• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ TRÒ CHƠI TRỰC

2.1. Tổng quan về Công ty Cổ phần Trực Tuyến GOSU

2.1.4. Tình hình hoạt động kinh doanh của Công ty

2.1.4.Tình hình hoạt động kinh doanh của Công ty

Doanh thu cũng là một tiêu chí quan trọng để đánh giá kết quảcủa quá trình kinh doanh của Công ty, đồng thời đưa ra biện pháp kịp thời nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh. Mặc dù có sự canh tranh gay gắt ở thị trường game online, các doanh nghiệp đua nhau mởnhiều máy chủra sản phẩm mới đểdành thị phần trong thị trường này nhưng đem lại chất lượng dịch vụkém hiệu quả. Nhận biết được vấn đề này, Công ty GOSU luôn xem chất lượng dịch vụ là hàng đầu, tiết kiệm chi phí để đem lại hiệu quảkinh doanh tối đa hóa lợi nhuận. Lợi nhuận sau thuế cũng tăng đều trong giai đoạn này,năm 2015 tăng 348 triệu đồng so với năm 2014,tương ứng 59.3% và năm 2016 tăng 295 triệu đồng so với năm 2015, tương ứng tăng 31.6%.

Đảm bảo lợi nhuận tăng đều qua các năm. Đảm bảo cuộc sống ổn định cho cán bộ nhân viên và dịch vụchất lượng cho khách hàng.

2.1.4.2. Các loại sản phẩm dịch vụ game online của GOSU cung cấp trên thị trường Trong lĩnh vực kinh doanh ngành công nghệnội dung số, game online là một loại hình dịch vụ mang tính giải trí với nhiều thể loại game khác nhau. GOSU là một trong những nhà phát hành đa dạng vềgame online, mang đến cho khách hàng nhiều sựlựa chọn và trải nghiệm thú vị khi tham gia đăng nhập. Các loại sản phẩm dịch vụgame online của Công ty GOSU như sau:

- Game Client: Ngạo Kiếm Vô Song, Cửu Âm Chân Kinh, Giang HồVõ Hiệp Game client là một thể loại phần mềm cài đặt vào trong máy tính của game thủ(máy client) có thểkết nối với máy chủ của game do nhà phát hành GOSU vận hành. Nhiệm vụ của máy chủ là kết nối thông tin và gửi thông tin đến dữ liệu của khách hàng.

Quy trình làm việc của một server game client: Server xử lý thông tin  Client thểhiệnHành động của game thủClient chuyển tải thông tinServer xửlý thông tin

Đối với loại hình sản phẩm game client này,nhà phát hành GOSU hướng đến là những người trong độtuổi từ18-25. Thị trường hướng đến là hai thành phốlớn là Hà Nội, HồChí Minh.

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Webgame: Là loại hình game chơi trên web. thông qua trình duyệt.

Webgame ra đời và phát triển mạnh từgiữa thập niên 1990. Có ưu điểm nhỏgọn, dễ dàng và phát triển, ý tưởng game phong phú cùng với nhiều thểloại. Webgame đòi hỏi là cấu hình máy thấp, chơi trực tiếp trên web, không cần cài đặt, không chiếm nhiều tài nguyên cảmáy, loại hình phong phú, thời gian chơi ngắn.

Đối với thể loại này nhà phát hành GOSU hiện đang thu hút rất đông người chơi trên thị trường game Việt.

Sản phẩm hiện tại của nhà phát hành GOSU về thểloại webgame: Cửu Âm Truyền Kỳ, Thanh Minh Kiếm, Thần Chiến Xích Bích, Thư Kiếm Ân Cừu Lục, Hàng Long Phục Hổ, Sở Lưu Hương

- Mobile game: Hiện nay, ứng dụng này phát triển mạnh trên các thiết bị thông minh như điện thoại, máy tính bảng vì người chơi có thể tải các trò chơi nhỏ, đơn giản và nhanh trên cácứng dụng IOS và Android.

Sản phẩm mobile game công ty đang vận hành: Đại Anh Hùng, 2!Dance, Huyền Thoại Võ Lâm

Với xu hướng bùng nổ công nghệ thông minh, Công ty GOSU đang đẩy mạnh đầu tư phát triển studio vềxây dựng sản phẩm Mobile.

2.1.4.3. Tình hình khách hàng sử dụng dịch vụ game online của Công ty

Công ty GOSU vận hành dịch vụ ở 3 thể loại game online đó là client.

webgame và mobile game. Nhìn vào bảng 2.4, ta thấy thể loại client luôn là lựa chọn hàng đầu của người chơi do sản phẩm đa dạng, thu hút người chơi nhập vai vào từng đối tượng. Số lượng người chơi tăng trong năm 2015 so với năm 2014 là 20.634 người, tương ứng tỷ lệ 29.38%. Tiếp theo là thể loại webgame tăng 5.570 người,. tương ứng tăng8.54%. Mobile game giai đoạn này chưa phát triển mạnh do số lượng người chơi còn hạn chế, số lượng người chơi thể loại mobile game năm 2015 là 63.200 người, năm 2014 là60.852người,tăng2.348người chiếm 3.86%.

Thể loại client tăng mạnh trong năm 2016 so với năm 2015 là 24.590 người.

tương ứng tăng27.06%. Ngược lại, thểloại webgame giảm do sản phẩm chưa thu hút được người chơi mới tương ứng giảm 17.600người, tỷlệgiảm 24.86%. Giai đoạn này,

Trường Đại học Kinh tế Huế

với sự phát triển bùng nổ của các dòng điện thoại thông minh, máy tính bảng người chơi bắt đầu tìm đến những game đơn giản trên thểloại mobile game. Số lượng người chơi tăng34.950người,tương ứng tăng55.3% năm 2016 so với năm 2015.

Bảng 2.4: Số lượng khách hàng sửdụng dịch vụcủa Công ty theo loại sản phẩm giai đoạn 2014 -2016

(ĐVT: Người)

Thểloại 2014 2015 2016 2015/2014 2016/2015

SL (%) SL (%) SL (%) (+/-) (%) (+/-) (%) Client 70.236 35.78 90.870 40.41 115.460 43.27 20.634 29.38 24.590 27.06 Webgame 65.230 33.23 70.800 31.48 53.200 19.94 5.570 8.54 -17.600 -24.86 Mobilegame 60.852 31.00 63.200 28.11 98.150 36.79 2.348 3.86 34.950 55.30

Tổng cộng 196.318 100 224.870 100 266.810 100 28.552 41.78 41.940 57.50 (Nguồn: Phòng VHDV–Công ty GOSU) 2.1.4.4. Một sốchính sách chất lượng dịch vụcủa Công ty

Việc tìm hiểu về các chính sách phát hành game đểnâng cao chất lượng dịch vụ giúp cho công ty nắm được định hướng của mình trong việc phát hành game:

Hướng tới thểloại game nào? Nhắm vào đối tượng khách hàng nào?

Mỗi nhà phát hành có một thếmạnh riêng, trong khi Công ty GOSU hướng tới những game có thể loại kiếm hiệp là chính như: Ngạo Kiếm Vô Song, Cửu Âm Chân Kinh. … với mong muốn đa dạng hóa thểloại các sản phẩm để người chơi có nhiều sự lựa chọn. Hầu hết, các game mà Công ty GOSU đang vận hành đều nhập từcác nhà phát hành Châu Á vì phù hợp với thịhiếu của khách hàng. Tuy nhiên, cần lưuý việc đánh giá sựthành công hay thất bại của một game không phụthuộc vào lượng người chơi mà phụ thuộc nhiều hơn vào chất lượng của game và doanh thu.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Phát triển game theo hướng tựsản xuất, chuyên chỉnh sửa game và làm game mới. Theo Bộ trưởng Bộ TT &TT Nguyễn Bắc Son cho rằng, game nội hoàn toàn có điều kiện lấn át game ngoại và phục vụ tốt nhu cầu chính đáng của người dân, chính vì thếtrong thời gian tới Bộsẽtiếp tục xây dựng những chính sách đểkhuyến khích các nhà sản xuất game trong nước.

Chính sách Marketing và truyền thông tốt qua nhiều kênh khác nhau để thu hút người chơi ít nhất một lần họ cũng biết đến mình. Đây cũng là lý do vì sao GOSU ngày càng chú ý tới việc giới thiệu những sản phẩm dịch vụ rộng rãi nhằm thu hút các gamer tham gia và trung thành với sản phẩm của mìnhđã chọn.

Quan tâm đến các đại lý Internet, cung cấp các phần mềm quản lý phòng game miễn phí những với điều kiện màn hìnhđăng nhập vào máy tính phải được sử dụng đểquảng cáo cho GOSU,đây là cách làm hiệu quảvì theo khảo sát có một bộ phận không nhỏ người chơi chọn quán Internet làm nơi chơi game chính.

Sử dụng các promotion girls trong quảng cáo giới thiệu sản phẩm thường xuyên để tăng sự thành công cho sự kiện nhưng không được làm chệch hướng và tạo ra hìnhảnh phản văn hóa.

Công ty GOSU hướng tới đối tượng khách hàng là mục tiêu là những đối tượng khách hàng trẻ thường có độ tuổi dưới 20 với thị hiếu là những game đơn giản, dễ chơi, không tốn quá nhiều tiền mua vật phẩm ảo. Đây là phân khúc khách hàng mà GOSU phải có chính sách tốt đểkhai thác hết trong tương lai.

2.2. Thực trạng chất lượng dịch vụtrò chơi trực tuyến của Công ty GOSU