• Không có kết quả nào được tìm thấy

Thực trạng ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp tác động đến động lực làm việc

Phần II : NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

Chương 2: THỰC TRẠNG XÂY DỰNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP VÀ ẢNH

2.2 Thực trạng ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp tác động đến động lực làm việc

2.2.1 Văn hóa kinh doanh.

Ngay từ những ngày đầu xây dựng và phát triển, Mobifone với tinh thần “Kế thừa, ổn định, dân chủ, đổi mới, phát triển” trên cơ sở các chỉ tiêu của cuộc vận động

“Xây dựng văn minh Bưu điện, Văn háo cơ quan doanh nghiệp” do Công đoàn Bưu điện Việt Nam phát động, công ty đã vận động cán bộ công nhân viên đổi mới nhận thức, tư duy, khuyến khích tính sáng tạo, để tạo ra được những Sản phẩm văn minh, Phong cách văn minh, Cuộc sống văn minh.

- Tầm nhìn: Với những thay đổi mang tính chiến lược, tầm nhìn 2015 – 2020 của Mobfone được thể hiện rõ nét trong thông điệp “Kết nối giá trị, khơi dậy tiềm năng”. Tầm nhìn này phản ánh cam kết của chúng tôi hướng đến sự phát triển toàn diện và bền vững dựa trên mối quan hệtrụ cột, đó là: với khách hàng, với đối tác và với từng thành viên

- Sứ mệnh: Với Mobifone, sứ mệnh của chúng tôi là đem lại những sản phẩm và dịch vụ kết nối mỗi người dân, gia đình, doanh nghiệp trong một hệ sinh thái, nơi những nhu cầu trong cuộc sống, công việc, học tập và giải trí được phát hiện, đánh thức và thõa mãn nhằm đạt được sựhài lòng, phát triển và hạnh phúc. Phát triển trong nhận thức, trong các mối quan hệ, trong cơ hội kinh doanh và hạnh phúc vì được quan tâm, được chăm sóc, được khuyến khích và được thõa mãn. Tăng trưởng và hạnh phúc là động lực phát triển của các cá nhân cũng như toàn xã hội.

Bên cạnh đó, Mobifone có trách nhiệm đóng góp lớn trong cơ cấu GDP của quốc gia, thểhiện vịthếvà hình ảnh quốc gia trong lĩnh vực công nghệ- truyền thông –tin học.

- Mục tiêu của Công ty:Để đáp ứng nhu cầu phục vụngày càng cao của xã hội và tinh hình phát triển nhanh chóng của thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay, Mobifone càng quyết tâm đẩy mạnh đời sống văn hóa Công ty theo 3 mục tiêu: Chất lượng mạng lưới tốt nhất; Dịch vụ đa dạng và chăm sóc khách hàng tốt nhất; Xây dựng, đào tạo đội ngũ đáp ứng tốt nhất yêu cầu”, nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ đãđề

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Giá trị theo đuổi: “8 cam kết với khách hàng”

▪ Một là, Đón tiếp khách hàng với lời chào, cửchỉ, nụ cười, ánh mắt thân thiện và thích hợp. Nếu có thểgọi tên khách hàng.

▪Hai là, Lắng nghe và phục vụkhách hàng với thái độtôn trọng.

▪ Ba là, Cố gắng tìm hiểu và dự đoán nhu cầu của khách hàng nhằm đáp ứng hơn những mong đợi của họ.

▪ Bốn là, Cung cấp thông tin đúng về tất cả các dịch vụ và sản phẩm của Mobifone và trảlời các câu hỏi của khách hàng nhanh chóng và chính xác.

▪ Năm là, Khi khách hàng có yêu cầu hoặc gặp rắc rối, chúng ta xem đó là trách nhiệm của chính mình đểgiải quyết hoặc liên hệvới người có thểgiải quyết, đồng thời đích thân theo dõi đểchắc chắn rằng khách hàng hài lòng.

▪Sáu là, Giữlời hứa và trung thực.

▪ Bảy là, Đích thân xin lỗi khách hàng khi khách hàng không hài lòng với dịch vụcủa chúng ta, dù chúng ta có lỗi hay không.

▪ Tám là, Cám ơn từng khách hàng và khuyến khích họ đưa ra ý kiến phản hồi.

2.2.2 Văn hóa tổ chức.

- Môi trường làm việc: Mỗi một nhân viên trong Công ty luôn có trách nhiệm xây dựng môi trường làm việc thân thiện, hòa động, thoải mái, ngoài ra, nhân viên còn đảm bảo xây dựng một môi trường làm việc sạch sẽ, an toàn. Phải giữ gìn, đảm bảo nơi làm việc và không gian trong Công ty sạch sẽ, an toàn, thẩm mĩ. Sắp xếp, duy trì nơi làm việc gọn gang, ngăn nắp. Đặc biệt là không gian tại các cửa hàng được trang trí và bố trí một cách khoa học hợp lí, mang lại sự thoải mái, thuận tiện cho khách hàng khi đến giao dịch với Mobifone.

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Trang thiết bịlàm việc: Công ty luôn trang bị đầy đủ, cần thiết và phù hợp cho nhân viên ở các bộphận như: mỗi một nhân viên đều có bàn làm việc và máy tính làm việc riêng; đối với nhân viên làm việc tại bộphận chăm sóc khách hàng – Thanh toán thu cước, trên bàn mỗi nhân viên đều có điện thoại để thuận lợi trong việc trao đổi, giải đáp thắc mắc của khách hàng một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất… ngoài ra mỗi phòng ban đều được trang bị các loại máy như máy in, máy photocopy, máy fax…, cung cấp đầy đủ thiết bị y tế, thiết bị phòng cháy chữa cháy, mỗi nhân viên được cấp đồng phục của Công ty.

- Ngoài việc đầu tư vào máy móc, trang thiết bị đảm bảo hiệu quảcông việc tốt, Mobifone rất chú trọng đến việc thực hiện quyền lợi cho nhân viên thông qua các chính sách phúc lợi, các khoản phúc lợi… Công ty đóng đầy đủcác loại bảo hiểm: bảo hiểm y tế; bảo hiểm xã hội; bảo hiểm thất nghiệp;… Chính sách lương thưởng được Công ty xây dựng và thực hiện dựa theo Bộ luật Lao động năm 2012 và tình hình tài chính của Công ty. Bên cạnh đó Mobifone cũng thể hiện quyết tâm trong việc thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ thông qua Chương trình An sinh xã hội và phát triển cộng đồng, thểhiện tấm lòng của cán bộ, nhân viên trong toàn Công ty trong việc xây dựng phát triển cộng đồng, gắn giữa doanh nghiệp và xã hội để cùng xây dựng một xã hội ngày càng tốt đẹp hơn với thông điệp “Kết nối giá trị - Khơi dậy tiềm năng”.

- Xây dựng hệ thống giá trị văn hóa: Xác định được tầm quan trọng của Văn hóa trong kinh doanh là nền tảng, cội rễ cho sự phát triển bền vững, ngay từ những

Trường Đại học Kinh tế Huế

một bản sắc văn hóa mang đặc tính riêng cho Công ty nhằm nâng cao hiệu quả và tăng sức cạnh tranh của Công ty theo xu hướng phát triển kinh tế của đất nước và sự hội nhập ngày càng cao như hiện nay. Mobifone hệ thống giá trị văn hóa Mobifone với những giá trị mang bản sắc riêng như Dịch vụchất lượng cao; Lịch sựvà vui vẻ; Lắng nghe và tương tác; Nhanh chóng và chính xác; Tận tụy và sáng tạo.

- Hoạt động văn hóa, văn nghệcũng được Công ty đặc biệt quan tâm, như ngày 20-10 tổ chức cuộc thi Văn nghệ giữa các Chi nhánh giữa các tỉnh, các dịp lễ tết…Ngoài ra, Mobifone còn thực hiện một số cuộc thi tìm hiểu Văn hóa Mobifone cho các nhân viên trong Công ty.

Thời gian vừa qua, Công ty Dịch vụ Mobifone khu vực 3 vừa hoàn thành chuỗi sự kiện Challenge Me – Mobifone – Thách thức bản thân với thông điệp “Lan tỏa

tri thức, bứt phá thành công”. Challenge Me – Mobifone là một sân chơi hoàn toàn miễn phí dành tiêng cho sinh viên. Có thể nói, ngoài việc chú trọng đến khách hàng với thông điệp đồng hành cùng khách hàng “Mọi lúc, mọi nơi”, quan tâm đến nhân viên trong Công ty, Mobifone cũng thể hiện sự quan tâm đặc biệt đến sinh viên Việt Nam, thếhệ mới, làn sóng mới của đất nước. Mobifone khẳng định được rằng, mình không chỉ là nhà mạng đầu tiên tổ chức sân chơi cho cộng đồng sinh viên, thông qua Challenge Me –Mobifone còn chứng tỏ được Mobifone luôn đồng hành và mang đến những giá trị vềcảvật chất lẫn tinh thần cho sinh viên.

- Trong hoạt động giao tiếp,ứng xử: Các nhân viên trong Công ty luôn thểhiện sựvui vẻ, hòađồng, đoàn kết, tương trợ, hợp tác cùng nhau hoàn thành công việc. Mỗi một nhân viên luôn biết lắng nghe, tiếp thu và đóng góp ý kiến, biết sửa lỗi sai. Không có sự phân biệt đối xử giữa nhân viên các phòng ban với nhau. Nhân viên mới được giới thiệu và nhận được sự giúp đỡ tận tình từnhững đồng nghiệp khác. Ban lãnhđạo

Trường Đại học Kinh tế Huế

của Công ty luôn làm gương đi đầu trong mọi hoạt động, luôn là người thểhiện đúng trách nhiệm của mình,đối xửcông bằng với tất cảmọi người, thân thiện, hòađồng với nhân viên. Mối quan hệ giữa các nhân viên giữa các bộ phận, giữa các cấp với nhân viên luôn mang tính tích cực, tính sáng tạo và làm việc rất hiệu quả.

2.3 Ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp đến động lực làm việc của nhân viên