• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH LỰA CHỌN

2.3 Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn dịch vụ tiền gửi tiết kiệm

2.3.16 Đánh giá lựa chọn dịch vụ gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại ngân

Welch ở bảng Robust Tests >0.05 ( 0,758>0,05) , chúng ta kết luận: không có sự khác biệt có ý nghĩa thống kê về lựa chọn dịch vụ gửi tiền tiết kiệm của những khách hàng có thu nhập khác nhau.

Bảng 36 : Kết quả kiểm định Welch Robust Tests of Equality of Means Lựa chọn dịch vụ gửi tiền tiết kiệm

Statistic df1 df2 Sig.

Welch 0,394 3,479 4 0,758

(Nguồn:Kết quả xử lý số liệu trên phần mềm SPSS) 2.3.16 Đánh giá lựa chọn dịch vụ gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại

Kết quả ở bảng trên cho thấy tiêu chí 3 có giá trị Sig. = 0,058 > 0,05 nên không đủ điều kiện để bác bỏ giả thuyết Ho. Tức là có thể kết luận khách hàng đồng ý với việc sẽ giới thiệu bạn bè, người thân về dịch vụ gửi tiền tiết kiệm của ngân hàng VietinBank Huế, 2 tiêu chí còn lại có giá trị Sig. bằng 0,04 và 0,046 bé hơn 0,05 nên đủ điều kiện để bác bỏ giả thuyết Ho. Ngoài ra, giá trị trung bình là từ 3,56 trở lên tức là khách hàng chỉ đánh giá trên mức trung lập và chưa thực sự đồng ý với việc lựa chọn ngân hàng VietinBank Huế để gửi tiền tiết kiệm là một quyết định đúng đắn và sẽ vẫn lựa chọn ngân hàng VietinBank nếu có khoản tiết kiệm.

Nhìn vào bảng trên ta thấy được rằng không có khách hàng nào hoàn toàn không đồng ý cả, có 69,6% khách hàng đồng ý cho rằng việc lựa chọn ngân hàng VietinBank Huế để gửi tiền tiết kiệm là một quyết định đúng đắn; có 6,1% rất đồng ý, tỷ lệ không đồng ý là 0,6%, không có khách hàng nào rất không đồng ý ta thấy tỉ lệ không đồng ý là rất nhỏ. Như vậy phần lớn khách hàng đều đồng ý cho rằng việc lựa chọn ngân hàng VietinBank Huế để gửi tiền tiết kiệm là một quyết định đúng đắn.

Tiếp theo ta thấy có 56,4%,, khách hàng đồng ý sẽ vẫn lựa chọn ngân hàng VietinBank nếu có khoản tiết kiệm; có 5% khách hàng rất đồng ý; tỷ lệ không đồng ý là 2,8%, không có khách hàng nào rất không đồng ý . Như vậy phần lớn khách hàng đều đồng ý lựa chọn ngân hàng VietinBank nếu có khoản tiết kiệm.

Tiêu chí “Tôi sẽ giới thiệu cho bạn bè, người thân về dịch vụ tiền tiết kiệm tại ngân hàng” có 42,5% khách hàng đồng ý, 10,5% rất đồng ý. Tỷ lệ không đồng ý là tương đối thấp 7,2% và không có khách hàng nào rất không đồng ý.

Tóm tắt chương 2

Chương 2 này trình bày các yếu tố ảnh hưởng đến việc quyết định lựa chọn dịch vụ gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng thông qua kết quả khảo sát 180 khách hàng đang sử dụng dịch vụ tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàngVietinBank Huế.

Đại học kinh tế Huế

Để đánh giá độ tin cậy của thang đo, nghiên cứu sử dụng hệ số Cronbach’s Alpha, kiểm tra phân phối chuẩn và phân tích nhân tố khám phá EFA. Bên cạnh đó, các kỹ thuật hồi quy, kiểm định T-test cũng được sử dụng nhằm lượng hoá các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn dịch vụ gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại ngân hàng VietinBank Huế.

Qua phỏng vấn và tiến hành thống kê mô tả, tác giả đã rút ra những nhận xét sau - Đa số khách hàng sử dụng dịch vụ TGTK của ngân hàng với mục đích hưởng lãi suất và giúp quản lý tài sản.

- Khách hàng sử dụng dịch vụ TGTK của ngân hàng VietinBank Huế vì họ cho rằng đây là “Ngân hàng có uy tín tốt” và có “Chất lượng dịch vụ tốt”.

Kết quả phân tích nhân tố khám phá đã cho ra 4 nhân tố cơ bản của mô hình nghiên cứu, 4 nhân tố này giải thích được 74,847% của biến động của mô hình. Bao gồm: Tác động từ phía ngân hàng, Chất lượng phục vụ, Sự tiện lợi và Ảnh hưởng xã hội.

Phân tích hồi quy đa biến cho biết được mức độ ảnh hưởng của từng nhân tố đến việc lựa chọn ngân hàng để gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân. Các yếu tố đều có tác động đến quyết định lựa chọn dịch vụ gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân.

Cụ thể, yếu tố “Tác động từ phía ngân hàng”có ảnh hưởng nhiều nhất (β = 0,311), tiếp theo là yếu tố “ Ảnh hưởng xã hội ” có ảnh hưởng (β = 0,149) “Chất lượng phục vụ”có ảnh hưởng (β = 0,131), yếu tố “ Sự tiện lợi ”có ảnh hưởng ít nhất (β = 0,079).

Kết quả kiểm định One way ANOVA đã chỉ ra không có sự khác biệt về đánh giá lựa chọn ngân hàng để gửi tiền tiết kiệm của khách hàng với độ tuổi, nghề nghiệp, thu nhập khác nhau.

Kết quả kiểm định One Sample T test chỉ ra xu hướng lựa chọn ngân hàng để gửi tiền tiết kiệm của khách hàng. Qua phân tích, khách hàng đánh giá khá cao yếu tố “Tác động từ phía ngân hàng” và “Ảnh hưởng xã hội ” với giá trị trung bình lần lượt là 3,8564 và 4,0902. Đặc biệt đối với yếu tố “Chất lượng phục vụ”, khách hàng chỉ đánh giá ở mức trung lập với giá trị trung bình là 3,7624. Khách hàng đồng ý với việc tiếp tục sử dụng dịch vụ TGTK của ngân hàng.

Đại học kinh tế Huế

Giá trị trung bình của các yếu tố nằm trong khoảng 3,8 - 4,1 chứng tỏ khách hàng cho rằng việc lựa chọn ngân VietinBank Huế để gửi tiền tiết kiệm là một quyết định đúng đắn, khách hàng sẽ tiếp tục sử dụng dịch vụ tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng nếu có khoản tiết kiệm và sẽ giới thiệu bạn bè, người thân gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng.

Trong chương tiếp theo sẽ trình bày một số định hướng và giải pháp giúp ngân hàng thu hút khách hàng cá nhân gửi tiền tiết kiệm tại ngân VietinBank Huế.

Đại học kinh tế Huế

CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM THU HÚT KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN GỬI TIỀN TIẾT KIỆM TẠI NGÂN HÀNG VIETINBANK HUẾ

3.1. Định hướng phát triển dịch vụ tiền gửi tiết kiệm tại ngân VietinBank Huế