng trưởng kinh tế: hiện nay nền kinh tế Việt Nam đag trên đà phát triển, tốc độ tăng trưởng của các ngành trong nền kinh tế đều đang phát triển, vì vậy Ban lãnh đạo của công ty cần sáng suốt đưa ra các quyết định cho phù hợp.

Đại học kinh tế Huế

- Môi trường tự nhiên:

Môi trường tự nhiên bao gồm các yếu tố như vị trí, địa hình, thời tiết, khí hậu, màu vụ, động thực vật, nguồn nước, sự khan hiếm một số nguyên vật liệu, tăng giá năng lượng, sự gia tăng ô nhiễm môi trường,...

Khách hàng của doanh nghiệp chủ yếu là các Nhà máy thủy điện, các công trình trong nghành điện lực, truyền tải điện,... chủ yếu trong môi trường nguy hiểm, phụ thuộc khá nhiều vào vị trí và địa hình, vì vậy các thiết bị đặc biệt là các thiết bị đo lường, kiểm tra độ an toàn của công ty phải chú trọng đến sự an toàn cho khách hàng cũng như người sử dụng.

- Môi trường công nghệ:

Đây là yếu tố quan trọng hàng đầu trong môi trường vĩ mô. Với tính chất của công ty là kinh doanh các sản phẩm thiết bị kỹ thuật, công ty cần chú ý và tập trung nhiều vào yếu tố công nghệ. Nếu sản phẩm được áp dụng công nghệ tiên tiến, có nhiều chức năng mà giá thành rẽ thì doanh nghiệp dễ cạnh tranh trên thị trường và nược lại.

Trong thời buổi công nghệ 4.0 hiện nay, doanh nghiệp cần thực hiện nhiều chiến lược đổi mới công nghệ hơn nữa. Thành công trên mặt công nghệ đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đã chiến thắng một nữa so với đối thủ.

- Môi trường chính trị- pháp luật:

Chính trị- Pháp luật bao gồm luật pháp, các chính sách và cơ chế Nhà nước đối với ngành kinh doanh. Bất cứ sự thay đổi nào về chính sách hay chế độ Nhà nước đều có ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty. Đây là một ngành khá nhạy cảm với các biến động về chính trị, thể chế chính trị, quan hệ quốc tế, đường lối đối ngoại, các chính sách xã hội của Nhà nước,... Mỗi sự biến đổi của các yếu tố trên đều có thể làm rào cản hoặc cơ hội đối với công ty.

- Môi trường văn hóa – xã hội:

Các yếu tố về văn hóa là các yếu tố cũng khiến nhà lãnh đạo quan tâm, bởi nó ảnh hưởng đến sản phẩm khi kinh doanh của doanh nghiệp. Các sản phẩm mới nếu muốn kinh

Đại học kinh tế Huế

doanh, công ty cần tìm hiểu thị hiếu cũng như những yêu cầu của khách hàng theo những tiêu chuẩn, chuẩn mực nhất định của xã hội.

2.1.2. Môi trường vi mô:

- Khách hàng:

Bất kì một doanh nghiệp nà cũng cần đạt mục tiêu cuối cùng là đáp ứng và thỏa mãn được nhu cầu của khách hàng. Khách hàng là nhân tố quyết định đến quá trình hoạt động kinh doanh của công ty, khách hàng càng nhiều thì thị trường tiêu thụ ngày càng lớn, quy mô kinh doanh của công ty ngày càng mở rộng. Vì vậy nhiệm vụ của những người hoạt động marketing cần nhận biết đúng đâu là khách hàng mục tiêu, đâu là khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.

Hầu hết các khách hàng của công ty là những công ty, tổng công ty lớn về ngành điện như Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc, Tổng Công ty Điện lực Miền Trung, Tổng Công ty Điện lực Miền Nam, các Công ty Truyền tải điện 1,2,3,4, ngoài ra còn có các công ty thủy điện như Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương, Thủy điện A Lưới,... các Công ty Điện lực ở các tỉnh như Điện lực Khánh Hòa, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Trị,... Ngoài ra còn có các trường Đại hoc, Cao đẳng cung cấp các thiết bị phục vụ thí nghiệm và học tập,...

Ngày nay, có rất nhiều công ty kinh doanh các thiết bị điện- điện tử ngày càng nhiều, nhờ đó các khách hàng của công ty ngày càng có nhiều sự lựa chọn khi quyết định mua sản phẩm. Điều này đặt ra nhiều thách thức cho công ty, để làm sao khi khách hàng có nhu cầu mua hàng thì điều đầu tiên người ta sẽ nghĩ ngay đến công ty mình chứ không phải công ty nào khác.

- Nhà cung ứng:

Nhà cung ứng là các tổ chức có khả năng cung cấp các nguồn lực, thiết bị cần thiết cho doanh nghiệp cũng như các đối thủ cạnh tranh khác. Đây là yếu tố đặc biệt quan trọng đối với bất kì doanh nghiệp nào, nhất là đối với các doanh nghiệp kinh doanh.

Bất kì một sự biến động nào của nhà cung cấp đều ảnh hưởng đến hoạt động Marketing của công ty. Vì vậy trước khi quyết định mua hàng từ nhà cung cấp nào, công

Đại học kinh tế Huế

ty cần tìm hiểu thật kĩ lưỡng, xác định rõ ràng lai lịch cũng như các đặc điểm, chất lượng để lựa chọn nhà cung cấp tốt nhất. Còn đối với các nhà cung cấp thân thiết với công ty như Fluke, Megger, Leica,...6 cần thiết chặt mối quan hệ tốt hơn nữa để có thể tranh thủ được các ưu ái cũng như lợi thế so với đối thủ cạnh tranh.

- Đối thủ cạnh tranh:

Đối thủ cạnh tranh là những người bạn đồng hành cùng doanh nghiệp nhưa cũng là những người đưa dong nghiệp đến với khó khăn rất kì lúc nào. Hoạt động kinh doanh thiết bị luôn bị cạnh tranh gay gắt bởi các đối thủ trong và ngoài nước.

Tuy nhiên suốt thời gian qua, doanh nghiệp vận luôn đạt vị trí cao trên thị trường với doanh thu đạt tương đối lớn. Để có được thành công này, đội ngũ cán bộ nhân viên của công ty không ngừng nỗ lực, phấn đấu để cạnh tranh với các công ty đối thủ khác như Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Nam Á, Công ty TNHH Linh Trung, Công ty Sytec, ...

Mục tiêu lâu dài của công ty là cạnh tranh lành mạnh với các đối thủ thể hiện thông qua 2 điểm: Thứ nhất, phải thắng trên sân nhà; Thứ hai, tên tuổi và vị thế của công ty phải được khẳng định trong khu vực cũng như trên thế giới.

- Sản phẩm thay thế:

Với tính chất của ngành kinh doanh, rất khó để có các sản phẩm thay thế, bởi các sản phẩm cần công nghệ hiện đại cũng như trình độ rất cao, rất khó để có thể sản xuất các sản phẩm có thể thay thế các sản phẩm trên.

Tuy nhiên, trong thời buổi công nghệ, có rất nhiều doanh nghiệp trên thế giới tập trung sản xuất các sản phẩm về công nghệ. Vì vậy họ dễ dàng tiếp cận với ngành thiết bị điện. Có thể xem đây là một trong những nhân tố nguy hiểm mà doanh nghiệp cần chú ý tới.