• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG II: NGHIÊN CỨU CÁC CHIẾN LƯỢC MARKETING- MIX TẠI

II. NGHIÊN CỨU CHIẾN LƯỢC MARKETING - MIX TẠI CÔNG TY

3. Thực trạng hoạt động Marketing - mix của công ty:

3.3. Chính sách phân phối:

- Mục tiêu của chính sách phân phối:

+ Các chính sách phân phối được đưa ra giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả hoạt động hiệu quả của các kênh phân phối hiện tại với chi phí thấp.

+ Xây dựng hệ thống kênh phân phối ngày càng hoàn thiện và vững mạnh, có đầy đủ các điều kiện về bán hàng giúp đáp ứng và thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.

+ Hoàn thiện kênh phân phối giúp công ty kiểm soát tốt kênh tiêu thụ. Thông qua đó, giúp doanh nghiệp đưa ra các chính sách điều chỉnh kịp thời để đối phó với các biến động bất thường của thị trường.

+ Ngoài ra, hoàn thiện kênh phân phối còn giúp doanh nghiệp kích thích nhu cầu và tiêu thụ của khách hàng.

Với tính chất của mình là công ty phân phối hàng hóa trực tiếp đến các công trình trong ngành điện, truyền tải, nhà máy thủy điện,… một phần khác bán cho các công ty thương mại khác trong khu vực nên hệ thống kênh phân phối của công ty thường ngắn, trực tiếp và không qua khâu trung gian.

Đại học kinh tế Huế

Tất cả các kênh phân phối của công ty đều thực hiện theo nguyên tắc “Mua đứt bán đoạn”, cũng nhờ công ty có văn phòng đại diện ở cả 3 thành phố lớn trung tâm của 3 miền nên việc tìm kiếm khách hàng và phân phối sản phẩm của công ty cũng đạt nhiều thành tựu. Tuy nhiên, do nguồn vốn của công ty không đủ mạnh và chi phí thành lập kênh khá lớn nên công ty chưa mở rộng hệ thống kênh phân phối.

Hình 2.16: Sơ đồ hệ thống kênh phân phối của Công ty Mê Kông

Nguyên nhân lựa chọn kênh phân phối này của công ty: Với đặc điểm của các sản phẩm thiết bị điện là nhập khẩu 100% từ nước ngoài, với những đặc tính kỹ thuật rất phức tạp, cộng với việc các chi phí thu mua khá cao như các loại thuế và chi phí vận chuyển, nếu công ty áp dụng các kênh phân phối với nhiều kênh nhỏ lẻ trước khi sản phẩm đến tay khách hàng, họ sẽ phải trả một khoảng phí khá cao để mua sản phẩm, đó còn chưa kể đến việc vận chuyển các thiết bị nhiều sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng của sản phẩm. Việc thực hiện kênh phân phối trực tiếp giúp rút ngắn được thời gian lưu thông, giảm được các khoảng chi phí giúp đơn hàng có giá chính xác và hợp lý cho khách hàng, hơn nữa khi thực hiện kênh phân phối khách sẽ thực hiện giao dịch trực tiếp với công ty, tạo lòng tin về công ty với khách hàng.

Các công trình, công ty thường dùng sản phẩm do công ty cung cấp có các công ty như sau:

Bảng 2.10: Các công ty thường dùng sản phẩm do công ty cung cấp

STT TÊN KHÁCH HÀNG STT TÊN KHÁCH HÀNG

1 Tổng Công ty Điện lực Miền Nam 9 Công ty Thủy điện Buôn Kuốp

2 Tổng Công ty Điện lực Miền

Trung 10 Công ty Thủy điện Sông Tranh

CÔNG TY TNHH THIẾT BỊ KỸ THUẬT

MÊ KÔNG

KHÁCH HÀNG

Đại học kinh tế Huế

3 Công ty Truyền tải điện 1 11

Công ty Cổ phần Thủy điện Miền Trung( Thủy điện A Lưới) 4 Công ty truyền tải điện 2 12 Công ty Thủy điện A Vương

5 Công ty Cổ phần Điện lực Khánh

Hòa 13

Công ty Cổ phần Cơ điện- Điện lực Miền Nam

6 Công ty Điện lực Quảng Bình 14

Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Xây dựng Công nghiệp Miền Nam

7 Công ty TNHH MTV Điện lực Đà

Nẵng 15 …

Nguồn: Báo cáo kết quả hàng năm của công ty Ngoài ra còn rất nhiều khách hàng nhỏ khác trên cả nước sử dụng các sản phẩm do công ty cung cấp. Điều này chứng tỏ các chính sách thu hút khách hàng từ trước đến giờ của công ty đã được thực hiện khá tốt, Tuy nhiên, phần lớn các khách hàng lớn của công ty chủ yếu tập trung ở khu vực Miền Nam và Miền Trung, ở Miền Bắc chủ yếu là các khách hàng nhỏ lẻ, mua với số lượng khá nhỏ. Vì vậy công ty cần tăng cường và thực hiện thêm nhiều chiến lược marketing thật tốt hơn nữa cho khu vực Miền Bắc.

Khi hoạt động, kênh phân phối của công ty phải thực hiện theo các tiêu chí sau:

- Giao hàng phải đúng nơi, không sai hẹn thời gian và địa điểm so với đơn hàng.

- Hàng sau khi giao phải đảm bảo tình trạng hoạt động của các sản phẩm như đã nêu trong hợp đồng.

Tuy nhiên, do còn nhiều vấn đề bất cập trong quá trình nhập khẩu nên một vài sản phẩm giao hàng chậm cho khách hàng. Nhưng tình trạng này đã được cải thiện trong những năm gần đây do công ty đã đầu tư xe vận chuyển hàng hóa trong nước thay vì liên kết với công ty vận tải. Tùy theo mỗi đơn hàng, công ty sẽ thực hiện các phương pháp vận chuyển khác nhau nhưng vẫn đảm bảo đúng thời gian quy định.

Đại học kinh tế Huế

Hàng hóa khi vận chuyển luôn được đảm bảo tình trạng hoạt động do việc đóng gói và bảo vệ hàng hóa luôn được công ty ưu tiên hàng đầu. Điều này giúp làm tăng uy tín cũng như lòng tin tưởng của khách hàng.