• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VÀ THỰC TIỄN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU

1.5 Thang đo chính thức

1.5.8 Thang đo “Quyết định lựa chọn”

Quyết định lựa chọn dịch vụ thể hiện ý định thực hiện hành vi sử dụng dịch vụ của khách hành trong tương lai. Căn cứ vào kết quả nghiên cứu định tính, tác giả đã hiệu chỉnh và đưa ra thang đo “ Quyết định lựa chọn” gồm 3 biến quan sát, được kí hiệu là : QD1, QD2 và QD3

Bảng 2.9. Thang đo “ Quyết định lựa chọn rạp phim”

Quyết định lựa chọn Kí hiệu Nguồn thang đo Tôi tự tin khi quyết định xem phim ở rạp mà tôi chọn QD1 Bổ sung mới Tôi khuyến khích bạn bè người thân xem phim tại đó khi

có nhu cầu QD2 Bổ sung mới

Tôi chắc chắn sử dụng dịch vụ tại rạp chiếu phim đó

trong thời gian tới QD3 Bổ sung mới

Trường Đại học Kinh tế Huế

1.6CƠ SỞ THỰC TIỄN

Tổng quan về thị trường dịch vụchiếu phim tại thành phố Huế

Hiện nay tại thành phố Huế có 02 cụm rạp chiếu phim đang hoạt động là Lotte Cinema và Starlight cinema sắp tới có thêm rạp chiếu phim BHD cinema.

- Starlight cinema

Ngày 20/04/2004, Công ty cổ phần Truyền hình cápĐà Lạt – N.T.H được thành lập, hoạt động theo Giấy phép kinh doanh số 5800 423 275 của Sở KHĐT tỉnh Lâm Đồng.

Tháng 06/2011, để đảm bảo tính hệ thống cho việc tổ chức kinh doanh và quản lý, Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Truyền hình cáp Đà Lạt – N.T.H và Công ty cổ phần Truyền hình cápĐắk Lắk – N.T.H đã thống nhất chủ trương sát nhập hai công ty thành Công ty cổ phần Truyền hình cáp NTH, hoạt động theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 6000 499 598 của Sở KHĐT Đắk Lắk cấp.

Năm 2013, nhận thấy vai trò quan trọng của dịch vụ vận chuyển hàng không đồng thời trên cơ sở khảo sát nhu cầu của người dân tại địa bàn các tỉnh Tây Nguyên, Công ty NTH đã thành lập và đưa vào hoạt động Hệ thống phòng vé máy bay Blue And Sky, văn phòng chínhđặt tại Buôn Ma Thuột và Đà Lạt, cùng với hệ thống đại lý trải dài 03 tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông và Lâm Đồng.

Bước sang năm 2014, xuất phát từ nhu cầu vui chơi giải trí, hưởng thụ văn hóa ngày càng cao của người dân tại Buôn Ma Thuột nói riêng và tỉnh Đắk Lắk nói chung, nhằm góp phần cùng Nhà nước, UBND tỉnh, Thành phố và các cấp chính quyền thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội, đầu tư ngành nghề phù hợpvới xu thế phát triển hiện đại. Công ty cổ phần Tryền hình cáp quyết định đầu tư xây dựng hệ thống Trung tâm vui chơi giải trí chất lượng cao với tên gọi “Trung Tâm giải trí công nghệ cao Star light”.

Starlight cinema Huế

Đưa vào hoạt động tháng 6 năm 2017đến nay Là khu giải trí phức hợp chất lượng cao bao gồm: 4 Cụm rạp chiếu phim 3D – 2D hiện đại, Bowling đẳng cấp, Khu game,

Trường Đại học Kinh tế Huế

Kidzone an toàn, café, thức ăn nhanh… Cụm rạp chiếu phim với trang thiết bị hiện đại, sử dụng công nghệ 3D tiên tiến nhất. Cụm rạp Starlight có thể phục vụ trung bình 200 lượt khách cho mỗi suất chiếu với công suất trên 20 suất chiếu mỗi ngày. Đem đến cho khán giả hàng loạt phim bom tấn được công chiếu đồng thời với các rạp ở thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh.

- Lotte Cinema

Lotte là tập đoàn lớn thứ 5 của Hàn Quốc, hoạt động trên nhiều lĩnh vực như Phân phối, thực phẩm, hóa dầu, xây dựng, giải trí, du lịch, v.v… Tính đến năm 2008, tập đoàn Lotte có tổng cộng 52 công ty thành viên, trong đó có 19 công ty trong lĩnh vực thực phẩm - tín dụng, 27 công ty trong lĩnh vực hóa chất nặng, xây dựng, du lịch và lĩnh vực kinh doanh trọng tâm là phân phối với 6 công ty thành viên.

Tập đoàn Lotte được thành lập 1948 tạiNhậtBảnkhởi nghiệp từ việc thành lập công ty bánh kẹo Lotte vào năm 1967. Bành trướng kinh doanh vào những năm 70 và phát triển thành doanh nghiệp lớn nhất Hàn Quốc trong lĩnh vực thực phẩm. Tiếp theo đó là các ngành khách sạn, trung tâm thươngmại, phân phối, du lịch ra đời. Lotte còn tham gia vào các ngành công nghiệp mũi nhọn quốc gia như Xây dựng, Hóa dầu v.v… Sang những năm 80, với sự nở rộ của khoa học kỹ thuật và phát triển mạnh của nền tài chính trong nước, nâng cao sức cạnh tranh tới mứctối đa các ngành phân phối, du lịch, thực phẩm và tăng trưởng thành doanh nghiệp lớn thứ 10 của Hàn Quốc. Đến những năm 90, Lotte chiễm giữ vị trí số 1 trong các lĩnh vực nêu trên và mạnh dạn đầu tư ra thị trường thế giới.

Hội đủ các yếu tố cạnh tranh trong các ngành kinh doanh huyết mạch, Lotte cố gắng thay đổi để trở thành doanh nghiệp mang tầm cỡ toàn cầu trong thế kỷ 21.

Lotte Shopping là công ty đóng vai trò cốt lõi của tập đoàn và sở hữu toàn bộ các loại hình kinh doanh trong ngành phân phối như trung tâm thương mại, siêu thị cao cấp, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, home-shopping, internet-shopping, v.v… đồng thời được đánh giá là doanh nghiệp đứng dầu trong ngành phân phối của Hàn Quốc. Doanh số năm đạt 14 tỉ USD, chiếm 35% tổng doanh số của tập đoàn, Lotte Shopping tự hào là doanh nghiệp có hệ thống tài chính vững mạnh và luôn được xếp vào thứ hạng cao trong đánh giá xếp hạng tín dụng của Hàn Quốc.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Lotte cinema Huế

Thành lập từ năm 2008, với cụm Rạp đầu tiên tọa lạc tại Lotte Cinema Diamond -thành phố Hồ Chí Minh, đến nay, Lotte Cinema Việt Nam đã mở được 33

cụm rạp chiếu phim quy mô với 141 phòng chiếu phim, sử dụng công nghệ tiên tiến bậc nhất tại các khu vực: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh thành miền Bắc, Trung, Nam với hệ thống phòng chiếu phim cao cấp, hiện đại cùng thiết kế sang trọng, ấm cúng. Lotte Cinema thuộc sở hữu của tập đoàn Hàn Quốc Lotte

Tại thành phố Huế, ngày 31/10/2014 Lotte Cinema khai trương cụm rạp tại vùng đất cố đô Huế. Lotte Cinnema Huế ngụ tại địa chỉ là 181 Bà Triệu là tầng 4 của trung tâm thương mại BigC Huế nổi tiếng . Với 3 phòng chiếu phim hiện đại có tổng sức chứa là 434 chỗ ngồi, Lotte Cinema Huế là cụm rạp mang chuẩn quốc tế đầu tiên tại Huế vào thời điểm lúc bấy giờ

Cơ cấu tổ chức của Lotte cinema Cấu trúcnhân sự Lotte Cinema Huế :

(Nguồn Lotte cinema Huế) Sơ đồ 2.14Cơ cấutổ chức Lotte Cinema Huế

Cơ cấu tổ chức của Lotte Cinema Huế rất đơn giản, với một rạp trưởng và giám sát bốn quản lý khách, và đồng thời giám sát45 nhân viên Partime.

Dreamie Nhân viên

Partime

Dreamie Nhân viên

Partime Dreamie

Nhân viên Partime

Dreamie Nhân viên

Partime Spervisor

Trần Nhật Tuấn

Supervisor Nguyễn ThịKim

Cương

Supervisor Nguyễn Lê Ngọc

Quỳnh

Supervisor Phan Đình Nhất

Vũ Cinema manager

Nguyễn Văn Tưởng

Trường Đại học Kinh tế Huế

Chức năng của từng vị trí:

Cinema manager : Nguyễn Văn Tưởng là rạp trưởng là người giám sát chung điều hành chi nhánh

Supervisor Marketing : Trần Nhật Tuấn là Giám sát rạp phim với chức năng và nhiệm vụ chính liên quan đến quản lý vé xem phim, hoạt động marketing của công ty tổng cũng như hoạt động marketing tự thiết kế tại chi nhánh Huế.

Supervisor Canteen : Nguyễn Thị Kim Cương là Giám sạt rạp phim ở hoạt động bán hàng thực phẩm, kiêm quản lý kho, cùng với quản lý sổ sách kế toán công ty tại chi nhánh.

Supervisor Nhân sự: Nguyễn Lê Ngọc Quỳnh là Giám sát rạp phim trong nhân sự, xử lý hợp đồng nhân viên chính thức, cộng tác viên, quản lý xếp ca nhân viên, cùng việc chấm công tại chi nhánh

Supervisor Phòng máy chiếu: Phan Đình Nhất Vũ là Giám sát rạp phim trong việc điều hành rạp chiếu, xếp lịch phim, quản lý cơ sở vật chất, phổ biến quảng cáo thươngmại, khắc phục sự cố kĩ thuật tại chi nhánh.

Và các hoạt động này điều được thông qua phòng điều hành, phòng nghiên cứu và phát triển của công ty tổng Lotte cinema Việt Nam.

Tình hình kinh doanh của Lotte Cinema Huế

Là rạp chiếu phim độc quyền trên thị trường huế từ 2014 đến 2017 khái quát thông tin về dịch vụ chiếu phim tại huế được thể hiện qua Biểu đồ doanh thu sau đây của Lotte cinema Huế dùng để làm cơ sở thực tiễn của vấn đề nghiên cứu

(Nguồn Lotte cinema Huế) Biểu đồ2.1 Tổng doanh thu của Lotte Cinema Huế từ 2015 đến 2017

Trường Đại học Kinh tế Huế

Giai đoạn 2016 cho thấy doanh thu của Lotte Cinema Huế cao nhất đạt hơn 26,6 tỷ (VNĐ) so với 2015 chỉ 23,62 tỷ, với năm 2017 cho thấy doanh thu của Lotte Cinema Huế cũng chỉ gần xấp xỉ 2015 doanh thu 2017 đạt 23,9 tỷ thấp hơn năm 2016. Doanh thu của Lotte có sự giảm sút đáng kể từ năm 2017 so với 2016. Để nghiên cứu rõ hơn về vấn đề tác giả đã xin thông tin chi tiết tình hình hoạt động theo tháng của công ty của 3 năm 2015 2016 và 2017 và được mã hóa dưới biểu đồ sau

(Nguồn Lotte cinema Huế) Biểu đồ 2.2 Doanh thu theo tháng của rạp chiếu phim Lotte cinema Huế 2015 đến 2018 Doanh thu trung bình tăng theo từng năm nhìn thấy rõ ở năm 2017 tình hình kinh doanh từ tháng 1 đến tháng 5 của 2017 mức tăng trưởng doanh thu đạt 132% tăng 32%

so với cùng kì năm trước là một tín hiệu tốt cho Lotte Huế năm 2017.

Đánh giá nửa cuối năm 2017 thầy rằng tình hình kinh doanh giảm xuống rõ rệt từ 2,99 tỷ của tháng 5 xuống 1,96 tỷ của tháng 6 giảm hơn 1tỷ đồng sụt giảm 34,34% so với tháng 5 năm 2017 và giảm 27.2% so với cùng kì năm trước 2016 từ tháng 6 trở đi tình hình kinh doanh giảm sút nghiêm trọng với đỉnh điểm 4 tháng cuối năm 2017 mức doanh thu thấp nhất chưa từng thấy từ lúc thành lập chi nhánh đến nay với mức sụt giảm của tổng 4 tháng là 2,912 tỷ đồng so với cùng quý năm trước sụt giảm 43,19% .

Người điều hành chi nhánh nhận xét rằng nửa cuối 2017 Lotte cinema Huế không

Trường Đại học Kinh tế Huế

cònđộc quyền nửa khi mà Starlight đã đặt chân vào thị trường này năm phân chia lợi nhuận, với lời thế đi sau trong ngành dịch vụ đối thủ đã thu hút một lượng lớn khách hàng trung thành của Lotte. Vì là công tyđộc quyền trước thời điểm đó toàn bộ doanh thu của Lotte được xem như là tình hình hoạt động của Dịch vụ chiếu phim trên toàn bộ địa bàn thành phố Huế. Sau khi Star light Cinema ra đời thì việc lợi nhuận giảm sút là không tránh khỏi.

Nghiên cứu sau hơn về vấn đề lời nhuận giảm đến 43,19% của quý cuối năm 2017 chúng ta thấy khimà khách hàng có lựa chọn thứ 2 thì thị trường trở nên khốc liệt hơn không còn dễ dàng như lúc ban đầu nữa. Để thu hút khách chúng ta cần phải làm gì hay nói cách khác những yếu tố nào ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn của khách hàng để từ đó đưa ra giải pháp khắc phục lấy lại thị phần là vấn đề mà Lotte cinema VN đặt ra cho chi nhánh Huế

Trường Đại học Kinh tế Huế

CHƯƠNG 2: NGHIÊN CỨU CÁC YÊU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT