• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ RỦI RO TRONG QUY TRÌNH QUẢN LÝ

A. CƠ SỞ LÝ LUẬN

1.4. Quy trình quản trị rủi ro trong công ty

Hoạt động quản trị rủi ro được tổ chức theo những mô hình khác nhau tùy thuộc nguồn lực của công ty và quan điểm của nhà quản trị đối với công tác quản trị rủi ro.

Tuy nhiên, dù mô hình tổ chức hoạt động quản trị rủi ro ở mỗi công ty có thể khác nhau nhưng hoạt động quản trị rủi ro vẫn trải qua các bước theo sơ đồ 1.1

Trường Đại học Kinh tế Huế

Sơ đồ 1. 3 Quy trình quản trị rủi ro

Nguồn: Bài giảng Quản trị rủi ro (Nguyễn Ánh Dương, 2013) TRIỂN KHAI THỰC HIỆN

TRÁNH RỦI RO

KIỂM SOÁT TỔN

THẤT

TÀI TRỢ RỬI RO

LƯU GIỮ TỔN THẤT NHẬN DẠNG VÀ ĐÁNH GIÁ RỦI

RO

NGHIÊN CỨU CÁC PHƯƠNG PHÁP QUẢN TRỊ RỦI RO

LỰA CHỌN PHƯƠNG PHÁP QUẢN TRỊ RỦI RO TỐI ƯU KIỂM

SOÁT RỦI RO

CHUYỂN GIAO TÀI

TRỢ

Trường Đại học Kinh tế Huế

1.4.1. Nhận dạng và đánh giá rủi ro

Để quản trị rủi ro trước hết nhà quản trị nhận dạng hay phát hiện rủi ro. Nhận dạng rủi ro là quá trình xác định liên tục và có hệ thống các rủi ro nảy sinh trong quá trình hoạt động của công ty. Đây là bước khởi đầu trong quy trình quản trị rủi ro nhằm xác định tất cả các dạng rủi ro mà doanh nghiệp đã, đang và sẽ đối mặt, đồng thời đánh giá mức độ tác động và tầm quan trọng của từng dạng rủi ro đối với công ty.

1.4.2. Nghiên cứu các nhóm phương pháp và kỹ thuật quản trị rủi ro

Các kỹ thuật được sử dụng để đối phó với rủi ro và tổ chức có thể chia làm 2 nhóm cơ bản đó là kiểm soát rủi ro và tài trợ rủi ro.

- Kiểm soát rủi ro là phương pháp nhằm đánh giá tần suất và mức độ nghiêm trọng của rủi ro xảy ra. Những kỹ thuật để kiểm soát rủi ro là né tránh rủi ro và kiểm soát tổn thất. Trong đó kiểm soát tổn thất có hai mức độ là ngăn ngừa tổn thất và giảm thiểu hoặc hạn chế tổn thất.

+ Né tránh rủi ro là việc né tránh những hoạt động hoặc những nguyên nhân làm phát sinh tồn thất, mất mát có thể có. Để né tránh rủi ro có thể sử dụng một trong hai biện pháp một lá chủ động phòng tránh từ trước khi rủi ro xảy ra hoặc là né tránh bằng cách loại bỏ những nguyên nhân gây ra rủi ro.

+ Ngăn ngừa tổn thất là sử dụng các biện pháp để giảm thiểu số lần xuất hiện các rủi ro hoặc giảm mức độ thiệt hại do rủi ro mang lại. Những biện pháp ngăn ngừa tổn thất bao gồm các biện pháp tập trung tác động vào chính mối nguy để ngăn ngừa tổn thất, tác động vào môi trường của rủi ro.

+ Giảm thiểu tổn thất là các biện pháp giảm thiểu những thiệt hại mất mát do rủi ro mang lại bao gồm: Cứu vớt những tài sản còn sử dụng, được chuyển nợ, xây dựng và thực hiện các kế hoạch phòng ngừa rủi ro, dự phòng, phân tán rủi ro.

- Tài trợ rủi ro là phương pháp nhằm cung cấp những hỗ trợ tài chính nhằm khắc phục tổn thất khi rủi ro xảy ra. Những kỹ thuật để tài trợ rủi ro là lưu giữ tốn thất, chuyển giao rủi ro phí bảo hiểm và hoặc sử dụng công cụ tài chính để phong tỏa rủi ro.

Trường Đại học Kinh tế Huế

+ Lưu trữ tổn thất là phương pháp mà người hoặc tổ chức bị rủi ro tự mình thanh toán các tổn thất. Nguồn bù đắp rủi ro. Là nguồn tự có của chính tổ chức đó cộng với nguồn mà tổ chức đó đi vay và có trách nhiệm hoàn trả.

+ Chuyển giao rủi ro phí bảo hiểm là phương pháp tài trợ rủi ro mà trong đó rủi ro thuần túy và những hậu quả về mặt tài chính tiềm ẩn được chuyển giao cho một bên khác hoặc một tổ chức khác ngoài công ty bảo hiểm.

+ Chuyển giao rủi ro bằng bảo hiểm là quá trình doanh nghiệp ký kết các loại hợp đồng bảo hiểm với các công ty kinh doanh bảo hiểm. Lúc này doanh nghiệp phải trả phí bảo hiểm và sẽ được bồi thường thiệt hại khi có phát sinh tồn thất từ các đối tượng được bảo hiểm theo hợp đồng.

1.4.3. Lựa chọn phương pháp và kỹ thuật quản trị rủi ro tối ưu

Đây là hoạt động quan trọng nhất có ý nghĩa quyết định đối với quy trình quản trị rủi ro trong doanh nghiệp. Việc lựa chọn phương pháp nào là tối ưu tùy thuộc vào chi phí rủi ro, về nguyên lý phương án nào có chi phí càng thấp thì càng được ưu tiên lựa chọn.

Tuy nhiên trong quá trình lựa chọn phương pháp và kỹ thuật quản trị rủi ro tối ưu nhà quản trị cần phải quan tâm đến các yếu tố thuộc về doanh nghiệp như: Mục tiêu kinh doanh, nguồn lực tài chính hiện tại của doanh nghiệp, các yếu tố trong doanh nghiệp có thể hỗ trợ hay cản trở việc triển khai các phương pháp và kỹ thuật quản trị rủi ro sắp được lựa chọn.

1.4.4. Triển khai các phương án quản trị rủi ro tối ưu đã lựa chọn

Việc tổ chức thực hiện, triển khai các phương pháp quản trị rủi ro tối ưu sau khi đã lựa chọn là một bước quan trọng trong tiến trình quản trị rủi ro. Thông qua hoạt động này những ý tưởng trên bàn giấy sẽ được triển khai áp dụng vào thực tế tạo ra những kết quả trong hoạt động quản trị rủi ro.

Các quyết định được đưa ra trong giai đoạn này có thể chia làm hai loại chính:

-Các quyết định mang tính kỹ thuật

Trường Đại học Kinh tế Huế

Để ra các quyết định này, các nhà quản trị rủi ro phải dựa trên một số các công cụ hỗ trợ cho việc ra quyết định như công khai chính sách quản trị rủi ro, sổ tay quản trị rủi ro và thiết lập hệ thống thông tin quản trị rủi ro.

1.5. Tổng quan về công tác quản lý đơn hàng ngành may