• Không có kết quả nào được tìm thấy

Thực trạng về các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân viên tại Công

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG VỀ TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO NHÂN

2.4. Thực trạng về các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân viên tại Công

Các nhân viên kinh doanh đều khá là được thoải mái vềmặt thời gian, có thể linh động bốtrí chọn lựa thời gian và địa điểm làm việc cho mình sao cho mang lại hiệu quả.

2.4.2. Về lương thưởng và phúc lợi

Về lương thưởng:

Công thức lương tháng cho nhân viên cơ bản được Công ty áp dụng như sau:

Lương = Lương cơ bản + Hoa hồng bán hàng + (Mức thưởng) Trong đó:

- Mức lương cơ bản được áp dụng tùy thuộc vào trình độ chuyên môn và thời gian công tác và tính cảsốngày công làm trong tháng.

- Mức hoa hồngbán hàng được tính khác nhau tùy theo các gói sản phẩm dịch vụ và số lượng bán được.

- Mức thưởng bao gồm các khoản thưởng như: Thưởng vượt doanh số đềra trong tháng, thưởng cho nhân viên có doanh sốcao nhất trong tháng,…

Những ngày nghỉ lễ, tết nhân viên vẫn được tính lương như ngày làm việc bình thường. Ngoài khoản tiền thưởng theo từng tháng đã kể trên thì Công ty còn có các khoản tiền thưởng nhằm khuyến khích động viên nhân viên làm việc tốt hơn. Các hình thức thưởng bao gồm:

-Thưởng cuối năm do đạt kết quảbán hàng cao

- Thưởng sáng tạo trong công việc hay có đóng góp tích cực cho Công ty và các khoản thưởng khác.

Công ty còn có một nguyên tắc thú vị được nhắc đến từ các nhân viên trong Công ty là: “Ngày lễ, ngày tết cấm các nhân viên tặng quà cho sếp nhưng không cấm điều ngược lại”.

Ngoài ra, còn có khoản “thưởng bất ngờ” được các nhân viên đề cập đến từviệc xem xét thời gian làm việc và mức độ đóng góp cho Công ty.

Về phúc lợi:

Mọi nhân viên chính thức của Công ty đều được cung cấp thẻ bảo hiểm y tế, tai nạnốm đau đều được thăm hỏi và trợcấp.

Trong năm sẽ có những đợt tổ chức những chuyến đi chơi, tham quan, dã ngoại cho nhân viên của Công ty.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Hình 2.1: Thẻ FPT Care dành cho nhân viên của Công ty

(Nguồn: Chụp từ thẻ của nhân viên Công ty) Điểmđặc biệt trong chính sách phúc lợi của Công ty là chính sách về việc được hưởng “thẻ FPT Care”. Theo đó, những nhân viên chính thức của Công ty sẽ được cấp 1 thẻ FPT Care, người có thẻ này lúc gặp tai nạn hay bệnh tật, lúc nhập viện chỉ cần xuất trình thẻFPT care thì mọi viện phí sẽkhông cần phải chi trả.

2.4.3. Về đào tạo và thăng tiến

Về đào tạo

Công tác đào tạo tại Công ty được thực hiện bởi 2 hình thức:

- Kèm cặp chỉ bảo: là hình thức được thực hiện giữa các cá nhân, trong đó người mới hay người thiếu kinh nghiệm được tham gia thửviệc và được sựkèm cặp chỉ bảo của cá nhân có thâm niên lâu năm và dày dặn kinh nghiệm của Công ty.

- Tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng: Công ty thường tổchức cho nhân viên trong Công ty tham gia các buổi học, tập huấn bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng cho nhân viên. Mọi chi phí cho các buổi tập huấn này đều được Công ty chi trả.

Về thăng tiến

Mọi nhân viên đều có cơ hội được thăng tiến theo một cách công bằng và rõ ràng. Các yếu tố tác động đến quyết định thăng tiến của nhân viên là thâm niên công tác, hiệu quảcủa các hoạt động đào tạo mà nhân viên đã tham gia và sựtín nhiệm của đồng nghiệp, cấp trên.

2.4.4. Về đặc điểm công việc

Tại Công ty Cổphần Viễn thông FPT chi nhánh Huế, mỗi nhân viên đều được bốtrí vào vịtrí phòng ban thích hợp. Công việc được cho là khá thoải mái về

Trường Đại học Kinh tế Huế

mặt thời gian, đặc

biệtởbộphận nhân viên kinh doanh được chủ động vềmặt thời gian và địa điểm làm việc của mình sao cho đạt hiệu quả. Tuy nhiên, công việc cũng gặp nhiều khó khăn và thử thách vềphía khách hàng và những áp lực vềdoanh sốvà mục tiêu được đặt ra.

2.4.5. Vềsắp xếp, tổchức công việc

Công ty luôn làm việc theo một quy trình có hệ thống, chặt chẽvà luôn mốc nối các bộphận tương tác hỗtrợnhau trong công việc. Công ty luônđặt ra mục tiêu chung cần đạt được và hướng nhân viên đạt được mục tiêu cụthểcủa từng phòng ban và của chính bản thân cá nhân đó. Công tác bố trí, phân công công việc khá khoa học, tuy nhiên vẫn có tình trạng công việc bị ứ trệ do chưa thểhoàn thành thì Công ty lại chưa có hướng giải quyết nhanh chóng.

2.4.6. Vềmối quan hệtrong tổchức

Về cấp trên:

Tại Công ty, sau một quá trình tiếp xúc được trải nghiệm trong quá trình thực tập, nhận thấy ban lãnh đạo bao gồm: Giám đốc, phó giám đốc, các trưởng phòng đều rất thân thiện với nhân viên và thậm chí là với các bạn thực tập sinh. Thường xuyên hỏi thăm quan tâm và luôn chỉ bảo tận tình cho nhân viên cấp dưới. Luôn tạo ra sự công bằng, công tâm cho nhân viên trong quá trình làm việc. Tuy nhiên, vẫn còn có những trường hợp cấp trên không thấu hiểu, thông cảm và xem xét vào quá trình làm việc của cấp dưới mà chỉxem xét vềkết quảdẫn tới sựphẫn uất của nhân viên.

Về đồng nghiệp:

Hầu hết nhân viên của Công ty đều là thế hệ trẻ năng động và đầy nhiệt huyết, chính vì vậy luôn tạo ra không khí thoải mái, vui vẻ giữa các đồng nghiệp với nhau.

Công ty cũng luôn khuyến khích sự giúp đỡ, hỗtrợlẫn nhau giữa các nhân viên, không quá khắt khe việc đùa giỡn trong lúc làm việc, miễn sao không quá mức hay ảnh hưởng tới công việc chung của tổ chức. Tuy nhiên, vẫn còn mặt hạn chế là một số nhân viên chưa hoàn toàn nhận được sự tín nhiệm của đồng nghiệp dẫn tới tình trạng bằng mặt mà không bằng lòng của một sốnhân viên của Công ty.

2.4.7. Vềyếu tốcảm nhận giá trịcủa bản thân trong tổchức

Ban lãnhđạo Công ty luôn thu nhận và khuyến khích các nhân viên đưa ra những ý kiến đóng góp, phản hồi về

Trường Đại học Kinh tế Huế

những vấn đềliên quan tới công việc hay cho Công ty. Những

ý kiến đóng góp của nhân viên luôn được lắng nghe và xem xét. Những thành tích, đóng góp của nhân viên đem lại giá trị cho Công ty đều được ban lãnh đạo ghi nhận và tán thưởng trước tập thể. Những nhân viên đạt được thành tích đều có phần thưởng xứng đáng và được công nhận. Nhìn chung công tác vềtạo động lực cho nhân viên liên quan tới yếu tốcảm nhận giá trịcủa bản thân trong tổchức được thực hiện khá tốt tại Công ty.

2.5. Đánh giá của người lao động vềcác yếu tốtạo động lực làm việc của Công ty