• Không có kết quả nào được tìm thấy

Rút ra bài học kinh nghiệp cho Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình

Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ QUẢN LÝ THU THUẾ XUẤT

1.3. Kinh nghiệm Quản lý thu thuế xuất nhập khẩu ở một số nước trên Thế giới và ở

1.3.3. Rút ra bài học kinh nghiệp cho Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình

công tác quản lý thuếXNK, Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh chú trọng công tác đào tạo và đào tạo lại cho đội ngũ CBCC của mình. Đặc biệt, Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng được đội ngũ chuyên gia trong các lĩnh vực giá, mã số, thuế… để đáp ứng yêu cầu quản lý thuế trong tình hình mới. Chính vì vậy, trong các năm qua, Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh luôn có sốthuếtruy thu qua tham vấn giá là rất lớn. Bằng cách này Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh đã chủ động được nguồn thu thuế và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụthu thuếcủa mình.

- Phát huy sức mạnh của các tổ chức đoàn thể để nâng cao chất lượng quản lý.

Đoàn thanh niên là tổ chức sôi nổi, nhiều nhiệt huyết, hơn nữa đây là một tập hợp những người có kiến thức về tin học, internet nên khi giao công việc tra cứu giá các mặt hàng trên internet đểbổsung vào dữliệu giá tính thuếlà rất phù hợp và bước đầu đã tỏ ra hiệu quả, đảm bảo chủ động hơn trong khâu xác định trị giá tính thuế, tránh thất thu thuếcho NSNN.

- Thành lập website và thông báo rộng rãi địa chỉ trang web trên các các phương tiện thông tin đại chúng, qua diễn đàn trên trang web cơ quan hải quan sẽkịp thời giải đáp các thắc mắc của doanh nghiệp. Trang web cần được cập nhật và lưu trữ các văn bản có hệthống, dễ tra cứu, dễ sử dụng. Đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay, khi chính sách mặt hàng, biểu thuế thường xuyên thay đổi mức thuếsuất, nhiều doanh nghiệp rất khó cập nhật qua các kênh thông tin khác, dẫn đến xác định không đúng số thuếphải nộp.

TÓM TẮT CHƯƠNG1

Việc nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực tiễn về quản lý thuế XNK cho phép rút ra những kết luận sau:

1. ThuếXNK là một trong những sắc thuế quan trọng trong hệ thống thuế của quốc gia, một trong những nguồn thu chủ yếu của NSNN. Thuế XNK có vai trò quan trọng trong việc kiểm soát luồng hàng hóa đi vào quốc gia, vừa bảo hộ, thúc đẩy sản xuất trong nước, điều tiết kinh doanh và định hướng tiêu dùng, vừa góp phần thu hút đầu tư từ nước ngoài.

2. Quản lý thuế XNK là hoạt động tất yếu của cơ quan Nhà nước nhằm huy động nguồn tài chính cho NSNN, thực hiện đường lối, chính sách ngoại thương của quốc gia, góp phần trong việc hoạch định chính sách kinh tếvĩ mô của đất nước trong từng thời kỳ.

3. Cơ quan Hải quan làcơ quan tổ chức thực thi chính sách thuếthông qua việc thực hiện các quy trình thủ tục hải quan. Việc thực hiện quy trình, thủtục hải quan sẽ tác động trực tiếp đến cá nhân, tổ chức nhằm mục đích tăng cường sự tuân thủ nghĩa vụthuếmột cách đầy đủ và đúng hạn của người nộp thuế.

Trường Đại học Kinh tế Huế

4. Trong bối cảnh hội nhập quốc tếhiện nay, chúng ta buộc phải cắt giảm mạnh thuế quan, thay đổi chính sách NK của quốc gia cho phù hợp với các cam kết, đồng thời phải có những chính sách khuyến khích XK. Vì vậy, công tác quản lý thuế XNK phải được điều chỉnh linh hoạt, đổi mới về thẩm quyền, kỹ năng, biện pháp quản lý, hoàn thiện chính sách và cơ chếquản lý để phù hợp hơn với các chuẩn mực, thông lệ, cam kết quốc tế, đồng thời vẫn đảm bảo lợi ích quốc gia vềquyền thu thuế, ngăn chặn kịp thời các hình thức gian lận mới do doanh nghiệp lợi dụng chính sách ưu đãi về thuế trong hội nhập mà không ảnh hưởng đến hoạt động đối ngoại của đất nước, đảm bảo sựthuận lợi cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

5. Những vấn đề đã nêu trongChương1là cơ sởlý luận và thực tiễn quan trọng để nghiên cứu, phân tích, đánh giá thực trạng, đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý thuếXNK cho Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình trong Chương2và Chương3.

6. Việc tham khảo, tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm quản lý thuếXNK của các Cục Hải quan lớn là điều kiện cần thiết cho quá trình hoàn thiện công tác quản lý thuế XNK tại Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình trong thời gian tới, đáp ứng yêu cầu quản lý trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hoá đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế.

Trường Đại học Kinh tế Huế

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ THU THUẾXUẤT NHẬP KHẨU TẠI CỤC HẢI QUAN TỈNH QUẢNG BÌNH