• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG TRUYỀN THÔNG MARKETING

B. ĐÁNH GIÁ CỦA DU KHÁCH VỀ HOẠT ĐỘNG TRUYỀN THÔNG

2.3. Đánh giá của khách hàng về hoạt động truyền thông marketing của công ty cổ

2.3.2. Đánh giá các công cụ truyền thông marketing

2.3.2.5. Marketing trực tiếp

Bảng 2.17. Các hoạt động marketing trực tiếp khách hàng từng tiếp xúc Các hoạt động Marketing trực tiếp Số lượng Tỷ lệ (%)

Gặp nhân viên tư vấn qua điện thoại 99 36.2

Nhận email về các chương trình tour 42 15.4

Truy cập vào các trang của công ty Eagle Tourist

(Website, Facebook,…) 93 34.1

Thông qua các Blog, diễn đàn 15 5.5

Thông qua các Website trung gian 24 8.8

Tổng 273 100

(Nguồn: Sốliệu điều tra năm 2018) Dựa vào bảng 2.19, ta có thể thấy được rằng hai hoạt động marketing trực tiếp được khách hàng tiếp xúc nhiều nhất là: Gặp nhân viên trực tiếp qua điện thoại (36.2%) và Truy cập vào các trang của công ty Eagle Tourist (Website, Facebook,…) (34.1%). Đây là hai hoạt động mà công tyđược đầu tư kỹ lưỡng đểmang lại nhiều lợi ích cho công ty. Đối với hoạt động Gặp nhân viên trực tiếp quađiện thoại, công ty có bộphận tư vấn du lịch nhằm giải đáp những thắc mắc cho khách hàng và cung cấp đầy đủ các thông tin về các tour tuyến giúp khách hàng hài lòng khi đặt mua các tour ở công ty. Đối với hoạt động Truy cập vào các trang của công ty Eagle Tourist (Website, Facebook,…), vì mạng xã hội là một hệ thống ngày càng phát triển và phổ biến nên công ty đầu tư chủ yếu vào Facebook hay các website của mình, các thông tin được cung cấpkhá đầy đủ và chính xác. Chính những điều cơ bản trên nên có nhiều khách hàng tiếp xúc vào các trang của công ty. Mặc dù lượng tương tác của khách hàng còn thấp nhưng các trang này được đánh giá khá tốt từphía khách hàng. Với những ưu thế

Trường Đại học Kinh tế Huế

của website và mạng xã hội, công ty cần chú trọng hơn nữa đến hình thức này để mang lại hiệu quảcho công ty.

Hoạt động tiếp theo được khách hàng tiếp xúc khá nhiều chiếm 15.4% đó là Nhận email về các chương trình tour. Để tìm kiếm khách hàng tiềm năng, công ty thường gửi email giới thiệu các sản phẩm dịch vụ hay các chương trình tour nổi bật đến cho khách hàng đểtạo lòng tin và tăng mối quan hệmật thiết với khách hàng giúp khách hàng biết thêm nhiều sản phẩm tại công ty. Tuy nhiên, công ty vẫn chưa khai thác hết các khách hàng tiềm năng và có nhiều khách hàng vẫn chưa nhận được một email nào giới thiệu các chương trình tour của công ty.

Hai hoạt động tiếp theo không được khách hàng tiếp xúc nhiều là Thông qua các Blog, diễn đàn chiếm 5.5% và Thông qua các Website trung gian chiếm 8.8%. Hai hoạt động này, công ty chưa được đầu tư nhiều nên khách hàng ít tiếp xúc. Công ty nên đầu tư hơn nữa các hoạt động này đểquảng bá hìnhảnh thương hiệu được tốt hơn.

Bảng 2.18. Đánh giá của khách hàng về công cụ Marketing trực tiếp

Tiêu chí

Mức độ đánh giá (%)

Tổng

Giá trị trung

bình (Mean)

(1) (2) (3) (4) (5)

Thểhiện sự chu đáo của

công ty Eagle Tourist 0.0 10.5 59.6 23.7 6.1 100 3.25

Giúp anh/chị hiểu rõ về công ty cũng như các sản phẩm/dịch vụcủa công ty.

0.0 21.9 47.4 27.2 3.5 100 3.12

Các hoạt động này làm

cho anh/chịhài lòng. 0.0 1.8 28.9 53.5 15.8 100 3.83

Đểlại ấn tượng tốt đẹp

vềEagle Tourist 0.0 0.0 37.7 45.6 16.7 100 3.79

(Nguồn: Sốliệu xửlý từSPSS) Qua bảng 2.18, ta có thể khách hàng đánh giá cao ởhai yếu tốlà Các hoạt động này làm cho anh/chị hài lòng (3.83) với 69.3% ý kiến đồng ý và Để lại ấn tượng tốt đẹp về Eagle Tourist (3.79) với 62.3% ý kiến đồng ý. Các hoạt động marketing trực tiếp này giúp xây dựng các mối quan hệ với khách hàng được tốt hơn và có thể đo

Trường Đại học Kinh tế Huế

lường được phảnứng của khách hàng đểphục vụhọtốt hơn nữa. Do đó, các hoạt động này đều được khách hàng hài lòng vàđể lại nhiềuấn tượng tốt đẹp vềcông ty.

Hai yếu tố được khách hàng đánh giá ngang mức trung bình đó là Thểhiện sự chu đáo của công ty Eagle Tourist (3.25) và Giúp anh/chị hiểu rõ vềcông ty cũng như các sản phẩm/dịch vụcủa công ty (3.12). Công ty cần đưa ra các chính sách chăm sóc khách hàng nhiều hơn để thể hiện được sự quan tâm của công ty dành cho họ.Đồng thời, công ty cần chú trọng đưa các sản phẩm dịch vụ của mình đến khách hàng để hiểu hơn các dịch vụ mà họ muốn sử dụng hay dễ dàng biết được các tour tuyến mới của công ty một cách nhanh chóng và chính xác.

Bảng 2.19. So sánh đánh giá của khách hàng về mức độ đồng ý của các yếu tố liên quan đến công cụ Marketing trực tiếp

Nội dung đánh giá Giới tính Độ tuổi Trình độ học vấn

Nghề nghiệp Thểhiện sự chu đáo của công ty

Eagle Tourist (1) (1) (2) (1)

Giúp anh/chị hiểu rõ vềcông ty cũng như các sản phẩm/dịch vụcủa công ty.

(1) (1) (1) (1)

Các hoạt động này làm cho anh/chị

hài lòng. (1) (1) (1) (1)

Đểlại ấn tượng tốt đẹp vềEagle

Tourist (1) (1) (1) (1)

(Nguồn: Sốliệu xửlý từSPSS) Từ kết quả của SPSS (ở phần phụ lục) cho thấy không có sự khác biệt giữa nhóm khách hàng đánhgiá theo các nhân tốGiới tính, Độtuổi, Nghềnghiệpnhưng lại có sựkhác biệt theo nhân tốTrìnhđộhọc vấn. Cụthểlà:

- Thể hiện sự chu đáo của công ty Eagle Tourist: Nhóm Khách hàng có trình độhọc vấn Trung học (3.76) đánh giá mức đồng ý với yếu tốnày. Nhóm khách hàng là Cao đẳng/Đại học (3.24)đánh giá ở mức bình thường. Còn nhóm khách hàng là Trên đại học (2.25) có mức khôngđồng ý với yếu tốnày. Với những khách hàng có học vấn cao và cũng có thể là những người có địa vị trong xã hội, họ thường có yêu cầu và đòi hỏi cao hơn các nhóm khách hàng còn lại. Các hoạt động trên có thể chưa đầy đủ để

Trường Đại học Kinh tế Huế