• Không có kết quả nào được tìm thấy

Đánh giá kiến thức của khách hàng về sản phẩm

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ BẢO HIỂM VẬT

2.4 Đánh giá của khách hàng về chất lượng dịch vụ bảo hiểm vật chất xe ô tô tại công

2.4.2 Đánh giá kiến thức của khách hàng về sản phẩm

 Vềviệc chọn PJICO Huế đểtham gia bảo hiểm ô tô Bảng 2. 6: Lý do mua bảo hiểm

Lý do Số lượng ( người) Tỷlệ(%)

Pháp luật bắt buộc 39 32,5

Tư vấn của nhân viên bảo hiểm 19 15,8

Chia sẻrủi ro khi có tai nạn xảy ra 62 51,7

(Nguồn sốliệu điều tra khách hàng năm 2018) Lý do mua bảo hiểm được chia thành 3 nhóm trong đó nhóm là nhóm chia sẻrủi ro khi có tai nạn xảy ra được khách hàng quan tâm nhiều nhất, chiếm hơn 51,7% số trong tổng số 120 khách hàng được khảo sát. Điều này cho thấy khách hàng đều chú trọng vào vấn đềan toàn, bảo đảm nguồn tài sản lớn không bịhao hụt nếu có xảy ra rủi ro. Tiếp đó là nhóm pháp luật bắt buộc chiếm 32,5%, khi tham gia giao thông khách hàng an tâm hơn khi có nhà nước tham gia vào, việc mua bảo hiểm dựa vào tính bắt buộc được khách hàng tin tưởng hơn và cũng một phần đem lại lợi ích cho nhà nước và cho cảkhách hàng. Yếu tố tư vấn của nhân viên bảo hiểm chiếm 15,8% tương ứng với 19 người lựa chọn tuy số lượng không cao nhưng điều này cũng cho thấy hiệu quả tư vấn của nhân viên đãđược cải thiện,tư vấn viên đã thực sựchú trọng, quan tâm tới khách hàng và làm cho khách hàng có niềm tin vào sản phẩm mà mình đang bán, số lượng khách hàng mua bảo hiểm từ sự tư vấn của nhân viên cũng tăng đáng kể từ đó tạo động lực làm việc cho nhân viên hơn.

Bảng 2. 7: Lý do biết đến bảo hiểm vật chất xe ô tô của PICO Huế

Lý do Số lượng

( người)

Tỷlệ (%) Quảng cáo ( truyền hình, báo in, internet..) 17 14,2

Giới thiệu bạn bè, người thân 63 52,5

Qua nhân viên tại các trụ điểm có nhận bán bảo hiểm

của công ty 34 28,3

Qua pano, áp phích 6 5,0

(Nguồn sốliệu điều tra khách hàng năm 2018)

Trường Đại học Kinh tế Huế

Nhìn vào số liệu thống kê từ điều tra khách hàng, chúng ta có thểdễ dàng nhận thấy đa số khách hàng đến mua bảo hiểm của PJICO Huế đều nhờ sự giới thiệu của các bạn bè, người thân chiếm 52,5% kết quả này cho thấy đánh giá của những khách hàng đã từng sửdụng dịch vụcủa PJICO Huếsẽ ảnhhưởng đến sựlựa chọn của khách hàng đến sau, tiếp đó là nhờvào nhân viên tại trụ điểm có nhận bán bảo hiểm của công ty chiếm 28,3%, công ty cần liên kết với các trụ điểm, gara sửa chữa hay những công ty có bán xe ô tô để sản phẩm của công ty được nhiều khách hàng biết đến hơn. Bên cạnh đó khách hàng cũng tiếp cận mua dịch vụ thông qua quảng cáo trên truyền hình, internet..và qua pano, áp phích tuy nhiên chỉ với tỷlệnhỏ lần lượt là 14,2% và 5,0%.

Công ty cần khai thác tốt và nắm bắt điều này đểnâng cao vị thếcạnh tranh của mình cũng như kinh doanh bảo hiểm đáp ứng nhu cầu khách hàng tốt hơn.

Bảng 2. 8: Kênh mua bảo hiểm vật chất xe ô tô tại PJICO Huế

Kênh mua bảo hiểm Số lượng

( người )

Tỷlệ ( % )

Trực tiếp tại phòng kinh doanh của công ty 87 72,5

Qua mạng trực tuyến 34 28,3

Qua các cây xăng có nhận bán bảo hiểm vật chất xe ô tô

của PJICO Huế 60 50,0

Qua các địa điểm bán xe ô tô 47 39,2

(Nguồn sốliệu điều tra khách hàng năm 20018) Ở đây, khách hàng thường mua bảo hiểm của công ty tập trung chủ yếu là trực tiếp tại phòng kinh doanh và qua các cây xăng có nhận bán báo hiểm chiếm lần lượt 72,5% và 50%. Công ty cần tập trung vào những quảng cáo và giới thiệu sản phẩm của mình đến với người dân hơn qua các phương tiện thông tin đại chúng, băng rôn áp phích khi khách hàng biết đến PJICO qua những phương tiện này khá ít. Cần nâng cao chất lượng tại các điểm giao dịch không phải trụsở củacông ty, tăng cường thêm nhân viên tư vấn đầy đủcho khách hàng tại đây, tạo sự yên tâm, tin tưởng cho khách hàng, nhằm mang lại sựthuận tiện nhất đến khách hàng khi mua bảo hiểm.

Trường Đại học Kinh tế Huế

 Vềthời gian giao dịch tại PJICO Huế:

Bảng 2. 9: Thời gian mua bảo hiểm vật chất xe ô tô tại PJICO Huế

Chỉtiêu Số lượng ( người) Tỷlệ(%)

1 năm 22 18,33

Từ 2 đến dưới 4 năm 54 45,0

Từ 4 đến dưới 6 năm 26 21,67

Trên 6 năm 18 15,0

(Nguồn sốliệu điều tra khách hàng năm 2018) Thống kê cho thấy, số lượng khách hàng tham gia bảo hiểm vật chất xe ô tô của PJICO Huế trong khoảng thời gian từ 2 đến dưới 4 năm chiếm tỷ lệ lớn nhất với 45%

điều này cho thấy khách hàng đã có một thời gian đủ đểtrải nghiệm và đánh giá khách quan vềchất lượng dịch vụtại PJICO Huế. Tiếp theo đó là từ 4 đến dưới 6 năm, sốliệu này cho thấy PJICO Huế có một lượng khách hàng trung thành nhất định, PJICO Huế cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ hơn nữa, đưa ra những chính sách ưu đãi cho khách hàng truyền thống đểcó thểgiữchân được lượng khách hàng trung thành này.

 Các yếu tốkhách hàng quan tâm khi mua bảo hiểm vật chất xe ô tô tại PJICO Huế

Bảng 2. 10: Các yếu tốkhách hàng quan tâm khi mua bảo hiểm

Chỉ tiêu Số lượng (người) Tỷlệ(%)

Phạm vi bảo hiểm 74 61,7

Phí bảo hiểm 78 65,0

Công tác, giám định bồi thường 94 78,3

Chất lượng nhân viên 97 80,8

Hệthống văn phòng 25 20,8

Chính sách khuyến mãi 42 35,0

(Nguồn sốliệu điều tra khách hàng năm 2018) Nhìn vào bảng số liệu ta thấy chất lượng nhân viên của công ty là yếu tố được khách hàng quan tâm nhiều nhất khi mua bảo hiểm vật chất xe ô tô tại công ty với 80,8% điều này cho thấy nhân viên là yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng mạnh đến

Trường Đại học Kinh tế Huế

CLDV của công ty, công ty nên chú trọng đào tạo cũng như nângcao chất lượng nhân viên cảvề năng lực lẫn thái độ. Tiếp theo là các yếu tố như phạm vi bảo hiểm, phí bảo hiểm, công tác giám định bồi thường cũng được khách hàng quan tâm không kém với lần lượt 61,7%; 65,0% và 78,3%. Kết quả này cho thấy phạm vi bảo hiểm rộng, phí bảo hiểm linh hoạt cũng như công tác giám định bồi thường thực hiện tốt sẽ là một điểm mạnh để có thể thu hút được sựtham gia bảo hiểm của khách hàng.