• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU

1.2 Cơ sở thực tiễn

Sơ đồ 4: Mô hình nghiên cứu đề xuất

doanh thu, lợi nhuận của các ngân hàng đó. Cũng vì điều này mà các ngân hàng gặp phải khó khăn hơn trong công tác huy động vốn, điều cần thiết nhất để duy trì sự tồn tại cho ngân hàng. Và để thu hút được khách hàng về phía ngân hàng mình, các ngân hàng đã đưa ra nhiều giải pháp thực tế, đó là tung ra các chương trình khuyến mãi như mở thẻ miễn phí cho khách hàng, tặng quà cho những khách hàng gửi tiền tại ngân hàng, bốc thăm trúng thưởng, tiết kiệm dự thưởng …. Mặc dù những hoạt động này đều mang lại tín hiệu tích cực cho ngân hàng, nhưng bên cạnh đó, nếu hoạt động này tổ chức nhiều sẽ mang lại sự gia tăng chi phí cho ngân hàng, làm giảm đáng kể lợi nhuận qua đó ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả kinh doanh của ngân hàng.

Về phía khách hàng, điều đầu tiên có thể nói đến là do sự mọc lên ồ ạt của các ngân hàng nên họ có thể thoải mái lựa chọn các ngân hàng để sử dụng các sản phẩm dịch vụ. Ngân hàng nào đưa ra các chương trình phục vụ khách hàng tốt, có lợi cho khách hàng sẽ được khách hàng lựa chọn để giao dịch. Tuy nhiên, thời gian vừa qua, do lãi suất trên thị trường có những biến đổi nhất định nên khách hàng cảm thấy khó khăn hơn để cân nhắc khi gửi tiết kiệm tại các ngân hàng, vì họ có thể chuyển qua đầu tư những kênh khác mang lại lợi nhuận nhiều hơn. Và thị trường lãi suất được dự báo sẽ còn biến động lớn trong thời gian tới, nên thông thường khách hàng chỉ gửi tiết kiệm với các mức thời gian ngắn, linh động, thông thường là dưới 1 tháng đến 3 tháng.. Vì khách hàng thực sự cần 1 sự ổn định tại ngân hàng mà mình giao dịch nên khách hàng vô cùng quan tâm đến uy tín của ngân hàng.Ngân hàng VietinBank Huế đã ra đời được hơn 30 năm nên đã tạo được thương hiệu và uy tín cho khách hàng trên địa bàn thành phố và đã chiếm được lòng tin của khách hàng.

Người dân ở Huế rất quan tâm đến uy tín và thương hiệu cũng như sự tồn tại lâu năm của các ngân hàng, bên cạnh đó, tâm lý của khách hàng thường tin tưởng và ưa chuộng vào ngân hàng nhà nước nhiều hơn so với các ngân hàng thương mại cổ phần.

Và để thu hút nhiều khách hàng hơn nữa, trong thời gian vừa qua ngân hàng đã có những hoạt động tích cực nhất định: nhân các ngày lễ, các dịp đặc biệt, VietinBank cũng có các chương trình chăm sóc khách hàng của mình cũng như thu hút các khách hàng mới của mình như: tặng hoa cho các khách hàng VIP nhân ngày 20/10, tặng quà cho

Đại học kinh tế Huế

việc làm có ý nghĩa thiết thực và thể hiện sự trân trọng đối với khách hàng thì ngày càng có nhiều khách hàng tìm đến với Ngân hàng VietinBank Huế và trở thành những khách hàng thân thiết, lâu năm, đồng thời họ còn giới thiệu cho bạn bè và người thân về chất lượng dịch vụ của ngân hàng.

1.2.2 Ý nghĩa của việc nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn dịch vụ gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại ngân hàng

Như ta đã biết khách hàng có tính chất quyết định đến sự sống còn của doanh nghiệp. Các nhân viên trong doanh nghiệp phải hiểu rằng “Khách hàng là người trả lương cho mình”, là yếu tố quan trọng nhất cần phải quan tâm. Vì vậy chúng ta cần nắm bắt được tâm lý, những mong muốn của khách hàng để có thể thu hút, giữ chân khách hàng của mình.

Đối với ngành tài chính ngân hàng, ngành được xem là sôi động nhất hiện nay thì việc tìm hiểu các yếu tố tác động đến quyết định lựa chọn dịch vụ gửi tiền tiết kiệm của khách hàng lại càng có ý nghĩa quan trọng trong việc duy trì khách hàng hiện tại cũng như thu hút thêm khách hàng tiềm năng. Bởi vì người dân ở Huế có thu nhập ổn định hầu như họ quyết định sẽ gửi tiết kiệm vào các ngân hàng để bảo đảm an toàn cho nguồn tiền nhàn rỗi của mình đồng thời cũng thu được những khoản lợi nhuận riêng để sử dụng cho những dự định, mục đích trong tương lai. Bên cạnh đó, việc tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến việc sử dụng tiền gửi của khách hàng còn giúp cho các ngân hàng kịp thời đưa ra các chính sách nhằm thu hút và phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng, từ đó có thể huy động được vốn, duy trì hoạt động của ngân hàng.

Tóm tắt chương 1

Chương 1 là Một số vấn đề về lý luận và thực tiễn về vấn đề nghiên cứu đã làm rõ những nội dung sau đây:

Về cơ sở lý luận đã đề cập đến những vấn đề về ngân hàng thương mại, dịch vụ ngân hàng và dịch vụ tiền gửi tiết kiệm, lựa chọn ngân hàng và tính chất của lựa chọn.

Ngoài ra chỉ ra được một số mô hình liên quan và đề xuất mô hình nghiên cứu sự ảnh hưởng của các yếu tố đến quyết định lựa chọn dịch vụ gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại ngân hàng.

Đại học kinh tế Huế

Về cơ sở thực tiễn chương đã đề cập đến tình hình huy động tiền gửi dân cư tại NH VietinBank Huế và ý nghĩa của việc nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn dịch vụ gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại ngân hàng

Trong chương tiếp theo đề tài tiến hành nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn dịch gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại ngân hàng VietinBank Huế.

Đại học kinh tế Huế

CHƯƠNG 2: CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH LỰA CHỌN