• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH RỦI RO TRONG QUY TRÌNH QUẢN LÝ ĐƠN HÀNG

2.2. Nhận dạng, phân tích những rủi ro trong quy trình quản lý đơn hàng của công ty

2.2.3. Rủi ro trong quá trình cung ứng nguyên phụ liệu

- Rủi ro không thể đáp ứng được yêu cầu sản xuất của hợp đồng

Việc ký kết hợp đồng nhưng công suất của các xưởng sản xuất không thể cung ứng được, không đảm bảo được yêu cầu về thời gian, sản lượng, chất lượng sản phẩm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của công ty.

Trong các nhân viên được phỏng vấn có 15% nhân viên khẳng định rằng rủi ro này thường xuyên xảy ra, ta có thể thấy được tần suất xảy ra rủi ro này không cao, nhưng mức độ nghiêm trọng là khá lớn. Hậu quả của rủi ro này khiến cho kế hoạch sản xuất bị thay đổi, đơn hàng phải gia hạn hoặc thậm chí thay đổi yêu cầu về số lượng, thời gian, có khi phải nhờ xưởng gia công sản phẩm của đối thủ cạnh tranh - điều này có thể khiến khách hàng rời bỏ doanh nghiệp của mình khi thấy chất lượng sản phẩm của đối thủ tốt hơn. Trường hợp xấu hơn là phải bồi thường hợp đồng cho khách hàng.

Vì vậy cần có sự hợp tác giữ các bộ phận trong công ty để hạn chế rủi ro này.

- Không đủ nguyên phụ liệu để sản xuất

Việc tính toán nguyên phụ liệu phải được nhân viên BPSX xử lý chính xác ngay từ ban đầu, bắt đầu từ việc xác định chính xác cần bao nhiêu nguyên phụ liệu cho đơn hàng đó?, lượng nguyên phụ liệu còn lại trong kho là bao nhiêu?, lượng nguyên phụ liệu cần nhập thêm là bao nhiêu? sau đó tiến hành tìm nhà cung cấp và đặt hàng. Rủi ro có thể xảy ra trong trường hợp nguyên phụ liệu được xác định không đúng, nguyên phụ liệu bị hư hỏng trong kho, hay nguyên phụ liệu không thể về kịp cho đơn hàng tiến hành sản xuất.

Rủi ro này được 60% nhân viên đồng ý thường xuyên xảy ra chứng tỏ việc nguyên phụ liệu không đủ để cung ứng xảy ra với tần suất lớn. Mặc dù tần suất lớn nhưng hậu quả mà rủi ro đem lại không cao. Hầu hết là ảnh hưởng đến việc kéo dài thời gian sản xuất và ngày hoàn thành đơn hàng, điều đó làm khách hàng phải chờ đợi, làm giảm đi chất lượng phục vụ của doanh nghiệp. Rủi ro này có thể được giải quyết bằng cách thương lượng với khách hàng.

- Nguyên phụ liệu lưu trữ gặp sự cố

Sau khi nguyên phụ liệu đã nhập kho thì mọi tác động ảnh hướng đến việc nguyên phụ liệu bị hỏng hay không thể đáp ứng yêu cầu sản xuất đều thuộc trách nhiệm bảo quản của doanh nghiệp.

Tỉ lệ nhân viên đồng ý rằng rủi ro này thường xuyên xảy ra lên đến 20%. Điều này chứng tỏ rằng rủi ro này xảy ra ở Lion với tần suất thấp. Việc thường xuyên kiểm tra, kiểm soát nguyên phụ liệu trong kho là rất cần thiết, nó trực tiếp ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Nếu thực hiện công tác này không tốt hậu quả mà rủi ro mang lại là rất cao, làm gia tăng chi phí nguyên phụ liệu cho doanh nghiệp và ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch sản xuất khiến sản xuất bị trì trệ.

- Nguyên phụ liệu nhập kho không đúng theo yêu cầu

Khi nguyên phụ liệu đặt hàng đã được vận chuyển về công ty. Nhân viên BPSX sẽ tiến hành kiểm tra nguyên phụ liệu về số lượng, màu sắc, mã vải, chất lượng,…và những tiêu chuẩn đã định. Nếu đúng thì nhập nguyên phụ liệu vào kho của doanh nghiệp. Rủi ro thường xảy ra khi nhân viên BPSX bỏ qua khâu kiểm tra hoặc kiểm tra

Trường Đại học Kinh tế Huế

nhưng không kĩ hoặc không thể xác nhận những nguyên phụ liệu có đúng như yêu cầu hay không.

Số lượng nhân viên đồng ý rằng rủi ro này thường xuyên xảy ra chiếm 40% và 25% nhân viên cho rằng rủi ro này rất thường xuyên xảy ra. Tuy tần suất được đánh giá rất cao nhưng rủi ro lại được anh Nguyễn Văn Thanh Bình - ban lãnh đạo công ty đánh giá không nghiêm trọng vì nguyên phụ liệu không đúng theo yêu cầu chỉ chiếm một lượng nhỏ. Trong trường hợp các doanh nghiệp đã hợp tác với nhau lâu năm, việc liên hệ đổi trả là khá dễ dàng tuy nhiên đơn hàng vẫn có thể bị chậm tiến độ sản xuất ảnh hưởng đến quy trình quản lý đơn hàng.

- Đặt hàng nguyên phụ liệu bị sai sót

Sau khi nhận được thông tin đơn hàng từ mail của NVKD, và maket do bộ phận thiết kế gửi về, hoặc sản phẩm mẫu, nhân viên BPSX tiến hành tính toán, cân đối số lượng nguyên phụ liệu cần có để hoàn thành đơn hàng. Nhân viên BPSX tiến hành đặt hàng nhằm bổ sung nguyên phụ liệu phù hợp cần thiết trong thời gian ngắn nhất đảm bảo cung cấp kịp thời cho xưởng sản xuất, đảm bảo đúng tiến độ hoàn thành đơn hàng.

Trong quá trình đặt hàng không thể tránh rủi ro sai sót về số lượng và chủng loại.

Rủi ro này được anh Nguyễn văn Thanh Bình - giám đốc công ty đánh giá có tần suất thấp và mức độ nghiêm trọng không lớn.

Theo như ý kiến của nhân viên có 15% đồng ý rằng rủi ro này thường xuyên xảy ra và có 65% lượng nhân viên không tán thành với ý kiến trên. Điều đó cho ta thấy rằng rủi ro có tần suất xảy thấp. BPSX vừa là nơi lên kế hoạch sản xuất, điều phối nguồn nguyên phụ liệu, vừa kiểm tra giám sát đơn hàng. Với lượng công việc dồn dập như vậy nhân viên BPSX không tránh khỏi gặp sai sót, mặc dù hậu quả mà rủi ro này mang lại không nghiêm trọng nhưng khiến cho doanh nghiệp mất thời gian trong khâu cung ứng nguyên phụ liệu cho xưởng sản xuất, gây ứ đọng vốn cho doanh nghiệp. Vì vậy việc đặt hàng phải được nhân viên BPSX chú ý hơn để hạn chế, và khắc phục kịp thời khi rủi ro xuất hiện.

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Nguyên phụ liệu về trễ so với dự kiến

Do khoản cách địa lý, hoặc năng lực sản xuất của nhà cung cấp không đủ để đáp ứng nguyên phụ liệu trong một thời gian ngắn, khiến nguyên phụ liệu về trễ so với dự kiến. Có 70% nhân viên cho rằng nguyên phụ liệu về trễ so với dự kiến thường xuyên xảy ra, tuy tần suất xuất hiện cao nhưng mức độ nghiêm trọng không quá lớn, doanh nghiệp thường khắc phục rủi ro này bằng cách luôn tính dôi này nhận hàng để hạn chế ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất.