• Không có kết quả nào được tìm thấy

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ cung cấp thông tin cho đối tượng nộp

CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ THU THUẾ

3.1. Phương hướng và mục tiêu của Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình đến năm 2020

3.2.1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ cung cấp thông tin cho đối tượng nộp

Cơ quan hải quan cần cung cấp thông tin, hỗtrợpháp luật cho người nộp thuế để họhiểu một cách đầy đủ, chính xác nhất các quy định của pháp luật. Đồng thời,cơ quan hải quan cũng cần hỗtrợ đối tượng nộp thuếthực hiện nghĩa vụthuếmột cách tốt nhất với chi phí hành chính thấp nhất, từ đó tựnguyện thực hiện nghĩa vụthuếcủa mình.

Khi thực hiện tốt công tác tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế, cơ quan hải quan đã khuyến khích sựtuân thủcủa người nộp thuế, từ đó giảm chi phí quản lý hành chính xuống mức thấp nhất (nếu tỷ lệ tuân thủ cao, cơ quan hải quan sẽ có điều kiện tập trung vào quản lý chặt chẽ người nộp thuếkhông hoặc chưa tuân thủ).

Để tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ đối tượng nộp thuế và xây dựng chiến lược “tuân thủ pháp luật tựnguyện” của đối tượng nộp thuếtrong dài hạn cần có những giải pháp sau đây:

- Đổi mới công tác tuyên truyền và hỗ trợ đối tượng nộp thuế theo hướng đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền như:

+ Tăng cường hình thức tuyên truyền bằng tờ rơi;

+ Tổ chức nhiều hơn nữa đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp: định kỳ 1 tháng/lần đối với Chi cục; 3 tháng/lần đối với Cục;

+ Nội dung tuyên truyền trên trang điện tử phải được cập nhật thường xuyên kịp thời với những thay đổi của pháp luật thuế, hải quan.

+ Khen thưởng tuyên dương người nộp thuế chấp hành tốt pháp luật, xử phạt người nộp thuế chấp hành chưa tốt pháp luật với công tác tuyên truyền để người dân thấy được lợi ích của việc chấp hành tốt pháp luật.

Việc đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, giáo dục pháp luật thuếthông qua các phương tiện thông tin đại chúng, hệthống giáo dục, cơ quan quản lý thu sẽ nâng cao hơn nữa sựhiểu biết vai trò, bản chất, mục đích của thuế. Nộp thuếlà nghĩa vụ nhưng đồng thời cũng là quyền lợi của mỗi thành viên trong xã hội, từ đó nảy sinh ý thức tự

Trường Đại học Kinh tế Huế

giác chấp hành nghiêm chỉnh nghĩa vụ nộp thuế vào Ngân sách Nhà nước theo quy định của pháp luật. Việc mở rộng hình thức đối thoại với doanh nghiệp sẽ tháo gỡ được vướng mắc cho doanh nghiệp đồng thời tiếp nhận được những ý kiến góp ý về pháp luật thuế, của hoạt động quản lý thuế để cơ quan Hải quan sửa đổi, bổsung quy định và hoạt động điều hành kịp thời.

- Hướng dẫn kịp thời, đầy đủ các thủ tục kê khai, tính thuế, lập hồ sơ miễn, giảm thuế, quyết toán thuế và nộp thuế vào Ngân sách Nhà nước cho người nộp thuế khi họcó nhu cầu tìm hiểu hoặc nhu cầu làm thủtục kê khai nộp thuế. Thông qua việc hướng dẫn, các đối tượng nộp thuế tự mình thực hiện tốt các nghĩa vụ thuế với ngân sách nhà nước; giảm thiểu các sai sót do không hiểu biết gây ra.

- Đào tạo cán bộ, bố trí lực lượng cán bộ chuyên trách đủ để tham mưu, chỉ đạo, thực hiện việc tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế. Nâng cao trình độ của cán bộ làm công tác hỗ trợ tuyên truyền pháp luật nói riêng, toàn thể công chức hải quan nói riêng, đảm bảo phải là người nắm vững pháp luật hải quan, quy trình thủ tục hải quan, pháp luật thuế và các pháp luật khác có liên quan. Cán bộ Hải quan cần có kỹ năng giao tiếp, khả năng thuyết trình tốt và có tinh thần trách nhiệm cao đối với nhiệm vụ được giao.

Để mỗi một cán bộ công chức hải quan đều có thể tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật thuế cho người nộp thuế được kịp thời; mỗi cơ quan hải quan phải có đầy đủ vănbản đểtra cứu, chọn lọc thông tin nhanh chóng, thuận lợi và chính xác, có trang bị đầy đủmáy móc, phần mềm, mạng v.v..

- Đẩy mạnh và mở rộng mạng lưới đại lý làm thủ tục hải quan: Các đại lý làm thủ tục hải quan đáng tin cậy, am hiểu pháp luật và về khách hàng sẽ hỗ trợ đắc lực cho cơ quan hải quan trong việc thu nộp thuế.

- Công khai các doanh nghiệp có hành vi gian lận thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của doanh nghiệp.

Trường Đại học Kinh tế Huế

3.2.2. Xây dựng đội ngũ CBCC Hải quan đáp ứng quá trình hội nhập

Đội ngũ CBCC Hải quan đóng vai trò trung tâm trong việc thực thi chính sách thuế, thực hiện quy trình quản lý thuế. Vì vậy, để xây dựng đội ngũ CBCC đáp ứng yêu cầu công tác quản lý thuế NK trong điều kiện mới, Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình cần tập trung vào các giải pháp sau đây:

- Thường xuyên tổchức các lớp chuyên sâu vềnghiệp vụHải quan như QLRR, trịgiá GATT, mã HS, xuất xứhàng hóa, kiểm tra sau thông quan, thanh tra thuế… cho toàn bộ CBCC các đơn vị thuộc và trực thuộc để các CBCC có thể vừa học tập, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

-Đào tạo đội ngũ chuyên gia giỏi trong một sốlĩnh vực như: trịgiá hải quan, áp mã hàng hóa, C/O, kiểm tra sau thông quan hàng sản xuất xuất khẩu, thu thập thông tin và QLRR, kiểm tra và phát hiện chứng từgiả… Đào tạo chuyên sâu theo từng chuyên ngành để đội ngũ CBCC được đào tạo trở thành những chuyên gia nòng cốt, có khả năng nghiệp vụ chuyên môn sâu, có khả năng tham mưu, đề xuất, kiểm tra cũng như hướng dẫn cho CBCC khác trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Việc đào tạo có thể thực hiệnở trong nước hay nước ngoài thông qua các chương trình hợp tác, hỗtrợ của Tổchức Hải quan thếgiới.

-Đào tạo cán bộtheo chuẩn hóa. Đội ngũ công chức thừa hành được đào tạo để có kiến thức vững, kỹ năng sâu về lĩnh vực nghiệp vụ được phân công, có khả năng giao tiếp với khách hàng nước ngoài hoặc đáp ứng yêu cầu nghiên cứu chuyên môn.

Đội ngũ cán bộ lãnh đạo và dựnguồn lãnh đạo cần phải được đào tạo qua các chương trìnhđào tạo cán bộquản lý theo phương pháp hiện đại. Chú trọng công tác đào tạo lại.

Có hình thức hỗ trợ, khuyến khích CBCC học sau đại học các ngành Luật, Kế toán, Tài chính, Kiểm toán, Hành chính công…

- Xây dựng kế hoạch và tổchức thực hiện công tác đào tạo nâng cao năng lực quản lý của cán bộ lãnh đạo các cấp. Đảm bảo các cán bộ được đào tạo am hiểu về quản lý hải quan hiện đại, có kiến thức kỹ năng quản lý, hoạch định và điều hành thực hiện chiến lược của ngành, có khả năng thích ứng nhanh yêu cầu nhiệm vụ mới, trình độ ngoại ngữ có thể nghiên cứu tài liệu, giao tiếp. Lãnh đạo cấp Cục, chuyên môn

Trường Đại học Kinh tế Huế

nghiệp vụ phải đạt tới trình độ chuyên gia về lĩnh vực hải quan. Lãnh đạo cấp Phòng, Chi cục được đào tạo bài bản theo chuẩn mực hải quan hiện đại, có kỹ năng sâu vềthủ tục thông quan, giám sát hàng hóa, phương tiện vận tải, trình độ ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu công tác.

- Xây dựng cơ chế tuyển dụng, luân chuyển, điều động CBCC. Có chính sách ưu tiên tuyển dụng nhân tài, tuyển chọn chuyên gia trong các lĩnh vực chuyên môn trọng yếu của ngành. Bố trí luân chuyển, điều động CBCC theo nguyên tắc đúng người, đúng việc sao cho luân chuyển, điều động để hạn chếbớt tiêu cực đồng thời là biện pháp để đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, xây dựng lực lượng hải quan trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụtrong tình hình mới.

- Thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị, giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ CBCC nhằm xây dựng đội ngũ CBCC có lập trường tư tưởng vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, động cơtrong sáng, trung thực, liêm khiết, chí công vô tư trong quá trình thực thi nhiệm vụ, công vụ.

-Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, nhất là kiểm tra nội bộtại các đơn vị thuộc và trực thuộc về chuyên môn. Thực hiện chế độ kiểm tra định kỳ để đánh giá trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực xử lý tình huống, khả năng thích ứng với điều kiện nhiệm vụ trong tình hình mới để từ đó có kế hoạch đào tạo lại, sắp xếp hay quy hoạch cán bộ.

3.2.3. Xây dựng cơ sở vật chất hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin trong