• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP

3.3. Giải pháp hoàn thiện chính sách marketing mix

3.3.4. Chính sách xúc tiến hỗn hợp

Khi một sản phẩm dịch vụ được đưa ra thường nhắm đến đối tượng khách nào, cần căn cứ vào tiêu chí này để lựa chọn phương tiện quảng cáo và cách thức quảng cáo phù hợp. Bộ phận marketing quảng cáo sẽ căn cứ vào mục tiêu, kế hoạch hoạt động của chi nhánh hàng năm mà thiết kế các chương trình quảng cáo phù hợp. Trên cơ sở đó Giám đốc mới cân đối và phân bổchi phí quảng cáo. Như vậy hoạt động quảng cáo sẽthực hiện quy mô cả vềsố lượng và chất lượng, đảm bảo hiệu quả và gây ấn tượng đối với khách hàng. Hoạt động quảng cáo không thể đo lường hiệu quảtức thời mà thường phải sau một thời gian mới có hiệu quả.

Để hoạt động xúc tiến hỗn hợp có hiệu quả, trong thời gian tới Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam chi nhánh Thừa Thiên Huếcần chú ý các vấn đềsau:

Tăng cường các chương trình quảng bá

-Khi tiến hành thực hiện một chương trình quảng bá, cần phải trảlời các câu hỏi sau:

Ai là người cần quảng cáo, giới thiệu?

Khi nào thì thực hiện quảng cáo, giới thiệu?

Sẽquảng cáo, giới thiệu bằng cách nào?

Sẽquảng cáo cái gì?

-Các phương tiện quảng cáo trong hoạt động ngân hàng:

Trường Đại học Kinh tế Huế

+ Quảng cáo trên truyền hình: theo nghiên cứu của tạp chí Media 8/2000, quảng cáo trên truyền hình là hình thức quảng cáo tạo được độnhận biết sản phẩm, dịch vụcao nhất, nên chúng ta cần quảng cáodưới hình thức này.

+ Quảng cáo trên báo: kênh quảng cáo này về mức độ nhận biết sản phẩm chỉ đứng sau truyền hình, lại có chi phí quảng cáo thấp hơn truyền hình và số lượng độc giả cũng ngày càng nhiều hơn. Có các bài báo đăng nhấn mạnh các thành tích nỗi bật, các sự kiện của Vietinbank.

+ Quảng cáo bằng bảng quảng cáo, băng rôn: Đây là hình thức quảng cáo mang tính chất công cộng, không có độc giả riêng nhưng loại quảng cáo này có đặc điểm là: khả năng tồn tại lâu và gây được sựchú ý của người xem vì biển quảng cáo thường được đặt ở nơi trung tâm, những nơi có nhiều người qua lại...

+ Quảng cáo bằng tờ rơi: đây là loại quảng cáo có chi phí tương đối rẻ và đến tận tay khách hàng, nhóm khách hàng mục tiêu mà ngân hàng cần hướng tới. Nhưng hình thức quảng cáo này có thời gian tồn tại ngắn do khi khách hàng đọc xong họ thường ít khi lưu lại.

+ Quảng cáo thông qua đội ngũ nhân viên ngân hàng, đặc biệt là đội ngũ nhân viên giao dịch trực tiếp. Đây là phương tiện truyền tin quan trọng của ngân hàng, dưới con mắt khách hàng, nhân viên giao dịch là người đại diện của ngân hàng, là hình ảnh của ngân hàng.

+ Xây dựng các đoạn phim quảng cáo, phóng sự về Vietinbank Chi nhánh Nam Thừa Thiên Huế, vềsản phẩm dịch vụhoặc các bài viết về ngân hàng thường xuyên hàng thángđểngày càng xây dựng hìnhảnh với công chúng.

+ Nên thực hiện quảng bá sản phẩm thông qua kênh truyền thông gián tiếp như tham gia tài trợ các lễhội văn hoá, ngày kỷniệm, du lịch...

- Đối tượng khách hàng mà TMCP Công Thương Việt Nam chi nhánh Thừa Thiên Huế cần hướng tới trong hoạt động quảng bá:

+ Nhóm khách hàng cá nhân: khách hàng cá nhân thường quan tâm đến vấn đềvềlãi suất tiền gửi, tiền vay, những sản phẩm bổ sung và dịch vụ đi kèm khi gửi tiền, các

Trường Đại học Kinh tế Huế

chương trình khuyến mãi ... Vì vậy, nên đa dạng các kênh quảng cáo: truyền hình, báo chí, băng rôn, tờ rơi, thư ngõ,.. Nội dung quảng cáo càng hấp dẫn, đặc trưng càng gây ấn tượng tốt; các băng rôn, bảng quảng cáo phải được đặt ở những vị trí trung tâm đông dân cư. Khi khách hàng đãđến giao dịch: nhân viên giao dịch nhiệt tình, chuyên nghiệp; trang thiết bị hiện đại sẽtạo cho khách sự thoải mái và niềm tin. Đây sẽ là yếu tố để giữ chân khách hàng lâu dài, đồng thời đối tượng này sẽlà một trong những phương tiện quảng cáo truyền miệng rất hiệu quả.

+ Nhóm các sản phẩm mới: hiện nay các sản phẩm dịch vụcủa ngân hàng thường đa phần có các tính năng giống nhau và rất dễbị các đối thủcạnh tranh làm theo. Do đó, khi ngân hàng tung ra sản phẩm dịch vụ mới thì điều quan tâm nhất của các nhà lãnh đạo ngân hàng là làm sao để sản phẩm đến với khách hàng một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất. Phương tiện để truyền các thông tin cho các sản phẩm này đến khách hàng chính là các hình thức quảng cáo truyền hình, báo chí, băng rôn, bảng quảng cáo, thư ngỏ, tờ rơi...

Các phương thức quảng bá cần phải gây được ấn tượng, đặc điểm nổi bật của sản phẩm, cái mà khách hàng sẽnhận được khi sửdụng các sản phẩm, dịch vụ...

Tạo dựng hình ảnh của ngân hàng Vietinbank Chi nhánh Thừa Thiên Huế - Uy tín trong kinh doanh, trong chất lượng sản phẩm

Hình ảnh của một ngân hàng thường được liên hệ và hình thành trong trí nhớ của người dân cũng như của các doanh nghiệp như là một nhà cung cấp dịch vụ. Các khách hàng này hiện nay không chỉ sử dụng sản phẩm, dịch vụdo ngân hàng cung cấp mà còn muốn hiểu rõ về ngân hàng đã cung cấp những dịch vụ đó cho mình.

-Văn hóa kinh doanh trong Ngân hàng

Một yếu tốquyết định đến hìnhảnh của Vietinbank chính là “Chất lượng sản phẩm, dịch vụ và phong cách phục vụ chuyên nghiệp, nhiệt tình với tiêu chí: Nâng giá trị cuộc sống..”

Văn hóa kinh doanh ở đây không chỉ là phong cách bề ngoài như trang phục lịch sự theo quy định, thái độ vui vẻ hoà nhã tận tình mà còn phải có yếu tố bên trong. Đó là

Trường Đại học Kinh tế Huế

hàng đểcó thểtiếp thị, hướng dẫn, giải thích đối với khách hàng khi khách hàng đặt vấn đề tìm hiểu bất cứ sản phẩm, dịch vụ, tiện ích nào của Vietinbank. Trong quá trình phục vụ, cán bộNgân hàng phải biết lắng nghe, coi trọng ý kiến của khách hàng.