Trường Tiểu học Phan Đình Giót
Lớp: 3 Môn: Tin Học
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
Tuần:... Tiết:
Người soạn: Mạc Lan Hương
CHỦ ĐỀ 2:
EM TẬP VẼBài 1: LÀM QUEN VỚI PHẦN MỀM HỌC VẼ I- Mục tiêu dạy học :
1. Kiến thức:
- Làm quen với phần mềm học vẽ Paint;
- Sử dụng được công cụ vẽ tự do để vẽ cá nét đơn giản;
2. Kỹ năng:
- Thực hiện được các thao tác: lưu bài vẽ vào thư mục máy tính, mở bài vẽ có sẵn
3. Thái độ: - Yêu thích môn học.
II- Tài liệu và phương tiện :
- GV: Bảng, phấn, sách giáo khoa, Máy tính, máy chiếu.
- HS: SGK, vở, bút
III- Nội dung và tiến trình tiết dạy:
TG NỘI DUNG CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY
HỌC
PHƯƠNG PHÁP, HÌNH THỨC TỔ CHỨC, CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TƯƠNG ỨNG
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 3’
25’
I. Kiểm tra bài cũ
II. Giới thiệu bài mới
A. Làm quen với phần mềm tập vẽ HĐ 1: Giới thiệu,phần mềm Paint
- Em hãy thực hiện chọn bảng chơi lớn hơn trong Blocks?
Nhận xét + tuyên dương
- GV giới thiệu về phần mềm học vẽ Paint để học sinh biết.
- Nêu các khởi động phần mềm Paint?
- GV khởi phần mềm vẽ Paint để học sinh quan sát và thực hiện theo
- Bảng chọn có những thành phần nào?
- Nhận xét và nêu chức năng
- Thực hiện, HS khác nhận xét.
- Thực hiện, HS khác nhận xét.
Đọc thông tin hình dưới, trao đổi với bạn rồi chỉ ra vị trí các thành phần trong chương trình Paint.
- Chú ý quan sát và thực hiện mở phần mềm Paint.
- Nháy đúp chuột vào biểu tượng của phần mềm Paint trên màn hình nền.
3-5’
HĐ 2:Công cụ bút vẽ.
HĐ 3: Lưu bài vẽ
HĐ 4: Mở bài vẽ đã có sẵn
II. Củng cố và dặn dò:
1/ Củng cố : 2/ Dặn dò:
các thành phần trong bảng chọn.
- Em sử dụng công cụ bút vẽ để vẽ hình tự do theo hướng dẫn.
Bước 1: Trong hộp công cụ, nháy chọn .
Bước 2: Di chuyển con trỏ chuột vào vùng trang vẽ, con trỏ chuột chuyển thành . Nhấn giữ nút trái chuột để vẽ hình bất kì mà em muốn thả nút chuột để hoàn thành thao tác vẽ.
- Bước 1: Nháy chọn
(nút lưu) ở phía trên góc trái phần mềm Paint, rồi chọn Save.
Bước 2: Cửa sổ Save As hiện ra, em chọn thư mục để lưu bài vẽ.
Bước 3: Đặt tên cho bài vẽ bằng cách nháy vào ô File name rồi gõ tên bài vẽ.
Bước 4: chọn Save để lưu bài vẽ.
Bước 1: mở chương trình Paint, nháy chọn phía trên góc trái phần mềm Paint, rồi chọn Open.
Bước 2: Cửa sổ Open hiện ra, chọn thư mục đã lưu bài vẽ.
Bước 3: Nháy chuột tên bài vẽ.
Bước 4: Nháy chọn Open để mở bài vẽ.
- Nhắc lại cách khởi động phần mềm Paint; cách sử dụng công cụ bút vẽ; cách lưu và mở bài vẽ.
- Lấy ý kiến phản hồi của hs về tiết học
- Chú ý lắng nghe.
- Khi em mở chương trình Paint thì thấy có hai phần chính là Bảng chọn và Vùng vẽ tranh.
- Quan sát hình Bảng chọn.
- Các thành phần trong bảng chọn là: Hộp công cụ, hình mẫu, nét vẽ, hộp màu.
- Chú ý quan sát các thành phần trong Bảng chọn.
- Quan sát GV thực hiện.
- Thực hiện, HS khác quan sát.
- Lắng nghe và ghi nhớ.
- Quan sát GV thực hiện.
- Thực hiện, HS khác quan sát.
- Lắng nghe và ghi nhớ.
- Yêu cầu 2 - 3 HS thực hiện lại thao tác.
- Học sinh ghi nhớ
- HS lắng nghe
IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy:
………
………
………
………..
Trường Tiểu học Phan Đình Giót
Lớp: 3 Môn: Tin Học
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
Tuần:... Tiết:
Người soạn: Mạc Lan Hương
Bài 1: LÀM QUEN VỚI PHẦN MỀM HỌC VẼ (TH) I- Mục tiêu dạy học :
1. Kiến thức:
- Làm quen với phần mềm học vẽ Paint;
- Sử dụng được công cụ vẽ tự do để vẽ cá nét đơn giản;
2. Kỹ năng:
- Thực hiện được các thao tác: lưu bài vẽ vào thư mục máy tính, mở bài vẽ có sẵn
3. Thái độ: - Yêu thích môn học.
II- Tài liệu và phương tiện :
- GV: Bảng, phấn, sách giáo khoa, Máy tính, máy chiếu.
- HS: SGK, vở, bút
III- Nội dung và tiến trình tiết dạy:
TG NỘI DUNG CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY
HỌC
PHƯƠNG PHÁP, HÌNH THỨC TỔ CHỨC, CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TƯƠNG ỨNG
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 3’
25’
I. Kiểm tra bài cũ
II. Giới thiệu bài mới
A. Làm quen với phần mềm tập vẽ HĐ 1: Giới thiệu,phần mềm Paint
- Khởi động phần mềm Paint?
Nhận xét + tuyên dương.
- Thực hiện mở bài vẽ có tên hinhvuong trong thư mục lop 3?
- Trao đổi với bạn rồi thực hiện các yêu cầu sau:
- Yêu cầu HS thảo luận và thực hiện theo nhóm máy.
- Quan sát để kịp thời giúp đỡ những HS gặp khó khăn, - Hiển thị một số sản phẩm của HS cho cả lớp cùng quan sát.
- Nhận xét và tuyên dương.
- Em thực hiện các yêu cầu
- Thực hiện, HS khác nhận xét.
- Lắng nghe.
- Thực hiện, HS khác nhận xét.
- Mỗi câu GV thực hiện mẫu
A, Mở chương trình Paint.
B, Sử dụng công cụ để vẽ bông hoa.
C, Đặt tên bài vẽ là bong hoa.
D, Lưu bài vẽ vào thư mục có tên em trên màn hình nền.
Quan sát và rút kinh nghiệm.
3-5’
HĐ 2: Hoạt động ứng dụng, mở rộng
II. Củng cố và dặn dò:
1/ Củng cố : 2/ Dặn dò:
sau:
- Yêu cầu HS thảo luận và thực hiện theo nhóm máy.
- Quan sát để kịp thời giúp đỡ những HS gặp khó khăn, - Hiển thị một số sản phẩm của HS cho cả lớp cùng quan sát.
- Yêu cầu HS giải thích các thao tác ở các yêu cầu B và D.
- Nhận xét và tuyên dương.
*Lưu ý: Khi em nhấn đồng thời hai hoặc nhiều phím cùng lúc gọi là nhấn tổ hợp phím.
- Nhắc lại cách khởi động phần mềm Paint; cách sử dụng công cụ bút vẽ; cách lưu và mở bài vẽ.
- Nhận xét tiết học và chuẩn bị bài: Vẽ hình từ mầu có sẵn chọn độ dày nét vẽ
- Tổng kết tiết học
- Giải thích, nhóm khác nhận xét.
- Lắng nghe và rút kinh nghiệm.
A, Mở bài vẽ bong hoa đã vẽ ở Hoạt động thực hành.
B, Nhấn phím Ctrl và N
C, Vẽ hình mà em thích.
D, Nhấn phím Ctrl và S E, Đặt tên cho bài vẽ rồi lưu bài vẽ vào thư mục có tên em trên máy tính.
G, Em hãy giải thích thao tác ở các yêu cầu b và d.
Thảo luận và thực hành theo nhóm máy.
- Học sinh ghi nhớ
- HS trả lời.
- HS lắng nghe
IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy:
………
………
………
………..